Review chi tiết những đặc sản Gia Lai ăn là mê, mua quà không ai chê

Những đặc sản Gia Lai luôn nhận được quan tâm đặc biệt của du khách. Hầu hết các món ăn này đều nhận được những đánh giá tốt bởi hương vị thơm ngon và mang nét đặc trưng riêng của vùng miền. Ngoài ra, vùng đất đầy nắng và gió này cũng chính là điểm đến thích hợp cho những ai muốn hòa mình với thiên nhiên.

TOP những đặc sản Gia Lai nhất định phải thử

Nếu có cơ hội đến vùng đất đầy nắng và gió này, bạn nhất định phải nếm thử các món đặc sản Gia Lai sau đây:

Phở khô 

Phở khô chính là món ẩm thực trứ danh của vùng đất này. Món ăn này chinh phục du khách bởi hương vị cùng cách ăn khá độc đáo. Để làm nên một phần phở khô ngon, tất nhiên không thể thiếu được những sợi bánh phở dai ngon cùng thịt gà băm hay gà xé sợi,... Ăn kèm là chén nước lèo ngọt thanh được ninh từ gà, heo hoặc bò.

Một ưu điểm khác của món ăn này là bạn sẽ chủ động hơn trong việc thêm, bớt gia vị khi trộn phở tùy theo khẩu vị của mình. Nhờ thế, món ăn sẽ càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người thưởng thức. Với mức giá chỉ khoảng 25.000 - 35.000 đồng/tô, bạn có thể dễ dàng mua và nếm thử.

Một số quán bán món phở khô ngon được đánh giá cao bao gồm:

  • Phở khô Hồng địa chỉ tại 22 - 24 Nguyễn Văn Trỗi, phường Hội Thương, thành phố Pleiku.
  • Phở khô Ngọc Sơn địa chỉ tại 15 Nguyễn Thái Học, phường Hội Thương, thành phố Pleiku.
Phở khô thường có nhiều loại topping đa dạng
Phở khô thường có nhiều loại topping đa dạng

Gỏi lá rừng

Gói lá rừng là cái tên không thể thiếu trong danh sách các món đặc sản Gia Lai. Phần gỏi này mang hương vị thanh tao, mát lành nhờ việc kết hợp những loại lá tự nhiên như: Lá cải, lá đinh lăng,... Tất cả những nguyên liệu này được hòa quyện với nhau theo tỷ lệ riêng tạo nên hương vị hấp dẫn khó cưỡng lại.

Thông thường, phần gỏi sẽ được dùng kèm với nước chấm (làm từ nếp bản địa) nên mang một hương vị khó tả. Mặc dù được làm nên từ những nguyên liệu đa dạng cùng quy trình kỳ công, tuy nhiên món ăn này có mức giá tương đối hợp lý chỉ từ 100.000 - 150.000 đồng/phần. Trong đó, Nhà hàng Lá địa chỉ tại 248 Cách Mạng Tháng Tám, phường Hoa Lư, thành phố Pleiku là điểm đến thích hợp nhất mà bạn nên ghé để thưởng thức món này.

Gỏi lá rừng rất được du khách yêu thích bởi hương vị đậm đà
Gỏi lá rừng rất được du khách yêu thích bởi hương vị đậm đà

Món bún mắm cua

Bún mắm cua là món ăn quen thuộc được nhiều người yêu thích. Món ăn này được phối hợp từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau như: Da heo chiên, măng chua, cua đồng, thịt ba chỉ và các loại rau kèm. Đặc biệt, hương vị đặc trưng của món ngon này chính là phần mắm cua. Tuy nhiên, có khá nhiều du khách không quen với hương vị nồng của loại mắm này nên cảm thấy khó ăn.

