Bật mí ý nghĩa hoa mẫu đơn: Quốc sắc thiên hương giúp khai thông đường tài vận

Mia Dương
Nhiều người đặt ra câu hỏi không biết ý nghĩa hoa mẫu đơn là gì mà nó lại được ưa chuộng đến vậy. Trên thực tế, nhắc đến loài hoa này sẽ gợi lên vẻ quý phái, nữ tính, dịu dàng của người phụ nữ Việt Nam truyền thống.

Hoa mẫu đơn là hoa gì?

Mang trên mình vẻ đẹp kiêu sa, lộng lẫy, hoa mẫu đơn mê hoặc người nhìn ngay từ ánh mắt đầu tiên. Tại Việt Nam, loài hoa này được gọi với cái tên "hoa trang", sang đến Trung Quốc, nó lại được biết đến với cái tên “Quốc sắc thiên hương”.

Theo các tài liệu được công bố, mẫu đơn được tìm thấy tại khu vực Châu Á và miền Nam của Châu Âu, cách ngày nay khoảng 4.000 năm. Có 2 nhóm mẫu đơn cơ bản là mẫu đơn thân mộc và mẫu đơn thân thảo. Cụ thể:

  • Loại thân mộc: Chiều cao phổ biến 0.5-3m. mỗi bông hoa có kích thước rất to, từng cánh xếp sát vào nhau.
  • Loại thân thảo: Chiều cao tối đa 2m, phần thân cây có màu xanh, hoa nhỏ tạo thành chùm hình cầu.
y-nghia-hoa-mau-don-2-1716968755.jpg
Hoa mẫu đơn còn có tên gọi khác là hoa trang

Ý nghĩa hoa mẫu đơn là gì?

Những bông hoa mẫu đơn được nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp bên ngoài lộng lẫy và và màu sắc bắt mắt. Bên cạnh đó, với mỗi sắc màu khác nhau, ý nghĩa hoa mẫu đơn lại được gợi lên theo một cách mới lạ. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn biết chính xác từng thông điệp mà loài hoa này gửi gắm.

Ý nghĩa hoa mẫu đơn theo màu sắc

Nét đẹp của mẫu đơn còn khiến người nhìn bị cuốn hút ở những màu sắc nó đem lại. Mỗi gam màu sẽ mang một ý nghĩa đặc trưng, hoa mẫu đơn đỏ có ý nghĩa gì, mẫu đơn xanh, trắng, hồng, tím có ý nghĩa như thế nào… Tất cả những băn khoăn này sẽ được giải đáp qua thông tin dưới đây:

Mẫu đơn đỏ:

Đây là biểu tượng của sự sung túc, giàu có, thành đạt và thịnh vượng. Bên cạnh đó, ý nghĩa hoa mẫu đơn đỏ còn là sự tôn trọng với người khác. Đó chính là lý do khiến loài hoa này thường được tặng cho người lớn tuổi để thể hiện sự yêu quý, kính trọng.

Trong văn hóa người Việt, tặng một bó hoa mẫu đơn đỏ cho người thân, bạn bè, đối tác là cách bày tỏ lòng biết ơn tôn kính, cảm kích của bản thân về những hành động, việc làm mà họ đã giúp đỡ bạn.

Mẫu đơn trắng:

Những bông hoa mẫu đơn màu trắng tượng trưng cho sự tinh khôi, thanh khiết và chân thật. Nếu quan sát, bạn dễ dàng nhận thấy, loại hoa này sẽ xuất hiện trong các sự kiện quan trọng của cuộc đời như bó hoa được cô dâu cầm trong ngày cưới hoặc góp mặt trong bó hoa tươi thắm dành tặng người thân, bạn bè.

Không chỉ có ý nghĩa trong hôn lễ, hình ảnh những bông mẫu đơn trắng còn được biết đến với lời tri ân, thành kính tại các nghi lễ thờ cúng, hướng hướng đến cội nguồn của mỗi người.

