Cổ nhân dạy: Đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu có ý nghĩa gì?

Trong Kinh dịch, cổ nhân từng nói Đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu. Câu nói này mang đến ý nghĩa sâu xa đòi hỏi người đọc phải luận giải kỹ càng. Theo đó, những âm thanh, hương vị giống nhau sẽ tạo nên sự hòa hợp với nhau để tạo nên tổng thể thống nhất, giúp mọi sự trên đời đều đạt kết quả trọn vẹn.

1. Nguồn gốc câu nói Đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu

Câu nói “Đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu” là câu nói được ghi rõ trong Kinh Dịch. “Thanh” tức là thanh âm, âm thanh, “khí” là hương vị, là thanh sắc của cuộc sống. Câu nói này nghe có vẻ rất đơn giản nhưng lại mang ý nghĩa sâu xa. Những âm thanh tương đồng nhau sẽ tạo nên sự cộng hưởng, những hương vị giống nhau sẽ tạo nên sự hòa hợp. Mọi sự trên đời khi có được sự hòa hợp đều sẽ đạt được những thành quả như ý.

Trong Chu Dịch, Hệ Từ Thượng cũng đã từng viết: “Phương dĩ loại tự, vật dĩ quần phân”. Câu nói này cũng mang hàm ý người cùng một loại sẽ hội tụ về một chỗ và làm nên những điều phi thường.

Câu nói Đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu được ghi rõ trong Kinh Dịch
Câu nói Đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu được ghi rõ trong Kinh Dịch

2. Ý nghĩa sâu xa của câu nói Đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu

Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu đã được ông cha ta nhắc nhiều từ xưa đến nay. Câu nói muốn thể hiện rằng những người có cùng chí hướng, cùng mục tiêu phát triển, có những điểm tính cách tương đồng với nhau mới có thể sống và làm việc cùng nhau một cách hòa hợp được. Điều này ta dễ dàng cảm nhận được khi ở cạnh những người đồng môn, tri kỷ. Ở họ luôn toát ra nguồn năng lượng đặc biệt, giống nhau ở nhiều khía cạnh: cuộc sống, mối quan tâm..

Đồng điệu về mặt tâm hồn sẽ giúp ta cảm nhận, sẻ chia mọi thứ bất kể trong hoàn cảnh, địa vị nào. Đồng điệu về chí hướng giúp ta dễ dàng nhìn nhận và tìm ra hướng đi phù hợp. Trên một chặng đường dài, ta sẽ phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thử thách. Thứ duy nhất níu giữ ta ở lại chính là những người bạn đồng hành, đồng tâm, đồng đạo. Họ sẵn sàng cùng ta gánh vác, giải quyết mọi chuyện.

Khi nhìn nhận câu nói dưới góc độ khác, ta dễ dàng thấy người có cùng tần số sẽ dễ dàng gặp được những người tương hợp với họ. Người càng trong sáng, thánh thiện bao nhiêu thì những người xuất hiện trên đường đời của họ cũng sẽ tốt đẹp, vui vẻ và luôn mang đến nguồn năng lượng tích cực. Ý nghĩa câu nói này cũng tương tự như câu “mây tầng nào gặp gió tầng ấy”.

Câu nói thể hiện tầm quan trọng của những người hòa hợp về quan điểm, lý tưởng sống
Câu nói thể hiện tầm quan trọng của những người hòa hợp về quan điểm, lý tưởng sống

3. Những câu nói có ý nghĩa giống với Đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu

Ngoài câu nói “Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”, ngạn ngữ xưa cũng đã có rất nhiều câu nói về vấn đề này. Mỗi câu nói lại tiếp thêm nguồn động lực lớn lao cho người đời học tập, làm việc và tìm kiếm thêm những người bạn mới có cùng sở thích, đam mê giống mình.

Thiên thời không bằng địa lợi. Địa lợi không bằng nhân hòa:

Thiên thời là những biến chuyển, thay đổi của ông trời mà con người không thể tác động làm thay đổi được. Địa lợi là yếu tố khó thay đổi. Nhưng ngược lại, nhân hòa lại là điều mà con người có thể tạo ra và thay đổi nó theo ý mình.

Trong công việc, tình cảm, nếu con người ta hòa hợp về mọi mặt, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy mọi thứ diễn ra thuận lợi, tốt đẹp. Việc cố gắng, nỗ lực có thể khiến vận mệnh được cải biến theo ý muốn của mình. Do đó, khi xét ở ba yếu tố: thiên thời, địa lợi, nhân hòa thì người ta vẫn luôn xem trọng nhân hòa nhất. Nếu con người không đồng lòng quyết tâm, không cố gắng nỗ lực vì mục tiêu đã đặt ra trước đó thì mọi sự cố gắng đều sẽ không được như ý.

Người bạn cùng chí hướng sẽ giúp bạn mở ra nhiều cánh cửa tương lai

Người bạn cùng chí hướng, tâm đầu ý hợp sẽ là nguồn động lực lớn lao giúp bạn phát triển và tận hưởng niềm vui cuộc sống. Ở cạnh họ, bạn sẽ luôn cảm thấy bình yên, thoải mái khi được chia sẻ, cảm thông và thấu hiểu. Đây là yếu tố quyết định giúp bạn vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Khi cả hai có nhiều điểm chung, có nhiều chuyện không cần phải nói ra nhưng lại hiểu tường tận đến từng chi tiết, người ta thường gọi là “tâm linh tương thông”.

Có một người bạn cùng chung chí hướng sẽ giúp bạn nhận ra bản thân mình là ai, mục tiêu cuộc sống như thế nào. Quá trình nói chuyện, tương tác sẽ giúp bạn gia tăng cảm giác an toàn trong tâm lý, từ đó, mọi lý tưởng của bạn đều sẽ được thực hiện dễ dàng hơn.

Không chỉ có vậy, một người bạn cùng chí hướng sẽ giúp bạn vực dậy mỗi khi gặp khó khăn. Họ sẵn sàng đến bên bạn khi bạn cần, sẵn sàng động viên bạn bằng những việc làm thiết thực nhất. Cuối cùng, họ sẽ luôn mỉm cười khi thấy sự nỗ lực của bạn được đền đáp xứng đáng.

Người bạn cùng chí hướng sẽ giúp bạn vượt qua mọi khó khăn, thử thách
Người bạn cùng chí hướng sẽ giúp bạn vượt qua mọi khó khăn, thử thách

Câu nói Đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu thể hiện rõ giá trị quan về những người có cùng chí hướng, cùng quan điểm sống. Việc lựa chọn, tìm kiếm được một người phù hợp với mình là rất khó. Thế nhưng, vẫn mong rằng bạn sẽ luôn tìm được người hòa hợp với bạn để có được sự sẻ chia, quan tâm cần thiết.