LƯU NGAY những đặc sản Nghệ An nức tiếng gần xa, đã đến là phải thử

Khám phá tất tần tật những đặc sản Nghệ An trước khi đặt chân đến vùng đất này giúp bạn hiểu thêm về giá trị văn hóa, ẩm thực của mảnh đất và con người nơi đây. Nếu có dịp ghé thăm quê hương Bác Hồ, nhất định bạn phải thử hương vị của món súp lươn, bánh ngào, bánh đa xúc hến, bánh bèo...

TOP những đặc sản Nghệ An nhất định phải thử

Đặc sản Nghệ An chính là điểm níu chân du khách thập phương, khám phá top các món nổi tiếng dưới đây, đảm bảo bạn sẽ ấn tượng ngay từ lần đầu tiên bởi hương vị hấp dẫn không thể chối từ.

Cháo lươn Vinh

Nếu đặt chân đến Nghệ An, cháo lươn là món ăn bạn nhất định không nên bỏ qua. Thưởng thức bát cháo nóng hổi với những hạt gạo được ninh mềm nhừ với mùi thơm đặc trưng. Thịt lươn mềm, ngọt được nêm nếm phù hợp với khẩu vị phù hợp với du khách thập phương, rắc thêm một ít hạt tiêu cay kích thích vị giác. Tất cả sự kết hợp này đã đã tạo nên một tô cháo thơm ngon, bổ dưỡng

Với mức giá tham khảo trong khoảng 30.000 đồng - 60.000 đồng/bát, bạn nên thử qua hương vị món ăn này tại các địa điểm sau:

  • Quán lươn Hồng Sơn có địa chỉ 154 Mai Hắc Đế, phường Quán Bàu, TP. Vinh.
  • Quán lươn bà Lan địa chỉ Số 2, Trần Hưng Đạo, TP.Vinh.
  • Quán lươn bà Liễu địa chỉ 87 Mai Hắc Đế, TP.Vinh.
dac-san-nghe-an-2-1717649486.jpg
Cháo lươn Vinh thơm ngon, kích thích vị giác người thưởng thức

Bánh đa xúc hến

Đây là món ăn không hề xa lạ với người dân xứ Nghệ. Bánh đa xúc hến dân giã, chan chứa tình cảm của con người miền Trung.

Công đoạn làm món ăn này khá cầu kỳ, hến sau khi được lấy từ sông Lam được người dân sơ chế để nhặt lấy ruột, sau đó xào cùng hành mỡ thơm lừng. Thưởng thức cùng bánh đa giòn rụm khiến món ăn được tăng thêm độ ngon và sự độc đáo.

Mức giá tham khảo của món ăn này khoảng 30.000 đồng - 60.000 đồng/xuất. Bạn có thể ghé vào những quán ăn nổi tiếng dưới đây để thưởng thức món ăn này tại quán bà Lý địa chỉ 203 Phan Chu Trinh, TP.Vinh, Nghệ An.

dac-san-nghe-an-3-1717649486.jpg
Bánh đa xúc hến là một trong những đặc sản Nghệ An

Gỏi bê Nam Đàn

Gỏi bê chính là tên gọi khác của giò bê với nguyên liệu chính là thịt thịt bê nguyên miếng kết hợp cùng bì bê và các loại gia vị gia truyền như hạt tiêu, nước mắm nguyên chất. Tất cả cuộn tròn và gói chặt lại thành giò.

Thông thường, một chiếc giò bê có giá khoảng 200.000 đồng - 300.000 đồng/kg. Bạn có thể ghé địa chỉ Giò me Nam Nghĩa tại 105 đường Hermann, TP. Vinh, Nghệ An để thưởng thức đặc sản Nghệ An.

dac-san-nghe-an-4-1717649486.jpg
Những miếng thịt bê được cuộn tròn bắt mắt, khi thưởng thức có mùi thơm hấp dẫn

Bánh bèo Nghệ An

Món bánh này được làm hoàn toàn từ bột lọc kết hợp cùng nõn tôm. Khi thưởng thức, bạn rưới một trên bánh một chút nước mắm vị cay nồng tạo nên vị ngon khó cưỡng.