Mẫu đơn tím:

Màu sắc nổi bật này khiến đốn tim nhiều người bởi sự quyến rũ mà nó mang lại. Ngoài ra, gam màu này đại diện cho vua chúa quyền lực, tạo nên sức mạnh uy nghiêm, khí chất mạnh mẽ.

Tại các nước châu Âu, mẫu đơn tím được cho là sẽ mang lại nhiều niềm vui, may mắn cho đại gia đình.

Mẫu đơn hồng:
Ý nghĩa hoa mẫu đơn màu hồng gợi liên tưởng đến tình cảm bạn bè chân thành, tấm lòng bao dung, nhân ái giữa người với người. Còn gì ý nghĩa hơn việc bạn dành tặng những người thân yêu một bó hoa mẫu đơn màu hồng.

  • Phái đẹp sẽ vô cùng hạnh phúc nếu họ được nhận bó mẫu đơn hồng trong dịp sinh nhật hoặc các ngày lễ quan trọng.
  • Trong kinh doanh, tặng hoa mẫu đơn hồng chính là cách thể hiện sự tôn trọng, quan tâm đến đối tác.
  • Trong gia đình, loại hoa có màu sắc này rất phù hợp để dành tặng mẹ bởi nó là biểu tượng cho tình mẫu tử thiêng liêng, cao quý.

Mẫu đơn vàng:

Với màu sắc tươi sáng, rực rỡ và tràn đầy năng lượng, màu hoa này đại diện cho tuổi trẻ với những đam mê cháy bỏng, nhiệt huyết nồng cháy và ý chí kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách, dù quãng đường phía trước trải đầy chông gai, thách thức nhưng họ vẫn luôn cố gắng vượt qua để đến được đích thành công.

y-nghia-hoa-mau-don-3-1716968755.jpg
Với mỗi màu sắc, ý nghĩa hoa mẫu đơn sẽ biểu thị một cách khác nhau 

Ý nghĩa hoa mẫu đơn theo quốc gia

Được biết, mẫu đơn xuất hiện tại rất nhiều quốc gia trên thế giới. Tại mới xứ sở, loài hoa này lại mang một ý nghĩa đặc trưng và được trân quý theo một cách hoàn toàn độc đáo. Vậy hoa mẫu đơn có ý nghĩa gì, khám phá ý nghĩa hoa mẫu đơn tại các quốc gia như: Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản và các nước phương Tây để bạn hiểu rõ hơn về “vua của các loài hoa”. Cụ thể:

  • Việt Nam: Đối với người Việt, hoa trang đại diện cho những điều may mắn, tốt lành. Ngoài ra nó còn thể hiện tình yêu và đam mê, giúp bạn thể hiện sự trân trọng và ngưỡng mộ đối với người nhận.
  • Trung Quốc: Nhắc đến mẫu đơn là nhắc đến những điều may mắn, bình an và hạnh phúc. Tại đất nước này, mẫu đơn chính là “quốc hoa”, được sử dụng là món quà ý nghĩa trong các dịp quan trọng. Bên cạnh đó, loài hoa này còn là hình ảnh của sự tươi mới, phú quý và thịnh vượng trong cuộc sống.
  • Nhật Bản: Tại đất nước mặt trời mọc, ý nghĩa của hoa mẫu đơn là biểu tượng cho tình cảm gia đình với cảm xúc chân thành và quan tâm sâu sắc. Đa phần các gia đình sẽ trưng hoa mẫu đơn tím trong phòng khách của ngôi nhà để mong mái ấm của họ luôn an yên, hạnh phúc. Mặt khác, loại hoa này còn được biết đến với ý nghĩa thể hiện cho sự kiên trì, bền bỉ, luôn cố gắng để vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.
  • Các nước phương Tây: Trong văn hóa phương Tây, mẫu đơn là hiện thân của những vẻ đẹp tinh tế, dịu dàng nhưng mong manh, yếu đuối. Hình ảnh loài hoa này dễ khiến họ liên tưởng đến các cô gái mới lớn, e dè.
y-nghia-hoa-mau-don-4-1716968755.jpg
Tại Việt Nam, mẫu đơn mang đến những điều may mắn, tốt lành

Ý nghĩa của hoa mẫu đơn trong tình yêu

Trong tình yêu, ý nghĩa hoa mẫu đơn được biết đến với tấm lòng chủy thung, son sắt, luôn hướng đến những điều viên mãn, vun vén, xây đắp hạnh phúc để hướng đến cái kết xây dựng hạnh phúc trăm năm và tìm được người bạn đời ưng ý.’