Một phần bún mắm cua thường được bán với giá 35.000 đồng/tô. Nếu bạn vẫn chưa tìm được điểm đến để nếm thử món ngon này, hãy tham khảo một số cửa hàng sau:

  • Bún mắm cua địa chỉ tại 302 Nguyễn Tất Thành, thành phố Pleiku.
  • Bún cua Chi địa chỉ tại 2 Phùng Hưng, phường Hội Thương, thành phố Pleiku.
Bún mắm cua tạo nên sự đặc biệt với loại nước dùng chuyên dụng
Bún mắm cua tạo nên sự đặc biệt với loại nước dùng chuyên dụng

Thịt bò một nắng

Thịt bò một nắng được biết đến là một trong những món ăn nằm trong Top các loại đặc sản Gia Lai ngon miệng. Loại bò này có nguồn gốc từ đồng bào dân tộc tại thị trấn Krông Pa và được chăn thả tự nhiên nên rất chắc thịt. Để có được thớ thịt ngon, dày, đậm vị, trước tiên phải chọn lựa nguyên liệu thật kỹ và đem đi ướp, phơi dưới nắng nhẹ ở Tây Nguyên.

Bò một nắng trên thị trường hiện nay được bán với mức giá khoảng 700.000 đồng/kg. Để chọn mua được sản phẩm chất lượng, bạn nên đến các cửa hàng sau:

  • Bò một nắng Krông Pa địa chỉ tại 68 Quang Trung, thị trấn Phú Túc, Krông Pa.
  • Đặc Sản Bò 1 Nắng Gia Lai địa chỉ tại 41 Anh Hùng Đôn, Thắng Lợi, thành phố Pleiku.
Thịt bò một nắng là đặc sản Gia Lai khá nổi tiếng
Thịt bò một nắng là đặc sản Gia Lai khá nổi tiếng

Bún mắm nêm

Bún mắm nêm từ lâu đã được các người dân nói chung cùng du khách nói riêng dành sự yêu thích đặc biệt. Món ngon này là sự phối hợp của nhiều nguyên liệu đa dạng cùng nước dùng đậm vị. Khi dùng thử, du khách sẽ cảm nhận được hương vị ngọt thanh của topping kèm theo cùng sự hòa quyện của mắm rất lôi cuốn.

Bún mắm nêm thường có mức giá khá bình dân khoảng 25.000 - 35.000 đồng/tô. Để thưởng thức món ngon chuẩn vị này, bạn nên đến các địa chỉ sau:

  • Bún mắm heo quay Chợ Lớn địa chỉ tại Nguyễn Thiện Thuật, P. Diên Hồng, thành Phố Pleiku.
  • Quán bún đậu mắm nêm Duyên địa chỉ tại 199 Phan Đình Phùng, Tây Sơn, thành phố Pleiku.
Bún mắm nêm nổi tiếng bởi hương vị đậm đà
Bún mắm nêm nổi tiếng bởi hương vị đậm đà

Lẩu lá với rau rừng

Lẩu lá rau rừng sẽ là món đặc sản Gia Lai mà bạn không nên bỏ lỡ. Phần lẩu ở đây được sử dụng kết hợp nhiều loại lá rừng khác nhau giúp tạo nên hương vị đặc biệt khiến nhiều người phải thương nhớ. Không những thế, mỗi loại rau ở đây đều mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và được lựa chọn một cách kỹ càng.

Để tăng thêm độ ngon cho món ăn này, bạn nên dùng kết hợp cùng nem thính được cuốn vào lá rừng, khi ăn sẽ có hương vị cay nồng, đậm đà. Ngoài ra, với mức giá 150.000 đồng/phần bạn sẽ dễ dàng thưởng thức được món ngon này. Du khách đừng quên bỏ túi địa chỉ chất lượng dưới đây:

  • Nhà hàng Lá địa chỉ tại số 248 Cách Mạng, Pleiku.
  • Nhà hàng Lâm Viên địa chỉ tại số 96/3 Phan Đình Phùng, Pleiku.
Lẩu lá với rau rừng cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe
Lẩu lá với rau rừng cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Món chả cá thác lác - Đặc sản Gia Lai

Chả cá thác lác là món ăn được đông đảo du khách yêu thích khi đến đây. Món ngon này là sự pha trộn các loại hương vị một cách tài hoa tạo nên chất riêng. Phần chả cá thường được lấy từ thịt của cá thác lác tươi và trải qua quá trình chế biến, nêm gia vị kỳ công. Loại chả này thường được nấu thành canh, chiên, mỗi cách chế biến đều cho ra hương vị ngon miệng.

