Tổng hợp đặc sản Bắc Kạn được nhiều người yêu thích nhất

Đặc sản Bắc Kạn mang đậm dấu ấn của núi rừng hùng vĩ và bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số nơi đây. Mỗi món ăn là sự kết hợp tinh tế giữa nguyên liệu tự nhiên tươi ngon và bàn tay chế biến khéo léo của người dân địa phương, tạo nên hương vị đặc trưng khó quên.

Các món ăn đặc sản Bắc Kạn

Đặc sản Bắc Kạn mang đậm hương vị núi rừng Đông Bắc với những món ăn độc đáo, thơm ngon được chế biến từ nguyên liệu thiên nhiên.

Tôm chua Ba Bể

Nhắc đến Bắc Kạn, không thể không nhắc đến đặc sản nức tiếng tôm chua Ba Bể. Tôm chua Ba Bể được chế biến từ những con tôm nhỏ, tươi ngon được đánh bắt trực tiếp từ lòng hồ Ba Bể - hồ nước ngọt lớn nhất Việt Nam. Sau khi được sơ chế kỹ lưỡng, tôm sẽ được trộn cùng với các loại gia vị đặc trưng như thính gạo, muối, ớt, tỏi, riềng... và ủ trong chum sành kín đáo trong vòng 2 - 3 tháng.

Quá trình lên men tự nhiên đã tạo nên hương vị độc đáo cho món tôm chua Ba Bể. Vị chua thanh nhẹ, quyện cùng vị cay nồng của ớt, vị thơm nồng của riềng, vị bùi bùi của thính gạo và vị ngọt tự nhiên của tôm hòa quyện vào nhau tạo nên một bản giao hưởng ẩm thực khó cưỡng.

Bạn có thể ăn trực tiếp, chấm cùng với các loại rau sống hoặc chế biến tôm chua Ba Bể các món ăn hấp dẫn như canh chua tôm, bún riêu cua, nem chua tôm… Chợ phiên Khang Ninh, xã Khang Ninh, huyện Ba Bể là nơi du khách có thể dễ dàng tìm mua được tôm chua Ba Bể chính gốc với giá cả hợp lý.

 Tôm chua Ba Bể được chế biến từ những con tôm đánh bắt trực tiếp ở hồ Ba Bể
Tôm chua Ba Bể được chế biến từ những con tôm đánh bắt trực tiếp ở hồ Ba Bể

Cá nướng Ba Bể

Món ăn này thường được chế biến từ loại cá quý hiếm có tên gọi là cá hồi, cá đồng hoặc cá chép đỏ, được tìm thấy nhiều ở hồ Ba Bể.

Người dân địa phương thường chế biến cá nướng bằng cách sử dụng các gia vị tự nhiên như lá chuối, lá chuối sơn, muối hồng và các loại gia vị đặc trưng khác, sau đó nướng trên lửa than hoặc lửa củi. Để thưởng thức món cá nướng Ba Bể - đặc sản Bắc Kạn tại vùng đất này, bạn có thể ghé qua Bản Pác Ngòi, một làng nhỏ nằm ở xã Nam Mẫu, cách trung tâm hồ Ba Bể không xa.

Cá được nướng trên lửa than hoặc lửa củi
Cá được nướng trên lửa than hoặc lửa củi

Lạp xưởng hun khói

Lạp xưởng hun khói cũng là một đặc sản Bắc Kạn được làm từ thịt lợn nạc và mỡ vai xay nhuyễn, tẩm ướp gia vị như muối, tiêu, ớt, rượu trắng, gừng, tỏi... theo công thức bí truyền của người dân tộc Tày. Sau đó, hỗn hợp thịt được nhồi vào lòng non và đem đi hun khói bằng than hoa hoặc củi khô.

Lạp xưởng hun khói Bắc Kạn có vị béo ngậy của mỡ, vị ngọt đậm đà của thịt, vị cay nồng của ớt và vị thơm nồng của gừng, tỏi. Khi thưởng thức, lạp xưởng có độ dai giòn, sần sật, quyện cùng hương vị đậm đà, tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng.

Du khách có thể thưởng thức lạp xưởng hun khói Bắc Kạn tại nhiều nhà hàng, quán ăn hoặc tham khảo Hợp tác xã Nhung Lũy, xã Yến Dương, Ba Bể, Bắc Kạn.

