Tin tức Đời Sống

Ý nghĩa hoa sen - Quốc hoa Việt Nam mang nét đẹp đằm thắm, nhẹ nhàng

Mia Dương

Tìm hiểu ý nghĩa hoa sen đã trở thành một phần không thể thiếu khi khám phá nét đẹp văn hóa Việt Nam. Hoa sen là biểu trưng của sự thuần khiết, trong sáng không loài hoa nào sánh được. Nếu như Nhật Bản có hoa anh đào, Hàn Quốc có hoa hibiscus syriacus thì khi nói đến Việt Nam chắc chắn bạn phải kể đến hoa sen.

Hoa sen - Biểu tượng của người phụ nữ Việt

Cây hoa sen (Liên hoa) là loại cây thực vật hạt trần, xuất hiện cách đây từ những năm 1979 tại Ấn Độ. Sau đó, loài hoa này đã được tìm thấy ở nhiều nơi khác trên thế giới như Trung Quốc, lục địa Á - Úc.

Cây sen là loài thực vật thủy sinh, được mọc từ củ sen, rễ có hình trụ. Cuống sen có rất nhiều gai, mọc dài vươn lên khỏi mặt nước. Lá sen có hình tròn, màu xanh mướt, đường kính khoảng 60 - 70cm, trên bề mặt lá có gân. Lá sen nổi lên trên mặt nước trông rất nổi bật.

Hoa sen có nhiều màu sắc khác nhau và đều là hoa lưỡng tính. Khi nở, hoa tạo thành một đài hoa lớn với các cánh hoa đan vào nhau. Hoa sen có khá nhiều lá noãn xếp chồng lên nhau trong một đế hoa có hình nón ngược, được gọi là gương sen hay liên phòng. Quả sen có chứa hạt, được gọi là liên nhục và không có nội nhũ bên trong.

Hoa sen là loài thực vật thủy sinh được phát hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ
Hoa sen là loài thực vật thủy sinh được phát hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ

Giải mã chi tiết ý nghĩa hoa sen

Hoa sen biểu trưng cho nhiều đức tính tốt đẹp: sự tinh khiết, sự giải thoát, sự tồn tại, tình yêu thương và sự đón nhận. Ở mỗi góc độ nhìn nhận, ý nghĩa hoa sen sẽ được thể hiện một cách khác nhau.

Ý nghĩa hoa sen trong đời sống

Từ lâu, ý nghĩa hoa sen đã có một sợi dây liên hệ mật thiết với văn hóa người Việt và đã trở thành quốc hoa của nước ta. Mỗi khi nhìn thấy hoa sen, ta lại nghĩ ngay đến hình ảnh con người Việt: mộc mạc, chất phác, khí phách hiên ngang, bất khuất.

Ý nghĩa của hoa sen và người phụ nữ luôn gắn liền với nhau từ trong đời sống đến cả các tác phẩm nghệ thuật. Sở dĩ có điều này là bởi cả hoa sen và người phụ nữ đều có những điểm tương đồng với nhau. Cả hai đều đại diện cho sự thuần khiết, trong sáng, mộc mạc, nhẹ nhàng.

Hoa sen được vun trồng trong lớp bùn đất bẩn thỉu, hôi hám nhưng vẫn toát ra hương thơm ngào ngạt. Cũng giống như người phụ nữ Việt, dù trong hoàn cảnh nào cũng đều giữ được nét đẹp trong sáng, bản lĩnh, khí phách và dám đương đầu với mọi khó khăn, thử thách.

Ý nghĩa hoa sen gắn liền mật thiết với hình tượng người phụ nữ Việt
Ý nghĩa hoa sen gắn liền mật thiết với hình tượng người phụ nữ Việt

Ý nghĩa của hoa sen dựa vào màu sắc

Hoa sen có rất nhiều sắc khác nhau như màu xanh, màu hồng, màu trắng…. Ý nghĩa hoa sen cũng từ đó mà có đôi nét khác biệt.

Hoa sen trắng

Ý nghĩa hoa sen trắng có mối liên hệ mật thiết với Phật giáo. Màu trắng đại diện cho sự thuần khiết, trong sáng, rời xa thế tục của các bậc thánh thần. Hoa sen trắng mang cảm giác bình yên, an lạc nơi chốn cửa Phật. Đồng thời, hoa còn biểu trưng cho vẻ đẹp vĩnh hằng mà ai cũng muốn hướng đến.

Hoa sen hồng

Ý nghĩa hoa sen hồng chắc chắn sẽ gần gũi hơn với người dân Việt hơn cả bởi đây là quốc hoa của Việt Nam. Bông hoa sen hồng biểu trưng cho sự từ bi, lòng trắc ẩn, là đại diện cho tính cách, phẩm chất con người Việt. Sen mọc giữa bùn lầy nhưng vẫn vươn mình mạnh mẽ, tỏa hương ngào ngạt cũng giống như con người luôn cố gắng vươn lên trên nghịch cảnh để khẳng định giá trị chính mình.

