Hòn Vọng Phu ở đâu? Truyền thuyết nổi tiếng về nàng Tô Thị bồng con chờ chồng

Tìm hiểu về Hòn Vọng Phu ở đâu giúp bạn hiểu rõ hơn về truyền thuyết nổi tiếng về nàng Tô Thị bồng con chờ chồng được lưu truyền trong dân gian. Địa danh này trải dài từ Bắc vào miền Trung thuộc các tỉnh như Lạng Sơn, Thanh Hóa, Bình Định, Đắc Lắc, Quảng Nam, Tuy Hòa, Nghệ An.

1. Sự tích về hòn Vọng Phu

Sự tích về Hòn Vọng Phu có nhiều dị bản khác nhau phụ thuộc vào vị trí của Hòn Vọng Phu ở đâu. Tuy nhiên, có hai câu chuyện chính về câu chuyện của địa danh này như sau:

1.1. Câu chuyện về Hòn Vọng Phu 

Chuyện kể rằng, có một đôi vợ chồng nghèo nhưng họ hết mực yêu thương nhau sống qua ngày. Một ngày nọ, cả hai nghe nói về một loài cỏ quý có thể đổi được vàng bạc. Vì thương vợ con, không muốn gia đình chịu cảnh khổ cực, người chồng đã lên đường để đi tìm thảo dược.

Nhiều năm trôi qua, không thấy chồng về, người vợ bèn bồng con trèo đèo, vượt suối tìm chồng. Đến một ngày, nàng bồng con tìm đến một ngọn núi cao, với hy vọng sẽ tìm thấy người chồng thân yêu. Vậy nên nàng bồng con trèo lên đỉnh núi, mặt ngoảnh ra biển đợi chồng trở về đến hóa đá ngàn năm.

1.2. Dị bản khác 

Xưa kia có một chàng trai vốn dòng dõi hào kiệt kết duyên vợ chồng cùng một cô gái nết na, xinh đẹp nhất vùng. Họ sống bên nhau quấn quýt, nàng dệt cửi quay tơ còn chàng dùi mài kinh sử, mong đến ngày được ứng thi.

Sau khi nàng hạ sinh cô con gái kháu khỉnh cũng là lúc đất nước bỗng xảy ra nạn binh đao. Người chồng phải ra biên ải để bảo vệ đất nước để lại vợ và con ở nhà mòn mỏi ngóng trông. Thế rồi, chồng nàng hy sinh nơi chiến trận. Ở quê nhà, người vợ vẫn thủy chung ôm con chờ chồng đến hóa đá.

Không biết đâu mới là tích chuyện thực sự về hòn Vọng Phu. Nhưng việc tìm câu trả lời có lẽ không phải là điều thực sự cần thiết. Bởi ngàn vạn năm qua, hòn Vọng Phu vẫn sừng sững đứng đó, trường tồn cùng đất trời thể hiện cho lòng chung thủy, son sắt của người phụ nữ Việt. Cho đến nay, một số người chưa biết Hòn Vọng Phu ở đâu và có nhiều sự lầm lẫn về các địa danh có ngọn núi này.

Hòn Vọng Phu ở đâu là thắc mắc của nhiều người
Câu chuyện về Hòn Vọng Phu là biểu trưng cho lòng chung thủy của người phụ nữ

2. Giải đáp Hòn Vọng Phu ở đâu? 

Nếu đã biết sự tích về Hòn Vọng Phu chắc hẳn nhiều người sẽ có thắc mắc vậy Hòn Vọng Phu ở đâu. Hiện nay trên cả nước từ Bắc vào Nam có khoảng 7 Hòn Vọng Phu dưới đây:

2.1. Hòn Vọng Phu ở Đắc Lắc

Đầu tiên, bạn có thể tìm hiểu về Hòn Vọng Phu ở đâu trong miền Nam, cụ thể là ở tỉnh Đắc Lắc. Đây là dãy núi có hình cung, mặt quay về hướng Tây Bắc nằm ở phía Tây Nguyên huyện Mơ Đrắk, tỉnh Đắc Lắc với độ cao khoảng 2051 mét. Núi này còn có tên gọi khác là Chư H’mu.

2.2. Hòn Vọng Phu ở tỉnh Thanh Hóa

Trên đỉnh núi Nhồi, xưa gọi là núi Khế thuộc thôn Nhuệ (Nhuệ Sơn) nay là xã Đông Hưng huyện Đông Sơn, có hòn đá giống hình người đàn bà và hai con nhỏ đứng trông về hướng Nam, nơi đây còn có chiến trận thời Trịnh - Nguyễn phân tranh. Núi này được cư dân đặt tên là núi Vọng phu.