Lạp xưởng hun khói cũng là một đặc sản Bắc Kạn
Lạp xưởng hun khói cũng là một đặc sản Bắc Kạn

Miến dong Na Rì

Miến dong Na Rì là một món đặc sản Bắc Kạn nổi tiếng khắp cả Việt Nam. Được làm từ nguyên liệu chính là bột mì, miến dong Na Rì có hình dáng dài, sợi tròn dày và mềm mại, tạo cảm giác ngon miệng và dễ tiêu hóa.

Miến dong Na Rì thường được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như miến xào, miến trộn hoặc miến nấu canh. Bạn có thể thưởng thức món miến xào với thịt heo, thịt gà hoặc hải sản tươi ngon, tạo nên hương vị độc đáo và hấp dẫn.

Để thưởng thức món miến dong Na Rì tại Bắc Kạn, bạn có thể đến thôn Chợ B, xã Côn Minh, huyện Na Rì. Khi tham quan thôn Chợ B, bạn cũng có cơ hội tìm hiểu về quy trình sản xuất miến dong Na Rì truyền thống và trò chuyện với người dân địa phương về cách chế biến món ăn này.

Bạn có thể thưởng thức món miến xào với thịt heo, thịt gà hoặc hải sản
Bạn có thể thưởng thức món miến xào với thịt heo, thịt gà hoặc hải sản

Bánh coóc mò

Coóc mò là món bánh dân dã, mang đậm hương vị truyền thống, thường được làm vào dịp Tết Đoan Ngọ (mùng 5 tháng 5) và Lễ hội Gầu Tào (mùng 10 tháng 3) của người dân tộc Tày và dần trở thành đặc sản Bắc Kạn.

Bánh coóc mò có vị dẻo thơm của gạo nếp, vị bùi bùi của đậu xanh, vị béo ngậy của dừa nạo và vị mặn nhẹ của muối. Khi ăn, bánh coóc mò có độ dẻo dai, quyện cùng hương vị thơm ngon, tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng.

Du khách có thể mua bánh coóc mò tại Chợ Bắc Kạn, đường Thành Công, phường Phùng Chí Kiên, TP. Bắc Kạn.

Du khách có thể mua bánh coóc mò tại Chợ Bắc Kạn
Du khách có thể mua bánh coóc mò tại Chợ Bắc Kạn

Bánh pẻng phạ

Bánh pẻng phạ thường được làm bằng cách trộn bột gạo nếp với nước và mỡ heo, sau đó nướng trên than hoặc lửa cho đến khi bánh có màu vàng óng, thơm phức. Mỗi chiếc bánh pẻng phạ thường có hình dáng phẳng, mỏng và giòn, tạo nên cảm giác thú vị khi nhai.

Đặc điểm nổi bật của bánh pẻng phạ là vị ngọt dịu của gạo nếp kết hợp với mỡ heo thơm béo, ghi đậm dấu ấn hương vị đặc trưng và khó quên. Bạn có thể thưởng thức bánh này kèm theo nước mắm pha chua ngọt hoặc các loại gia vị khác để tăng thêm hương vị.

Nếu bạn muốn thưởng thức bánh pẻng phạ tại Bắc Kạn, hãy ghé qua Bản Nản, một làng nhỏ nằm ở xã Khang Ninh, gần khu vực hồ Ba Bể.

Đặc điểm nổi bật của bánh pẻng phạ là vị ngọt dịu
Đặc điểm nổi bật của bánh pẻng phạ là vị ngọt dịu

Xôi đăm đeng

Một trong những điểm đặc biệt của xôi đăm đeng chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa màu sắc và hương vị. Màu tím của xôi không chỉ đẹp mắt mà còn mang ý nghĩa may mắn, thịnh vượng theo quan niệm của người dân tộc Tày và Nùng ở Bắc Kạn. Khi thưởng thức món đặc sản Bắc Kạn này, bạn sẽ cảm nhận vị ngọt bùi của nếp, thêm chút vị thanh mát từ lá cẩm, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực khó quên.

Xôi đăm đeng thường được ăn kèm với nhiều loại thực phẩm khác nhau tùy theo sở thích và thời điểm. Người ta có thể kết hợp xôi với thịt gà luộc, thịt lợn quay hay chả giò để tạo nên bữa ăn hoàn chỉnh và giàu dinh dưỡng.

Tại chợ Bắc Kạn, đường Thành Công, Phùng Chí Kiên, Bắc Kạn, bạn sẽ có cơ hội nếm thử xôi đăm đeng được làm theo phong cách truyền thống.

