Bảng xếp hạng truyện đam mỹ hay nhất không nên bỏ lỡ

Bảng xếp hạng truyện đam mỹ hay nhất thường không hoàn toàn chính xác và phù hợp với tất cả mọi người. Tuy nhiên, những tác phẩm được giới thiệu trong bài viết này đều là những truyện đam mỹ nổi tiếng mà bạn không thể bỏ lỡ.

1. Truyện đam mỹ là gì?

Đam mỹ (tiếng Trung: 耽美; bính âm: Dānměi) là một thể loại tiểu thuyết xuất phát từ Trung Quốc, tập trung khai thác chuyện tình cảm lãng mạn giữa các cặp đôi nam giới. Thuật ngữ "Đam mỹ" (耽美 たんび, tanbi) có nguồn gốc từ Nhật Bản, ban đầu dùng để chỉ chủ nghĩa thẩm mỹ nhưng từ thập niên 2000 trở đi, nó được sử dụng phổ biến để mô tả các tác phẩm văn học xoay quanh mối quan hệ tình yêu đồng tính nam.

Đặc điểm của truyện đam mỹ:

  • Nhân vật chính đều là nam giới, có thể là những người bình thường hoặc sở hữu sức mạnh siêu nhiên, sống trong bối cảnh hiện đại hoặc cổ đại.
  • Mối quan hệ tình cảm giữa các nhân vật được xây dựng đa dạng, từ nhẹ nhàng, lãng mạn đến phức tạp, ngược tâm.
  • Các tác phẩm thuộc bảng xếp hạng truyện đam mỹ hay nhất thường khai thác nhiều chủ đề khác nhau như tình yêu, gia đình, xã hội, chính trị, v.v.
  • Phong cách viết đa dạng, từ hài hước, dí dỏm đến bi thương, sướt mướt.
Thuật ngữ "Đam mỹ" (耽美 たんび, tanbi) có nguồn gốc từ Nhật Bản
Thuật ngữ "Đam mỹ" (耽美 たんび, tanbi) có nguồn gốc từ Nhật Bản

2. Bảng xếp hạng truyện đam mỹ hay nhất (từ thấp tới cao)

Cùng điểm qua bảng xếp hạng truyện đam mỹ hay nhất được bình chọn bởi chính những người hâm mộ thể loại truyện này:

2.1. Top 10: Hiệp định 30 ngày làm gay

Tác giả: Lâm Tri Lạc

Số chương: 58 chương

Tình trạng: Hoàn thành

Nhân vật chính: Trương Linh Dật (công), Vương Nghiễm Ninh (thụ)

Tóm tắt:

"Hiệp định 30 ngày làm gay" nằm trong bảng xếp hạng truyện đam mỹ hay nhất, xoay quanh câu chuyện của Trương Linh Dật và Vương Nghiễm Ninh - hai nam sinh viên hotboy nhất nhì trường đại học F. Từng là đối thủ không đội trời chung, ganh đua nhau trong mọi lĩnh vực, từ học tập đến tình yêu, cả hai bất ngờ trở thành "bạn tình" sau khi cùng bị bạn gái đá.

Xuất phát từ sự bực tức và quyết tâm "phục thù", Trương Linh Dật và Vương Nghiễm Ninh lập ra một "hiệp định 30 ngày làm gay". Theo hiệp định, cả hai sẽ thử "làm gay" trong 30 ngày, thực hiện những buổi hẹn hò theo công thức trên mạng và ghi chép lại cảm xúc của bản thân.

Hành trình "làm gay" đầy hài hước và thú vị của Trương Linh Dật và Vương Nghiễm Ninh dần hé mở những bí mật về quá khứ, những tổn thương và cả những rung động thầm kín của cả hai dành cho nhau. Dần dần, ranh giới giữa "giả" và "thật" trở nên mờ nhạt và những cảm xúc bấy lâu chôn giấu cũng bắt đầu nảy nở.

2.2. Top 9: Hoàng thượng đừng nghịch

Tác giả: Lục Dã Thiên Hạc

Số chương: 120 chương

Tình trạng: Hoàn thành

Nhân vật: Ngu Đường (công) x Tống Tiêu (thụ)

Truyện xoay quanh chủ đề tình yêu đầy trắc trở nhưng cũng vô cùng ngọt ngào của Ngu Đường (công) và Tống Tiêu (thụ) trải qua hai kiếp nhân sinh.

Ở kiếp trước, Ngu Đường và Tống Tiêu là một cặp phu thê quyền khuynh thiên hạ nhưng vì biến động triều chính mà họ phải chia ly. Sau khi Tống Tiêu tuẫn tiết theo chồng, linh hồn cậu lại xuyên không đến thế giới hiện đại, gặp lại Ngu Đường trong thân phận một ngôi sao ca nhạc nổi tiếng.

