CẬP NHẬT những đặc sản Thanh Hóa ngon nức tiếng, trứ danh đất địa linh nhân kiệt

Tìm kiếm danh sách các món đặc sản Thanh Hóa là điều được nhiều du khách ưu tiên thực hiện trước khi chọn đây làm điểm đến cho chuyến đi của mình. Không ít lần tỉnh thành này khiến mọi người phải bất ngờ với hương vị thơm ngon, đậm đà cùng nền văn hóa ẩm thực đa dạng.

TOP những đặc sản Thanh Hóa nhất định phải thử

Để có được cho mình những trải nghiệm thú vị, hấp dẫn khi đến vùng đất này bạn không nên bỏ qua một vài đặc sản Thanh Hóa nổi tiếng sau:

Chả Tôm - Đặc sản Thanh Hóa 

Chả tôm thường được chế biến từ những nguyên liệu đơn giản như: Thịt ba chỉ, tôm. Ban đầu, những nguyên liệu này sẽ được mang đi xào chung với gấc để tạo nên màu đỏ đẹp mắt. Sau đó, chúng được cuốn chung lại với bánh phở và mang đi nướng trên xiên que nóng hổi.

Khi thưởng thức chả tôm, bạn sẽ khó cưỡng lại hương vị ngọt bùi của tôm thịt cùng với đó là lớp vỏ ngoài giòn giòn cùng nước chấm chua ngọt. Mức giá của 1 phần chả tôm không quá đắt chỉ khoảng 30.000 đồng, bạn hãy bỏ túi một số điểm đến sau:

  • Chả tôm Thảo Mười địa chỉ tại 14 Nhà Thờ, P. Trường Thi.
  • Chả tôm Bà Thật địa chỉ tại Lê Thị Hoa, P. Lam Sơn.
Chả tôm Thanh Hóa khiến người yêu ẩm thực mê mẩn bởi mùi hương thơm ngát
Chả tôm Thanh Hóa khiến người yêu ẩm thực mê mẩn bởi mùi hương thơm ngát

Nem chua đậm vị

Nhắc đến đặc sản Thanh Hóa, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến món nem chua cực kỳ đậm vị. Sở dĩ món ngon này được nhiều người biết đến cũng chính vì cách chế biến rất riêng. Nem chua ở đây được cuốn bằng nhiều lớp lá chuối khác nhau cùng với đó là phần thịt bên trong màu hồng, một ít lá ổi và ớt hiểm thái nhỏ.

Sự kết hợp này tạo nên hương vị chua cay nhẹ nhàng cực kỳ cuốn hút. Đặc biệt, mức giá cho một phần nem chua ở đây thường dao động khoảng 50.000 - 150.000 đồng tùy theo khẩu phần và liều lượng. Để thưởng thức món nem chua ngon, bạn nên mua tại các cơ sở uy tín thuộc thành phố này như:

  • Thắng Tuyến địa chỉ tại 409 Đường Lê Hoàn, Phường Lam Sơn.
  • Cương Dũng địa chỉ tại số nhà 15, phố Tân An, phường Ngọc Trạo.
Nem chua khiến người dùng phải say đắm với hương vị cay đặc trưng
Nem chua khiến người dùng phải say đắm với hương vị cay đặc trưng

Mắm tép Thanh Hóa

Món mắm tép nơi đây khá nổi tiếng với hương vị đặc trưng khiến du khách khó quên được. Loại mắm này được sản xuất từ những con tép vừa mới được đánh bắt nên sở hữu độ tươi ngon đặc biệt. Không những thế, sau khi được sơ chế chúng còn được xay nhuyễn và ủ lên men với thính để mang đến cho người dùng những hủ mắm thơm lừng.

