TOP 9 đặc sản Quảng Ninh ai đến cũng phải tìm mua

Đặc sản Quảng Ninh mang đậm hương vị biển, với sự đa dạng từ hải sản tươi ngon đến các món ăn chế biến cầu kỳ, tinh tế. Du khách đến đây có thể thưởng thức những món ăn như chả mực, mực một nắng, ruốc lỗ,... Mỗi món ăn đều mang hương vị riêng biệt, khiến du khách nhớ mãi không quên.

Giới thiệu về du lịch Quảng Ninh

Quảng Ninh sở hữu vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới với hàng nghìn hòn đảo đá vôi nhấp nhô, những hang động kỳ bí và làn nước xanh biếc. Du khách có thể tham gia các tour du thuyền, chèo kayak khám phá vịnh, hoặc leo núi chinh phục những đỉnh cao để ngắm nhìn toàn cảnh ngoạn mục. Bên cạnh Hạ Long, Quảng Ninh còn có nhiều điểm du lịch hấp dẫn khác như thành phố Móng Cái sầm uất hay Yên Tử thanh tịnh.

Món ăn đặc sản Quảng Ninh là sự kết hợp hài hòa giữa hương vị biển cả và núi rừng. Du khách đến đây không thể bỏ qua những món ăn đặc sản như: chả mực Hạ Long thơm ngon nức tiếng, sam biển Quảng Yên béo ngậy, bún bề bề Hạ Long hay bánh cuốn chả mực, chả mực dai dòn.

Đến với Quảng Ninh, du khách sẽ có những giây phút thư giãn tuyệt vời, mang về những kỷ niệm khó quên.

Các món đặc sản Quảng Ninh

Nếu lần đầu tiên đến Quảng Ninh thì bạn đừng quên tìm mua những đặc sản trứ danh như sau:

Chả mực Hạ Long

Khi nhắc đến đặc sản Quảng Ninh, không thể không kể đến món chả mực Hạ Long trứ danh. Đây là một trong 50 món ăn đặc sắc, ấn tượng nhất của Việt Nam, thu hút sự yêu thích của rất nhiều thực khách. Để tạo ra món chả mực hảo hạng này, người đầu bếp phải tỉ mỉ trong từng công đoạn, đặc biệt là phải kiên nhẫn chọn lựa mực tươi sau đó giã tay để giữ được độ dai và vị ngọt tự nhiên của mực.

Chả mực Hạ Long mang hương vị đặc trưng, khác biệt so với chả mực ở nhiều nơi khác. Nguyên liệu chính để làm món ăn này là mực mai từ vùng biển Quảng Ninh. Sau khi sơ chế, mực được xay và trộn với các phụ gia, rồi giã tay để tạo độ sệt cho hỗn hợp. Sau đó, hỗn hợp này được cấp đông trong vòng 2 tiếng để miếng chả thêm kết dính, rồi nặn thành hình. Miếng chả sau khi nặn sẽ được chiên vàng đều hai mặt trong chảo ngập dầu, tạo nên hương vị thơm ngon khó cưỡng.

 Đây là một trong 50 món ăn đặc sắc và ấn tượng nhất của Việt Nam
Đây là một trong 50 món ăn đặc sắc và ấn tượng nhất của Việt Nam

Gà đồi Tiên Yên

Nằm cách thành phố Hạ Long khoảng 70km, Tiên Yên - một huyện thuộc tỉnh Quảng Ninh - nổi tiếng với món gà đồi sánh ngang cùng chả mực, góp phần làm nên bức tranh đặc sản Quảng Ninh độc đáo.

Khác biệt với những giống gà thông thường, gà đồi Tiên Yên sở hữu ngoại hình đặc trưng với da vàng, chân vàng. Nuôi thả tự nhiên trên các triền đồi, núi, nguồn thức ăn chủ yếu là các loại côn trùng, cỏ cây, gà Tiên Yên mang đến hương vị thơm ngon, ngọt thịt, da giòn cùng vị béo ngậy đặc trưng của mỡ gà.

Từ nguyên liệu quý giá này, bàn tay tài hoa của người dân Tiên Yên đã chế biến thành muôn vàn món ăn hấp dẫn, níu chân thực khách như: gà luộc chấm muối tiêu chanh, gà hấp lá chanh thơm lừng, gà kho đậm đà hay nồi cháo gà thanh ngọt, bổ dưỡng.

