Đặc sản Yên Bái: Có món ăn làm bạn rùng mình nhưng phải gật đầu khen ngon

Đặc sản Yên Bái đa dạng và phong phú, từ thịt trâu gác bếp chắc nịch, rượu táo mèo thơm lừng đến mật ong vàng óng của Mù Cang Chải. Mỗi món đều là hương vị đậm đà của tự nhiên, là biểu tượng gắn kết với núi rừng và con người Yên Bái.

Các món đặc sản Yên Bái

Yên Bái không chỉ níu chân du khách bởi cảnh đẹp và con người thân thiện mà còn bởi những đặc sản Yên Bái thơm ngon, độc đáo.

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp được làm từ thịt bắp trâu tươi ngon nhất, chọn lọc kỹ càng từ những con trâu khỏe mạnh được chăn thả trên các sườn đồi. Thịt được tẩm ướp gia vị đặc trưng của vùng Tây Bắc, bao gồm mắc khén, ớt, gừng, tỏi,... sau đó hun khói bằng củi bếp trong nhiều ngày đêm. Nhờ phương pháp chế biến thủ công độc đáo này, thịt trâu gác bếp giữ được trọn vẹn hương vị thơm ngon, đậm đà của thịt trâu tươi và mùi thơm nồng của khói bếp.

Khi thưởng thức, thịt trâu gác bếp thường được xé nhỏ thành sợi, chấm cùng tương ớt cay nồng hoặc chẳm chéo Tây Bắc. Thịt trâu mềm dai, quyện cùng vị cay nồng của ớt, vị chua thanh của chẩm chéo, tạo nên bản hòa tấu hương vị khó quên.

Du khách đến đây có thể dễ dàng tìm mua thịt trâu gác bếp tại các khu chợ địa phương hoặc cửa hàng đặc sản Yên Bái (Số 57 tổ 4 Phường Tân An, Nghĩa Lộ, Yên Bái).

Thịt trâu gác bếp được làm từ thịt bắp trâu tươi ngon nhất
Thịt trâu gác bếp được làm từ thịt bắp trâu tươi ngon nhất

Gà nướng lá mắc mật

Gà nướng lá mắc mật - một trong những đặc sản Yên Bái nổi bật với hương vị đậm đà, độc đáo và hấp dẫn. Món ăn này thường được chế biến từ những con gà quê được nuôi tự nhiên, kết hợp với lá mắc mật - một loại lá mọc hoang dã ở vùng núi Tây Bắc, mang lại hương vị đặc trưng và thơm ngon khó cưỡng.

Phần thịt gà được ướp gia vị kỹ càng, sau đó được bọc trong lá mắc mật và nướng trên than hoa cho đến khi thơm phức và thịt gà chín mềm. Mỗi miếng thịt gà sau khi được nướng sẽ có một lớp vỏ ngoài giòn, bên trong lại thấm đều hương vị của gia vị và lá mắc mật.

Để thưởng thức món này, bạn có thể ghé qua các nhà hàng và quán ẩm thực tại Yên Bái như Gà Nướng Lu Yên Bái ở Âu Lâu, Nhà hàng Việt Hoa ở tổ 4, phường, Thành phố Yên Bái, và Tây Bắc Restaurant ở tổ 6 Hoàng Quốc Việt.

Gà nướng lá mắc mật - một trong những đặc sản Yên Bái nổi bật với hương vị đậm đà
Gà nướng lá mắc mật - một trong những đặc sản Yên Bái nổi bật với hương vị đậm đà

Măng vầu cuốn thịt

Măng vầu Yên Bái được đánh giá là ngon và ngọt nhất, mang đặc trưng riêng với vị độc đáo của đất Yên Bái. Món măng vầu cuốn thịt là sự kết hợp hài hòa giữa sự tươi ngon của măng vầu và hương vị đậm đà của thịt. Măng vầu được thái sợi mỏng và cuốn bọc quanh miếng thịt, sau đó được nướng hoặc xào chín. Khi ăn, bạn có thể kèm theo các loại gia vị, rau sống và nước sốt tùy thích để tạo thêm hương vị đa dạng.

Để thưởng thức món măng vầu cuốn thịt, bạn có thể ghé qua Nhà hàng Việt Hoa ở Tổ 4, Phường, Thành phố Yên Bái hoặc Tây Bắc Restaurant ở Tổ 6 Hoàng Quốc Việt, Phường, Thành phố Yên Bái.