Để sở hữu được những hủ mắm tép với mức giá tốt (khoảng 100.000 đồng/chai), bạn nên đến những địa điểm sau:

  • Mắm tép 3 làng địa chỉ tại Xuân Tiến, Quang Minh và Hải Thượng xã Hải Thanh, Tĩnh Gia.
  • Mắm tép Đình Trung địa chỉ tại xã Yên Dương, huyện Hà Trung.
Mắm tép được làm từ các nguyên liệu tự nhiên
Mắm tép được làm từ các nguyên liệu tự nhiên

Món bánh gai Tứ Trụ - Đặc sản Thanh Hóa

Bánh gai Tứ Trụ khiến mọi người phải bất ngờ với phần vỏ bánh dẻo kết hợp cùng nhân đậu xanh mịn. Ăn vào bạn sẽ cảm nhận được hương vị bánh vừa đủ không quá ngọt. Bánh gai Tứ Trụ được bán khá nhiều nơi nên rất dễ dàng tìm kiếm, bạn có thể mua ở các cửa hàng đặc sản hoặc chợ với mức giá 5.000 - 7.000 đồng/cái.

Bánh gai Tứ Trụ được yêu thích bởi hương vị dẻo mềm
Bánh gai Tứ Trụ được yêu thích bởi hương vị dẻo mềm

Cá rô Đầm Sét - Món ăn dân dã ngon miệng

Nếu có dịp ghé đến vùng đất này, bạn nhất định phải thử qua món cá rô Đầm Sét. Đây chính là một trong các món đặc sản Thanh Hóa được du khách yêu thích bởi hương vị hấp dẫn. Phần cá rô được mang đi chiên tươi với dầu nên khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị giòn rụm ngon miệng.

Hiện nay, món cá rô Đầm Sét đang được bán tại nhiều cửa hàng với mức giá khoảng 70.000 đồng/phần. Sau đây là gợi ý về một số điểm đến thưởng thức món ngon này bạn không nên bỏ lỡ:

  • Nhà hàng Dạ Lan Center địa chỉ tại Số 1 đường Phan Chu Trinh.
  • Nhà hàng Cô Tám địa chỉ tại QL15, Thọ Xương, Thọ Xuân.
Cá rô Đầm Sét là món ăn dân dã được nhiều du khách yêu thích
Cá rô Đầm Sét là món ăn dân dã được nhiều du khách yêu thích

Chè Lam Phủ Quảng

Chè Lam Phủ Quảng chính là đặc sản Thanh Hóa thu hút không ít quan tâm của du khách. Món chè này nổi bật với màu vàng ươm cùng hương thơm đặc trưng cùng vị ngọt nhẹ cảm giác tan ngay đầu lưỡi. Đặc biệt, món ăn vặt này hoàn toàn được làm nên từ mật mía, gừng cay và trà xanh nên sẽ không gây ảnh hưởng cho sức khỏe người dùng.

Món ăn vặt này bạn có thể dễ dàng mua được ở các khu chợ Thanh Hóa với mức giá khoảng 20.000 đồng/gói. Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm địa chỉ cung cấp món ăn vặt này chất lượng, hãy tham khảo một số điểm đến sau:

  • Chè lam Phủ Quảng Cương Xuân địa chỉ tại Khu phố Nhân Lộ, Thị trấn Vĩnh Lộc, Huyện Vĩnh Lộc.
  • Cơ sở sản xuất Lâm Thu địa chỉ tại Thị trấn Vĩnh Lộc, Làng Giáng.
Chè Lam Phủ Quảng là món ăn vặt với độ ngọt vừa phải mà bạn nên thưởng thức
Chè Lam Phủ Quảng là món ăn vặt với độ ngọt vừa phải mà bạn nên thưởng thức

Món gỏi chẻo nhệch 

Gỏi chẻo nhệch là món ăn vô cùng nổi tiếng tại Thanh Hóa. Nguồn gốc xuất hiện ban đầu của món ngon này chính là Nga Sơn. Để làm nên món gỏi thơm ngon như vậy, xương cá đã được mang đi giã nhuyễn và mang đi chưng cùng mẻ chua để tạo nên màu sắc đỏ thẫm và sánh đặc.

Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được hương vị béo béo cùng một chút giòn và vị chua, cay của gừng, ớt, tỏi. Kết hợp cùng với đó là các loại rau sống, ra rừng tạo nên hương vị lạ miệng. Du khách dễ dàng tìm được món gỏi ngon miệng này ở nhiều nhà hàng hay quán ăn ở tỉnh thành này với mức giá khoảng 300.000 - 320.000 đồng/phần.

Dưới đây là một vài nhà hàng, quán ăn được đánh giá cao về hương vị của món gỏi này mà bạn nên tham khảo:

  • Nhà hàng Vũ Bảo địa chỉ tại Quốc lộ 47, Quảng Hồng.
  • Gỏi Cá Nhệch Nga Sơn - Nhà hàng Thịnh Lịnh địa chỉ tại xóm 8 Nga Liên Nga Sơn.
Món gỏi chẻo nhệch chấm cùng loại nước dùng chuyên dụng tạo nên hương vị mới lạ
Món gỏi chẻo nhệch chấm cùng loại nước dùng chuyên dụng tạo nên hương vị mới lạ

Canh lá đắng bổ dưỡng 

Canh lá đắng là món ngon của người Mông vô cùng nổi tiếng. Món ăn này trở thành đặc sản nơi đây bởi hương vị thơm ngon khó cưỡng. Món canh này được làm từ nguyên liệu chính là loại lá cùng tên thường mọc thành chùm, sau khi hái nó sẽ được đem nấu cùng lòng gà hoặc thịt nạc, lòng lợn.

Khi thưởng thức miếng đầu tiên, bạn sẽ cảm nhận được hương vị đắng tê tê, chỉ cần ăn quen miệng chắc chắn bạn sẽ bị ghiền. Mức giá của món canh này thường dao động trong khoảng từ 50.000 - 60.000 đồng/phần, với một số nhà hàng nổi tiếng như:

  • Nhà hàng Lotus địa chỉ tại 27 Trần Phú Tầng 34, Vinpearl Hotel Thanh Hoá
  • Nhà Hàng Hải Sản Thanh Bình địa chỉ tại Cạnh đền Tô Hiến Thành, Khu du lịch sinh thái Biển Hải Tiến, Hoằng Hóa Biển Hải Tiến.
Canh lá đắng lòng lợn là đặc sản Thanh Hóa cung cấp cho người dùng nhiều dưỡng chất
Canh lá đắng lòng lợn là đặc sản Thanh Hóa cung cấp cho người dùng nhiều dưỡng chất

Bánh cuốn mang hương vị đặc biệt

Bánh cuốn từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc của các vùng miền khác nhau. Tuy nhiên, bánh cuốn ở Thanh Hóa lại mang hương vị rất riêng không phải tỉnh thành nào cũng có được. Với phần bánh dai mềm vừa phải cùng nhân bánh rất thơm, béo ngậy được làm từ thịt nạc và mộc nhĩ, món ăn này khiến du khách khó cưỡng lại được.

Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy món bánh này tại chợ chính gốc hay các cửa hàng bánh cuốn tại tỉnh thành này. Mức giá của món ăn này thường nằm trong khoảng từ 10.000 - 15.000 đồng/đĩa. Sau đây là một số vài địa chỉ bán món ăn này ngon miệng, bao gồm:

  • Bánh Cuốn Bà Lành địa chỉ tại 252 Tống Duy Tân, P. Lam Sơn.
  • Bánh cuốn Thanh Hoá địa chỉ tại 107 Nguyễn Trãi.
Bánh cuốn dai mềm ăn cùng các topping đa dạng khiến du khách khó cưỡng lại được
Bánh cuốn dai mềm ăn cùng các topping đa dạng khiến du khách khó cưỡng lại được

Nem nướng béo ngậy

Nem nướng sẽ là cái tên không thể thiếu trong danh sách các món đặc sản Thanh Hóa. Món ngon này được dùng thịt lợn, thính, bì và lá đinh lăng làm nguyên liệu. Sau khi được gói lại trong lá chuối và để vài ngày là bạn có thể mang đi nướng và thưởng thức. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị chua chua nhẹ xen lẫn cùng một chút vị ngọt từ bì lợn.

