Bật mí cách đăng ký VssID không cần đến cơ quan thành công ngay lần đầu

Cách đăng ký VssID không cần đến cơ quan hiện đang là chủ đề được nhiều quan tâm. VssID là ứng dụng được dùng để thay thế sổ các thẻ BHYT và sổ BHXH. Ngoài ra, ứng dụng này còn mang tới nhiều lợi ích khác cho người dùng. Vậy cụ thể thì ứng dụng VssID là gì? Đâu là cách đăng ký VssID thành công mà không cần tới cơ quan?

Ứng dụng VssID là gì?

VssID là ứng dụng BHXH số trên nền tảng di động và được phát hành bởi cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Ứng dụng này hoạt động với mục đích để người dân tiếp cận với thông tin và thực hiện những dịch vụ công liên quan tới BHYT, BHXH tiện lợi hơn. Do đó, ứng dụng VssID ngày càng được dùng rộng rãi và dần thay thế cho các loại sổ dạng giấy.

Điều kiện cần có để sử dụng VssID là gì?

Trước tiến hành các cách đăng ký VssID không cần đến cơ quan, bạn cần tìm hiểu những điều kiện để dùng ứng dụng này. Điều kiện để sử dụng VssID, bạn cần tham gia bảo hiểm xã hội hoặc bảo hiểm y tế để có số định danh từ BHXH Việt Nam cấp. Sau đó, bạn phải đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH.

Khi được cấp tài khoản, bạn cần có một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Sau khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên, bạn cần tải app VssID trên Google Play hoặc AppStore và tiến hành cài đặt, đăng nhập.

Điều kiện cần có để sử dụng VssID
Điều kiện cần có để sử dụng VssID

Những lợi ích cùng tính năng nổi bật của ứng dụng VssID

Sở dĩ nhiều người tìm cách đăng ký VssID không cần đến cơ quan là bởi ứng dụng này đem lại nhiều lợi ích cùng tính năng nổi bật. Về lợi ích, VssID giúp người dùng tra cứu những thông tin về các loại bảo hiểm vô cùng nhanh chóng với thao tác đơn giản. Với ứng dụng này, người dùng có thể tra cứu thông tin về các cơ sở khám chữa bệnh ký hợp đồng khám, Mã số BHXH, cơ quan BHXH, đơn vị tham gia BHXH,…

Bên cạnh đó, ứng dụng VssID cũng tích hợp đầy đủ các thông tin về bảo hiểm gồm quá trình tham gia, thẻ BHYT, bảo hiểm tai nạn lao động, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ hưởng BHXH. Đặc biệt, VssID còn có tính năng hỗ trợ và hướng dẫn những giấy tờ văn bản liên quan tới BHXH để người dùng dễ dàng thực hiện.

VssID sở hữu nhiều tính năng nổi bật như tra cứu thông tin quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của người dùng. Các thông tin liên quan về chế độ thai sản, ốm đâu, tai nạn lao động – nghề nghiệp hay khám chữa bệnh BHYT được cập nhật chi tiết trên VssID.

Ứng dụng này cũng là nơi để người dùng có thể liên hệ với tổng tài hỗ trợ để phản ánh những thắc mắc. Ngoài ra, ứng dụng VssID còn hỗ trợ người dùng 5 ngôn ngữ gồm Việt, Anh, Trung, Hàn và Nhật.