Ngoài ý nghĩa này, hoa trang còn thay lời muốn nói vì những hành động sai lầm trong quá khứ. Việc gửi một bó hoa mẫu đơn đến người bạn trai/gái của mình chính là hành động chân thành nhất để thể hiện sự xin lỗi.

Ngày nay, bạn rất dễ bắt gặp những hình xăm loài hoa này trên cơ thể các bạn trẻ, vậy ý nghĩa hình xăm hoa mẫu đơn là gì, tại sao lại được nhiều người ưa thích đến vậy. Trên thực tế, việc sở hữu hình xăm bông hoa mẫu đơn với mong muốn nhận được nhiều may mắn, dễ dàng vượt qua những khó khăn.

Ý nghĩa hoa mẫu đơn theo phong thủy

Không chỉ sở hữu vẻ đẹp hoàn hảo, ý nghĩa hoa mẫu đơn trong phong thủy còn mang nhiều ý nghĩa tích cực, thể hiện sự bình an trong cuộc sống, hôn nhân gia đình hạnh phúc, viên mãn, đón nhận nhiều tài lộc, thịnh vượng và mang đến những giá trị tinh thần lớn lao…

  • Sự bình an trong cuộc sống: Loài hoa này tượng trưng cho sự bình an và sự bảo vệ. Chính vì thế, trong nhiều gia đình, chúng ta thường bắt gặp hình ảnh của cây hoa này ở trong vườn hoặc góc nhà để giúp gia chủ được cảm thấy thoải mái nhất và tránh được những sự tác động tiêu cực.
  • Hôn nhân hạnh phúc, viên mãn: Ý nghĩa tiếp theo của loài hoa này đó là tượng trưng cho một tình yêu hạnh phúc. Nếu muốn gia tăng tình cảm vợ chồng, hãy đặt một chậu mẫu đơn đỏ ở góc phòng ngủ của bạn.
  • Đón nhận thịnh vượng và tài lộc: Hoa mẫu đơn là đại diện mang đến tài lộc và thịnh vượng cho gia chủ. Để hút may mắn về tiền bạc và công việc, bạn có thể chọn một chậu mẫu đơn vàng và đặt chúng trước cửa nhà nhé.
  • Giúp tinh thần lạc quan: Để giúp đầu óc thư giãn và thoải mái nhất, bạn có thể trồng mẫu đơn ở gần góc làm việc. Loài hoa này nở quanh năm chính là đại diện cho sức sống mới và sự lạc quan khi đứng trước khó khăn.
y-nghia-hoa-mau-don-5-1716968755.jpg
Trong phong thủy, mẫu đơn là biểu tượng của một cuộc hôn nhân viên mãn

Hoa Mẫu Đơn hợp với mệnh gì? Tuổi gì?

Song song với việc tìm hiểu ý nghĩa hoa mẫu đơn, nhiều người đặt ra câu hỏi không biết loài hoa này hợp mệnh gì, tuổi gì. Theo quan điểm phong thủy truyền thống, mẫu đơn thuộc hành Hỏa có lá màu xanh và bông hoa đỏ rực. Do đó, người mang mệnh Hỏa và Thổ (vì Hỏa sinh ra Thổ) sẽ rất hợp khi trồng loại hoa này ở nhà để mang lại may mắn, tài lộc, tăng cường nhân duyên và những điều tốt lành nhất.

Hiện nay, mẫu đơn có nhiều màu sắc phong phú, giúp bạn dễ dàng lựa chọn theo mệnh mình. Nếu xét theo phong thủy, hoa mẫu đơn thích hợp với các tuổi: Hợi, Thìn, Tuất, Tỵ và Dậu. Những người sinh vào các năm sau sẽ nhận được nhiều may mắn và tài lộc khi trồng hoặc treo tranh hoa loài hoa này ở nhà.

