Bật mí đặc sản Ninh Thuận nhất định phải thử, du khách bỏ qua là tiếc hùi hụi

Khám phá đặc sản Ninh Thuận, du khách sẽ nắm bắt được những thông tin tổng quan về ẩm thực của vùng này trước khi đến du lịch. Từ hải sản tươi ngon đến thịt dông cát thơm lừng, nước mắm đặc trưng, bún sứa thanh mát, mỗi món ăn là một câu chuyện văn hóa độc đáo.

TOP những đặc sản Ninh Thuận nhất định phải thử

Nơi đây được ví như mảnh đất vàng của du lịch Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với những cảnh đẹp hoang sơ, hùng vĩ mà còn thu hút bởi nền ẩm thực đặc sắc, phong phú. Dưới đây là danh sách 10 món đặc sản Ninh Thuận mà bạn nhất định phải thử khi đến đây.

Bánh căn

Món ăn bình dị với lớp vỏ bánh mềm mịn, thơm béo kết hợp cùng các loại nhân đa dạng như trứng cút, xíu mại, chả lụa,... ăn kèm với nước mắm chua ngọt và rau sống tạo nên hương vị khó cưỡng.

Giá của món này dao động từ 15.000 - 20.000 VND/đĩa, phù hợp với đa số khách du lịch và người dân địa phương. Nếu bạn muốn thưởng thức món ăn này có thể tham khảo địa chỉ sau:

  • Bánh căn Bà Dưỡng: 167 Ngô Văn Nguyên, Phan Rang - Tháp Chàm.
  • Bánh căn Lệ: 178 Trần Hưng Đạo, Phan Rang - Tháp Chàm.
Bánh căn là một trong những món ăn đặc sản nổi tiếng của Ninh Thuận
Bánh căn là một trong những món ăn đặc sản nổi tiếng của Ninh Thuận

Bánh canh chả cá

Bánh canh chả cá là món ăn thanh tao mang đậm hương vị biển của Ninh Thuận. Bánh được làm từ bột gạo dai dai kết hợp với nước dùng ngọt thanh từ cá và được ăn kèm cùng chả cá viên, hành lá, rau thơm, tạo nên một hương vị hấp dẫn, ăn một lần nhớ mãi không quên.

Giá của món này khá bình dân từ 20.000 - 35.000 VNĐ/bát. Đối với du khách, đây thực sự là một trải nghiệm ẩm thực đặc biệt không thể bỏ qua khi đến Ninh Thuận.

Bạn có thể ghé qua các địa điểm sau để thưởng thức một tô bánh canh chả cá.

  • Bánh canh Bà Hùng: 26 Yết Kiêu, Phan Rang - Tháp Chàm.
  • Bánh canh chả cá Thu Hà: 107 Nguyễn Thái Học, Phan Rang - Tháp Chàm.
Bánh canh chả cá có giá bình dân từ 20.000 - 35.000 VNĐ/bát
Bánh canh chả cá có giá bình dân từ 20.000 - 35.000 VNĐ/bát

Bánh tráng nướng mắm ruốc

Đây là món ăn vặt quen thuộc của người dân địa phương, với bánh tráng được nướng giòn tan, phết đều mắm ruốc thơm nức thêm chút mỡ hành, trứng cút, xoài xanh bào… Tất cả tạo nên hương vị mặn, ngọt, cay, béo hài hòa. Với giá khoảng từ 10.000 - 15.000 VND/phần, bạn có thể thử tại các địa điểm sau:

  • Bánh tráng nướng Mậu: 17 Phan Châu Trinh, Phan Rang - Tháp Chàm.
  • Bánh tráng nướng Dì Lụa: 29 Ngô Văn Nguyên, Phan Rang - Tháp Chàm.
Bánh tráng nướng mắm ruốc món ăn đường phố nổi tiếng tại Ninh Thuận
Bánh tráng nướng mắm ruốc món ăn đường phố nổi tiếng tại Ninh Thuận

Bún sứa

Bún sứa được làm từ những con sứa biển tươi ngon, giòn dai kết hợp cùng thịt heo luộc, chả cá, rau sống và nước dùng chua ngọt tạo nên hương vị hài hòa, thanh mát.