Một đĩa bánh bèo có giá khoảng 15.000 đồng –20.000 đồng/đĩa. Bạn nên nếm thử món bánh này tại các quán ăn dọc đường Nguyễn Văn Cừ, TP.Vinh, Nghệ An.

dac-san-nghe-an-4-1717649770.jpg
Một đĩa bánh béo có giá 15.000 - 20.000 đồng

Cháo canh Nghệ An

Lý do để gọi món cháo canh là vì nước dùng phải nấu cho sánh sệt lại như cháo. Để làm ra những sợi bánh mềm, người ta thường dùng bột mì pha thêm chút bột gạo.

Sau khi nhào cho nhuyễn, mịn sẽ cán mỏng rồi cắt thành những sợi nhỏ tròn. Điểm thu hút món cháo canh này nằm ở nước dùng được nấu từ xương heo cùng các gia vị, có độ sánh và ngọt từ xương do được hầm lâu.

Mỗi bát cháo canh khoảng 15.000 đồng - 30.000 đồng/tô. Bạn có thể thưởng thức món ăn này tại quán Cháo canh - Bánh mì chảo Thiên Hương địa chỉ 1B Võ Thị Sáu, TP Vinh, Nghệ An hoạc quán 136 Hồng Bàng, TP. Vinh, Nghệ An.

dac-san-nghe-an-5-1717654385.jpeg
Cháo Canh - Đặc sản xứ Nghệ

Miến lươn Nghệ An

Trong các món đặc sản Nghệ An thì miến lươn là món ăn chiếm được nhiều sự yêu thích nhất bởi mùi vị nhẹ nhàng, dễ ăn, hợp khẩu vị nhiều người. Miến lươn có cách chế biến vô cùng phong phú. Nét riêng biệt của miến lươn Nghệ An là vị cay rất đặc trưng của miền Trung. Vị cay này sẽ làm át đi vị tanh của lươn.

Một bát miến lươn có giá khoảng 40.000 đồng. Một số quán miến lươn ngon bạn nên ghé thử:

  • Bà Lan - Cháo, bún & miến lươn Nghệ An địa chỉ số 2 Trần Hưng Đạo, TP. Vinh, Nghệ An.
  • Quán miến lươn xứ Nghệ Hồng Sơn địa chỉ số 154 Mai Hắc Đế, TP. Vinh, Nghệ An
dac-san-nghe-an-5-1717649487.jpg
Miến lươn - nét ẩm thực độc đáo của Nghệ An

Cháo nghêu Cửa Lò

Ngoài các đặc sản Nghệ An trên, món cháo Nghêu cũng tạo nên dấu ấn khó quên với khách du lịch bởi hương thơm mát của gạo hòa quyện với vị ngọt của nghêu làm nên món ăn thanh nhã.

Chỉ với 15.000 đồng – 25.000 đồng/tô là bạn đã có thể thưởng thức một tô cháo thơm ngon, bổ dưỡng. Địa điểm bán món ăn này ngon nhất chính là 203 Phan Chu Trinh, TP.Vinh, Nghệ An.

dac-san-nghe-an-6-1717649486.jpg
Món cháo Nghêu để lại dấu ấn khó quên với du khách thập phương

Bánh Mướt Nghệ An

Bánh Mướt là một trong những đặc sản Nghệ An nức tiếng du khách. Loại bánh này gần giống như bánh cuốn ở miền Bắc. Bánh Mướt thường được ăn kèm thịt nướng, chả lụa hoặc súp lươn.