  • Mệnh Thổ: Người sinh vào các năm Mậu Dần (1938, 1998), Tân Sửu (1961, 2021), Canh Ngọ (1990, 1930), Kỷ Mão (1939, 1999), Mậu Thân (1968, 2028), Tân Mùi (1991, 1931), Bính Tuất (1946, 2006), Kỷ Dậu (1969, 2029), Đinh Hợi (1947, 2007), Bính Thìn (1976, 2036), Canh Tý (1960, 2020) và Đinh Tỵ (1977, 2037).
  • Mệnh Hỏa: Người sinh vào các năm Giáp Tuất (1934, 1994), Đinh Dậu (1957, 2017), Bính Dần (1986, 1926), Ất Hợi (1935, 1995), Giáp Thìn (1964, 2024), Đinh Mão (1987, 1927), Bính Thân (1956, 2016), Kỷ Mùi (1979, 2039), Mậu Tý (1948, 2008), Ất Tỵ (1965, 2025), Kỷ Sửu (1949, 2009) và Mậu Ngọ (1978, 2038).
y-nghia-hoa-mau-don-6-1716968755.jpg
Người mệnh Thổ và mệnh Hỏa nên trồng mẫu đơn trong nhà

Những lưu ý khi trồng hoa mẫu đơn

Sau khi đã nắm rõ ý nghĩa hoa mẫu đơn, bạn cũng nên tìm hiểu các thông tin liên quan cũng như biết được lưu ý khi trồng và chăm sóc cây để không chỉ giúp cây khỏe mạnh, nhanh lớn mà còn đảm bảo yếu tố phong thủy, phù hợp với tuổi, mệnh của gia chủ:

  • Đất trồng: Mẫu đơn có thể thích nghi với nhiều loại đất, nhưng khi trồng, chọn một loại đất giàu dinh dưỡng. Người trồng cây nên xới tơi đất sau đó thêm mùn, xơ dừa và phân hữu cơ hoặc vô cơ để tăng độ tơi xốp và cung cấp dinh dưỡng.
  • Lựa chọn phương pháp trồng phù hợp: Trồng từ cành sẽ tốt hơn là từ hạt. Bạn nên lựa chọn cành khỏe mạnh, không bị sâu bệnh. Thực hiện trồng theo cách sau, cắt một đoạn khoảng 15-20cm và ngâm vào dung dịch kích rễ khoảng 2 tiếng. Sau đó, cắm cành vào đất sâu khoảng 3-5cm.
  • Tưới nước đều đặn: Nên tưới 3 - 4 lần/tuần. Nếu ở nơi nắng gắt, bạn cần tăng số lần tưới. Tốt nhất là tưới cây vào buổi sáng.
  • Bón phân hợp lý: Sử dụng phân hữu cơ hoặc phân hóa học với liều lượng phù hợp. Đối với phân hóa học, pha loãng trước khi tưới.
  • Thường xuyên loại bỏ cỏ dại: Người trồng nên nhổ cỏ xung quanh gốc cây để hạn chế tình trạng đất bị mất chất dinh dưỡng.
  • Trồng mẫu đơn trước nhà: Muốn công việc thuận lợi, tài lộc đến tay và may mắn luôn ở bên bạn nên trồng mẫu đơn màu đỏ hoặc màu hồng.
y-nghia-hoa-mau-don-7-1716968755.jpg
Để cây phát triển tốt, bạn nên tưới cây 3 - 4 lần mỗi tuần

Những thông tin trên đây chính là đáp án chi tiết và đầy đủ nhất giúp bạn trả lời được câu hỏi ý nghĩa hoa mẫu đơn là gì để từ đó có hiểu biết tường tận về loài hoa này, nắm rõ người tuổi nào, mệnh nào nên trồng mẫu đơn để đem lại những điều tốt lành nhất trong cuộc sống, công việc và hôn nhân gia đình.