Lưu ngay những đặc sản Quảng Trị để có dịp thưởng thức không thiếu món ngon nào

Khám phá tất tần tật những đặc sản Quảng Trị trước khi đặt chân đến vùng đất này giúp bạn hiểu thêm về giá trị văn hóa, ẩm thực của mảnh đất và con người nơi đây. Nếu có dịp ghé thăm mảnh đất của miền Trung thân yêu nhất định bạn phải thử hương vị của món bún nghệ, thịt trâu lá trơng, bánh đúc rau câu rong biển…

TOP những đặc sản Quảng Trị nhất định phải thử

Tham khảo danh sách những đặc sản Quảng Trị dưới đây và lưu ngay vào những món nhất định phải nếm thử khi đến mảnh đất này để không bỏ sót bất kỳ món ăn nào.

Cháo vạt giường

Món ăn dân dã nhưng mang đậm hương vị miền Trung được liệt kê vào top những món ngon nên thử khi du lịch Quảng Trị. Cháo vạt giường là sự kết hợp hoàn hảo giữa các nguyên liệu dân dã nhưng thành phẩm lại khiến nhiều người suýt soa bởi hương vị thơm ngon, bổ dưỡng.

Vì là một món ăn quen thuộc, gần gũi nên bạn có thể dễ dàng tìm được và thưởng thức món cháo này ở bất cứ hàng quán ăn vặt nào khi đến Quảng Trị với mức giá chỉ khoảng 20.000 đồng/bát.

dac-san-quang-tri-2-1717657788.jpg
Cháo vạt giường là món ăn ưa thích của người dân và du khách Quảng Trị

Bánh Khoái 

Món bánh này nhìn bên ngoài có vẻ giống bánh xèo nhưng khi thưởng thức bạn sẽ nhận ra được hương vị đặc trưng riêng biệt mà chỉ Quảng Trị mới có. Món bánh này được đổ trong những chiếc khuôn tròn, bên trong có nhân gồm tôm, thịt và giá đỗ, được ăn kèm với các loại rau sống, bánh tráng và chấm nước mắm chua ngọt

Nếu có dịp đến thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị), bạn hãy ghé vào các quán bánh Khoái dọc đường Lê Duẩn. Thông thường, một dĩa bánh có giá chỉ khoảng 30.000 đồng.

dac-san-quang-tri-3-1717657788.jpg
Quảng Trị nổi tiếng với đặc sản bánh Khoái

Bún nghệ

Đúng như tên gọi của của nó, bún nghệ chỉ đơn giản là bún rối xào cùng nghệ giã nhỏ và nội tạng động vật. Tuy đơn giản nhưng món ăn này đã trở thành đặc sản Quảng Trị, bát bún nghệ ấy đã xuất hiện cả vào trong những bài ca dao:

“Chiều chiều xuống chợ Đông Hà

Mần đĩa bún nghệ, rứa là sướng hung…”

Nếu bạn có dịp đến Quảng Trị hãy thử món bún này tại đình ẩm thực chợ Đông Hà và Chợ phường 5 tại Đông Hà. Một bát bún có giá chỉ khoảng 20.000 - 25.000 đồng, phù hợp với túi tiền của đại đa số người dân, kể cả người có thu nhập thấp.

dac-san-quang-tri-4-1717657788.jpg
Bún nghệ xào lòng - Món ăn mang đậm hương vị người miền Trung

Bánh Tu Huýt Quảng Trị

Nguyên liệu chính làm nên bánh Tu Huýt là khoai và sắn phơi khô sau đó giã nhỏ và chế biến. Cái tên rất lạ này đã cuốn hút khách du lịch, chỉ nghe thôi họ đã muốn mua và nếm thử.

Tại các khu chợ của Quảng Trị đều bày bán món bánh này với mức giá dao động trong khoảng 20.000 - 30.000 đồng/phần.

dac-san-quang-tri-5-1717657788.jpg
Nguyên liệu làm nên bánh Tu Huýt là khoai và sắn phơi khô

Bánh tét mặt trăng

Đây cũng là một loại đặc sản Quảng Trị nổi tiếng được nhiều người tìm mua để thưởng thức. Bánh được làm từ các nguyên liệu như: Đậu xanh, gạo nếp, thịt lợn ba chỉ. Món ăn tuy dân dã nhưng lại mang đến một hương vị riêng biệt, quen thuộc nhưng không hề nhàm chán.

Để mua được những chiếc bánh tét mặt trăng chất lượng, bạn có thể ghé địa chỉ tại đội 4, Đại An Khê, Hải Lăng, Quảng Trị. Trung bình, một chiếc bánh có giá khoảng 50.000 đồng.

dac-san-quang-tri-6-1717657788.jpg
Bánh tét mặt trăng  là một trong những đặc sản nổi tiếng Quảng Trị

Bánh ít lá gai

Đây là loại bánh đặc sản Quảng Trị, được người dân nơi đây sử dụng trong dịp lễ tết. Cắn một miếng bánh nhỏ, người thưởng thức sẽ cảm nhận rất rõ độ dẻo mịn của bột nếp và hương vị đặc trưng của lá gai hòa lẫn trong vị ngọt bùi của nhân đậu xanh.

