Truyện Kiều có bao nhiêu câu? Chắc chắn bạn sẽ giật mình với những kỷ lục này

Aretha Thu An
Trong chương trình cấp 2, các học sinh cần nắm rõ truyện Kiều có bao nhiêu câu để có thêm kiến thức về một trong những tác phẩm nổi bật nhất của nền văn học Việt Nam. Bên cạnh đó, tìm hiểu những kỷ lục thú vị mà tập truyện thơ này đang nắm giữ còn giúp học sinh tăng thêm hứng thú học.

1. Giới thiệu chung về tác phẩm Truyện Kiều

Truyện Kiều ban đầu được tác giả Nguyễn Du đặt tên là Đoạn Trường Tân Thanh. Tác phẩm được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Kim Vân Kiều Truyện của nhà văn Thanh Tâm Tài Nhân.

Nội dung của tập truyện thơ này xoay quanh nhân vật chính là Thúy Kiều - một thiếu nữ tài sắc vẹn toàn nhưng phải chôn vùi cuộc đời và tình yêu của mình bởi hàng loạt biến cố, bất hạnh liên tiếp xảy đến.

Mở đầu tập truyện, Thúy Kiều được miêu tả là cô gái xinh đẹp sắc sắc, tinh thông cầm kỳ thi họa. Cô đã hẹn ước cùng Kim Trọng nhưng sau đó phải bán mình chuộc cha và em trai nên chịu cảnh bị hai kẻ “buôn phấn bán hương” là Mã Giám Sinh và Tú bà đầy đọa.

Sau khi gặp được Sở Khanh với lời hẹn ước cứu thoát Kiều khỏi nơi kỹ viện, nào ngờ tất cả chỉ là một cái bẫy khiến Kiều mãi mãi bị giam cầm ở lầu Ngưng Bích. Đây cũng là đoạn trích được đưa vào sách giáo khoa lớp 9.

Cũng tại nơi đây, Kiều gặp được Thúc sinh tuy đã có vợ nhưng mê đắm tài sắc của nàng. Thế nên, sau khi được chuộc về làm thiếp, Kiều bị vợ của Thúy Sinh là Hoạn Thư đánh ghen, khiến nàng phải bước vào kiếp tu hành.

Sau này, Kiều được Từ Hải - một anh hùng lừng danh thời đó cứu và trở lại kiếp sống giàu sang, nàng tìm lại những người xưa đã hãm hại mình để báo ân báo oán. Nhưng vì tin Hồ Tôn Hiến, Kiều vô tình hại chết Từ Hải và phải nhảy sông tự vẫn để giữ trinh tiết.

Tuy nhiên, nàng được vãi Giác Duyên cứu, ẩn cư trong chùa. Đến cuối câu chuyện, nàng gặp lại Kim Trọng và gia đình mình, sống những ngày yên bình tuổi già.

 Kiều được mô tả là người con gái tài sắc vẹn toàn nhưng hồng nhan bạc phận
Kiều được mô tả là người con gái tài sắc vẹn toàn nhưng hồng nhan bạc phận

2. Truyện Kiều có bao nhiêu câu?

Với rất nhiều câu chuyện như đã kể trên, chắc hẳn bạn cũng đoán được đáp án Truyện Kiều có bao nhiêu câu là một con số rất lớn. Thật vậy Truyện Kiều có tới 3254 câu thơ được viết theo thể lục bát bằng chữ Nôm. Điều này đã khiến tác phẩm này trở thành tập truyện thơ Nôm đồ sộ bậc nhất của nền văn học Việt Nam.

Toàn bộ 3254 câu thơ là lời giải đáp Truyện Kiều có bao nhiêu câu, những câu này được chia thành 13 đoạn chính bao gồm:

  • Giới thiệu chị em Thúy Kiều.
  • Thúy Kiều đến thăm mộ Đạm Tiên.
  • Thúy Kiều gặp Kim Trọng.
  • Kiều bán mình chuộc cha và em trai.
  • Kiều rơi vào cảnh khốn cùng bởi Mã giám sinh và Tú bà.
  • Kiều mắc lừa Sở Khanh.
  • Kiều gặp Thúc sinh.
  • Kiều và Hoạn thư.
  • Kiều gặp Từ Hải.
  • Kiều báo ân trả oán.
  • Kiều tự vẫn.
  • Kim Trọng đi tìm Kiều.
  • Đoàn tụ.
 Đáp áp truyện Kiều có bao nhiêu câu đó là 3254 câu thơ và được chia thành 13 đoạn chính
Đáp áp truyện Kiều có bao nhiêu câu đó là 3254 câu thơ và được chia thành 13 đoạn chính

3. Những kỷ lục khó vượt qua của Truyện Kiều

Để hiểu hết tác phẩm kinh điển này, học sinh cũng cần tham khảo những kỷ lục tập truyện thơ này đang nắm giữ, sau khi biết được Truyện Kiều có bao nhiêu câu.

3.1. Kỷ lục thế giới

Rất nhiều độc giả yêu thích Truyện Kiều có thể sẽ bất ngờ vì những kỷ lục thế giới ấn tượng mà tác phẩm này đang sở hữu.