Mức giá trung bình cho một suất bánh mướt khoảng 15.000 đồng - 25.000 đồng, phù hợp với mức thu nhập của hầu hết người dân. Nếu muốn thưởng thức món ngon này, bạn nên ghé vào hai địa chỉ sau đây:

  • Bánh Mướt & Bánh Cuốn Nóng địa chỉ 66 Hà Huy Tập, TP.Vinh, Nghệ An
  • Địa chỉ 44 Bùi Huy Bích, TP.Vinh, Nghệ An.
dac-san-nghe-an-7-1717649488.jpg
Bánh mướt thường được ăn cùng súp lươn

Mực nhảy nướng Cửa Lò

Cửa Lò, Nghệ An không chỉ nổi tiếng với những bài biển xanh mát mà Cửa Lò còn nổi tiếng với món mực nhảy. Những con mực tươi sống được bắt từ sáng sớm và mang đi chế biến trong ngày.

Loại mực này được nướng trên những bếp than đỏ rực, nghi ngút hương thơm. Mực giòn ngọt được chấm thêm tương ớt cay nồng hoặc muối tiêu chanh chua chua mặn mặn khiến món món ăn thêm tròn vị.

Giá bán loại mực này khá cao, khoảng 400.000 đồng - 700.000 đồng/kg. Bạn có thể thưởng thức món ăn này tại chợ hải sản Cửa Lò địa chỉ Đường số 6, Thu Thuỷ, Cửa Lò, Nghệ An.

dac-san-nghe-an-8-1717649487.jpg
Mực tươi chính là linh hồn tạo nên hương vị đặc trưng của món ăn

Mọc cua Bể

Nguyên liệu chính của món này là thịt cua gỡ nhỏ rồi trộn đều thành hỗn hợp cùng giò sống, nấm hương, mộc nhĩ, hành khô sau khi nêm nếm gia vị vừa phải thì đắp lên mai cua đem đi hấp. Hương vị đặc sắc này khiến thực khách vấn vương mãi không quên về Cửa Lò.

Một miếng mọc cua Bể có giá khoảng 12.000 đồng - 15.000 đồng. Trải nghiệm thực tế của người dùng cho biết, món ăn này tại địa chỉ 83 Bạch Liêu, Bến Thủy, TP. Vinh, Nghệ An rất ngon.

dac-san-nghe-an-9-1717649486.jpg
Công đoạn chế biến món mọc cua bể khá cầu kỳ nhưng hương vị mà nó đem đến khiến nhiều người xuýt xoa

Một số đặc sản Nghệ An có thể mua làm quà

Với danh sách các món đặc sản Nghệ An đa dạng và phong phú, khách du lịch dễ dàng lựa chọn được món quà ưng ý cho người thân và bạn bè.

Bánh gai xứ Dừa

Những chiếc bánh gai ngon đúng vị Nghệ An được người dân chăm chuốt từ khâu chuẩn bị nguyên liệu, chọn lá gai, gạo nếp, đậu xanh để làm nên thành phẩm một chiếc bánh có mùi thơm đặc trưng của lá gai, bùi béo của nhân đậu.

Một chiếc bánh gai có giá khoảng 5.000 đồng/cái. Bạn có thể mua loại bánh này trên các cửa hàng dọc quốc lộ 7A thuộc địa phận dốc Dừa, xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn.

dac-san-nghe-an-10-1717649488.jpg
Nhiều khách du lịch đã chọn mua bánh gai xứ Dừa về làm quà

Bánh cu đơ

Đây chính là đặc sản Nghệ An nước tiếng được khách du lịch lựa chọn nhiều nhất để mua về làm quà. Nguyên liệu chính để làm nên loại kẹo này chính là đậu phộng, mật mía, gừng, mạch nha, sau đó dùng bánh tráng ép lại với nhau

Một túi bánh cu đơ 240gr sẽ có giá khoảng 35.000 đồng - 50.000 đồng, tùy thuộc từng cơ sở sản xuất. Một số địa điểm bán bánh cu đơ ngon, chất lượng bạn có thể tham khảo là:

  • Quế Quý - Cu Đơ Nghệ An địa chỉ 66 Đinh Công Tráng, Lê Mao, TP. Vinh, Nghệ An.
  • Bánh kẹo Lục Thành địa chỉ Xuân Bắc, Diễn Hồng, Diễn Châu, Nghệ An.
  • Kẹo cu đơ Bà Nghi địa chỉ 35 Đinh Công Tráng, TP. Vinh, Nghệ An.
dac-san-nghe-an-11-1717649487.jpg
Bánh cu đơ được nhiều người chọn làm quà khi đi du lịch tại Nghệ An

Nhút Thanh Chương

Đặt chân đến Nghệ An mà chưa thưởng thức món Nhút thì thật đáng tiếc. Nguyên liệu của Nhút chính là mít non hoặc xơ mít muối mặn ăn dùng với cơm rất ngon. Món đặc sản Nghệ An này ra đời trong thời kỳ khó khăn khi cơm ăn không đủ no. Đối mặt với hoàn cảnh đấy, người dân tại Thanh Chương đã muối mặn mít để dùng dần trong năm. Từ đó đến nay, món ăn này đã trở thành một đặc sản được nhiều khách du lịch săn đón. Công đoạn chế biến món này khá dễ dàng, bạn thái mít non thành sợi sau đó trộn cùng muối và gia vị đặc trưng rồi cho vào hộp nén lại. Sau 5 -7 ngày, bạn có thể lấy nhút ra, vắt sạch nước và cho vào tủ lạnh để ăn dần.

Giá Nhút Thanh Chương dao động trong khoảng 50.000 - 60.000/kg, bạn có thể ghé chợ Cồn tại địa chỉ Quốc lộ 46A, Thanh Dương, Thanh Chương hoặc các khu chợ quê khác tại địa phận huyện Thanh Chương để được thưởng thức món Nhút ngon và chất lượng.

dac-san-nghe-an-12-1717649488.jpg
Nhút Thanh Chương có thể chế biến thành nhiều món ăn khắc nhau

Tương Nam Đàn

Nếu đặc sản Nghệ An có Nhút Thanh Chương thì bạn nhất định không được bỏ qua tương Nam Đàn. Đây là bộ đôi luôn song hành cùng nhau và được thực khách lựa chọn để mua về làm quà cho gia đình.

Vơi nguyên liệu hoàn toàn thiên nhiên: đậu nành, nếp, muối nước, được chọn lọc kỹ càng, chế biến cẩn thận để được thành phẩm là những chum tương thơm ngon, độ đặc vừa phải, màu vàng sậm đẹp mắt.

Một lít tương có giá khoảng 50.000 - 70.000 đồng. Địa chỉ bán tương ngon được nhiều người đánh giá cao đó là cửa hàng đặc sản xứ Nghệ Thúy Liễu có địa chỉ 14 Thăng Long, Nghi Kim, TP. Vinh, Nghệ An.

dac-san-nghe-an-13-1717649487.jpg
Tương Nam Đàn được làm hoàn toàn bằng phương pháp thủ công

Cam Xã Đoài

Đây là một đặc sản Nghệ An được du khách săn lùng để mua về làm quà. Từ lâu, loại quả này đã được ví là “cam nhà giàu” bởi giá bán của nó khá cao. Đặc trưng của cam xã Đoài là bề ngoài bắt mắt, vỏ mỏng, nhiều nước, hương thơm dịu nhẹ, vị ngọt mát

Một quả cam xã Đoài có giá khoảng 80.000 đồng. Vì giá thành khá cao nên khi mua loại quả này bạn nên ghé những địa chỉ uy tín như: Vườn cam xã Đoài ở xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc hoặc chợ Vinh.

dac-san-nghe-an-14-1717654803.jpg
Cam xã Đoài được mệnh danh là loại cam nhà giàu

Có thể nói mảnh đất "địa linh nhân kiệt" trong sử sách dân tộc với vô vàn danh lam thắng cảnh cùng thế giới ẩm thực phong, những món đặc sản Nghệ An độc đáo đã gây ấn tượng mạnh với những ai đã đặt chân đến địa danh này để từ đó hiểu thêm về văn hóa và con người nơi đây.