Nhiều người đánh giá, bánh ít lá gai của thôn Đại Hào ngon nhất trong huyện, du khách có thể mua bánh tạ chợ Thuận, thôn Đại Hào, xã Triệu Đại huyện Triệu Phong với giá khoảng 60.000 đồng/10 chiếc.

dac-san-quang-tri-7-1717657787.jpg
Quảng Trị nổi tiếng với các loại bánh, một trong số đó là bánh ít lá gai

Bánh bột lọc Mỹ Chánh

Món đặc sản Quảng Trị này được người dân thôn Mỹ Chánh, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị sáng tạo ra và lưu truyền đến ngày nay để trở thành món ngon nức tiếng gần xa.

Nguyên liệu làm nên linh hồn của những chiếc bánh bột lọc chính là phần nhân được chế biến theo công thức đặc biệt. Thay vì gói bằng lá dong, bánh Mỹ Chánh được gói bằng lá chuối khiến chiếc bánh thêm phần dung dị và mang đậm hương vị quê hương.

Du khách dễ dàng tìm được loại bánh này ở các khu chợ truyền thống hoặc hàng quán ven đường ở Quảng Trị, đặc biệt là đoạn qua quốc lộ 1 thuộc thôn Mỹ Chánh.

dac-san-quang-tri-8-1717657788.jpg
Bánh bột lọc Mỹ Chánh là món ăn vặt mang đậm hương vị Quảng Trị

Bánh đúc rau câu rong biển

Không biết từ bao giờ, món ăn vặt này đã trở thành đặc sản Quảng Trị, vị ngọt thanh của rau câu kết hợp cùng những miếng rong biển dai giòn và vị béo béo của nước cốt dừa mà tạo nên một hương vị hoàn hảo, phù hợp với mọi lứa tuổi.

Món bánh này khá phổ biến và được bán rất nhiều tại khu vực chợ cá Cửa Tùng, Vĩnh Quang, Vĩnh Linh, Quảng Trị với giá khoảng 20.000 - 30.000 đồng/chiếc.

dac-san-quang-tri-9-1717657788.jpg
Rau câu rong biển thơm mát, phù hợp với mọi lứa tuổi

Thịt Trâu lá Trơng

Đặc sản Quảng Trị còn hấp dẫn khách thập phương bởi món thịt trâu lá trơng. Thưởng thức miếng thịt, thực khách sẽ cảm nhận rõ vị ngọt tự nhiên, thịt thơm và mềm, lá trơng cay cay chấm cùng tương ớt xanh. Chắc chắn, món ăn này sẽ khiến du khách đắm say.

Nhà hàng Sóng Chiều có địa chỉ tại đường khu phố 1, Trần Nguyên Hãn, Đông Giang, Đông Hà, Quảng Trị là một trong những cái tên được mọi người truyền tai nhau khi muốn ăn thịt trâu lá trơng. Trung bình, mỗi phần ăn có giá khoảng 120.000 đồng - 200.000 đồng.

dac-san-quang-tri-10-1717657788.jpeg
Hương vị độc đáo của món thịt trâu chắc chắn sẽ chinh phục vị giác cả những người khó tính nhất

Bánh Chì An Mỹ

Bánh chì An Mỹ cũng là đặc sản mà bạn không nên bỏ qua. Sở dĩ nó có được gọi là bánh chì An Mỹ vì xuất phát từ làng An Mỹ. Món bánh này có hình dạng tương tự như bánh dày nhưng điểm làm nên khác biệt chính là phần nhân bánh. Theo đó, nhân bánh chì được làm từ bột đậu xay cùng vừng rang, đậu đen và đậu đỏ.

Địa chỉ uy tín bán ra thị trường những chiếc bánh ngon nhất chính là tại ngôi làng An Mỹ, Quảng Trị. Giá bánh cũng tương đương với bánh ít, khoảng 60.000 đồng/10 chiếc.

dac-san-quang-tri-11-1717657787.jpg
Nhìn bề ngoài, bánh chì có hình dạng giống như bày dày

Một số đặc sản Quảng Trị có thể mua làm quà

Nếu đã được thưởng thức trọn bộ đặc sản Quảng Trị, bạn đừng quên gói ghém một ít hương vị nơi đây để về làm quà cho bạn bè, người thân. Một số món nổi tiếng của vùng đất này bạn nên mua làm quà tặng bao gồm:

Cà phê Khe Sanh

Đây là một loại cà phê đặc sản của Quảng Trị nói riêng và của Việt Nam nói chung, nó được trồng ở độ cao 1.000 - 1.500m, trên những đồi đất đỏ bazan và chế biến ở thị trấn Khe Sanh. Nhiều người dùng đánh giá, loại cà phê này có hương vị đậm đà và thơm ngon hơn hẳn các hãng khác bởi được chế biến hoàn toàn thủ công. Theo đó, cà phê ướp hương nắng và gió Lào, sau khi được rang sẽ có màu cánh gián. Hương thơm nồng nàn, với vị chua nhè nhẹ vấn vương nơi đầu lưỡi khiến cho người thưởng thức phải gật gù khen ngợi.

