Cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà thủ tục nhanh chóng, tiện lợi

Cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà rất nhanh chóng và theo đúng quy định của pháp luật. Việc đăng ký tạm trú là điều cần thiết cho những ai hay đi làm xa nhà hoặc hay di chuyển, cư trú tại nhiều nơi trong thời gian dài. Vậy đăng ký tạm trú online như thế nào? Hãy cùng tham khảo dưới bài viết này nhé!

Đăng ký tạm trú là gì?

Trước khi đến với cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà, hãy cũng tìm hiểu để biết được đăng ký tạm trú là gì? Vì sao phải đăng ký tạm trú?

Theo Điều 20 của Luật Cư trú 2020, đăng ký tạm trú là một thủ tục hành chính trong quá trình đăng ký cư trú. Công dân phải thực hiện khai báo và đăng ký nơi lưu trú tạm thời ngoài nơi thường trú của mình.

Công dân sinh sống ở nơi tạm trú một khoảng thời gian nhất định, bắt buộc phải thực hiện đăng ký. Thời hạn tạm trú tối đa là 2 năm và có thể gia hạn nếu cần thiết.

Công dân bắt buộc phải khai báo nơi tạm trú của mình
Công dân bắt buộc phải khai báo nơi tạm trú của mình

Đăng ký tạm trú giúp chính quyền xác nhận sự có mặt của công dân tại địa phương khác ngoài nơi họ đã đăng ký thường trú. Đây là yêu cầu bắt buộc để công dân thông báo về nơi sinh sống tạm thời. Thủ tục này không chỉ nhằm hợp pháp hóa nơi cư trú mà còn đảm bảo các quyền lợi pháp lý của công dân tại nơi ở mới.

Điều kiện khi đăng ký tạm trú cho người thuê nhà

Việc đăng ký tạm trú là điều bắt buộc đối với công dân lưu trú ở một nơi khác ngoài nơi thường trú 30 ngày trở lên. Tuy nhiên, không phải nơi nào công dân lưu trú đều có đủ điều kiện để đăng ký tạm trú. Dưới đây là những quy định về nơi tạm trú, bạn cần tham khảo qua:

  • Công dân không được phép đăng ký tạm trú tại các khu vực cấm xây dựng, như hành lang bảo vệ quốc phòng, an ninh, giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng, di tích văn hóa - lịch sử được xếp hạng, hoặc các khu vực có nguy cơ thiên tai cao.
  • Xây dựng trái phép không theo tiêu chuẩn xây dựng của pháp luật.
  • Chỗ ở nằm trên đất lấn chiếm hoặc có tranh chấp về quyền sở hữu cũng không được đăng ký tạm trú.
  • Các khu vực đã có quyết định thu hồi đất hoặc nhà ở thuộc diện phải phá dỡ.
  • Những chỗ đã có quyết định thu hồi của cơ quan có thẩm quyền hoặc phương tiện không đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và môi trường.

Đăng ký tạm trú giúp cho công dân chứng minh được nơi mình cư trú với những bằng chứng trên giấy tờ rõ ràng để tránh những rủi ro về mặt pháp lý.

Trường hợp, bạn đã đăng ký tạm trú ở khu vực này và chuyển đi nơi tạm trú khác, nếu cùng trong tỉnh/thành phố, quận/huyện và cùng xã/phường, bạn không cần phải đăng ký tạm trú lại. Nhưng nếu bạn chuyển qua nơi tạm trú khác tỉnh/thành phố, quận/huyện hoặc xã/phường, bạn cần thực hiện khai báo tạm trú lại tại nơi mới.

Sau khi đã hiểu rõ đăng ký tạm trú là gì và những điều kiện của việc đăng ký tạm trú, dưới đây sẽ là hướng dẫn cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà, mời bạn cùng theo dõi.

Cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà

Để tránh mất thời gian của mọi người cho việc đăng ký nơi tạm trú, chúng tôi đã tìm hiểu và đưa ra các cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà ở dưới đây:

Cách đăng ký tạm trú cho người thuê nhà online qua Cổng Dịch vụ Công Quốc gia

Để thực hiện cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà qua Cổng Dịch vụ Công Quốc gia, bạn thực hiện theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Bạn vào trình duyệt và truy cập vào Cổng Dịch vụ Công Quốc gia dichvucong.dancuquocgia.gov.vn. Sau đó bạn bấm vào ô tìm kiếm và gõ Đăng ký tạm trú để tìm kiếm dịch vụ. Sau khi màn hình hiển thị, bạn bấm Đăng ký tạm trú.

Truy cập vào Cổng Dịch vụ Công Quốc gia và tìm kiếm Đăng ký tạm trú
Truy cập vào Cổng Dịch vụ Công Quốc gia và tìm kiếm Đăng ký tạm trú

Bước 2: Sau đó bạn chọn Tài khoản Định danh điện tử cấp bởi Bộ Công an dành cho Công dân. Bạn tiến hành đăng nhập tài khoản VNeID, sau đó hệ thống sẽ gửi mã OTP đến điện thoại bạn, bạn nhập mã và bấm Xác nhận.

Chọn Tài khoản Định danh điện tử cấp bởi Bộ Công an dành cho Công dân
Chọn Tài khoản Định danh điện tử cấp bởi Bộ Công an dành cho Công dân
Tiến hành đăng nhập tài khoản VNeID
Tiến hành đăng nhập tài khoản VNeID

Bước 3: Bạn điền thông tin về nơi tạm trú của bạn vào tất cả các ô, nhớ điền chính xác thông tin

  • Mục cơ quan thực hiện bạn nhập tên tình/thành phố, quận/huyện, phường/xã nơi bạn tạm trú.
  • Thủ tục hành chính: Nhập thông tin vào các mục Thủ tục, Trường hợp theo những lựa chọn có sẵn
  • Chọn hình thức nhận kết quả qua email, nhận trực tiếp, hoặc nhận qua cổng thông tin.

Sau khi nhập xong, bạn bấm tích vào ô Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên và bấm Ghi và gửi hồ sơ.

Lưu ý: Những ô có dấu sao (*) là bắt buộc phải điền.

Điền thông tin về nơi tạm trú vào ô, sau đó bấm Ghi và gửi hồ sơ
Điền thông tin về nơi tạm trú vào ô, sau đó bấm Ghi và gửi hồ sơ

Bước 4: Bạn có thể kiểm tra hồ sơ đã gửi bằng cách bấm vào ngay tên tài khoản ở góc phải bên trên màn hình và bấm vào Quản lý hồ sơ để xem chi tiết.

Kiểm tra hồ sơ đã gửi khi đăng ký thành công
Kiểm tra hồ sơ đã gửi khi đăng ký thành công

Thực hiện xong 4 bước trên bạn đã hoàn tất cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà qua Cổng dịch vụ Công Quốc gia

Đăng ký tạm trú qua ứng dụng VNeID

Từ ngày 01/01/2024, ngoài cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà qua Cổng dịch vụ, bạn có thể đăng ký tạm trú qua ứng dụng định danh điện tử VNeID.

Lưu ý: Để thực hiện đăng ký tạm trú online qua ứng dụng VNeID, cần nâng cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 mới có thể sử dụng đầy đủ chức năng của VNeID.

Cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà trên VNeID theo các bước sau:

Bước 1: Bạn tiến hành đăng nhập vào ứng dụng định danh điện tử VNeID. Ở giao diện màn hình chính mục Nhóm dịch vụ, bạn chọn Thủ tục hành chính.

Đăng nhập vào ứng dụng, sau đó bấm chọn Thủ tục hành chính
Đăng nhập vào ứng dụng, sau đó bấm chọn Thủ tục hành chính

Bước 2: Bạn chọn Thông báo lưu trú. Sau khi màn hình chuyển qua trang khác, bạn bấm Tạo mới yêu cầu.

Bạn chọn Thông báo lưu trú. Sau khi màn hình chuyển qua trang khác, bấm Tạo mới yêu cầu
Bạn chọn Thông báo lưu trú. Sau khi màn hình chuyển qua trang khác, bấm Tạo mới yêu cầu


Bước 3: Bạn điền Cơ quan công an thực hiện bao gồm Địa chỉ cơ quan, Cơ quan công an, Thông tin cơ sở lưu trú. Sau khi điền xong, màn hình sẽ hiển thị thêm về Thông tin cơ sở lưu trú, bạn điền đầy đủ thông tin nơi lưu trú của bạn vào ô và bấm Tiếp tục.