Giá bán hiện tại của loại chả cá này rơi vào khoảng 100.000 đồng/phần. Bạn có thể dễ dàng mua nó tại các cửa hàng đặc sản hoặc đến trực tiếp nhà hàng Lá địa chỉ tại 248 Cách Mạng Tháng Tám, phường Hoa Lư, thành phố Pleiku để nếm thử.

Chả cá thác lác có thể dùng để chế biến nhiều món ăn khác nhau
Chả cá thác lác có thể dùng để chế biến nhiều món ăn khác nhau

Gà nướng mọi chắc thịt

Gà nướng mặc dù chỉ là món ăn dân dã nhưng vẫn trở thành đặc sản Gia Lai được nhiều du khách ưa chuộng. Phần gà thường được lựa chọn khá cẩn thận nên cho ra thành phẩm thịt thơm ngon, chắc và mọng nước. Khi được nướng trực tiếp trên than hồng, phần da gà sẽ xém cạnh nhưng thịt ngọt, chín đều khiến bao tín đồ mê ẩm thực phải say đắm.

Gà nướng mọi chỉ có giá khoảng 250.000 đồng/con. Muốn thưởng thức món ăn này, bạn nên đến các quán như:

  • Quán Bazan địa chỉ tại 478 – 480 Lê Duẩn, Thắng Lợi, Pleiku.
  • Quán Plei Têng địa chỉ tại Tân Sơn, Pleiku.
Gà nướng mọi được làm từ giống gà thả vườn nên thịt rất chắc
Gà nướng mọi được làm từ giống gà thả vườn nên thịt rất chắc

Thịt bò nướng ống độc lạ

Sẽ là tiếc nuối lớn nếu khi đến với Gia Lai mà bạn lại bỏ qua món thịt nướng ống cực kỳ hấp dẫn. Ban đầu, phần bò sẽ được thái vừa và tẩm với những loại gia vị, sau đó bỏ vào ống được chuẩn bị sẵn để nướng trên than. Đến khi thấy phần thịt bò đã săn chắc, ngọt thịt là bạn có thể thưởng thức.

Món ăn này được làm từ những nguyên liệu tự nhiên, do đó tạo nên hương vị rất riêng của núi rừng. Đặc biệt, một phần thịt bò nướng ống thường chỉ có giá 150.000 đồng nên được rất nhiều du khách ưa chuộng. Ngoài ra, bạn nên đến nhà hàng Sân Vườn Thiên Thanh địa chỉ tại 58 Phạm Văn Đồng, phường Hoa Lư, thành phố Pleiku để nếm thử món ngon này.

Thịt bò nướng ống giúp giữ được vị ngọt và không bị cháy cạnh
Thịt bò nướng ống giúp giữ được vị ngọt và không bị cháy cạnh

Muối kiến vàng

Muối kiến vàng chính là một trong những loại đặc sản Gia Lai mà bạn không nên bỏ qua. Với nguyên liệu chính là những con kiến vàng được rang cùng nhiều loại gia vị khác nhau. Khi nhìn vào loại muối này nhiều người sẽ thấy nó đáng sợ, tuy nhiên sau khi nếm thử, bạn nhất định sẽ bất ngờ bởi hương vị hút hồn.