 Gà đồi Tiên Yên sở hữu ngoại hình đặc trưng với da vàng, chân vàng
Gà đồi Tiên Yên sở hữu ngoại hình đặc trưng với da vàng, chân vàng

Cà sáy Tiên Yên

Với nhiều thực khách lần đầu nghe đến tên con cà sáy có thể cảm thấy lạ lẫm, nhưng với người dân Quảng Ninh, đây là một món đặc sản quen thuộc. Thực chất, cà sáy là giống lai giữa vịt và ngan, thừa hưởng những ưu điểm vượt trội của cả hai loài. Ở Việt Nam, cà sáy được nuôi ở các địa phương như huyện Thanh Liêm (Hà Nam), huyện Tiên Du (Bắc Ninh) và đặc biệt là Tiên Yên (Quảng Ninh). Tuy nhiên, cà sáy Tiên Yên nổi tiếng hơn cả với thịt chắc và hương vị thơm ngon đặc trưng.

Cà sáy được chế biến thành nhiều món ngon, phổ biến nhất là luộc, nướng và nấu cháo. Để tăng thêm phần hấp dẫn cho món ăn, bạn có thể chấm thịt cà sáy với nước tương pha thêm vài lát gừng, giúp kích thích vị giác và làm nổi bật hương vị độc đáo của món đặc sản này.

Cà sáy là giống lai giữa vịt và ngan
Cà sáy là giống lai giữa vịt và ngan

Khâu nhục Tiên Yên

Khâu nhục, theo cách hiểu của người dân Tiên Yên, là "thịt được hấp đến chín nhừ". "Khâu" có nghĩa là "hấp", còn "nhục" là "thịt". Nguyên liệu chính để tạo nên món ăn này chính là thịt ba chỉ tươi ngon, vốn đã quen thuộc trong bữa cơm gia đình Việt. Tuy nhiên, qua bàn tay chế biến cầu kỳ và tinh tế của người dân Tiên Yên, khâu nhục đã trở thành món ăn đặc sản Quảng Ninh, mang đậm dấu ấn ẩm thực của vùng đất này.

Khâu nhục thường được ăn kèm với cơm nóng, xôi hoặc bánh mì. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị béo ngậy của thịt ba chỉ, giòn sần sật của bì heo, vị ngọt thanh của nấm hương, mộc nhĩ quyện cùng vị cay nồng của ớt, tạo nên một bản giao hưởng hương vị khó cưỡng.

Hiện nay, khâu nhục Tiên Yên được chế biến và đóng hộp cẩn thận, rất tiện lợi cho du khách khi muốn mua về làm quà hoặc thưởng thức dần.

Khâu nhục thường được ăn kèm với cơm nóng
Khâu nhục thường được ăn kèm với cơm nóng

Sữa chua trân châu Hạ Long

Món ăn này gây ấn tượng bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa trân châu mềm dẻo và sữa chua thơm béo, tạo nên một hương vị độc đáo, hấp dẫn. Những viên trân châu được nấu chín vừa tới, vẫn giữ được độ dai và mềm, khi ăn cùng sữa chua mát lạnh, béo ngậy, mang lại cảm giác thanh mát, sảng khoái.

Điểm nhấn của món này còn nằm ở các loại topping đa dạng như hạt điều, hạnh nhân, trái cây tươi mát, thêm phần hấp dẫn và phong phú cho món ăn. Sữa chua trân châu Hạ Long không chỉ là món tráng miệng thơm ngon mà còn là lựa chọn tuyệt vời để giải nhiệt trong những ngày hè oi bức, đem lại cảm giác sảng khoái và hài lòng cho thực khách.

Điểm nhấn của món này còn nằm ở các loại topping đa dạng
Điểm nhấn của món này còn nằm ở các loại topping đa dạng

Măng trúc Yên Tử

Măng trúc Yên Tử - một trong những đặc sản Quảng Ninh, mọc tự nhiên trên những khu rừng già nơi đây, hấp thụ tinh hoa đất trời, tạo nên hương vị độc đáo mà không nơi nào có thể sánh bằng. Người dân nơi đây thường vào rừng hái măng vào những ngày đầu tháng 3, khi những búp măng non mới nhú, trắng ngần và tràn đầy sức sống.