Khách du lịch có thể đến 127 Nguyễn Thị Minh Khai, Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận để thưởng thức một tô bún sứa thơm ngon chỉ với giá từ 25.000 - 40.000 VND/tô.

Bún sứa là một món ăn dân dã đặc sản Ninh Thuận
Bún sứa là một món ăn dân dã đặc sản Ninh Thuận được nhiều người yêu thích

Cơm gà Phan Rang

Cơm gà Phan Rang là một món ăn trứ danh với hương vị ngon khó cưỡng. Cơm dẻo thơm được nấu từ loại gạo đặc sản của vùng này kết hợp với thịt gà được luộc chín tới, da vàng ươm ăn kèm cùng nước chấm pha đặc biệt và các loại rau sống tạo nên một bữa ăn hoàn hảo.

Giá của món này thường dao động từ 30.000 - 50.000 VNĐ/đĩa, phù hợp với mọi khách hàng. Nếu bạn muốn thưởng thức cơm gà Phan Rang ngon có thể ghé qua các địa điểm như:

  • Cơm gà Bà Xê: 14 Phan Chu Trinh, Phan Rang - Tháp Chàm.
  • Cơm gà Hạnh: 103 Nguyễn Thị Minh Khai, Phan Rang - Tháp Chàm.
Cơm gà Phan Rang là một món ăn trứ danh với vị ngon khó cưỡng
Cơm gà Phan Rang là một món ăn trứ danh với vị ngon khó cưỡng

Gỏi cá mai

Đây là món ăn đặc sản Ninh Thuận với cá mai tươi sống, nước mắm chua ngọt ăn kèm với bánh tráng, rau sống và các loại húng lủi. Ai đã từng thưởng thức món này sẽ thường sẽ nhớ mãi không quên hương vị đặc trưng của nó trong ký ức.

Giá cho một đĩa gỏi thường dao động từ 50.000 - 70.000 VND. Để thử gỏi cá mai ngon bạn có thể ghé thăm quán gỏi cá mai Tư Bình tại địa chỉ 177 Nguyễn Thị Minh Khai, Phan Rang - Tháp Chàm.

Bạn có thể ghé thăm quán gỏi cá mai Tư Bình để thử món này
Bạn có thể ghé thăm quán gỏi cá mai Tư Bình để thử món này

Nem chua Phan Rang

Nem chua là món ăn đặc sản nổi tiếng của Ninh Thuận. Được làm từ thịt, bì heo, thính gạo, tỏi ớt…Nem có vị chua ngọt, cay cay, thơm ngon và dễ bảo quản.

Giá của món này dao động từ 25.000 - 30.000 VND/đòn. Khách du lịch có thể ghé qua các cửa hàng đặc đặc sản Ninh Thuận tại địa chỉ 167 Phan Chu Trinh, TP. Phan Rang - Tháp Chàm hoặc cửa hàng nem chua Bà Hường ở 176 Phan Châu Trinh, Phan Rang - Tháp Chàm.

Nem chua là 1 loại đặc sản thích hợp mua về làm quà 
Nem chua là đặc sản thích hợp mà bạn có thể mua về làm quà 

Dông cát

Đây là món ăn độc đáo chỉ có ở Ninh Thuận. Dông cát là loại bò sát quý hiếm, được chế biến thành nhiều món ăn ngon như nướng, hầm, chiên, lẩu...với hương vị thơm ngon, bổ dưỡng. Thịt dông dai dai, ngọt thanh, không tanh, có vị đặc trưng riêng biệt.