Mức giá của muối kiến vàng ở thời điểm hiện tại là khoảng 250.000 đồng/250 gram. Dưới đây là những gợi ý về địa chỉ mua uy tín, bao gồm:

  • Chợ trung tâm Pleiku, phường Diên Hồng, thành phố Pleiku.
  • Cửa hàng tại 57 Thống Nhất, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa.
Muối kiến vàng có công đoạn chế biến phức tạp nhưng hương vị lại vô cùng ngon
Muối kiến vàng có công đoạn chế biến phức tạp nhưng hương vị lại vô cùng ngon

Một số đặc sản Gia Lai có thể mua làm quà

Sau chuyến du lịch đến vùng đất thiên nhiên này, bạn hãy lưu lại cho mình một số loại đặc sản Gia Lai để mua về làm quà như:

Mật ong rừng

Mật ong rừng là món quà mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua. So với những nơi khác, mật ong rừng ở đây thường được đánh giá cao bởi chất mật thơm cùng màu vàng sậm óng ánh. Nguyên nhân loại mật ở Gia Lai chất lượng chính là vì nơi đây có rất nhiều khu rừng nguyên sinh cùng các đồi cà phê thích hợp cho ong phát triển.

Quy trình lấy mật ong tương đối khó khăn nên mức giá của nó sẽ cao hơn, cụ thể khoảng 300.000 đồng/chai. Mật ong chất lượng thường là loại giọt tròn, tan chậm hoặc không thấm vào giấy. Vì thế, trước khi mua bạn nên test thử để biết có phải là mật ong thật không. Ngoài ra, du khách nên mua mật ở các điểm bán uy tín như:

  • Điểm bán mật ong rừng địa chỉ tại 677 Trường Chinh, Chi Lăng, Thành phố Pleiku.
  • Cửa hàng mật ong Hữu Sự địa chỉ tại 108 Phạm Văn Đồng, P. Thống Nhất, Thành phố Pleiku.
Mật ong rừng là đặc sản thích hợp làm quà tặng
Mật ong rừng là đặc sản thích hợp làm quà tặng

Măng rừng

Măng rừng sẽ là đặc sản Gia Lai thích hợp mà bạn nên lựa chọn làm quà. Loại măng này không chứa các hóa chất nên đảm bảo vấn đề sức khỏe, ngoài ra vì được lấy từ tự nhiên nên khi nấu lên nó sẽ có hương vị rất khác biệt. Măng ở đây thường được bán với mức giá 80.000 đồng/kg nên sẽ rẻ hơn nhiều so với những nơi khác.

Muốn chọn được măng rừng ngon, bạn nên lựa những củ có hình thô, đốt to và nhỏ đều nhau. Khi nhìn từ bên ngoài măng không xuất hiện những đốm, lá vàng, đặc biệt khi ngửi có mùi thơm đặc trưng là loại ngon. Chợ trung tâm Pleiku tại Phường Diên Hồng, thành phố Pleiku sẽ là gợi ý thích hợp để du khách mua được măng tươi.

Măng rừng có thể mang về để chế biến thành nhiều món ăn ngon
Măng rừng có thể mang về để chế biến thành nhiều món ăn ngon

Cà phê Pleiku

Cà phê Pleiku là một trong các thương hiệu nổi tiếng hàng đầu được nhiều người yêu thích. Với những hạt cà phê thơm, chất lượng được thu hoạch ngay tại vườn và trải qua quá trình chế biến kỳ công, đây nhất định sẽ là món quà được nhiều người yêu thích. Đặc biệt, chỉ với 150.000 - 500.000 đồng, du khách sẽ sở hữu được loại cà phê nguyên chất.

Thành phẩm cà phê được bán trên thị trường thường đã trải qua quá trình đóng hộp, bịch kỹ lưỡng. Tuy nhiên, trước khi mua bạn nên kiểm tra hạn sử dụng và nơi sản xuất trên bao bì. Nếu vẫn chưa tìm được điểm bán uy tín, du khách nên đến cửa hàng chuyên cung cấp cà phê tại Phường Thắng Lợi, Pleiku.

Cà phê Pleiku được đánh giá cao về chất lượng
Cà phê Pleiku được đánh giá cao về chất lượng

Những món đặc sản Gia Lai mang đến cho du khách hương vị độc đáo khó có thể quên được. Đồng thời, vùng đất này cũng có không ít các điểm tham quan cực kỳ thú vị. Vậy nên, nơi đây sẽ là điểm đến tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua nếu muốn có được kỳ nghỉ thoải mái.