2.3. Hòn Vọng Phu ở Lạng Sơn

Nổi tiếng với câu ca dao ‘’ Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa/ Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh’’. Khi ghé thăm Lạng Sơn nếu được hỏi về Hòn Vọng Phu ở đâu, chắc hắn người dân địa phương sẽ chỉ cho bạn đến một ngọn núi đá vôi nằm bên dòng song Kỳ Cùng, gần với động Tam Thanh. Tương truyền vì ngóng trông chồng ra trận trở về, nàng Tô Thị đã bồng con lên núi chờ, lâu ngày hóa đá nên được gọi là núi Tô Thị.

Di tích Hòn Vọng Phu ở Lạng Sơn 
Di tích Hòn Vọng Phu ở Lạng Sơn 

2.4. Hòn Vọng Phu ở Nghệ An

Nằm cạnh dòng Nậm Giải - Quế Phong - Nghệ An có một khối đá trắng cao lớn hình dáng mẹ bồng con nhìn hướng ra dòng nước. Người Thái ở đây quen gọi là Hòn Vọng Phu.

2.5. Hòn Vọng Phu ở Quảng Nam

Thuộc tỉnh Quảng Nam có ‘’Đá Bà Rầu’’ cũng được gọi là Hòn Vọng Phu. Đặc biệt, câu chuyện lưu truyền về tượng đá có hình người đàn bà này khác với những truyền thuyết về Vọng Phu khác.

Theo đó, người vợ có chồng đi buôn bán xa, ngày ngày nàng ra bờ sông ngóng trông chồng trở về. Ngày tháng trôi qua, nàng vẫn luôn hy vọng và cuối cùng chàng cũng trở về nhưng hạnh phúc đã không đến mà lại vỡ tan với sự nghi ngờ, ghen tuông,...Chồng nàng tiếp tục bỏ nhà đi. Nàng buồn rầu ra cửa biển, đau thương rồi biến thành phố đá sầu muộn. Bên cạnh khối đá còn có một ngọn tháp tên là tháp Bà Rầu.

2.6. Hòn Vọng Phu ở Bình Định

Núi Vọng Phu ở Bình định chắn cả một vùng rộng lớn hơn 40km vuông, uy nghi với nhiều điều kỳ bí. Trước đây, núi có tên chữ là Phô Chinh đại sơn (nghĩa là ‘’bày chiêng) hay còn gọi là núi Bày Chiêng hay Hòn Chuông. Nhìn từ xa, Hòn Chuông giống như một quả chuông úp với nhiều đèo dốc như: đèo Nhỏ nằm ở phía Bắc, đèo Lớn nằm ở phía Nam, đèo Mũi Đá Giăng nằm ở phía Đông.

Với địa điểm du lịch hùng vĩ như vậy, nhiều người sẽ muốn biết Hòn Vọng Phu ở đâu tại Bình Định? Di tích này nằm trên đỉnh núi Hòn Chuông với hai khối đá, một cao, một thấp tựa như dáng người. Nhìn từ phía biển giống một người đàn bà dắt tay con đang đứng ngóng nhìn ra khơi xa. Vì thế mà dân địa phương gọi là Hòn Vọng Phu.

2.7. Hòn Vọng Phu ở Tuy Hòa

Ở Tuy Hòa có núi Đá Chồng (Đá Bia - Thạch Bi Sơn) ở xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa. Cư dân trong vùng gọi núi này là núi Vọng Phu với độ cao 706 mét nằm cạnh quốc lộ 1A thuộc dãy Đèo Cả, thuộc một nhánh của dãy Trường Sơn chạy sát biển, chân núi giáp Vũng Rô.

Trên đỉnh núi có một tảng đá lớn mọc dựng đứng, trông giống như hình người đàn bà. Dân địa phương cũng truyền tai nhau sự tích về Hòn Vọng Phu.

Hòn Vọng Phu ở Tuy Hòa nằm trên núi Đá Chồng
Hòn Vọng Phu ở Tuy Hòa nằm trên núi Đá Chồng

3. Một số di tích lịch sử Việt Nam nổi tiếng khác

Ở nước ta hiện nay có rất nhiều di tích nổi tiếng là chứng nhân cho lịch sử, văn hóa của người Việt qua bao đời. Với những di tích này, bạn sẽ không còn cảm thấy mơ hồ như khi tìm kiếm thông tin Hòn Vọng Phu ở đâu mà có thể biết ngay được chúng thuộc tỉnh thành nào của nước ta.

3.1. Hồ Gươm (Hồ Hoàn Kiếm) - Hà Nội

Hồ Gươm, còn được gọi là Hồ Hoàn Kiếm, là biểu tượng của thủ đô Hà Nội. Được liên kết với một câu chuyện thần thoại về vị vua Lê Lợi, Hồ Gươm có diện tích lên tới 12ha. Xung quanh hồ là phố đi bộ, nơi dân tập thể dục và vui chơi của người dân vào dịp cuối tuần. Hồ Gươm đón hàng ngàn du khách đến vui chơi và tham quan.