Mức giá hiện nay cho một phần nem chua không quá cao, dao động trong khoảng từ 40.000 - 50.000 đồng. Những địa chỉ nên đến để thưởng thức thử món ngon này tại Thanh Hóa bao gồm:

  • Nem nướng địa chỉ tại 62 Tô Vĩnh Diện, P. Đông Thọ.
  • Nem Thành Nghĩa địa chỉ tại khu 9, thị trấn Thọ Xuân.
Nem nướng chinh phục người thưởng thức với hương vị béo ngậy mới lạ
Nem nướng chinh phục người thưởng thức với hương vị béo ngậy mới lạ

Một số đặc sản Thanh Hóa có thể mua làm quà

Những món đặc sản Thanh Hóa sẽ là món quà vô cùng thích hợp để dành tặng cho bạn bè, người thân sau chuyến du lịch, bạn nên chọn các món như:

Bánh đa

Bánh đa là đặc sản được làm nên từ bột gạo xay nhuyễn và được tráng thêm một chút mè đen tạo nên mùi thơm rất đặc biệt. Bên cạnh đó, nếu ăn không bạn sẽ cảm nhận được độ béo vừa phải của mè hòa quyện với bột gạo. Loại bánh này cũng thường được dùng để ăn kèm các món hến thái nhỏ xào với một số gia vị và rau thơm hơi cay, sự kết hợp này sẽ tạo nên hương vị bùi bùi ngon miệng khiến bạn khó cưỡng lại.

  • Giá tham khảo: 10.000 đồng/chiếc.
  • Địa chỉ mua: Chợ Thanh Hoá.
Bánh đa là đặc sản làm quà được yêu thích bởi giá thành hợp lý
Bánh đa là đặc sản làm quà được yêu thích bởi giá thành hợp lý

Bánh ít

Bánh ít của nơi đây được làm nên bằng bột nếp cùng đường thốt nốt, bên trong là nhân đậu xanh được gói trọn mang đến cho người dùng hương vị ngon miệng. Ngay khi vừa được ra lò, những chiếc bánh nóng hổi, thơm lừng cùng lớp vỏ dai dai rất hấp dẫn sẽ khiến bạn muốn nếm thử ngay.

  • Giá tham khảo: 15.000 đồng.
  • Địa chỉ mua: Chợ Tây Thành tại 288 Nguyễn Trãi, P. Tân Sơn.
Bánh ít được làm từ gạo nếp nên khi ăn sẽ có độ dai vừa phải
Bánh ít được làm từ gạo nếp nên khi ăn sẽ có độ dai vừa phải

Mắm cáy

Mắm cáy là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn mua về làm quà. Loại mắm này được làm từ nguyên liệu chính là con cáy, sau khi được mua về người dân sẽ tiến hành sơ chế cho thật sạch. Tiếp đến, họ sẽ giã con cáy đã được xử lý qua cho thật nhuyễn và ủ với muối tầm 10 ngày rồi mang đi phơi nắng 7 ngày.

Mắm cáy nổi tiếng với mùi hương nồng nàn kích thích vị giác, tuy nhiên với những ai không thích các loại mắm sẽ cảm thấy khó ngửi. Loại mắm này khi ăn cùng với thịt luộc sẽ tạo nên vị ngon khiến bạn say đắm.

  • Giá tham khảo: 30.000 đồng/chai.
  • Địa chỉ mua: Mắm tép Ba Làng tại Ba làng, Tĩnh Gia.
Mắm cáy khi ăn cùng thịt luộc sẽ càng đậm vị hơn
Mắm cáy khi ăn cùng thịt luộc sẽ càng đậm vị hơn

Các món đặc sản Thanh Hóa nổi tiếng với hương vị thơm ngon, đậm đà cùng với đó là chất lượng vượt trội. Đa số du khách khi chọn đây làm điểm đến cho chuyến hành trình của mình đều cảm thấy vô cùng hài lòng và muốn quay trở lại thêm nhiều lần nữa.