Bật mí dãy núi cao nhất nước ta là dãy nào? Ở đâu? Cao bao nhiêu mét?

Aretha Thu An
Việt Nam có rất nhiều dãy núi, khối núi và cao nguyên nằm tại phía Tây Bắc, Đông Bắc. Dãy núi cao nhất nước ta là dãy Hoàng Liên Sơn với đỉnh cao nhất là đỉnh Phan Xi Păng nằm tại tỉnh Lào Cai. Cùng Vntre tìm hiểu rõ hơn về vị trí và độ cao của dãy núi Hoàng Liên Sơn ngay bên dưới.

1. Dãy núi cao nhất nước ta là dãy nào? 

Việt Nam nằm trong một vùng địa lý đa dạng với rất nhiều dãy núi, khối núi và cao nguyên phân bố chủ yếu ở phía Tây Bắc và Đông Bắc của đất nước. Trong số đó, nhiều người thắc mắc không biết dãy núi cao nhất nước ta là dãy nào?

Dãy núi cao nhất nước ta là dãy Hoàng Liên Sơn với độ cao lên đến 3.147 mét
Dãy núi cao nhất nước ta là dãy Hoàng Liên Sơn với độ cao lên đến 3.147 mét

Theo Vntre tìm hiểu, dãy núi cao nhất nước ta là dãy Hoàng Liên Sơn. Dãy núi Hoàng Liên Sơn có rất nhiều đỉnh núi với độ cao trên 2.800m, trong đó đỉnh cao nhất là đỉnh Phan Xi Păng với độ cao 3.147m và được mệnh danh là “nóc nhà Đông Dương”.

Dãy Hoàng Liên Sơn không chỉ nổi tiếng bởi độ cao, sự phong phú về cảnh quan thiên nhiên và động thực vật mà còn là nơi giao thoa của nhiều nền văn hoá. Đây là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số như H’Mông, Dao, Tày,.... với nhiều nét văn hoá đặc sắc.

2. Sơ lược về dãy núi Hoàng Liên Sơn - dãy núi cao nhất nước ta

Dãy núi cao nhất nước ta là dãy Hoàng Liên Sơn với nhiều đỉnh núi cao đồ sộ. Đây là điểm đến hấp dẫn thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là những tín đồ mê độ cao. Dưới đây là các thông tin sơ lược về dãy núi Hoàng Liên Sơn mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Dãy núi Hoàng Liên Sơn nằm ở đâu?

Dãy núi Hoàng Liên Sơn nằm ở phía Tây Bắc của Việt Nam, kéo dài qua các tỉnh Lào Cai, Lai Châu và Yên Bái
Dãy núi Hoàng Liên Sơn nằm ở phía Tây Bắc của Việt Nam, kéo dài qua các tỉnh Lào Cai, Lai Châu và Yên Bái

Về vị trí, dãy núi Hoàng Liên Sơn chủ yếu nằm ở phía Tây Bắc của Việt Nam, kéo dài khoảng 180 km theo hướng Tây Bắc - Đông Nam giữa hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Ngoài ra, dãy núi này còn kéo dài đến tận phía tây của tỉnh Yên Bái. Mặc dù trải dài qua nhiều tỉnh nhưng dãy núi Hoàng Liên Sơn chủ yếu nằm ở khu vực miền núi phía bắc của Việt Nam.

2.2. Dãy Hoàng Liên Sơn dài bao nhiêu km? 

Như Vntre đã giải đáp ở trên, dãy núi cao nhất nước ta là dãy Hoàng Liên Sơn. Xét về chiều dài, dãy núi Hoàng Liên Sơn có độ dài khoảng 180 km, kéo dài từ Tây Bắc đến Đông Nam và nối liền hai tỉnh Lai Châu với Lào Cai.

Chưa hết, dãy Hoàng Liên Sơn còn kéo dài đến phía Tây của tỉnh Yên Bái, tạo thành dãy núi rộng với nhiều dãy núi cao đồ sộ và thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước khám phá, chinh phục.