Măng vầu Yên Bái được đánh giá là ngon và ngọt nhất
Măng vầu Yên Bái được đánh giá là ngon và ngọt nhất

Xôi trứng kiến

Xôi trứng kiến được chế biến từ những nguyên liệu bình dị, dễ kiếm của núi rừng Tây Bắc. Gạo nếp được sử dụng là loại nếp nương, hạt to, dẻo thơm. Trứng kiến là loại trứng kiến đen to, béo, được lấy từ những tổ kiến trong rừng sâu. Ngoài ra, món ăn còn có thêm các gia vị đặc trưng như hành tím, mỡ gà, muối, tiêu,...

Để làm xôi trứng kiến, gạo nếp được vo sạch, ngâm qua đêm cho mềm dẻo. Trứng kiến được rửa sạch, ướp gia vị vừa ăn. Hành tím được băm nhỏ, phi thơm với mỡ gà. Sau đó, trộn đều gạo nếp, trứng kiến, hành phi và gia vị để nguyên liệu thấm đều. Xôi được nấu chín trong nồi hoặc luộc trên bếp than hồng.

Xôi trứng kiến thường được ăn kèm với muối vừng, chẩm chéo Tây Bắc hoặc thịt kho tàu. Du khách đến Yên Bái có thể thưởng thức xôi trứng kiến tại nhiều nhà hàng đặc sản Yên Bái:

  • Nhà hàng Oanh Hợp (Km2,5, phường Yên Ninh, Thành phố Yên Bái, Yên Bái)
  • Nhà hàng Hưng Diệp (P.Yên Thịnh, Thành phố Yên Bái, Yên Bái)
Trứng kiến được chọn để nấu xôi là loại trứng kiến đen to, béo
Trứng kiến được chọn để nấu xôi là loại trứng kiến đen to, béo

Bọ xít chiên giòn

Mùa hoa nhãn nở rộ vào tháng tư hàng năm là thời điểm bọ xít xuất hiện, hút mật và nhựa trên những chùm hoa. Người dân Văn Chấn tận dụng cơ hội này để "hò nhau" bắt bọ xít, bảo vệ cây nhãn và cũng để làm nguyên liệu cho món ăn độc đáo này.

Chế biến bọ xít thành món bọ xít chiên giòn không đòi hỏi nhiều nguyên liệu hay công đoạn phức tạp. Chỉ cần có một chút cốt chanh và lá chanh thái chỉ, những đầu bếp địa phương đã có thể tạo ra một món ngon hấp dẫn. Bọ xít được chiên giòn đến khi vỏ giòn, bên trong thịt mềm và thơm phức. Đây là một món ăn đặc sản Yên Bái thú vị và độc đáo, từ một món ăn dân dã đã trở thành đặc sản đặc trưng của vùng Yên Bái.

Để thưởng thức món bọ xít chiên giòn, bạn có thể ghé qua Nhà hàng Thuyền Chài ở Hoàng Quốc Việt, Hợp Minh, Thành phố Yên Bái.

Để thưởng thức món bọ xít chiên giòn, bạn có thể ghé qua Nhà hàng Thuyền Chài
Để thưởng thức món bọ xít chiên giòn, bạn có thể ghé qua Nhà hàng Thuyền Chài

Muồm muỗm rang

Một trong số đặc sản Yên Bái là món muồm muỗm rang - đặc sản trứ danh của vùng đất Mường Lò.

Muồm muỗm là một loại côn trùng nhỏ, thân dài thon, có nhiều chân, thường xuất hiện vào mùa thu ở các vùng núi phía Bắc. Để chế biến món muồm muỗm rang, người dân địa phương thường đi bắt muồm muỗm vào ban đêm bằng đèn pin. Sau khi bắt được, muồm muỗm được sơ chế qua các bước như: vặt cánh, bẻ chân, ngắt đầu, rút ruột và rửa sạch.

Muồm muỗm được ướp với gia vị gồm muối, tiêu, ớt bột và một số loại lá thơm đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. Sau đó, muồm muỗm được đem rang trên chảo cho đến khi vàng giòn. Muồm muỗm rang có vị béo ngậy, bùi bùi, giòn tan, quyện cùng vị cay nồng của ớt và hương thơm của các loại lá gia vị, tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng.