Truyện Kiều là tác phẩm có nhiều bản dịch ra một ngoại ngữ:

Truyện Kiều có tới 10 bản dịch sang tiếng Pháp thành các thể loại văn học khác nhau bao gồm: văn xuôi, thơ, thơ tự do, thơ 12 chữ…

Tác phẩm có nhiều cuốn hậu truyện nhất:

Truyện Kiều có tới 7 cuốn hậu truyện bao gồm:

  • Đào Hoa Mộng Ký 1 của tác giả Mộng Liên Đình.
  • Đào Hoa Mộng Ký diễn ca được Phạm văn Phương dịch ra quốc ngữ. Cả 2 tác phẩm Đào Hoa Mộng Ký đều được viết vào thế kỷ thứ 19.
  • Tác phẩm hài văn Kiều Tân thời gồm 304 câu lục bát của Bạch Diện, văn phong hài hước, nội dung đả phá các thói xấu của xã hội ở thập kỷ ba mươi của thế kỷ trước.
  • Tập thơ Kiều - Bình dân học vụ với 2.050 câu của tác giả Nguyễn Văn Trinh, mục đích ra đời để hưởng ứng phong trào xóa nạn mù chữ.
  • Tập thơ lục bát Đoạn Trường Vô Thanh gồm 3.296 câu của tác giả Phạm Thiên Thư, giành giải nhất văn chương miền Nam năm 1973.
  • Tập thơ lục bát Đoạn Trường Nhất Thanh với 1.028 câu của Trần Thanh Vân, nội dung kể về việc Từ Hải xây dựng triều đình riêng với Thúy Kiều là hoàng hậu. Còn Kim Trọng thi đỗ Trạng võ, được nhà Minh cử đi đánh Từ Hải…
  • Tác phẩm Truyện Kiều đọc ngược với số lượng câu tương tự đáp án truyện Kiều có bao nhiêu câu, đó là gồm toàn bộ 3.254 câu Kiều nhưng được xếp ngược lại từ câu cuối lên trên. Tác phẩm do Phạm Đan Quế thực hiện.
 Có rất nhiều tác phẩm hậu truyện như đố Kiều, Lục bát hậu Truyện Kiều… 
Có rất nhiều tác phẩm hậu truyện như đố Kiều, Lục bát hậu Truyện Kiều… 

Cuốn sách duy nhất trên thế giới đọc ngược từ cuối đến đầu nhưng vẫn có ý nghĩa:

Trong đó câu chuyện về Thúy Kiều diễn ra theo các mốc thời gian ngược lại, khiến độc giả có cảm giác như đang xem một cuốn phim tua ngược chiều.

Tác phẩm tạo ra nhiều loại hình văn hóa nhất:

Không chỉ Truyện Kiều được độc giả yêu thích trong nhiều năm mà các tác phẩm bình Kiều, vịnh Kiều, bói Kiều, tập Kiều, đối Kiều, câu đố Kiều, hát nói tập Kiều,… cũng đều được độc giả đón nhận.

Bên cạnh đó, Truyện Kiều còn là cảm hứng cho rất nhiều tác phẩm điện ảnh, sân khấu, âm nhạc, hội họa…

3.2. Kỷ lục Việt Nam

Truyện Kiều cũng đang nắm giữ nhiều kỷ lục ấn tượng của nền văn học Việt Nam như sau đây.

Cuốn sách nặng nhất Việt Nam tính tới năm 2024:

Đó chính là cuốn Truyện Kiều độc bản do nhà thư pháp Nguyệt Đình soạn thảo thành chữ quốc ngữ trên 300 trang giấy cossin 120 kích thước 1m x 1,6m.

Cuốn sách này nặng tới 50 kg. Cuốn sách này ngày nay được trưng bày tại Khu di tích Nguyễn Du nằm tại xã Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Cuốn sách tạo nên nhiều giai thoại nhất Việt Nam:

Con số này đã vượt qua ngưỡng hàng trăm, bao gồm: 53 giai thoại về Truyện Kiều được in trong cuốn Kho tàng giai thoại Việt Nam của tác giả Vũ Ngọc Khánh (NXB Văn Hóa 1994) hay 101 câu đố (và đáp án) trong cuốn Đố vui tìm hiểu Truyện Kiều do Nguyễn Thiện Văn biên soạn (NXB Thanh Niên 2000).

 Truyện Kiều là tác phẩm kinh điển của nhà văn hóa lớn Nguyễn Du
Truyện Kiều là tác phẩm kinh điển của nhà văn hóa lớn Nguyễn Du

Những ai thắc mắc truyện Kiều có bao nhiêu câu chắc hẳn đều bất ngờ với số lượng đồ sộ lên tới 3254 câu thơ lục bát. Cũng chính vì là một tập truyện thơ dài, tác phẩm này nắm giữ rất nhiều kỷ lục, đưa tên tuổi tác giả Nguyễn Du nổi tiếng và trở thành đại thi hào của dân tộc Việt nam.