Top 11 đặc sản Cao Bằng - Món cuối sẽ khiến bạn phải bật ngửa

Đặc sản Cao Bằng không chỉ đơn thuần là những món ăn ngon mà còn là nét đẹp văn hóa ẩm thực độc đáo, là niềm tự hào của người dân nơi đây. Mỗi món ăn đều mang theo câu chuyện riêng, gắn liền với cuộc sống sinh hoạt của người dân địa phương.

Các món ăn đặc sản Cao Bằng

Với vị trí giáp biên giới Trung Quốc, ẩm thực của Cao Bằng không chỉ phản ánh nét văn hóa ẩm thực dân tộc đặc trưng mà còn chứa đựng sự đa dạng và phong phú từ các vùng miền lân cận.

Vịt quay 7 vị

Vịt quay 7 vị là món ăn đặc sản Cao Bằng thu hút du khách bởi hương vị thơm ngon, độc đáo. Vịt được sử dụng phải là vịt cỏ, thả rông, nặng từ 2,5kg đến 3kg. Vịt được làm sạch, moi hết nội tạng, sau đó tẩm ướp gia vị.7 vị gia vị bí truyền tạo nên hương vị đặc trưng cho món ăn, bao gồm: gừng, tỏi, hành khô, hạt tiêu, mật ong, đinh hương, quả mắc mật khô. Gia vị được băm nhỏ, trộn đều và ướp vào bụng vịt.

Vịt quay 7 vị thường được ăn kèm với bánh tráng, rau sống, bún, măng chua và nước chấm pha đặc biệt.

Địa chỉ ăn món đặc sản này:

Địa chỉ: Ngã tư phố Vườn Cam, Hoàng Văn Thụ, Cao Bằng, Việt Nam

Giờ mở cửa: 6:00 sáng - 1:00 chiều (tất cả các ngày trong tuần)

Vịt quay 7 vị là món ăn đặc sản Cao Bằng thu hút du khách bởi 7 hương vị bí truyền
Vịt quay 7 vị là món ăn đặc sản Cao Bằng thu hút du khách bởi 7 hương vị bí truyền

Bánh Khảo

Bánh khảo Cao Bằng được làm từ nguyên liệu chính là bột gạo nếp, nguyên liệu phổ biến và dễ kiếm trong vùng. Đặc biệt, phần lớn các gia đình ở đây vẫn giữ nguyên cách làm bánh theo phương pháp truyền thống từ thế hệ này sang thế hệ khác, tạo nên sự đặc biệt và độc đáo cho món ăn này.

Quá trình chế biến bánh khảo Cao Bằng cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ và kỹ thuật. Bột gạo nếp được ngâm nước và xay nhuyễn mịn, sau đó được đổ vào hình dạng của từng chiếc bánh nhỏ tròn hoặc dẹp. Những chiếc bánh được ủ vài giờ để cho hương vị thấm đều được rồi đem đi hấp hoặc nướng tới khi chín.

Hương vị của bánh khảo Cao Bằng thường ngọt nhẹ, đặc trưng từ bột gạo nếp và có thể thêm vào một chút gia vị như đậu xanh, đậu phộng hoặc mè để tạo thêm hương vị đa dạng. Bánh khi ăn vẫn giữ được độ mềm mịn của bột gạo nếp cùng với vị ngọt dịu tự nhiên, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực đặc biệt và khó quên.

Bạn có thể tìm mua bánh Khảo Cao Bằng tại cửa hàng đặc sản Cao Bằng số 02 đường Kim Đồng, Hợp Giang, thành phố Cao Bằng.

Bánh khảo Cao Bằng được thêm một chút gia vị như đậu xanh, đậu phộng hoặc mè
Bánh khảo Cao Bằng được thêm một chút gia vị như đậu xanh, đậu phộng hoặc mè

Bánh Trứng Kiến

Nhắc đến đặc sản Cao Bằng không thể bỏ qua món bánh trứng kiến độc đáo và hấp dẫn. Bánh trứng kiến xuất hiện từ lâu đời, gắn liền với văn hóa ẩm thực của người Tày ở Cao Bằng. Mỗi năm, vào khoảng tháng 4 đến tháng 5 âm lịch, khi những tổ kiến đen to mọng xuất hiện trên các cành cây, người dân địa phương sẽ vào rừng hái tổ kiến về để làm bánh.