Du khách đến Yên Bái có thể thưởng thức muồm muỗm rang tại nhiều nhà hàng địa phương, đặc biệt là ở khu vực Mường Lò:

  • Nhà hàng Cơm Mường Lò (281 Điện Biên, Nghĩa Lộ)
  • Nhà hàng Hưng Vân (283 Điện Biên, Tân An, Nghĩa Lộ, Yên Bái)
Muồm muỗm là một loại côn trùng nhỏ, thân dài thon
Muồm muỗm là một loại côn trùng nhỏ, thân dài thon

Lạp xưởng

Lạp xưởng Yên Bái được làm từ thịt lợn đen bản địa - loại lợn được chăn thả tự nhiên trên các sườn đồi, cho chất lượng thịt thơm ngon, săn chắc. Thịt lợn sau khi được sơ chế kỹ lưỡng sẽ được xay nhuyễn, tẩm ướp gia vị đặc trưng của vùng Tây Bắc, bao gồm mắc khén, ớt, gừng, tỏi,... và một số loại gia vị bí truyền khác. Sau đó, hỗn hợp thịt được nhồi vào lòng non và đem hun khói bằng củi bếp trong nhiều ngày đêm.

Nhờ phương pháp chế biến thủ công độc đáo này, lạp xưởng Yên Bái giữ được trọn vẹn hương vị thơm ngon, đậm đà của thịt lợn tươi, quyện cùng mùi thơm của khói bếp và gia vị, tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng.

Du khách đến Yên Bái có thể dễ dàng tìm mua lạp xưởng Yên Bái tại các khu chợ địa phương hoặc cửa hàng đặc sản:

  • Cửa hàng đặc sản Yên Bái (QL32, Sơn Thịnh, Văn Chấn)
  • Lạp xưởng Thọ Tiên (QL37, Phú Lâm, Yên Sơn, Tuyên Quang)
Lạp xưởng Yên Bái được làm từ thịt lợn đen bản địa
Lạp xưởng Yên Bái được làm từ thịt lợn đen bản địa

Các món ngon từ nếp Tú Lệ

Với chất lượng đặc biệt và hương vị tinh tế, nếp Tú Lệ đã trở thành một đặc sản nổi tiếng mà du khách không thể bỏ qua khi ghé qua vùng đất này. Từ nếp Tú Lệ, người dân Yên Bái đã sáng tạo ra nhiều món ngon độc đáo, mỗi món đều mang đậm đà văn hóa ẩm thực của địa phương.

  • Xôi Ngũ Sắc Tú Lệ: Xôi là một món ăn quen thuộc và phổ biến trong ẩm thực Việt Nam và xôi ngũ sắc Tú Lệ là phiên bản đặc biệt được chế biến từ nếp Tú Lệ.
  • Cốm Tú Lệ: Cốm Tú Lệ không chỉ dẻo, thơm mà còn là một trong những đặc sản Yên Bái được nhiều du khách ưa chuộng khi đến với nơi đây.

Để thưởng thức những món ngon từ nếp Tú Lệ, bạn có thể ghé qua Cốm Tú Lệ tại Quốc lộ 32, Tú Lệ, Văn Chấn, Yên Bái.

Cánh đồng nếp Tú Lệ
Cánh đồng nếp Tú Lệ

Mật ong hoa nhãn

Mật ong hoa nhãn - một trong những loại mật ong quý hiếm, mang hương vị đặc trưng và đậm đà của hoa nhãn, được sản xuất chủ yếu tại Văn Chấn - vùng đất có diện tích trồng nhãn lớn nhất Yên Bái. Khi mùa hoa nhãn nở rộ, bên cạnh bọ xít, các loài ong cũng kéo nhau về hút mật từ hoa nhãn, tạo ra một nguồn tài nguyên tự nhiên vô cùng quý báu. Người dân Văn Chấn tận dụng "tài nguyên thiên nhiên" này để nuôi ong và sản xuất mật ong hoa nhãn, mang lại nguồn thu nhập ổn định và giới thiệu hương vị đặc biệt của vùng đất này.