Hoa sen xanh

Màu xanh đại diện cho hòa bình, niềm tin, sức mạnh và ý chí quật cường mạnh mẽ. Hoa sen xanh là biểu tượng của sự tự do, bình đẳng, bác ái, luôn hướng đến cuộc sống tươi đẹp. Không những thế, hoa còn mang đến nguồn năng lượng tích cực giúp con người giác ngộ được nhiều điều mới mẻ, thú vị.

Hoa sen vàng

Ý nghĩa hoa sen vàng liên quan mật thiết đến trí tuệ, sự tự tin và sáng tạo. Màu vàng tượng trưng cho những ý tưởng mới lạ đang chờ ngày được thực hiện. Những cách sen vàng xếp chồng xen kẽ lên nhau như ngụ ý con người phải biết nâng đỡ, che chở cho nhau để đạt được thành công cuối cùng.

Hoa sen tím

Màu tím là sắc màu đại diện cho sự thủy chung, tình cảm đôi lứa. Hoa sen tím cũng là biểu tượng của sự thủy chung, là lời nhắc nhở con người cần biết cách vun vén cho tình yêu, gia đình. Để có được một cuộc hôn nhân vẹn toàn thì tiền đề đầu tiên phải kể đến sự thủy chung vẹn tròn, son sắc.

Tùy vào màu sắc, hoa sen sẽ biểu thị những ý nghĩa khác nhau
Tùy vào màu sắc, hoa sen sẽ biểu thị những ý nghĩa khác nhau

Ý nghĩa hoa sen xét trên phương diện phong thủy

Trong phong thủy, hoa sen là đại diện cho sự kiên cường, buông bỏ cám dỗ và kiên trì bền bỉ vượt mọi khó khăn để đạt được thành quả như ý. Với ý nghĩa hoa sen như vậy, gia chủ thường trang trí ngôi nhà của mình bằng loài hoa này với mong muốn bản thân gặp nhiều may mắn, thành công trong cuộc sống.

Hoa sen có ý nghĩa gì trong Phật giáo?

Nếu bạn thắc mắc hoa sen có ý nghĩa gì trong Phật giáo thì đây đích thị là câu trả lời hoàn hảo. Hoa sen vươn mình giữa bùn lầy để tỏa hương thơm ngào ngạt khắp mặt hồ giống như con người vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống để đạt được thành công hay sự giải thoát.

Không những thế, sen còn có mối liên hệ mật thiết với Đức Phật. Bởi lẽ, Đức Phật ngồi trên một tòa sen nhìn ngắm và ban phát may mắn cho chúng sinh. Hơn nữa, hình ảnh sen còn được vẽ, thêu đẹp mắt trên áo choàng… Như vậy, có thể thấy rằng sen là một tư liệu quý, mang ý nghĩa về mặt tinh thần và giá trị vật chất.

Hoa sen là biểu tượng của sự buông bỏ và nỗ lực vượt lên trên mọi thử thách để đạt được thành công
Hoa sen là biểu tượng của sự buông bỏ và nỗ lực vượt lên trên mọi thử thách để đạt được thành công

Ý nghĩa của hoa sen trong tình yêu

Hoa sen cũng là một biểu tượng của tình yêu cao thượng, tinh tế, vẹn tròn. Hương sen nhè nhẹ lan tỏa khắp không gian khiến ai cũng mê đắm. Điều này cũng muốn nói rằng, tình yêu muốn trọn vẹn cần phải xuất phát từ tình cảm chân thật, không vụ lợi, không toan tính.

Ý nghĩa hoa sen theo từng quốc gia

Tại mỗi nền văn hóa khác nhau, ý nghĩa của bông hoa sen cũng có sự khác biệt:

  • Văn hóa Ấn Độ: hoa sen là biểu tượng của sự tinh khiết, thanh tao và là sự giải thoát khỏi những lo toan, vất vả đời thường. Hoa sen cũng là biểu tượng của các vị thần như Brahma, Vishnu và Lakshmi.
  • Văn hóa Trung Quốc: hoa sen mang trong mình nhiều giá trị nhân sinh cao quý, đáng để con người học tập và noi theo. Người ta tin rằng việc cắm bình hoa sen trong nhà sẽ mang đến nguồn năng lượng tích cực cho gia chủ.
  • Văn hóa Hàn Quốc: tại quốc gia này, hoa sen được xem là biểu tượng của sự thanh cao, trong sáng và tươi mới. Hoa sen thường được sử dụng trong lễ hội Lồng đèn nhằm quảng bá văn hóa truyền thống nước nhà.
Hoa sen là biểu tượng của sự thanh cao, tươi mới trong văn hóa Hàn Quốc
Hoa sen là biểu tượng của sự thanh cao, tươi mới trong văn hóa Hàn Quốc

Hướng dẫn chi tiết cách trồng và chăm sóc hoa sen

Hiểu được ý nghĩa hoa sen sẽ có nhiều người mong muốn có cho mình một chậu sen trong nhà. Sau đây là cách trồng và chăm sóc sen đơn giản mà bạn có thể thực hiện được dễ dàng.