Nguyên liệu chính của bánh trứng kiến là trứng kiến đen rừng, loại kiến có kích thước to hơn kiến thường, làm tổ trên cao, ít bị ảnh hưởng bởi hóa chất. Ngoài ra, bánh còn có các nguyên liệu khác như: bột gạo nếp nương, lá vả, hành phi, mỡ lợn, muối,... Bánh trứng kiến được ăn nóng với nước mắm pha chanh, ớt. Bánh có vị béo ngậy của trứng kiến, thơm mùi lá vả, giòn dai của vỏ bánh và vị chua cay của nước mắm.

Ở các cửa hàng ỏ phố Vườn Cam, phường Hợp Giang, TP. Cao Bằng bán rất nhiều loại đặc sản Cao Bằng này, du khách của thể tìm và mua một cách dễ dàng.

Nguyên liệu chính của bánh trứng kiến là trứng kiến đen rừng
Nguyên liệu chính của bánh trứng kiến là trứng kiến đen rừng

Bánh chè Lam

Bánh được làm từ bột nếp rang, tạo nên hương vị đặc trưng và độ dẻo của bánh. Sự kết hợp hài hòa của bột nếp, lạc rang, gừng và mạch nha tạo ra một hương vị độc đáo và thơm ngon khó cưỡng.

Khi thưởng thức bánh Chè Lam, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt dịu tự nhiên từ mật, vị dẻo mềm của bột nếp và độ bùi béo từ lạc rang. Chút cay của gừng còn là điểm nhấn tinh tế, tạo nên một hương vị đặc biệt và độc đáo cho món ăn này.

Thưởng thức bánh Chè Lam cùng một tách trà nóng, ngắm nhìn vẻ đẹp của thiên nhiên Cao Bằng, bạn sẽ cảm nhận được sự an nhiên, nhẹ nhàng và thoải mái như một cách tận hưởng cuộc sống đơn giản nhưng đầy ý nghĩa.

Địa chỉ bán hoặc thưởng thức đặc sản Cao Bằng này là ở Chợ Thông Huề, Cầu Thông Huề, Trùng Khánh, Cao Bằng.

Chút cay của gừng còn là điểm nhấn tinh tế của chè lam
Chút cay của gừng còn là điểm nhấn tinh tế của chè lam

Rau dạ hiến

Trong số các đặc sản Cao Bằng phải kể đến rau dạ hiến - món quà xanh mướt mà thiên nhiên ban tặng cho nơi đây.

Rau dạ hiến, hay còn gọi là rau bồ khai, là loại cây thân dây mọc hoang trên những vách núi đá cheo leo. Thân cây có nhiều nhánh to bằng đầu đũa, bám víu vào các thân cây gỗ để vươn lên đón ánh nắng mặt trời. Điểm đặc biệt của rau dạ hiến là vị ngon giòn, ngọt thanh, không giống với bất kỳ loại rau nào khác. Khi xào chín, rau vẫn giữ được màu xanh mướt, cùng với hương thơm dịu nhẹ, thoang thoảng mùi nồng đặc trưng của núi rừng.

Mỗi dịp mùa xuân về, những phiên chợ Cao Bằng lại rộn ràng với những gánh rau dạ hiến tươi non. Người dân nơi đây thường mua rau về xào với thịt bò, lòng lợn, lòng gà để làm món ăn thanh mát cho bữa cơm gia đình.

Du khách đến với Cao Bằng có thể thưởng thức món rau dạ hiến tại nhiều nhà hàng, quán ăn địa phương. Món ăn này thường được bán với giá khá rẻ, chỉ từ 20.000 - 30.000 đồng/kg.

Rau dạ hiến hay còn gọi là rau bồ khai
Rau dạ hiến hay còn gọi là rau bồ khai

Miến dong đen

Nhắc đến đặc sản Cao Bằng, không thể không nhắc đến miến dong đen - đặc sản nức tiếng gần xa. Loại miến này được làm từ củ dong riềng, một loại cây đặc trưng của núi rừng nơi đây, qua bàn tay khéo léo và tỉ mỉ của người dân địa phương đã tạo nên những sợi miến dai ngon, mang đậm hương vị quê hương.