 Người ta có thể kết hợp xôi với thịt gà luộc, thịt lợn quay
Người ta có thể kết hợp xôi với thịt gà luộc, thịt lợn quay

Rau sắng

Rau sắng mọc hoang dã trên các vách đá cheo leo, được người dân địa phương thu hái cẩn thận, mang đến cho thực khách hương vị độc đáo và khó quên.

Rau sắng có hình dạng nhỏ nhắn, thon dài, màu xanh nõn nà, khi nếm thử ta sẽ cảm nhận được vị chua thanh nhẹ nhàng, hòa quyện cùng vị chát dịu và chút đắng nhẹ. Rau sắng thường được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: xào tỏi, nấu canh, nấu lẩu, trộn salad,...

Ngoài ra, rau sắng có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng và phòng ngừa một số bệnh tật.

Địa chỉ mua rau sắng: Chợ Bắc Kạn, Đường Thành Công, Phùng Chí Kiên, Bắc Kạn.

Rau sắng mọc hoang dã trên các vách đá
Rau sắng mọc hoang dã trên các vách đá

Rau bò khai

Rau bò khai, hay còn gọi là rau dạ hiến, là một loại rau đặc sản Bắc Kạn. Loại rau này thường mọc ở các khu vực núi đá hiểm trở, với hình dáng giống cây tầm gửi. Rau bò khai có màu xanh đậm, lá nhỏ và mỏng, thân cây mềm và dễ dàng bẻ gãy. Khi chế biến, rau có mùi hương đặc trưng, hơi ngai ngái nhưng lại rất thơm ngon khi được nấu chín.

Việc chế biến rau bò khai khá đơn giản. Sau khi mua về, bạn chỉ cần nhặt sạch rau, loại bỏ những lá già hoặc bị sâu bệnh. Tiếp theo, phi thơm tỏi rồi cho rau vào xào trên lửa to. Món rau bò khai xào tỏi không chỉ giữ được hương vị đặc trưng mà còn giữ được nhiều chất dinh dưỡng. Rau bò khai còn có thể kết hợp với phở hoặc mì xào, tạo nên những món ăn độc đáo và lạ miệng.

Nếu bạn muốn mua rau bò khai về chế biến, hãy ghé thăm Quốc lộ 03, xã Hiệp Lực, huyện Ngân Sơn, Bắc Kạn.

Rau bò khai, hay còn gọi là rau dạ hiến
Rau bò khai, hay còn gọi là rau dạ hiến

Măng vầu

Măng vầu, hay còn gọi là măng đắng, là loại cây thân leo mọc hoang dã trong các khu rừng già ở Bắc Kạn. Loại măng này có vị đắng đặc trưng, thường được thu hoạch vào đầu mùa xuân khi những búp măng non mới nhú. Măng vầu có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như: măng luộc chấm mắm tôm, măng xào tỏi, măng nấu canh, măng cuốn thịt,...

Địa chỉ mua măng vầu: Xã Đôn Phong, Huyện Bạch Thông, Bắc Kạn

Địa chỉ mua măng vầu: Xã Đôn Phong, Huyện Bạch Thông
Địa chỉ mua măng vầu: Xã Đôn Phong, Huyện Bạch Thông

Trám đen

Trám đen là một loại quả rừng đặc sản Bắc Kạn, mang hương vị dân dã nhưng vô cùng hấp dẫn. Đây là loại quả thường được dùng trong nhiều món ăn truyền thống của người dân nơi đây như kho thịt, nấu xôi hay om cá Ba Bể.

Quả trám đen có màu tím thẫm, hình thoi với hai đầu nhọn. Thịt của quả trám có màu đỏ vàng, bên trong là nhân trắng ngần chứa hạt. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị bùi và ngậy, một hương vị đặc trưng khó quên. Trám đen có hai loại chính là trám nếp và trám tẻ. Trong đó, trám nếp được ưa chuộng hơn nhờ có thịt dai mềm, thích hợp cho nhiều món ăn khác nhau.

Địa chỉ mua quả trám là ở huyện Bạch Thông, Chợ Mới hoặc Ngân Sơn, Bắc Kạn.

Quả trám đen có màu tím thẫm, hình thoi
Quả trám đen có màu tím thẫm, hình thoi

Chuối hột rừng

Khác với những loại chuối thông thường, chuối hột rừng có hoa mọc màu đỏ thẫm, mọc thẳng từ trên đỉnh chứ không chúi xuống. Quả chuối hột rừng khi chín có màu vàng đẹp mắt, bên trong nhiều hột. Chuối càng nhỏ càng nhiều nhựa nên người địa phương thường hái về để nấu rượu hoặc làm dược phẩm chữa đau lưng, nhức mỏi.