Măng trúc Yên Tử có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon nhưng nổi tiếng nhất phải kể đến món măng nướng chấm muối vừng. Măng được rửa sạch, thái lát mỏng, ướp gia vị và nướng trên than hoa cho đến khi vàng đều. Khi thưởng thức, măng giòn tan, quyện cùng vị béo bùi của muối vừng, tạo nên dư vị khó quên.

Măng trúc Yên Tử mọc tự nhiên trên những khu rừng già
Măng trúc Yên Tử mọc tự nhiên trên những khu rừng già

Bún bề bề Hạ Long

Bề bề, còn được gọi là “tôm tích,” “tôm tít,” hoặc “tôm búa” ở các vùng miền khác, là loại hải sản phổ biến tại vùng biển Hạ Long. Thịt bề bề có vị ngọt thơm và béo, được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng cao như bề bề cháy tỏi, bề bề hấp, bề bề nướng muối ớt, bề bề rang muối và bề bề rang me chua ngọt. Tuy nhiên, món bún bề bề vẫn là đặc sản Quảng Ninh được ưa chuộng nhất.

Tô bún bề bề đặc trưng với phần nước dùng được chế biến từ xương ống, cua hoặc ghẹ ninh trong nhiều giờ, tạo nên vị ngọt thanh tự nhiên. Một bát bún thông thường sẽ gồm có bún, bề bề tươi ngon, vài lát chả mực, đậu rán và các loại rau thơm

Món bún bề bề vẫn là đặc sản Quảng Ninh được ưa chuộng nhất
Món bún bề bề vẫn là đặc sản Quảng Ninh được ưa chuộng nhất

Bánh gật gù Tiên Yên

Sở hữu cái tên độc đáo "gật gù", món bánh này khiến du khách tò mò ngay từ lần đầu nghe đến. Lý giải cho tên gọi này, người dân địa phương cho biết, bánh được làm từ bột gạo mềm dẻo, khi cầm trên tay sẽ lắc qua lắc lại như đang gật gù.

Bánh gật gù được chế biến khá cầu kỳ. Gạo ngon được vo sạch, ngâm qua đêm, sau đó xay mịn thành bột. Tiếp theo, người ta cho thêm chút cơm nguội vào bột để tạo độ dẻo và mềm cho bánh. Bột được tráng mỏng trên khuôn, hấp chín trong xửng, tạo thành những chiếc bánh trắng mịn, mềm mại.

Điểm nhấn tạo nên sức hấp dẫn cho món bánh đặc sản Quảng Ninh này chính là phần nước chấm đậm đà, thơm ngon. Nước chấm được pha chế từ mỡ gà phi thơm, hành khô thái mỏng, thịt băm xào chín, nước mắm và ớt. Vị béo ngậy của mỡ gà hòa quyện cùng vị đậm đà của nước mắm, vị cay nồng của ớt, tạo nên bản giao hưởng hương vị khiến du khách say mê.

Bánh được làm từ bột gạo mềm dẻo, khi cầm trên tay sẽ lắc qua lắc lại
Bánh được làm từ bột gạo mềm dẻo, khi cầm trên tay sẽ lắc qua lắc lại

Cù kỳ

Cù kỳ, còn được gọi là cua cù kỳ, cùm cùm hay cua đá, là một loại cua biển độc đáo với hai càng to, mai màu nâu, mắt xanh lá cây và thịt săn chắc. Loài cua này sinh sống ở cả Quảng Ninh và Khánh Hòa, nhưng ở Quảng Ninh, cù kỳ trở thành món đặc sản Quảng Ninh nổi tiếng, được ví như "cua hoàng đế của Việt Nam".

Tên gọi "cù kỳ" xuất phát từ ngoại hình đặc biệt của loài cua này. Mai cù kỳ to, đôi chân co rúm lại và di chuyển chậm chạp hơn so với các loại cua biển khác. Tuy nhiên, thịt cù kỳ lại tập trung chủ yếu ở phần càng, vô cùng chắc và thơm ngon.