Hồ Hoàn Kiếm gắn với truyền thuyết về vua Lê Lợi 
Hồ Hoàn Kiếm gắn với truyền thuyết về vua Lê Lợi 

3.2. Cố đô Hoa Lư - Ninh Bình

Nếu bạn muốn trải nghiệm một vùng đất nổi tiếng với cố đô cổ kính, hãy ghé thăm Ninh Bình và đến Cố đô Hoa Lư. Đây là nơi từng là kinh đô đầu tiên của nước ta và nằm trên một mảnh đất có vị trí chiến lược "rồng cuộn hổ ngồi". Đến đây, bạn có thể cảm nhận sự phồn thịnh và vẻ đẹp của lịch sử Việt Nam.

3.3. Điện Biên Phủ - Điện Biên

Điện Biên Phủ là nơi diễn ra trận chiến nổi tiếng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Chiến thắng ấn tượng ở Điện Biên Phủ đã đi vào lịch sử dân tộc, thể hiện tinh thần yêu nước và ý chí đoàn kết không đất nước nào có được. Không giống với việc xác định Hòn Vọng Phu ở đâu, khi nhắc đến căn cứ Điện Biên Phủ người ta có thể biết chính xác được đây là di tích thuộc tỉnh Điện Biên.

Chiến trường Điện Biên Phủ ngày nay
Chiến trường Điện Biên Phủ ngày nay

3.4. Quần thể di tích Cố đô Huế - Huế

Quần thể di tích Cố đô Huế là một trong những di sản văn hóa thế giới. Nơi này bao gồm nhiều công trình kiến trúc lịch sử quan trọng, bao gồm cả Cung điện Hoàng gia, Thiên Mụ Pagoda và nhiều lăng tẩm của các vị vua triều Nguyễn. Kiến trúc của Cố đô Huế là sự kết hợp độc đáoc giữa kiến trúc truyền thống Việt Nam và ảnh hưởng bởi tư tưởng kiến trúc quân sự phương Tây.

3.5. Đền Ngọc Sơn - Hà Nội 

Đền Ngọc Sơn nằm trên một hòn đảo nhỏ giữa Hồ Hoàn Kiếm và có kiến trúc đẹp mắt. Cầu Thê Húc nối liền đảo với bờ và là một trong những biểu tượng nổi bật của Hà Nội. Đến đây, bạn có thể khám phá các di tích lịch sử và tận hưởng không gian thanh bình giữa trung tâm thủ đô.

Đền Ngọc Sơn có kiến trúc độc đáo nối liền với cầu Thê Húc
Đền Ngọc Sơn có kiến trúc độc đáo nối liền với cầu Thê Húc

3.6. Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử - Quảng Ninh

Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử tọa lạc trên dãy núi Yên Tử ở tỉnh Quảng Ninh. Điểm này không chỉ là một trung tâm thiền học uy tín mà còn có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với những con đường đá, chùa chiền và tượng Phật lớn giữa non nước. Thiền viện Trúc Lâm là chốn tâm linh thanh tịnh nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông thoát tục, tu hành.

3.7. Chùa Thầy - Hà Nội 

Chùa Thầy, còn được gọi là Chùa Đạt Lai Lạt Ma, nằm ở huyện Quốc Oai, Hà Nội. Đây là một trong những ngôi chùa cổ xưa, có kiến trúc chạm khắc đặc trưng của thời Lý và nằm giữa một khu vực thiên nhiên núi non hùng vĩ. Chùa được xây dựng từ thời Lý Nhân Tông và là nơi tu hành của thiền sư Từ Đạo Hạnh.

Chùa Thầy là ngôi chùa cổ nghìn năm tại Hà Nội
Chùa Thầy là ngôi chùa cổ nghìn năm tại Hà Nội

3.8.  Dinh Độc Lập - Tp HCM

Dinh Độc Lập, còn được biết đến là dinh Thống Nhất, là nơi Tổng thống Việt Nam cộng hòa từng làm việc. Đây cũng là nơi lưu giữ nhiều kỷ vật và sự kiện quan trọng của lịch sử Việt Nam. Đặc biệt nhất là sự kiện vào ngày 30 tháng 4 năm 1975, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Trải qua nhiều thăng trầm, biến cố, hiện nay di tích đã trở thành một điểm du lịch nổi tiếng khi du khách ghé thăm Sài Gòn, thể hiện niềm tự hào của dân tộc.

Việc tìm hiểu về Hòn Vọng Phu ở đâu cung cấp cho bạn thông tin về những địa danh đã đi vào những câu ca dao, truyền thuyết của người Việt. Bạn hãy lưu ngay những địa chỉ của di tích này để đến tham quan và ngắm nhìn vẻ đẹp tuyệt hảo ngay khi có cơ hội nhé!