Lúc này, hệ thống sẽ hiển thị thông báo "Các thông tin bạn vừa nhập sẽ không thể thay đổi. Bạn có xác nhận muốn tiếp tục?". Nếu bạn chắc chắn rằng bạn đã điền chính xác, bạn bấm Xác nhận. Nếu bạn chưa chắc chắn, bạn có thể bấm Kiểm tra lại để rà soát lại thông tin.

Điền đầy đủ thông tin lưu trú và bấm Tiếp tục
Điền đầy đủ thông tin lưu trú và bấm Tiếp tục

Bước 4: Tiếp theo bạn bấm Thêm người lưu trú, bạn bấm vào ô trống Người thông báo là người lưu trú và nhập các thông tin cá nhân vào ô, sau khi nhập xong bạn bấm Lưu.

Thêm người lưu trú và điền đầy đủ thông tin, cuối cùng bấm Lưu
Thêm người lưu trú và điền đầy đủ thông tin, cuối cùng bấm Lưu

Bước 5: Ở bước cuối cùng, bạn chỉ cần nhấn Gửi yêu cầu để hoàn tất. Hệ thống sẽ nhanh chóng gửi đến mã xác nhận để thuận tiện trong việc theo dõi trạng thái hồ sơ đăng ký trên ứng dụng.

Thực hiện xong 5 bước trên bạn đã hoàn thành cách đăng ký tạm trú cho người thuê nhà online qua ứng dụng VNeID.

Cách đăng ký tạm trú cho người thuê nhà online cho người nước ngoài

Theo quy định pháp luật Việt Nam, người nước ngoài đang lưu trú tại Việt Nam phải thực hiện khai báo tạm trú. Chủ cơ sở lưu trú hoặc người quản lý có trách nhiệm điền đầy đủ thông tin vào mẫu phiếu khai báo tạm trú và gửi lên cơ quan chức năng.

Ngoài ra, cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà nước nước ngoài là phương pháp nhanh chóng và tiện lợi, thông qua trang website của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thuộc công an tỉnh, thành phố nơi người thuê sinh sống, bạn có thể thực hiện khai báo.

Các bước thực hiện cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà là người nước ngoài như sau:

Bước 1: Truy cập vào cổng thông tin khai báo tạm trú của tỉnh hoặc thành phố của bạn đang cho thuê nhà theo địa chỉ tentinh.xuatnhapcanh.gov.vn. Ví dụ, nếu khai báo tại Hà Tĩnh, bạn sẽ truy cập trang web: hatinh.xuatnhapcanh.gov.vn.

Bước 2: Nếu bạn chưa có tài khoản trên hệ thống, bạn cần tiến hành đăng ký tài khoản cho cơ cở lưu trú. Lưu ý, mỗi cơ sở chỉ được đăng ký một tài khoản duy nhất để quản lý việc khai báo.

Truy cập vào website và tiến hành đăng ký
Truy cập vào website và tiến hành đăng ký
Thực hiện cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà nước ngoài
Thực hiện cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà nước ngoài

Bước 3: Sau khi đăng ký xong, bạn tiến hành đăng nhập. Sau đó bạn bấm vào Chức năng, bấm Quản lý khách.

Tiến hành đăng nhập và bấm Quản lý khách
Tiến hành đăng nhập và bấm Quản lý khách

Bước 4: Bạn bấm vào Thêm mới, sau đó bạn nhập thông tin đầy đủ của người nước ngoài đang lưu trú và bấm Lưu thông tin. Cuối cùng, chờ phản hồi và xử lý từ cơ quan có thẩm quyền.

Nhập thông tin của người nước ngoài vào để đăng ký
Nhập thông tin của người nước ngoài vào để đăng ký

Như vậy cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà là người nước ngoài cũng đơn giản và nhanh chóng giúp bạn dễ dàng thao tác đúng không nào!

