Tổng hợp 1001 đặc sản Đồng Nai ngon nổi tiếng, chưa chắc ai tiết lộ cho bạn

Khám phá tất tần tật những đặc sản Đồng Nai giúp bạn hiểu thêm về giá trị văn hóa, ẩm thực nơi đây. Nếu có dịp ghé thăm mảnh đất này, du khách nhất định phải thử hương vị của món lẩu lá khổ qua rừng, gỏi bưởi Tân Triều, dế chiên nước mắm, trứng vịt lộn hấp nước dừa…

TOP những đặc sản Đồng Nai nhất định phải thử

Khám phá những đặc sản Đồng Nai dưới đây và lưu ngay vào danh sách những món nhất định phải nếm thử khi đến mảnh đất này để không bỏ sót bất kỳ món ăn nào.

Lẩu lá khổ qua rừng

Khổ qua rừng còn có tên gọi khác là mướp đắng. Với tài năng ẩm thực khéo léo, người dân nơi đây đã tận dụng vị đắng của loại lá này để làm thành món lẩu đặc sản Đồng Nai.

Hương vị đặc trưng của lá khổ qua kết hợp cùng vị ngọt của cá tràu, tôm khô, sườn non, nước dùng chua ngọt...hòa quyện vào nhau để tạo nên món ăn trứ danh của điểm đến này.

Địa chỉ được nhiều thực khách đánh giá chế biến món ăn rất ngon và chất lượng đó là: Lẩu khổ qua rừng 68 Đường D10, phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa, Đồng Nai. Trung bình, một nồi lẩu có giá tối thiểu 250.000 đồng.

dac-san-dong-nai-2-1717662388.jpg

Lá khổ qua được sử dụng trong ẩm thực và trở thành món đặc sản Đồng Nai

Gỏi bưởi Tân Triều

Nếu miền Bắc có đặc sản bưởi Diễn, miền Trung có bưởi Phúc Trạch thì miền Nam có bưởi Tân Triều. Lấy nguyên liệu chính từ loại quả này kết hợp cùng tôm, thịt, đậu phộng và rau thơm sẽ làm cho món gỏi thêm thơm ngon, tròn vị.

Nếu có dịp ngang Đồng Nai, bạn nên thử ăn gỏi bưởi tại các quán ăn thuộc làng Bưởi Năm Huệ, Tân Triều, Tân Bình, Vĩnh Cửu, Đồng Nai. Một đĩa gỏi có giá dao động trong khoảng 80.000 - 120.000 đồng.

dac-san-dong-nai-3-1717662388.jpg

Gỏi bưởi rất được du khách yêu thích bởi hương vị đậm đà, cách bày trí đẹp mắt

Gỏi cá 

Trong hành trình khám phá Đồng Nai, chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc đặc sản Đồng Nai có gì, đáp án chính xác nhất cho băn khoăn này đó chính là gỏi cá Biên Hòa.

Những con cá sau khi được đánh bắt sẽ được sơ chế sau đó thái lát mỏng, tẩm ướp cùng riềng xay, hành, tỏi, sả băm nhỏ rồi trộn thêm một ít thính gạo.

Trong chuyến du lịch Đồng Nai sắp tới, bạn hãy ghé vào quán gỏi cá Biên Hòa Đồng Nai – Tân Mai có địa chỉ tại 84/4 Khu phố 6, Thống Nhất, TP. Biên Hòa, Đồng Nai để được thưởng thức món ăn đặc biệt này. Một phần gỏi cá cho 4 người ăn sẽ có giá 200.000 - 300.000 đồng.

dac-san-dong-nai-4-1717662388.jpg

Gỏi cá Biên Hòa được rắc thêm một lớp bột thính để khử bớt mùi tanh

Dế chiên nước mắm

Góp mặt trong danh sách đặc sản Đồng Nai còn có sự xuất hiện của món dế chiên nước mắm. Đúng như tên gọi của nó, món ăn có nguyên liệu chính là dế cơm kết hợp cùng thịt ba chỉ băm nhuyễn rồi được người đầu bếp khéo léo nhét vào bụng những con dế căng tròn và đem chiên vàng. Hương vị độc đáo của món ăn này khiến sẽ khiến người ăn phải xuýt xoa bởi khi cắn sẽ cảm nhận rõ vị béo ngậy trong miệng.

Các nhà hàng ở Biên Hòa, Đồng Nai đều luôn có sẵn món ăn này nếu bạn có nhu cầu thưởng thức. Mức giá phổ biến của một đĩa dế chiên là 200.000 đồng.

dac-san-dong-nai-5-1717662388.jpg

Dế chiên nước mắm là đặc sản Đồng Nai được nhiều thực khách ưa chuộng

Lẩu tôm

Đây là món ăn được thực khách sành ăn rất ưa chuộng khi đến Đồng Nai. Không phải là những con tôm thông thường xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày, điểm khác biệt trong món lẩu tôm tại vùng đất này đó chính là việc sử dụng những con tôm tươi, size to, thịt chắc.