Những lợi ích cùng tính năng nổi bật của ứng dụng VssID
Những lợi ích cùng tính năng nổi bật của ứng dụng VssID

Cách đăng ký VssID không cần đến cơ quan thành công

Để đăng ký tài khoản VssID mà không cần tới cơ quan thì điều đầu tiên bạn cần làm đó là tải ứng dụng về điện thoại từ Google Play hoặc App Store. Sau đó, cách đăng ký VssID không cần đến cơ quan như sau:

Đăng ký VssID cho cá nhân đủ 15 tuổi trở lên đã có CMND, CCCD, Hộ chiếu

Với cá nhân chưa đủ 15 tuổi trở lên đã được cấp CMND, CCCD hoặc hộ chiếu, bạn cần làm theo những bước đăng ký VssID không cần đến cơ quan như sau:

Bước 1: Tải ứng dụng VssID trên Google Play hoặc AppStore và mở app rồi nhấn nút Đăng ký tài khoản. Tiếp đến, người dùng tiến hành điền đầy đủ các thông tin như họ tên, số CCCD/CMND hoặc Hộ chiếu, mã BHXH, địa chỉ liên hệ và số điện thoại rồi nhấn Tiếp tục.

Tải ứng dụng VssID trên Google Play hoặc AppStore và mở app rồi nhấn nút Đăng ký tài khoản
Tải ứng dụng VssID trên Google Play hoặc AppStore và mở app rồi nhấn nút Đăng ký tài khoản

Bước 2: Tải ảnh cá nhân và mặt trước – sau của CCCD/CMND/Hộ chiếu rồi nhấn vào Tiếp tục. Đối với trường hợp đăng ký ứng dụng VssID bằng CCCD thì hệ thống sẽ tự động xác thực thông tin và người dùng chỉ cần tải ảnh cá nhân kích thước 4x6 là được.

Tải ảnh cá nhân và mặt trước – sau của CCCD/CMND/Hộ chiếu rồi nhấn vào Tiếp tục
Tải ảnh cá nhân và mặt trước – sau của CCCD/CMND/Hộ chiếu rồi nhấn vào Tiếp tục

Bước 3: Ở bước thực hiện cách đăng ký VssID không cần đến cơ quan này, bạn lựa chọn cơ quan BHXH tiếp nhận gần nhất rồi tích vào Nhận tờ khai qua Email và điền Email xong nhấn Gửi. Lưu ý mỗi Email chỉ dùng cho một tài khoản VssID cá nhân.

Lựa chọn cơ quan BHXH tiếp nhận gần nhất rồi tích vào Nhận tờ khai qua Email
Lựa chọn cơ quan BHXH tiếp nhận gần nhất rồi tích vào Nhận tờ khai qua Email

Tại bước này, hệ thống sẽ xác nhận thông tin và tiến hành gửi 1 mã OTP về số điện thoại của bạn. Lúc này, bạn cần nhập mã OTP đó vào ô trống và nhấn nút Xác nhận.

Bước 4: Sau khi hệ thống gửi thông báo, bạn hãy chọn vào Xem tờ khai để kiểm tra tờ khai và hoàn thành quá trình đăng ký.

Chọn vào Xem tờ khai để kiểm tra tờ khai và hoàn thành quá trình đăng ký
Chọn vào Xem tờ khai để kiểm tra tờ khai và hoàn thành quá trình đăng ký

Cách đăng ký VssID không cần đến cơ quan cho cá nhân dưới 18 tuổi chưa có CMND, CCCD, Hộ chiếu

Đối với những cá nhân dưới 18 tuổi và chưa có CCCD/CMND hoặc Hộ chiếu sẽ tiến hành đăng ký ứng dụng VssID thông qua tài khoản của bố, mẹ hoặc người giám hộ theo các bước sau:

Bước 1: Mở VssID và đăng nhập vào ứng dụng bằng mã số BHXH cùng mật khẩu đã được cơ quan BHXH kiểm duyệt cấp rồi nhấn vào nút Đăng nhập. Sau khi đã đăng nhập thành công, bạn nhấn nút chọn Dịch vụ công ở phía dưới màn hình ứng dụng.

Mở VssID và đăng nhập vào ứng dụng bằng mã số BHXH
Mở VssID và đăng nhập vào ứng dụng bằng mã số BHXH

Bước 2: Bạn nhấn chọn mục Đăng ký tài khoản cho con và tiến hành nhập thông tin gồm họ tên, mã số BHXH cùng ảnh cá nhân kèm theo ảnh giấy khai sinh rồi nhấn tiếp tục.