Tùy theo món ăn và cách chế biến, dao động từ 150.000 - 300.000 VND/người, bạn có thể đến những địa chỉ sau để thưởng thức món ăn này:

  • Nhà hàng Đồng Đỏ: 26 Ngô Tất Tố, TP. Phan Rang - Tháp Chàm.
  • Quán Dông 79: 79 Ngô Tất Tố, TP. Phan Rang - Tháp Chàm.
Dông cát là món ăn độc đáo chỉ có ở Ninh Thuận
Dông cát là món ăn độc đáo chỉ có ở Ninh Thuận

Thịt cừu, dê

Cừu, dê được chăn thả trên những đồng cỏ rộng lớn, khí hậu nắng gió khắc nghiệt tạo nên chất lượng thịt thơm ngon, săn chắc và ít mỡ. Loại thịt này là đặc sản Ninh Thuận với màu đỏ sẫm, thớ thịt săn chắc, khi ăn có vị ngọt đậm đà và hương vị đặc trưng. Thường được chế biến thành nhiều món hấp dẫn như: dê 7 món, cừu nướng, dê nướng, lẩu cừu, lẩu dê...

Giá của món này dao động từ 80.000 - 150.000 VND/kg. Nếu muốn thưởng thức bạn có thể ghé qua các địa điểm như:

  • Quán đùi cừu nướng A Lộc: 40A Phạm Ngũ Lão, P. Phước Mỹ, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm.
  • Quán dê 35: 40A Phạm Ngũ Lão, P. Phước Mỹ, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm.
Thịt cừu, dê dao động từ 80.000 - 150.000 VND/kg
Thịt cừu, dê dao động từ 80.000 - 150.000 VND/kg

Gỏi ốc nón

Món gỏi độc đáo chỉ có duy nhất tại vùng này với hương vị thơm ngon, giòn dai. Ốc nón được sơ chế kỹ lưỡng, sau đó trộn với hành tây, hành tím, tiêu, ớt, nước mắm và các loại rau thơm, tạo nên một món ăn kích thích vị giác.

Với mức giá từ 50.000 - 70.000 VND/đĩa, du khách có thể thưởng thức được đĩa gỏi tươi ngon tại 20 Món tại quán Ốc Xuân địa chỉ 176 Phan Chu Trinh, TP. Phan Rang - Tháp Chàm.

Đây là món gỏi chỉ có tại Ninh Thuận
Đây là món gỏi chỉ có tại Ninh Thuận

Nho Ninh Thuận

Đây là một loại đặc sản được mệnh danh là vua nho của Việt Nam với hương vị thơm ngon, ngọt thanh và giòn giòn, được nhiều du khách yêu thích. Nho Ninh Thuận có nhiều loại như nho đỏ, nho xanh, nho đen,... mỗi loại đều có hương vị đặc trưng riêng

Nếu bạn muốn mua đặc sản về tặng người thân có thể ghé qua các chợ hoặc cửa hàng đặc sản Phan Rang với mức giá từ 20.000 - 50.000 VND/kg.

Nếu bạn là một người thích trái cây thì không nên bỏ qua loại nho nức tiếng này
Nếu bạn là một người thích trái cây thì không nên bỏ qua loại nho nức tiếng này

Một số đặc sản Ninh Thuận có thể mua làm quà

Ninh Thuận không chỉ nổi tiếng với những đồi cát vàng óng, bờ biển hoang sơ mà còn bởi nền ẩm thực phong phú và đa dạng. Dưới đây là một số đặc sản mà du khách có thể mua làm quà cho những người thân.

Rượu nho

Đây là một đặc sản nổi tiếng tại vùng này. Rượu được làm từ những trái nho Ninh Thuận căng mọng, ngọt ngào dưới ánh nắng mặt trời. Rượu nho có nhiều loại với nồng độ khác nhau, phù hợp với mọi sở thích của người mua.

Giá bán: Dao động từ 100.000 - 500.000 đồng/chai tùy loại.