Điều làm nên sự hấp dẫn của món ăn còn đến từ chất lượng của nồi nước dùng đặc biệt dành riêng cho lẩu hải sản, dành tất cả tình yêu và sự tận tâm trong nghề nghiệp vào món ăn để mang đến một bữa ăn ngon khó quên, gây ấn tượng mạnh cho du khách.

Địa điểm ăn ngon gợi ý cho bạn đó chính là quán 5 Ri tại đường Hòa Bình, Biên Hòa, Đồng Nai. Một nồi lẩu tôm có giá dao động khoảng 400.000 - 500.000 đồng.

dac-san-dong-nai-6-1717662388.jpg

Nồi lẩu tôm chất lượng tại quán 5 Ri

Xôi chiên phồng

Có thể bạn chưa biết, xôi chiên phồng Đồng Nai được ra đời từ sự bất cẩn của một người đầu bếp. Theo đó, trong quá trình làm việc ông đã để rơi một vài hạt xôi vào chảo dầu nóng trên bếp khiên hạt phồng lên và thơm lừng.

Nhận thấy sự mới mẻ và độc đáo trong món ăn, từ hương vị cho đến cách chế biến, người đầu tiên đã thử làm xôi chiên phồng, kết quả vượt ngoài mong đợi khi tất cả người thưởng thức đều hết lời khen ngợi. Từ đó đến nay, món ăn này trở thành đặc sản Đồng Nai. Hiện nay, một phần xôi có giá khoảng 80.000 - 100.000 đồng.

dac-san-dong-nai-7-1717662388.jpg

Xôi chiên phồng kết hợp cùng gà nướng tạo nên một hương vị hoàn hảo

Gà hấp bưởi Tân Triều

Đặc sản Đồng Nai không chỉ có gỏi bưởi mà điểm đến này còn hấp dẫn khách thập phương bởi món gà hấp bưởi Tân Triều. Loại gà được sử dụng trong món ăn này nhất định phải là gà ta, thịt chắc nịch. Gà sau khi được thịt sạch sẽ và tẩm ướp gia vị bí truyền và cho vào trái bưởi đã tách phần ruột, sau đó đem đi hấp cách thủy.

Sau khoảng 30- 40 phút hấp, bạn sẽ được thưởng thức miếng thịt gà có màu vàng bắt mắt, vị ngọt đậm đà xen chút the the của bưởi Tân Triều rất kích thích vị giác.

Do đây là một trong những món góp mặt trong danh sách đặc sản Đồng Nai nên đa phần các quán ăn tại khu vực này đều có bán. Mức giá trung bình cho một xuất gà hấp bưởi là 250.000 đồng.

dac-san-dong-nai-8-1717662388.jpg

Gà hấp bưởi Tân Triều thơm ngon, bắt mắt

Dơi xào lăn

Vùng đất Long Khánh, Đồng Nai nổi tiếng với đặc sản dơi xào lăn. Nhiều người khi nghe tên sẽ có cảm giác hơi sợ hãi nhưng chắc chắn một điều khi đã nếm thử món ăn này, du khách phải tấm tắc dành lời khen ngợi vì nền ẩm thực nơi đây.

Những con dơi sau khi lột bỏ da, chặt nhỏ sẽ được xào trên lửa lớn cùng tỏi đập dập, hành khô, sả băm nhỏ và các loại gia vị đặc trưng để làm nên một món ăn thơm ngon, khó cưỡng.

Du khách dễ dàng tìm được đặc sản này ở các nhà hàng thuộc xã Long Khánh, Đồng Nai. Một đĩa dơi xào lăn có giá khoảng 180.000 - 200.000 đồng.

dac-san-dong-nai-9-1717662388.jpg

Thưởng thức món dơi xào lăn sẽ khiến du khách khó có thể quên được hương vị hấp dẫn của món ăn này

Trứng vịt lộn hấp nước dừa

Không quá cầu kỳ trong cách chế biến nhưng dưới bàn tay khéo léo của người đầu bếp, trứng vịt lộn hấp nước dừa lại trở thành đặc sản Đồng Nai.

Điểm nhấn của món ăn này chính là trứng được luộc hoàn toàn bằng nước dừa nên có mùi vị thơm mát. Khi thưởng thức, bạn nên rắc thêm chút muối ớt, một vài lá rau cùng vài sợi gừng nhỏ để món ăn thêm tròn vị.