Một gói cà phê 250gr có giá bán ra trên thị trường khoảng 65.000 đồng. Tại các cửa hàng chuyên bán đồ đặc sản hoặc siêu thị, tạp hóa tại Quảng Trị đều bày bán sản phẩm này, vì thế bạn dễ dàng có thể mua về làm quà cho những người thân yêu.

dac-san-quang-tri-12-1717657788.jpg
Cà phê Khe Sanh là món quà đặc sản Quảng Trị được nhiều du khách lựa chọn

Cao chè vằng 

Nguyên liệu chính làm nên cao chè vằng đó là lá chè vằng. Đây là loại lá mang lại nhiều tác dụng rất tốt cho sức khỏe người sử dụng nên thích hợp để mua làm quà biếu, tặng người thân, đặc biệt là chị em phụ nữ bởi nó giúp điều kinh, thông huyết, kháng viêm, hỗ trợ giảm cân, tốt cho quá trình co bóp tử cung,…

Một hộp cao 500gr có giá khoảng 149.000 đồng. Loại cao này thường được bán tại hiệu thuốc Đông Y và Tây Y.

dac-san-quang-tri-13-1717657788.jpg
Lá chè vằng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Hồ tiêu đen Vĩnh Linh

Mùi thơm và vị cay đặc trưng của hồ tiêu đen Vĩnh Linh chắc chắn sẽ là món quà đặc sản Quảng Trị rất đặc biệt dành cho người thân và bạn bè. Với lợi thế về điều kiện thổ nhưỡng cũng như kinh nghiệm canh tác của người dân, hạt tiêu Vĩnh Linh đặc trưng bởi hương thơm và vị cay nồng, rất được thị trường ưa chuộng. Người dùng hãy mua hồ tiêu tại đúng huyện Vĩnh Linh để được sử dụng sản phẩm chất lượng nhất. Hiện nay, loại hồ tiêu này đang được bán với giá khoảng 200.000 đồng/kg.

dac-san-quang-tri-14-1717657788.jpg
Loại hồ tiêu được trồng tại Vĩnh Linh mang mùi thơm đặc trưng 

Rượu Kim Long

Nếu đã đặt chân đến Quảng Trị, khi ra về bạn nhất định phải mua một vài bình rượu Kim Long. Nằm trong “tứ đại danh tửu” của Việt Nam, đây là món đặc sản Quảng Trị nức tiếng của vùng đất này và được nhiều người đánh giá có độ tinh khiết cao, cay nồng nhưng rất êm dịu.

Liên quan đến loại rượu này, người xưa cho biết, hương vị rượu Kim Long chuẩn nhất chỉ có thể nấu bằng nước tại làng Kim Long. Bạn có thể mua loại rượu này tại đại lý bán rượu gạo Kim Long ở tỉnh lộ 68, Hải Quế, Hải Lăng, Quảng Trị với mức giá 65.000 đồng/lít.

dac-san-quang-tri-15-1717657788.jpg
Nhiều người đã lựa chọn rượu Kim Long để làm quà biếu, tặng

Ớt dầm Câu Nhi

Mặc dù Quảng Trị có rất nhiều đặc sản nhưng đại đa số khách du lịch khi đến đây đều mua một vài hộp ớt dầm Câu Nhi về làm quà. Những quả ớt xanh, chín được trộn theo đúng tỷ lệ bảy ớt một muối. Mở hộp ớt dầm thơm lừng khiến mỗi khi thưởng thức, bạn sẽ nhớ đến mảnh đất này.

Một lọ ớt có giá 50.000 - 70.000 đồng. Du khách có thể mua món đặc sản này tại các khu chợ truyền thống hoặc cửa hàng bán đặc sản địa phương.

dac-san-quang-tri-16-1717657788.jpg
Những quả ớt Câu Nhi được người dân lựa chọn cẩn thận trước khi bán đến tay người tiêu dùng

Có thể nói, những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất nước cùng thế giới ẩm thực phong phú với những món đặc sản Quảng Trị độc đáo đã gây ấn tượng mạnh với những ai đã đặt chân đến địa danh này để từ đó hiểu thêm về những giá trị văn hóa và con người nơi đây.