Sợi miến có màu đen tự nhiên, không sử dụng phẩm màu, tạo nên sự khác biệt so với các loại miến thông thường. Màu đen này đến từ lớp vỏ của củ dong riềng, mang đến vẻ ngoài ấn tượng và thu hút.

Khi nấu lên, miến dong đen Cao Bằng tỏa ra hương thơm dịu nhẹ, đặc trưng của bột dong riềng. Sợi miến dai ngon, mềm mại, không nát, dù nấu đi nấu lại nhiều lần.

Du khách đến với Cao Bằng có thể dễ dàng tìm mua miến dong đen tại các khu chợ địa phương hoặc các cửa hàng đặc sản. Đây là món quà ý nghĩa dành cho người thân, bạn bè sau chuyến du lịch Cao Bằng đầy thú vị.

Sợi miến có màu đen tự nhiên, không sử dụng phẩm màu
Sợi miến có màu đen tự nhiên, không sử dụng phẩm màu

Lạp xưởng 

Nguyên liệu chính để làm lạp xưởng Cao Bằng là thịt lợn bản tươi, được lựa chọn kỹ càng và cắt thành từng lát mỏng vừa phải. Sau đó, thịt được ướp gia vị, bao gồm muối, đường, tỏi, tiêu, ớt và một số gia vị bí mật khác, để cho hương vị thấm đều và đậm đà.

Sau khi ướp vài giờ, thịt đã thấm đều gia vị, người ta đặt toàn bộ nguyên liệu vào ống ni lông hoặc ống tre, sau đó treo lên để phơi khô. Quá trình phơi khô này có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và độ ẩm.

Lạp xưởng Cao Bằng có hương vị đặc trưng, thơm ngon và đậm đà, với lớp mỡ hòa quyện vào từng lát thịt, tạo nên một hương vị đặc biệt khó quên. Khi ăn, bạn có thể cảm nhận được sự ngọt ngào từ thịt, cùng với chút cay nồng nhẹ nhàng từ tiêu và ớt, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực đặc biệt và đầy thú vị.

Bạn có thể tìm mua món ăn đặc sản Cao Bằng này tại hợp tác xã số 134 vườn Cam, Hợp Giang, tỉnh Cao Bằng.

Nguyên liệu chính để làm lạp xưởng Cao Bằng là thịt lợn bản tươi
Nguyên liệu chính để làm lạp xưởng Cao Bằng là thịt lợn bản tươi

Hạt dẻ Trùng Khánh

Hạt dẻ Trùng Khánh được trồng chủ yếu tại huyện Trùng Khánh, nơi có khí hậu mát mẻ quanh năm và thổ nhưỡng đặc biệt thích hợp cho cây dẻ sinh trưởng. Nhờ vậy, hạt dẻ Trùng Khánh sở hữu những ưu điểm vượt trội so với các loại hạt dẻ khác.

Hạt dẻ Trùng Khánh có kích thước to hơn so với các loại hạt dẻ thông thường, trung bình mỗi quả nặng từ 10 đến 15 gram. Vỏ hạt dẻ mỏng, màu nâu bóng, khi bóc ra bên trong là lớp vỏ lụa mỏng manh mang đến vị ngọt bùi, thơm ngon, không ngán. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được sự mềm dẻo, béo ngậy tan chảy trong miệng.

Ở các địa điểm du lịch hạt dẻ Trùng Khánh được bày bán khá nhiều, đặc biệt là trong các phiên chợ. Du khách có thể thoải mái lựa chọn và đừng quên thương lượng với người bán về giá cả sao cho hợp lý nhất.

Hạt dẻ Trùng Khánh có kích thước to hơn so với các loại hạt dẻ thông thường
Hạt dẻ Trùng Khánh có kích thước to hơn so với các loại hạt dẻ thông thường

Xôi trám Cao Bằng

Mỗi khi tiết trời chuyển sang thu, người dân Cao Bằng lại rộn ràng chuẩn bị cho mùa thu hoạch trám đen - nguyên liệu chính để làm món xôi trám trứ danh. Xôi trám không chỉ là món ăn ngon mà còn là nét đẹp văn hóa ẩm thực độc đáo của người dân nơi đây, mang đậm hương vị của núi rừng đại ngàn.