Mật ong hoa nhãn có màu vàng tươi, trong suốt và thoang thoảng hương hoa nhãn dễ chịu. Để mua mật ong hoa nhãn chất lượng, bạn có thể tham khảo các địa chỉ sau tại Văn Chấn, Yên Bái:

  • Mật ong, phấn hoa Hoàng Lâm: Địa chỉ tại QL32, Sơn Thịnh, Văn Chấn.
  • Mật ong Phùng Tuyết: Địa chỉ tại Sơn Thịnh, Văn Chấn.
Mật ong hoa nhãn có màu vàng tươi, trong suốt
Mật ong hoa nhãn có màu vàng tươi, trong suốt

Chè tuyết suối Giàng

Chè Tuyết suối Giàng được trồng trên những đồi chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi, tọa lạc tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, Yên Bái. Nơi đây sở hữu điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng độc đáo, tạo nên hương vị đặc trưng cho chè Tuyết suối Giàng. Những búp chè được hái vào sáng sớm, khi sương giăng còn đọng trên lá, mang theo tinh túy của đất trời. Sau đó, chè được chế biến thủ công tỉ mỉ, qua nhiều công đoạn như sao, sấy, gạn lọc,... để giữ nguyên hương vị thơm ngon tự nhiên.

Chè Tuyết suối Giàng - đặc sản Yên Bái có màu xanh xám tự nhiên, cánh chè mỏng manh, khi pha sẽ bung ra nhẹ nhàng, tạo nên một thức uống có màu vàng óng ả, sóng sánh. Khi thưởng thức, chè Tuyết Suối Giàng mang đến hương vị thanh tao, nhẹ nhàng, đan xen chút vị chát dịu và hậu ngọt sâu lắng. Mỗi ngụm chè như đánh thức mọi giác quan, đưa ta lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh, giữa núi rừng hùng vĩ và mây trời thơ mộng.

Chè Tuyết suối Giàng được trồng trên những đồi chè cổ thụ
Chè Tuyết suối Giàng được trồng trên những đồi chè cổ thụ

Các đặc sản Yên Bái mua về làm quà

Dưới đây là danh sách các đặc sản Yên Bái có thể mua về làm quà kèm theo giá tiền bạn có thể tham khảo:

  • Thịt trâu gác bếp Yên Bái: Giá tham khảo khoảng 400.000 đồng/ 500g
  • Rượu táo mèo: Giá tham khảo khoảng 350.000 đồng/ bình 4L
  • Mật ong Yên Bái: Giá tham khảo khoảng 155.000 đồng/ 500ml
  • Mận tam hoa: Giá tham khảo khoảng 15.000 đồng/kg
  • Nếp Tú Lệ: Giá tham khảo khoảng 75.000 đồng/kg
  • Lạp xưởng: Giá tham khảo khoảng 200.000 đồng/kg

Gợi ý địa chỉ mua đặc sản Yên Bái ngon, nổi tiếng

Khi mua đặc sản Yên Bái về làm quà, có một số địa chỉ nổi tiếng giúp bạn chọn được những món quà chất lượng và ý nghĩa. Dưới đây là một số gợi ý:

Chợ Mường Lò:

Nằm ở trung tâm Thị xã Nghĩa Lộ thuộc khu vực phía tây của tỉnh Yên Bái cách trung tâm tỉnh 80km. Chợ Mường Lò hình thành do nhu cầu trao đổi mua bán hàng hoá nông sản, thực phẩm và hàng tiêu dùng của đồng bào các dân tộc các huyện phía tây của tỉnh.

Địa chỉ: phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái

Những phiên chợ vùng cao

Những phiên chợ này là nơi giao lưu, trao đổi hàng hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số như Mông, Tày, Dao,...như phiên chợ Mường Lai, phiên chợ Phố Lu.

Địa chỉ: huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái

Những phiên chợ vùng cao
Những phiên chợ vùng cao

Làng dân tộc Thái

Đúng như cái tên, nơi đây chuyên bày bán các loại đặc sản Yên Bái của người dân tộc Thái với mức giá rất rẻ. Những món ăn mang đậm bản sắc của những người dân nơi đây, thơm ngon và lạ miệng.

Địa chỉ: Xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái

Những đặc sản Yên Bái không chỉ là những món ăn ngon mà còn là biểu tượng của văn hóa ẩm thực và bản sắc của vùng miền Tây Bắc nước ta. Những món ăn đó không chỉ làm hài lòng vị giác của thực khách mà còn là món quà ý nghĩa để mọi người mang về làm quà tặng người thân yêu.