Cù kỳ được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như rang me, rang muối, xào sả ớt, hấp,... Trong số đó, món bún cù kỳ là đặc sản nức tiếng của "đất cảng". Bát bún cù kỳ đầy đặn với những mảng thịt cua chắc ngọt, hòa quyện cùng vị thanh ngọt của nước dùng, vị chua thanh của giấm bỗng, vị cay nồng của ớt, tạo nên hương vị khó cưỡng.

Cù kỳ, còn được gọi là cua cù kỳ, cùm cùm hay cua đá
Cù kỳ, còn được gọi là cua cù kỳ, cùm cùm hay cua đá

Một số đặc sản Quảng Ninh có thể làm quà

Khi đến du lịch Quảng Ninh, du khách không thể bỏ qua việc mua sắm những món đặc sản sau làm quà cho người thân và bạn bè:

  • Bánh tài lồng ệp: Món bánh truyền thống của người Sán Dìu, thường được dùng để cúng trời đất và trong các dịp lễ Tết. Bánh có màu nâu của đường phèn, vị cay của gừng hòa quyện với vị ngọt thanh tạo nên hương vị rất riêng.

Bánh tài lồng ệp có giá khoảng 10.000 đồng/miếng nhỏ.

Địa điểm mua: Các hàng quán dọc con đường đi lên đền thờ Trần Quốc Nghiễn (đền Cửa Ông)

  • Rượu mơ Yên Tử: Rượu được làm từ những quả mơ chín vàng, có vị ngọt dịu, thơm nồng và dễ uống. Rượu mơ Yên Tử không chỉ là thức uống thơm ngon mà còn có tác dụng giúp ăn ngon miệng, giảm lo âu căng thẳng, chữa mất ngủ và tăng sức đề kháng.

Giá rượu mơ Yên Tử dao động từ 200.000 - 500.000 đồng/chai.

Địa điểm mua: Nhà Máy Bia Rượu Thăng Long - Yên Tử

  • Sá sùng: Đây là loại hải sản quý hiếm, từ xa xưa đã được dùng làm cống phẩm cho vua chúa. Sá sùng có thể chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng như cháo sá sùng, sá sùng xào lá lốt,...

Sá sùng có giá khá cao, dao động từ 2.500.000 - 4.000.000 đồng/kg.

Địa điểm mua: Hải sản Ông Ba

Sá sùng có giá khá cao, dao động từ 2.500.000 - 4.000.000 đồng/kg
Sá sùng có giá khá cao, dao động từ 2.500.000 - 4.000.000 đồng/kg
  • Ruốc lỗ: Ruốc lỗ là loại hải sản có hình dạng nhỏ nhắn, thường được đánh bắt từ tháng 7 đến tháng 10. Thịt ruốc dai dai, giòn giòn quyện với vị mặn nồng của mắm tôm tạo nên hương vị khó cưỡng.

Giá ruốc lỗ khoảng 350.000 - 500.000 đồng/kg.

Địa điểm mua: Chợ Hải Sản Hạ Long

Kinh nghiệm mua đặc sản Quảng Ninh về làm quà

Nếu bạn là người lần đầu mua sắm các đặc sản ở Quảng Ninh thì đừng quên “bỏ túi” một số lưu ý sau:

  • Muốn mua hải sản tươi sống hãy chọn mua tại các chợ hải sản uy tín như: Chợ Hạ Long 1, Chợ Cái Dăm,...
  • Các món ăn ở Quảng Ninh thường có hạn sử dụng khác nhau. Hãy kiểm tra kỹ hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo mua được sản phẩm tươi ngon và an toàn.
  • Một số đặc sản như chả mực, hải sản khô cần được đóng gói kỹ càng để tránh hư hỏng trong quá trình di chuyển.

Đặc sản Quảng Ninh không chỉ là thứ quà du lịch mà còn là niềm tự hào của người dân nơi đây. Mỗi món ăn đều mang theo hương vị riêng, góp phần tạo nên nét đẹp văn hóa ẩm thực độc đáo của Quảng Ninh. Du khách đến với Quảng Ninh, hãy dành thời gian thưởng thức những món đặc sản nơi đây để cảm nhận trọn vẹn hương vị của vùng đất này.