Bên cạnh yếu tố hài hước, truyện cũng chứa đựng nhiều chi tiết cảm động về tình yêu của Ngu Đường và Tống Tiêu, do đó, tập truyện xứng đáng nằm trong bảng xếp hạng truyện đam mỹ hay nhất.

Ngu Đường và Tống Tiêu là một cặp phu thê quyền khuynh thiên hạ
Ngu Đường và Tống Tiêu là một cặp phu thê quyền khuynh thiên hạ

2.3. Top 8: Cuộc sống đại học xui xẻo

Tác giả: Phong Lộng

Số chương: 15 chương

Tình trạng: Hoàn thành

Nhân vật: Lương Thiếu Đồng (thụ) và Hà Vĩnh Kỳ (công)

Tác phẩm là câu chuyện tình yêu oan gia ngõ hẹp giữa Lương Thiếu Đồng (thụ) và Hà Vĩnh Kỳ (công) trong môi trường đại học thuộc bảng xếp hạng truyện đam mỹ hay nhất do đông đảo độc giả bình chọn.

Lương Thiếu Đồng là một sinh viên bình thường, có phần nhút nhát và tự ti. Cuộc sống của cậu vốn dĩ đã bình lặng cho đến khi "người anh em" xa lắc lơ Hà Vĩnh Kỳ xuất hiện. Hà Vĩnh Kỳ trái ngược hoàn toàn với Lương Thiếu Đồng, là một anh chàng đẹp trai, nổi tiếng và có phần kiêu ngạo. Tuy nhiên, đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng ấy là một tâm hồn ham ăn, lười biếng và vô cùng trẻ con.

Trải qua quá trình chung sống và giúp đỡ lẫn nhau, Lương Thiếu Đồng dần dần phát hiện ra những điểm tốt đẹp của Hà Vĩnh Kỳ. Cậu nhận ra rằng, đằng sau vẻ ngoài kiêu ngạo ấy là một trái tim ấm áp và một tâm hồn tràn đầy yêu thương.

2.4. Top 7: Chức nghiệp thế thân

Tác giả: Thủy Thiên Thừa

Số chương: 121 chương + 2PN

Tình trạng: Hoàn thành

Nhân vật: Yến Minh Tu (công) và Chu Tường (thụ)

Trên con đường đầy hào quang của điện ảnh, nghề thế thân tuy không hèn mọn nhưng lại ẩn chứa vô số nguy hiểm. Sống lại lần thứ hai, Chu Tường vẫn phải gánh vác kiếp làm thế thân cho Yến Minh Tu - một ngôi sao nổi tiếng. Tình yêu của Chu Tường dành cho Yến Minh Tu có phần mờ nhạt, bởi bản thân anh chỉ là "cái bóng" thay thế cho người Yến Minh Tu yêu thương.

Chỉ đến khi thế thân của mình qua đời, Yến Minh Tu mới nhận ra rằng người anh yêu thương bấy lâu nay chính là Chu Tường - kẻ thế thân âm thầm dõi theo anh suốt 10 năm. Với cốt truyện ly kỳ, bộ phim nhanh chóng nằm trong bảng xếp hạng truyện đam mỹ hay nhất trong lòng độc giả.

Nhân vật chính gồm Yến Minh Tu (công) và Chu Tường (thụ)
Nhân vật chính gồm Yến Minh Tu (công) và Chu Tường (thụ)

2.5. Top 6: Chim hoàng yến nuôi tám năm đã bay đi rồi

Tác giả: Kiều Dữu

Số chương: 75 chương + 6 PN

Tình trạng: Hoàn thành

Nhân vật: Đoàn Sâm (công) cùng Diệp Bạch Tư (thụ)

Ngay khi được xuất bản, bộ truyện đã thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả và năm trong top bảng xếp hạng truyện đam mỹ hay nhất bởi câu chuyện tình yêu đầy cảm động và ý nghĩa. Truyện xoay quanh mối tình kéo dài 8 năm của Đoàn Sâm (công) và Diệp Bạch Tư (thụ).

Tình yêu của họ tưởng chừng như viên mãn khi Diệp Bạch Tư luôn ở bên cạnh Đoàn Sâm, hy sinh tất cả để vun vén cho mối tình này. Tuy nhiên, sau 8 năm chung sống, Đoàn Sâm dần trở nên lơ là, vô tâm và không còn trân trọng tình cảm của Diệp Bạch Tư. Càng yêu thương, Diệp Bạch Tư càng tổn thương khi nhận ra sự thờ ơ và lạnh nhạt của người mình yêu.