Hướng dẫn cách tra cứu đăng ký tạm trú cho người thuê nhà online

Khi bạn đã tiến hành thực hiện cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà, bạn muốn biết rằng tình trạng đơn đăng ký của mình đã được xử lý chưa. Đừng lo lắng, vì dưới dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tra cứu kết quả bằng 2 cách đơn giản.

Tra cứu đơn đăng ký tạm trú online qua Cổng Dịch vụ Công Quốc gia

Cách đầu tiên chúng tôi hướng dẫn bạn, đó là tra cứu trên cổng Dịch vụ công, cách làm từng bước như sau:

Bạn truy cập Cổng Dịch vụ Công Quốc gia như bước đăng ký đã hướng dẫn. Ở giao diện chính, bạn chọn Tra cứu hồ sơ, nhập mã hồ sơ cần tìm và bấm tìm kiếm.

Lúc này bạn sẽ nhận kết quả tra cứu, gồm các thông tin về tình trạng và kết quả xử lý hồ sơ.

Hướng dẫn tra cứu đơn đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà
Hướng dẫn tra cứu đơn đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà
Hướng dẫn tra cứu đơn đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà
Hướng dẫn tra cứu đơn đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà

Tra cứu tạm trú online qua ứng dụng VNeID

Bạn có thể tra cứu thông tin cư trú bằng ứng dụng VNeID trên điện thoại mà không cần giấy tờ. Bạn có thể dễ dàng kiểm tra thông tin cư trú với tài khoản định danh điện tử cấp 2. Ngoài ra, bạn hãy đảm bảo rằng ứng dụng bạn đang cập nhật ở phiên bản mới nhất.

Để tra cứu thông tin cư trú qua ứng dụng VNeID, bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Bạn tiến hành đăng nhập vào ứng dụng, ở màn hình chính, bạn nhìn xuống dưới cùng có mục Ví giấy tờ, bạn bấm vào đó. Tiếp theo, bạn bấm vào Thông tin cư trú, nhập mã passcode.

Bấm vào Ví giấy tờ, sau đó bấm vào Thông tin cư trú
Bấm vào Ví giấy tờ, sau đó bấm vào Thông tin cư trú

Bước 2: Nhập mã passcode, sẽ hiện ra thông tin cư trú, bạn có thể kiểm kiểm tra.

Nhập mã passcode, sẽ hiện ra thông tin cư trú, bạn có thể kiểm tra
Nhập mã passcode, sẽ hiện ra thông tin cư trú, bạn có thể kiểm tra

Bạn có thể chọn mục Thành viên khác trong hộ gia đình để xem thông tin về các thành viên khác trong hộ gia đình, bao gồm họ và tên, số định danh cá nhân, ngày sinh, giới tính và mối quan hệ với chủ hộ.

Thời gian xử lý hồ sơ đăng ký tạm trú

Sau khi tiến hành Cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà, bạn thắc mắc rằng bao lâu sẽ hoàn tất hồ sơ đăng ký, dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của bạn.

Hồ sơ đăng ký tạm trú sẽ được xử lý trong giờ làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 và buổi sáng thứ 7, trừ các ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định. Thời gian hoàn tất thủ tục này thường trong khoảng 3 ngày làm việc kể từ khi hồ sơ được tiếp nhận đầy đủ.

Sau khi quá trình đăng ký tạm trú hoàn thành, bạn có thể xin giấy xác nhận tạm trú. Giấy xác nhận này là bằng chứng cho nơi cư trú hiện tại ngoài địa chỉ thường trú và có thể dùng để hoàn tất các loại giấy tờ hay hồ sơ cần thiết khác.

Người thuê nhà không đăng ký tạm trú thì chủ trọ có bị phạt không?

Câu trả lời là CÓ. Trên thực tế, khi thuê nhà, chủ nhà sẽ liên hệ với cơ quan chức năng để thực hiện khai báo tạm trú cho khách thuê bởi vì họ đã quen với những thủ tục tại địa phương.

Tuy nhiên, theo Điều 27 Luật Cư trú năm 2020, việc đăng ký tạm trú là trách nhiệm của người thuê, không nhất thiết phải do chủ nhà thực hiện. Do đó, nếu chủ nhà chậm trễ hoặc từ chối đăng ký tạm trú, người thuê cần chủ động tự mình thực hiện.