2.3. Dãy núi Hoàng Liên Sơn cao bao nhiêu mét?

Đỉnh núi cao nhất của dãy Hoàng Liên Sơn là đỉnh Phan Xi Păng với độ cao 3.147 mét
Đỉnh núi cao nhất của dãy Hoàng Liên Sơn là đỉnh Phan Xi Păng với độ cao 3.147 mét

Dãy núi Hoàng Liên Sơn có độ cao trung bình khoảng 2.000 đến 3.000 mét, với đỉnh cao nhất là đỉnh Phan Xi Păng. Đỉnh núi Phan Xi Păng là đỉnh núi chính của dãy Hoàng Liên Sơn với độ cao ấn tượng lên đến 3.147 mét.

2.4. Dãy núi Hoàng Liên Sơn gồm những đỉnh núi nào? 

Dãy núi cao nhất nước ta là dãy Hoàng Liên Sơn. Đây là dãy núi có độ dài khoảng 180 km và trải dài qua ba tỉnh Lào Cai, Lai Châu và Yên Bái. Dãy núi Hoàng Liên Sơn rất dài nên ngoài đỉnh núi Phan Xi Păng, dãy núi này còn có nhiều đỉnh núi khác như Tả Giàng Phình, Pù Luông, Pu Ta Leng, Hàm Rồng,... Mỗi đỉnh núi đều mang vẻ đẹp và sức hút riêng.

2.5. Đặc điểm của dãy núi Hoàng Liên Sơn

Dãy núi Hoàng Liên Sơn có hệ sinh thái đa dạng và là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số
Dãy núi Hoàng Liên Sơn có hệ sinh thái đa dạng và là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số

Hoàng Liên Sơn được biết đến là dãy núi cao nhất nước ta với nhiều đặc điểm nổi bật về vị trí, cảnh quan và mức độ đa dạng sinh học. Cụ thể:

  • Nằm ở phía Tây Bắc của Việt Nam, dãy Hoàng Liên Sơn trải dài qua tỉnh Lào Cai và Lai Châu, gần biên giới Việt - Trung.
  • Đỉnh cao nhất của dãy Hoàng Liên Sơn là Phan Xi Păng, với độ cao khoảng 3.147 mét và đây cũng là đỉnh núi cao nhất ở Đông Nam Á.
  • Dãy Hoàng Liên Sơn có hệ sinh thái phong phú và đa dạng với nhiều loài thực vật và động vật quý hiếm.
  • Dãy núi Hoàng Liên Sơn được biết đến với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, với các thác nước, suối rừng, hồ nước và nhiều khu rừng rậm.
  • Phan Xi Păng cùng với những ngọn núi khác trong dãy Hoàng Liên Sơn là điểm đến phổ biến cho các đoàn trekking và leo núi. Việc vượt qua những địa hình đồi núi đồ sộ như vậy đòi hỏi sự kiên nhẫn, sức khỏe và kỹ năng.

3. Top các dãy núi cao nhất Việt Nam

Như đã biết, dãy núi cao nhất nước ta là dãy Hoàng Liên Sơn với đỉnh núi cao đến 3.147 mét. Ngoài ra, Việt Nam còn có rất nhiều dãy núi cao đồ sộ như:

  • Dãy Trường Sơn: Dãy núi này chạy dọc theo bán đảo Đông Dương, gồm nhiều dãy con như Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây và Trường Sơn Nam. Đỉnh cao nhất của dãy Trường Sơn là Phou Bia với độ cao khoảng 2.819 mét.
  • Dãy Ba Vì: Nằm gần Hà Nội và là dãy núi cuối cùng trong dãy núi Hoàng Liên Sơn, sở hữu độ cao 1.296 mét.
  • Dãy Mường Chà: Là dãy núi có hình vòng cung nằm ở tỉnh Điện Biên, có độ cao trung bình từ 1.500 - 2.000 mét.
  • Dãy Tam Đảo: Là dãy núi đá trải dài qua các tỉnh Hà Nội, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Thái nguyên. Đỉnh núi cao nhất của dãy Tam Đảo nằm tại Vĩnh Phúc với độ cao khoảng 1.591 mét.
  • Dãy Tam Điệp: Là dãy núi đá vôi trải dài qua các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hoá và Hoà Bình. Đỉnh núi cao nhất của dãy Tam Điệp là đỉnh Mây Bạc với độ cao 648 mét.

Tóm lại, dãy núi cao nhất nước ta là dãy Hoàng Liên Sơn với đỉnh núi Phan Xi Păng cao 3.147 mét. Đây không chỉ là nơi thử thách sức mạnh, ý chí của con người mà còn là nơi để tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên hoang dã.