Nổi tiếng nhất từ chuối hột rừng chính là rượu chuối hột rừng. Rượu được nấu từ quả chuối hột rừng, cùng với nhiều vị thuốc bắc khác như đinh hương, quế, hồi,... Rượu chuối hột rừng có màu vàng nâu đẹp mắt, vị ngọt cay nồng, nồng nàn hương vị của các loại thảo mộc. Rượu chuối hột rừng thường được dùng để uống trong các dịp lễ Tết, cúng bái tổ tiên hoặc làm quà biếu tặng.

Du khách có thể mua chuối hột rừng tại Đường lên ao Tiên, Xã Nam Mẫu, Ba Bể, Bắc Kạn.

Hình ảnh chuối hột rừng phơi khô trước khi ngâm rượu
Hình ảnh chuối hột rừng phơi khô trước khi ngâm rượu

Những món ăn đặc sản Bắc Kạn có thể làm quà

Bắc Kạn không chỉ nổi tiếng với cảnh đẹp hùng vĩ, thơ mộng mà còn níu chân du khách bởi những món ăn mang đậm hương vị núi rừng Đông Bắc. Dưới đây là một số gợi ý quà tặng từ ẩm thực Bắc Kạn mà bạn có thể tham khảo:

  • Tôm chua Ba Bể: Giá tham khảo từ 150.000 - 300.000 đồng/hũ. Nơi bán: Chợ phiên Khang Ninh, huyện Ba Bể.
  • Mứt mận: Giá tham khảo từ 70.000 - 80.000 đồng/hũ. Nơi bán: Chợ Đức Xuân, Trần Hưng Đạo, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn.
  • Lạp sườn hun khói: Giá tham khảo từ 250.000 - 350.000 đồng/kg. Nơi bán: HTX Nhung Lũy, xã Yến Dương, huyện Ba Bể.
  • Miến dong Na Rì: Giá tham khảo từ 50.000 - 80.000 đồng/gói. Nơi bán: Thôn chợ B, xã Côn Minh, Na Rì.
  • Trám đen: Giá tham khảo từ 100.000 - 120.000 đồng/kg. Nơi bán: Tổ 4, Đức Xuân, tp Bắc Kạn.
  • Chè Shan tuyết Bằng Phúc: Giá tham khảo từ 120.000 - 150.000 đồng/kg. Nơi bán: Thôn Nà Hồng, xã Bằng Phúc, huyện Chợ Đồn.
Cây chè Shan tuyết cổ thụ
Cây chè Shan tuyết cổ thụ

Gợi ý địa chỉ mua đặc sản Bắc Kạn ngon, nổi tiếng 

Việc mua sắm đặc biệt là với các mặt hàng đặc sản địa phương cần được mua tại các địa chỉ uy tín, chẳng hạn:

Chợ phiên Khang Ninh:

Chợ Khang Ninh là một khu chợ phiên họp vào ngày chủ nhật, nơi đây bày bán nhiều mặt hàng đa dạng, đặc trưng của địa phương như: thịt lợn bản, đặc sản Bắc Kạn, đồ thủ công mỹ nghệ,...

Địa chỉ: ĐT254, Khang Ninh, Ba Bể, Bắc Kạn, Việt Nam

Hợp tác xã Nhung Luỹ

Mật ong rừng nguyên chất, rượu ngô men lá, bánh gai, lạp xưởng hay thịt chua là những mặt hàng được bày bán quen thuộc tại nơi đây.

Địa chỉ: ĐT258, Yến Dương, Ba Bể, Bắc Kạn, Việt Nam

Một góc chợ phiên Bắc Kạn
Một góc chợ phiên Bắc Kạn

Chợ Bắc Kạn:

Đây là nơi bày bán đa dạng các mặt hàng chẳng hạn như đồ ăn, đồ uống, quần áo thổ cẩm và các loại rau rừng với mức giá phải chăng. Vị trí địa lý nơi đây cũng được xem là đắc địa bởi nằm trên con đường lớn, xe cộ rất dễ qua lại, tiện lợi cho việc mua sắm của du khách.

Địa chỉ: Thành Công, Phùng Chí Kiên, Bắc Kạn, Việt Nam

Đặc sản Bắc Kạn là một phần không thể thiếu trong bức tranh ẩm thực của mảnh đất địa đầu Tổ quốc. Thưởng thức những món ăn đặc sản nơi đây, du khách sẽ cảm nhận được hương vị núi rừng hoang sơ, mộc mạc và con người Bắc Kạn chân chất, mến khách.