Quyết định chấm dứt mối quan hệ đầy tổn thương, Diệp Bạch Tư lựa chọn ra đi, để lại cho Đoàn Sâm một bài học đắt giá về tình yêu và sự trân trọng.

2.6. Top 5: Có giỏi bẻ thẳng tôi

Tác giả: Quan Tuyết Yến

Số chương: 144 chương

Tình trạng: Hoàn thành

Nhân vật: Hứa Huy (công) và Ngô Cảnh An (thụ)

Hai nhân vật chính người vô tình gặp nhau và Hứa Huy vì một số hiểu lầm mà nảy sinh ý định trả thù Ngô Cảnh An. Hắn ta giả vờ tán tỉnh Ngô Cảnh An, khiến anh ta rung động rồi sau đó bỏ rơi. Tuy nhiên, kế hoạch của Hứa Huy không thành công như mong đợi. Khi thực hiện kế hoạch, Hứa Huy dần dần bị thu hút bởi Ngô Cảnh An và nhận ra rằng mình đã yêu anh.

Hành trình chinh phục trái tim Ngô Cảnh An của Hứa Huy gặp nhiều khó khăn và thử thách. Anh ta phải đối mặt với sự phản đối của gia đình, sự nghi ngờ của Ngô Cảnh An và những định kiến xã hội. Chính bởi điều này mà bộ truyện đã sớm trở thành top đầu trong bảng xếp hạng truyện đam mỹ hay nhất. Tuy nhiên, bằng tình yêu chân thành và sự kiên trì, Hứa Huy cuối cùng cũng đã chinh phục được trái tim Ngô Cảnh An.

Hành trình chinh phục Ngô Cảnh An của Hứa Huy gặp nhiều khó khăn
Hành trình chinh phục Ngô Cảnh An của Hứa Huy gặp nhiều khó khăn

2.7. Top 4: Ma Tôn Hắn Nhớ Mãi Không Quên

Tác giả: Mặc Tây Kha

Số chương: 112 chương

Tình trạng: Hoàn thành

Nhân vật: Trì Mục Dao và Hề Hoài

Không giống với những mô típ xuyên sách thông thường, "Ma Tôn Hắn Nhớ Mãi Không Quên" mang đến cho người đọc một trải nghiệm hoàn toàn mới và nhanh chóng nằm trong bảng xếp hạng truyện đam mỹ hay nhất. Thay vì trở thành nhân vật chính, Hề Hoài lại xuyên sách vào vai một nhân vật phụ có số phận bi thảm trong nguyên tác. Điều này tạo nên nhiều tình tiết hài hước, thú vị khi Hề Hoài cố gắng thay đổi số phận của bản thân và những người xung quanh.

Hề Hoài là một nam chính thông minh, lanh lợi nhưng cũng có phần nhút nhát và hậu đậu. Bị buộc phải song tu với Trì Mục Dao - Ma Tôn hung ác, lạnh lùng, Hề Hoài đã trải qua vô số tình huống dở khóc dở cười. Trì Mục Dao ban đầu tuy lạnh lùng nhưng dần dần bị thu hút bởi sự hài hước và đáng yêu của Hề Hoài.

2.8. Top 3: Anh ấy gọi tôi là hắc liên hoa

Tác giả: Bắc Túy Thập Ngư

Số chương: 265 chương

Tình trạng: Hoàn thành

Nhân vật: Ôn Niệm Nam (thụ) cùng Cố Ngôn Sanh (công)

Ôn Niệm Nam là một người đàn ông tốt bụng, yêu thương Cố Ngôn Sanh hết mực. Anh đã hy sinh tất cả cho tình yêu này, từ bỏ sự nghiệp, chịu đựng sự tổn thương và hiểu lầm, thậm chí chấp nhận cả việc bị cắm sừng.

Cố Ngôn Sanh ban đầu yêu thương Ôn Niệm Nam nhưng sau đó lại bị mù quáng bởi những hiểu lầm và ghen tuông. Anh ta liên tục tổn thương Ôn Niệm Nam, khiến anh phải chịu đựng nhiều đau khổ.

Câu chuyện xoay quanh những bí mật, hiểu lầm và sự phản bội. Khi sự thật dần được phơi bày, Cố Ngôn Sanh mới nhận ra sai lầm của mình và hối hận. Tuy nhiên, mọi chuyện đã đi quá xa và Ôn Niệm Nam không còn muốn níu kéo.