Quán hột vịt lộn Thu Hà có địa chỉ tại 171 Phan Đình Phùng, Biên Hòa, Đồng Nai là một trong những cái tên được mọi người truyền tai nhau khi muốn ăn món này bởi mức giá phải chăng, chỉ 8.000 - 9.000 đồng/quả trứng.

dac-san-dong-nai-10-1717662388.jpg

Món trứng vịt lộn hấp nước dừa đơn giản nhưng lại trở thành đặc sản tại Đồng Nai

Canh chua lá giang

Lá giang mang lại nhiều công dụng đối với sức khỏe nên đã được người dân tận dụng để sử dụng trong ẩm thực và làm nên món canh chua.

Đây là món ăn được người dân địa phương và du khách tìm kiếm rất nhiều mỗi khi hè về. Bát canh với vị chua chua của lá giang, thơm ngọt của thịt băm và hải sản khiến bất cứ ai cũng mê mẩn ngay từ lần đầu thưởng thức. Món ăn này xứng đáng là đặc sản Đồng Nai mà bạn nên thử.

Tại các nhà hàng ở xã Long Khánh, Đồng Nai đều bán món canh này với mức giá khá phù hợp, chỉ khoảng 30.000 - 40.000 đồng/bát.

dac-san-dong-nai-11-1717662388.jpg

Bát canh chua lá giang được du khách ưa chuộng khi hè về

Một số đặc sản Đồng Nai có thể mua làm quà

Nếu đã được thưởng thức trọn bộ đặc sản Đồng Nai, bạn đừng quên gói ghém một ít hương vị nơi đây để về làm quà cho bạn bè, người thân. Một số món nổi tiếng của vùng đất này bạn nên mua làm quà tặng bao gồm:

Mít tố nữ

Món quà đặc sản Đồng Nai này gắn liền với chuyện tình cảm buồn của nàng Tố Nữ. Theo đó, vì quá đau buồn vì việc không đến được với người mình yêu nên nàng đã qua đời, tại nơi yên nghỉ của nàng mọc lên một cái cây lạ cho trái rất ngon, múi vàng ươm, khi ăn cảm nhận rõ độ thơm và ngọt. Dân gian sau đó đã lấy tên Tố Nữ để đặt cho loại quả này. Nếu ghé thăm Đồng Nai, bạn hãy chọn loại quả này để mua làm quà dành tặng những người mình yêu quý.

Để chọn được quả mít ngon, nhiều múi, bạn có thể dựa vào hình dáng, nhìn vào gai mít hoặc vỗ trực tiếp vào quả. Mít chín khi vỗ nhẹ sẽ nghe thấy tiếng như “bình bịch”. Ngoài ra, nên lựa những trái có hình dáng đều, gai nở to.

Khách du lịch nên mua loại quả này tại thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai để được thưởng thức trọn vị đặc sản mít tố nữ. Hiện nay, 1kg mít có giá 50.000 - 60.000 đồng.

dac-san-dong-nai-12-1717662388.jpg

Du khách nên chọn quả mít có hình dáng đều, gai nở to để múi mít bên trong chín vàng, ngọt lịm

Nấm mối 

Mỗi khi mùa mưa tới, người dân Bình Sơn, Thừa Đức lại rủ nhau đi tìm nấm mối. Loại nấm này có hương vị đặc trưng, dễ dàng kết hợp với nhiều các ăn khác. Bạn đừng quên mua loại đặc sản này về làm quà biếu khi du lịch Đồng Nai.

Loại nấm này có giá khá đắt đỏ, khoảng 1 triệu đồng/kg. Tại khu vực Long Thành, Nhơn Trạch, Long Khánh, Tân Phú đều bán khá nhiều loại đặc sản này.

dac-san-dong-nai-13-1717662387.jpg

Mỗi kg nấm mối có giá hàng triệu đồng

Roi An Phước

Có thể bạn chưa biết, roi đỏ An Phước cũng là một trong các loại trái cây đặc sản Đồng Nai và được chọn để xuất khẩu. Những quả roi chín đỏ, mọng nước chắc chắn sẽ chinh phục vị giác ngay cả những người khó tính nhất.

Khi mua loại trái cây này, du khách cần chọn những trái tươi mới được hái. Ngoài ra, bạn có thể dựa vào hình dáng bên ngoài, quả roi ngon sẽ có màu đỏ đậm, vỏ ngoài căng bóng, không bị dập nát, cầm chắc tay.

dac-san-dong-nai-14-1717662388.jpg

Những quả roi chín đỏ được nhiều người chọn mua làm quà khi đi du lịch Đồng Nai

Có thể nói, những địa điểm du lịch, danh lam thắng cảnh nổi tiếng cùng thế giới ẩm thực phong phú với những món đặc sản Đồng Nai đã gây ấn tượng mạnh với những ai đã đặt chân đến địa danh này để từ đó hiểu thêm về những giá trị văn hóa và con người nơi đây.