Cách trồng hoa sen

Sen được trồng dễ nhất khi sử dụng hạt sen. Sau khi đã chuẩn bị hạt giống, bạn tiến hành cách trồng sau:

  • Bước 1: Xử lý hạt sen. Hạt sen có vỏ dày và cứng nên bạn cần lấy dao gọt hoặc mài phần đầu xuống nền xi măng để vỏ mỏng bớt. Lưu ý, bạn cần cẩn trọng để không mài vào tim sen. Sau đó, bạn ngâm toàn bộ hạt giống vào nước ấm 30 độ, thay nước định kỳ 2 ngày/lần. Đến khi sen bắt đầu lên mầm thì đưa đi phơi nắng để cây được phát triển chắc khỏe.
  • Bước 2: Sau khoảng 5 - 6 ngày, khi mầm đã nhú dài, bạn cho mầm sen vào chậu có sẵn đất bùn. Bạn chỉ cần thả nhẹ mầm vào bùn để sen tự bám rễ, không chôn hạt sen xuống bùn để tránh tình trạng hạt sen bị thối.
  • Bước 3: 1 tháng sau, khi sen đã phát triển tốt, bạn cần sử dụng thuốc diệt nấm chuyên dụng để loại bỏ nấm hại và sâu bệnh. 12 tháng sau, sen sẽ bắt đầu nở hoa.
Quy trình trồng hoa sen cảnh đơn giản ai cũng làm được
Quy trình trồng hoa sen cảnh đơn giản ai cũng làm được

Cách chăm sóc sen đúng chuẩn

Để hoa sen cảnh được phát triển khỏe mạnh, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Bạn cần duy trì độ ẩm của sen mỗi ngày. Khi tưới nước, bạn hãy đổ vào chậu, hạn chế không để lá bị ướt. Thời điểm tưới sen tốt nhất là vào buổi sáng sớm hoặc chiều muộn, không nên tưới hoa khi trời đang nắng gắt.
  • Bạn ưu tiên để sen ở những nơi có nhiều ánh nắng để cây được phát triển và sinh trưởng tốt.
  • Bạn cần bổ sung dinh dưỡng cho cây 1 tháng/lần bằng phân NPK.
  • Thường xuyên tỉa cành để loại bỏ những cành lá héo, bông tài để cây được phát triển khỏe mạnh.
  • Trong thời điểm hoa sen ngủ đông (các tháng cuối năm) thì bạn hãy cắt bỏ phần thân cây, chỉ giữ lại 10cm gần củ sen để cây mọc trở lại vào đầu năm sau.

Cách phân biệt hoa sen và hoa quỳ để tránh nhầm lẫn

Hoa sen và hoa giã quỳ có hình dạng giống nhau nên thường bị nhầm lẫn. Để tránh tình trạng này, bạn có thể căn cứ vào các tiêu chí sau:

Hoa sen

Hoa giã quỳ

Màu sắc

Hoa sen có màu hồng nhạt

Hoa giã quỳ có màu hồng nhưng đậm hơn

Hình dạng

Phần thân sen bầu bĩnh, vuốt tròn theo hướng từ dưới lên trên

Phần than hoa giã quỳ thon dài hơn và càng về phía búp càng thon

Thân cây

Thân nhỏ, thon và ít gai

Thân có kích thước lớn và nhiều gai

Lá cây

Ít lông hoặc có lông rất mịn và không gây ngứa. Lá sen thường được dùng để gói xôi, ướp trà giúp món ăn thêm ngon hơn

Lông nhiều và có thể gây ngứa khi bạn đụng vào

Cánh hoa khi nở

Cánh hoa sen khi nở thường được xếp thành từng tầng. từng lớp. Cánh sen bao phủ xung quanh đài hoa, càng về phía nhụy thì cánh hoa càng nhỏ dần

Hoa quỳ thường trồng để lấy hạt nên rất ít khi nở. Hơn nữa, khi cắm hoa, ho dễ bị héo tàn, nhanh rụng cánh

Mùi hương

Cánh sen có mùi thơm mát, dễ chịu

Hoa giã quỳ có mùi nồng, hắc

Phân biệt hoa sen và hoa giã quỳ giúp bạn lựa chọn đúng loài hoa ưa thích
Phân biệt hoa sen và hoa giã quỳ giúp bạn lựa chọn đúng loài hoa ưa thích

Ý nghĩa hoa sen gắn liền với văn hóa và con người Việt Nam từ bao đời nay. Sen không sở hữu vẻ đẹp nổi bật nhưng lại khiến người ta nhớ nhung bởi nét đẹp thuần khiết, kiêu sa. Nếu bạn cũng yêu vẻ đẹp của loài hoa này, hãy học cách trồng và chăm sóc nó để được ngắm mỗi ngày nhé!

BÀI LIÊN QUAN