Bạn nhấn chọn mục Đăng ký tài khoản cho con và tiến hành nhập thông tin
Bạn nhấn chọn mục Đăng ký tài khoản cho con và tiến hành nhập thông tin

Bước 3: Tại cách đăng ký VssID không cần đến cơ quan này, bạn chọn cơ quan BHXH tiếp nhận gần nhất và nhấn nút gửi rồi chờ thông báo. Khi thông báo hiện lên, bạn tiến hành nhấn nút Đồng ý để cam kết trách nhiệm.

Bước 4: Khi gửi thành công và ứng dụng VssID sẽ thông báo tới cho bạn. Lúc này, bạn chỉ cần nhấn nút Xem tờ khai để kiểm tra thông tin một lần nữa rồi tải về máy.

Khi gửi thành công và ứng dụng VssID sẽ thông báo tới cho bạn
Khi gửi thành công và ứng dụng VssID sẽ thông báo tới cho bạn

Bước 5: Để hoàn tất cách đăng ký VssID, bạn cần đến cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ thông tin để hoàn tất thủ tục còn lại.

Những lỗi thường gặp khi sử dụng VssID và cách khắc phục

Sau khi thực hiện các cách đăng ký VssID không cần đến cơ quan thì trong quá trình dùng ứng dụng này sẽ khó tránh khỏi một số lỗi thường gặp như.

Không tìm ra mã số BHXH cá nhân

Một trong những lỗi phổ biến khi dùng ứng dụng VssID đó chính là không tìm thấy mã số BHXH cá nhân. Điều này gây ra phiền toái cho người dùng bởi để đăng nhập được ứng dụng sẽ phải có mã số BHXH. Nếu như bạn chưa biết mã số BHXH của mình thì có thể tra cứu bằng các cách như sau:

  • Trên thẻ Bảo hiểm y tế thường in mã số BHXH và bạn hãy kiểm tra để tìm mã này.
  • Mã số này cũng được in trên sổ BHXH cho nên bạn hãy xem trong sổ để tìm được mã số.

Ngoài những cách tìm mã số BHXH trên, bạn có thể tiến hành tra mã số để đăng nhập VssID bằng cách truy cập trang web của Bảo hiểm xã hội. Tại trang web, bạn tiến hành điền đầy đủ thông tin và hệ thống sẽ cho ra kết quả chính xác.

 Những lỗi thường gặp khi sử dụng VssID và cách khắc phục
Những lỗi thường gặp khi sử dụng VssID và cách khắc phục

Không đăng nhập được VssID

Cách đăng ký VssID không cần đến cơ quan thực hiện tương đối đơn giản nhưng trong quá trình dùng ứng dụng này đôi khi gặp phải lỗi không đăng nhập được app. Lỗi này có thể là do đường truyền mạng của người dùng đang gặp vấn đề. Để khắc phục, bạn hãy kiểm tra kết nối mạng và thử đăng nhập lại ứng dụng VssID.

Nhập sai mật khẩu VssID

Nhập sai mật khẩu ứng dụng VssID là một trong những lỗi thường gặp. Để lấy lại mật khẩu, bạn có thể áp dụng các bước như sau:

Bước 1: Bạn đăng nhập VssID và nhấn quên mật khẩu. Lúc này, ứng dụng sẽ yêu cầu bạn nhập lại email và nhập tài khoản để đăng ký tài khoản rồi ấn Gửi.

Bước 2: Khi email nhận được một OTP, bạn hãy lấy đoạn mã này rồi nhập trên ứng dụng VssID và nhấn xác nhận. Sau đóm mật khẩu sẽ gửi về email của bạn và chỉ cần đăng nhập như bình thường là được.

Hi vọng với những cách đăng ký VssID không cần đến cơ quan mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây đã giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng ứng dụng tiện ích này.