Trám để nấu xôi phải là những quả trám đen chín mọng, không bị sâu, được hái trên những sườn đồi cao. Trám sau khi hái về được rửa sạch, ngâm nước trong khoảng 25-30 độ C cho mềm. Tiếp đến, người ta tách lấy phần thịt trám, bỏ hạt và trộn đều với gạo nếp đã đồ chín.

Xôi trám có màu tím hồng đặc trưng, vị bùi béo của trám quyện cùng vị dẻo thơm của nếp nương tạo nên hương vị khó quên. Món xôi thường được ăn kèm với muối vừng đen, lạp xưởng hoặc gà luộc, mang đến trải nghiệm ẩm thực vô cùng hấp dẫn. Xôi trám - đặc sản Cao Bằng thường có giá khoảng 85 nghìn đồng cho một hũ.

Xôi trám có màu tím hồng đặc trưng
Xôi trám có màu tím hồng đặc trưng

Bánh áp chao

Bánh áp chao thường được làm từ nguyên liệu chính là bột gạo nếp, đã ngâm nước và xay nhuyễn mịn. Sau đó, bột được nặn thành từng chiếc bánh nhỏ, mỏng và tròn, giống hình dạng của một chiếc áp chảo, từ đó có tên gọi là bánh áp chao.

Bánh áp chao không chỉ là một món tráng miệng ngon lành mà còn là biểu tượng của sự sáng tạo và tinh thần sáng tạo trong ẩm thực của người dân Cao Bằng.

Bánh áp chao mỏng và tròn
Bánh áp chao mỏng và tròn

Các món mua về làm quà khi tới Cao Bằng

Nói về các món đặc sản Cao Bằng có thể làm quà không thể không nhắc đến hạt dẻ Trùng Khánh - hạt dẻ nổi tiếng với vị ngọt tự nhiên và hương thơm đặc trưng. Hạt dẻ Trùng Khánh không chỉ là một món ăn ngon mà còn là quà biểu tượng cho sự may mắn và thành công.

Ngoài ra, miến dong cũng là một lựa chọn tuyệt vời. Được làm từ củ dong riềng đỏ hoặc đen, một loại thảo dược quý giá, miến dong không chỉ ngon mà còn lành và bổ dưỡng. Quy trình sản xuất truyền thống, không sử dụng hóa chất hay phẩm màu, giữ nguyên được hương vị tự nhiên và chất lượng cao.

Trâu hoặc lạp xưởng gác bếp - một món ăn truyền thống của người dân vùng núi cũng là gợi ý bạn nên cân nhắc. Các món gác bếp rất ngon, mang hương vị đặc trưng của thịt và gia vị tự nhiên của miền núi Tây Bắc.

Gợi ý địa chỉ mua đặc sản Cao Bằng ngon, nổi tiếng

Sau đây là một số địa chỉ mua sắm đồ ăn, thức uống uy tín đề bạn mua về làm quà khi đi du lịch tại Cao Bằng:

HTX Cao Bằng:

HTX Cao Bằng là một đơn vị uy tín trong sản xuất và cung cấp các sản phẩm đặc sản của Cao Bằng. Các sản phẩm của HTX đều được làm từ nguyên liệu tự nhiên, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Địa chỉ: 134, vườn Cam, Hợp Giang, Cao Bằng

Chợ Xanh:

Chợ Xanh là một khu chợ lâu đời và nổi tiếng tại Cao Bằng. Chợ có bán đa dạng các mặt hàng đặc sản với giá cả hợp lý.

Địa chỉ: Phố cũ, Nước Giáp, Cao Bằng

Bạn có thể mua quà lưu niệm tại các khu chợ truyền thống Cao Bằng
Bạn có thể mua quà lưu niệm tại các khu chợ truyền thống Cao Bằng

Bản làng dân tộc tại Cao Bằng:

Mỗi bản làng đều có những đặc sản riêng, du khách có thể thưởng thức các món ăn truyền thống của người dân tộc như: xôi ngữ sắc, cá suối, thịt lợn bản,....hoặc các món quà lưu niệm đậm chất dân tộc.

Thưởng thức đặc sản Cao Bằng không chỉ là để no bụng mà còn là để trải nghiệm văn hóa ẩm thực, cảm nhận hương vị núi rừng hoang sơ, hùng vĩ. Hãy đến với Cao Bằng và khám phá những món ăn độc đáo, mang đậm bản sắc của mảnh đất này!