Anh ấy gọi tôi là hắc liên hoa xoay quanh những bí mật và sự phản bội
Anh ấy gọi tôi là hắc liên hoa xoay quanh những bí mật và sự phản bội

2.9. Top 2: An cư lạc nghiệp

Tác giả: Đại Đao Diễm/ Hạ Diễm

Số chương: 71 chương

Tình trạng: Hoàn thành

Nhân vật: An Cúc Nhạc (thụ) và Đỗ Ngôn Mạch (công)

Tình yêu vốn dĩ không phân biệt tuổi tác và "An Cư Lạc Nghiệp" là minh chứng cho điều đó. Tác phẩm của Đại Đao Diễm/Hạ Diễm mang đến cho người đọc 71 chương tràn ngập tiếng cười và cảm xúc, xoay quanh câu chuyện tình yêu độc đáo giữa An Cúc Nhạc - một mỹ thụ dày dặn kinh nghiệm tình trường và Đỗ Ngôn Mạch - một học sinh trẻ tuổi ngây thơ.

Mối quan hệ của họ bắt đầu bằng chuyện tình một đêm đầy tai tiếng. An Cúc Nhạc, vốn chán ngấy với những mối quan hệ chóng vánh, tìm đến sự giải trí trong vòng tay của một người lạ. Tuy nhiên, đêm mặn nồng ấy lại biến thành cơn ác mộng khi anh phát hiện "người lạ" kia chính là Đỗ Ngôn Mạch - học sinh 15 tuổi của mình.

2.10. Top 1: Ai đem ai là thật

Tác giả: Thủy Thiên Thừa

Số chương: 92 chương

Tình trạng: Hoàn thành

Nhân vật: Lê Sóc (thụ) và Triệu Cẩm Tân (công)

"Ai Đem Ai Là Thật" là bộ truyện đứng đầu trong bảng xếp hạng truyện đam mỹ hay nhất, vẽ nên bức tranh tình yêu đầy dằn vặt giữa Lê Sóc (thụ) và Triệu Cẩm Tân (công) trong 92 chương truyện của Thủy Thiên Thừa.

Lê Sóc, một người đàn ông trưởng thành, từng trải, luôn giữ cho mình sự cẩn trọng và dè dặt. Triệu Cẩm Tân, ngược lại, trẻ trung, bồng bột, luôn mang theo sự mãnh liệt và hoang dại.

Mối quan hệ của họ bắt đầu bằng những toan tính và lừa dối. Triệu Cẩm Tân tiếp cận Lê Sóc với mục đích không hề đơn giản, ẩn chứa những âm mưu đen tối. Nhưng theo thời gian, ranh giới giữa yêu và hận dần trở nên mờ nhạt. Lê Sóc, dù luôn cảnh giác, cũng không thể nào cưỡng lại sức hút của Triệu Cẩm Tân.

Chuyến hành trình ngắn ngủi ở Mỹ như một tia sáng hy vọng le lói trong màn đêm tăm tối. Lê Sóc và Triệu Cẩm Tân có cơ hội ở bên nhau, thấu hiểu và chia sẻ những tâm tư sâu thẳm nhất. Liệu đây có phải là bước ngoặt để họ phá vỡ những rào cản và đến với nhau? Hay định mệnh nghiệt ngã sẽ tiếp tục chia cắt hai trái tim đang khao khát yêu thương?

Bộ truyện xoay quanh Lê Sóc (thụ) và Triệu Cẩm Tân (công) trong 92 chương
Bộ truyện xoay quanh Lê Sóc (thụ) và Triệu Cẩm Tân (công) trong 92 chương

3. Một vài truyện đam mỹ đã chuyển thể thành phim

Đây chỉ là một số ví dụ tiêu biểu cho các tác phẩm khác cũng nằm trong bảng xếp hạng truyện đam mỹ hay nhất đã được chuyển thể thành phim:

  • Trần Tình Lệnh (Chuyển thể từ tiểu thuyết Ma Đạo Tổ Sư của Mặc Hương Đồng Khứu):
  • Sơn Hà Lệnh(Chuyển thể từ bộ Thiên Nhai Khách)
  • Hạo Y Hành (Chuyển thể từ tiểu thuyết Bất Khả Cưỡng Lực của tác giả Lục Phi)
  • Ám Dạ Hành Động (Chuyển thể từ tiểu thuyết Mật Mã Phá Án của tác giả Mặc Hương Đồng Khứu):

Bảng xếp hạng truyện đam mỹ hay nhất luôn thay đổi theo thời gian và tùy vào sở thích của độc giả. Tuy nhiên, với sự phát triển của thể loại đam mỹ trong văn học và điện ảnh, hy vọng rằng trong tương lai sẽ có thêm nhiều tác phẩm đam mỹ hay và ý nghĩa, mang đến cho khán giả những giây phút giải trí tuyệt vời về tình yêu.