Địa chỉ mua: Du khách có thể mua rượu nho tại các cơ sở sản xuất rượu nho uy tín như: L'Oasis, BaMô, Ninh Thọ, Phan Rang,... hoặc tại các cửa hàng đặc sản Ninh Thuận.

Rượu nho có giá dao động từ 100.000 - 500.000 đồng/chai
Rượu nho có giá dao động từ 100.000 - 500.000 đồng/chai

Mực một nắng

Món ăn đặc trưng được chế biến từ những con mực tươi ngon, phơi qua một lần nắng to, giữ trọn vị ngọt dai tự nhiên và thích hợp làm quà biếu hoặc nhâm nhi trong những dịp tụ tập.

Giá bán: Dao động từ 200.000 - 500.000 đồng/kg tùy loại mực.

Địa chỉ mua: Bạn có thể mua mực một nắng tại các làng chài ven biển Ninh Thuận như: làng chài Ninh Hải, làng chài Phan Thiết,... hoặc tại các cửa hàng đặc sản trong thành phố Phan Rang.

Mực 1 nắng có giá dao động từ 200.000 - 500.000 đồng/kg
Mực 1 nắng có giá dao động từ 200.000 - 500.000 đồng/kg

Tỏi Phan Rang

Nổi tiếng với hương vị cay nồng, hăng hăng, tỏi Phan Rang được sử dụng để chế biến món ăn hoặc ngâm mật ong làm thuốc và có thể bảo quản lâu, thích hợp mua làm quà.

Giá bán: dao động từ 30.000 - 50.000 đồng/kg.

Địa chỉ mua: Bạn có thể mua tỏi tại các khu chợ địa phương, cửa hàng đặc sản hoặc các hợp tác xã trồng tỏi tại Ninh Thuận.

Tỏi Phan Rang chưa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe
Tỏi Phan Rang chưa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Nước mắm Phan Rang

Nước mắm được làm từ cá cơm than tươi ngon, trải qua quy trình chế biến truyền thống lâu đời, tạo nên hương vị thơm ngon, đậm đà và đặc trưng. Nước mắm Phan Rang có màu nâu cánh gián, sánh đặc, có vị mặn ngọt hài hòa, quyện cùng vị thơm nồng của cá cơm và vị cay nồng của ớt.

Giá bán: dao động từ 50.000 - 100.000 VNĐ/chai tùy loại.

Địa chỉ mua: Du khách có thể mua nước mắm Phan Rang tại các cơ sở sản xuất nước mắm uy tín như: Nước mắm Ba Thùy, Nước mắm Nam Ngư, Nước mắm A Cường,... hoặc các cửa hàng đặc sản trong thành phố Phan Rang.

Nước mắm Phan Rang có nhiều thương hiệu uy tín như Ba Huân, Nam Ngư
Nước mắm Phan Rang có nhiều thương hiệu uy tín như Ba Huân, Nam Ngư

Mứt nho

Mứt được làm từ nho của vùng này với độ tươi ngon, vị ngọt thanh, dẻo dai và rất thơm. Mứt nho có thể dùng để ăn vặt hoặc pha trà, mang đến trải nghiệm vị ngon khó cưỡng.

Giá bán: Dao động từ 30.000 - 50.000 đồng/hũ tùy theo trọng lượng.

Địa chỉ mua:

  • Chợ Phan Rang: Nơi tập trung nhiều gian hàng bán mứt nho với đa dạng chủng loại và giá cả.
  • Cửa hàng đặc sản Ninh Thuận: Phân bố khắp các thành phố, dễ dàng tìm mua.
    Mứt nho có thể dùng để ăn vặt hoặc pha trà
    Mứt nho có thể dùng để ăn vặt hoặc pha trà

Với những hương vị độc đáo và tinh tế, đặc sản Ninh Thuận không chỉ là niềm tự hào của người dân nơi đây mà còn là điểm đến không thể bỏ qua đối với những ai yêu thích khám phá văn hóa ẩm thực của Việt Nam.