Trong một số trường hợp cụ thể, theo quy định tại Điều 13 Thông tư 55/2021/TT-BCA, việc đăng ký tạm trú có thể do tổ chức hoặc cơ quan quản lý chịu trách nhiệm, chẳng hạn như ký túc xá, khu nhà ở tập trung cho học sinh, sinh viên, hoặc cơ sở tín ngưỡng. Các cơ quan này sẽ lập danh sách và đăng ký thông tin tạm trú thay cho những người cư trú tại các địa điểm đó.

Còn trường hợp bạn là người chủ động thuê nhà, không thuộc đối tượng được trên, bạn bắt buộc phải đăng ký tạm trú. Nếu bạn không đăng ký tạm trú theo đúng quy định bạn sẽ nhận mức phạt từ 500.000 đến 1.000.000 đồng được nêu tại Điều 9 Nghị định 144/2021/NĐ-CP.

Không đăng ký tạm trú sẽ bị phạt tiền theo quy định pháp luật
Không đăng ký tạm trú sẽ bị phạt tiền theo quy định pháp luật

Lệ phí đăng ký tạm trú hiện nay là bao nhiêu?

Theo Thông tư 75/2022/TT-BTC, mức lệ phí đăng ký tạm trú có sự khác biệt tùy thuộc vào việc nộp hồ sơ trực tiếp hay trực tuyến.

Đối với việc nộp hồ sơ trực tiếp, lệ phí là 15.000 đồng/lần đối với cá nhân hoặc hộ gia đình. Nếu nộp qua dịch vụ công trực tuyến, lệ phí sẽ giảm còn 7.000 đồng/lần.

Đối với việc đăng ký tạm trú hoặc gia hạn theo danh sách hoặc tách hộ, mức phí sẽ thấp hơn. Nếu nộp trực tiếp, mức thu là 10.000 đồng/lần và khi nộp trực tuyến là 5.000 đồng/lần.

Một số trường hợp đặc biệt được miễn phí đăng ký tạm trú theo Điều 4 Thông tư 75/2022/TT-BTC bao gồm:

  • Trẻ em được bảo vệ theo quy định của Luật Trẻ em 2016.
  • Người cao tuổi theo quy định của Luật Người cao tuổi 2009.
  • Người khuyết tật theo quy định của Luật Người khuyết tật 2010.
  • Các cá nhân có công với cách mạng và thân nhân của họ theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng 2020.
  • Dân tộc thiểu số sinh sống tại các xã có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.
  • Những người thuộc diện hộ nghèo.
  • Những người thường trú tại các xã biên giới hoặc các huyện đảo.
  • Thanh niên từ 16 đến dưới 18 tuổi không có cha lẫn mẹ.

Lưu ý gì khi đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà trọ?

Trong quá trình thực hiện cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà trọ, bạn cần lưu ý một số điều sau để việc đăng ký thuận lợi:

  • Khai báo đầy đủ, chính xác: Mọi thông tin phải trùng khớp với Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Người dân sẽ phải đến cơ quan quản lý cư trú để cập nhật và bổ sung nếu thông tin không đúng.
  • Hình ảnh và các hồ sơ, giấy tờ được scan khi nộp online phải đính kèm và rõ ràng.
  • Đăng ký tạm trú sẽ được thực hiện trực tiếp bởi cơ quan, tổ chức quản lý nơi ở trong trường hợp học sinh, sinh viên, sinh viên hoặc người lao động ở tập trung tại ký túc xá hoặc khu nhà ở dành riêng cho họ.

Cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà được trình bày đầy đủ ở trên giúp bạn có thể nhanh chóng đăng ký tạm trú cho mình và người thân. Việc đăng ký tạm trú là hoàn toàn bắt buộc đối với những công dân cư trú thời gian dài ở nơi khác. Vì vậy, đăng ký tạm trú đảm bảo các quyền lợi pháp lý của bạn tại nơi ở mới mà còn giúp cơ quan chức năng quản lý và đảm bảo an ninh nữa nhé!