Ý nghĩa hoa hồng - Biểu trưng của tình yêu cháy bỏng và nồng nhiệt của lứa đôi

Mia Dương
Ý nghĩa hoa hồng là gì? Đây chắc hẳn là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất mỗi khi nhắc đến loài hoa này. Hoa hồng thường được gọi với danh xưng nữ hoàng của các loài hoa và là biểu trưng của tình yêu cháy bỏng, nồng nhiệt. Chính bởi lẽ đó, hoa hồng thường xuyên xuất hiện trong những dịp đặc biệt của cặp đôi.

Hoa hồng có đặc điểm gì nổi bật?

Trước khi khám phá ý nghĩa của hoa hồng, bạn hãy tìm hiểu đôi nét về loài hoa này. Hoa hồng hay còn được gọi với tên khác là Rose - một loại cây thân gỗ thuộc họ Rosaceae. Loài hoa sở hữu vô cùng nhiều màu sắc đẹp với cánh hoa mềm mại, uốn hình vòng cung đẹp mắt. Hoa có từ năm cánh trở lên với mùi hương thơm rất quyến rũ khiến ai cũng mê đắm.

Hoa hồng có nhiều kích thước khác nhau, tùy thuộc vào môi trường và giống hoa. Hoa này thường có nguồn gốc từ châu Á nhưng có một số loài hoa khác có nguồn gốc từ châu Âu, Tây Bắc Phi hay Bắc Mỹ. Ngày nay, số lượng hoa ngày càng nhiều nhờ sử dụng phương pháp lai ghép.

Hoa hồng sở hữu màu sắc đẹp và cánh hoa mềm mại
Hoa hồng sở hữu màu sắc đẹp và cánh hoa mềm mại

Giải mã chi tiết ý nghĩa hoa hồng

Khi khám phá ý nghĩa hoa hồng, ta thấy rằng đây là biểu tượng của tình yêu cháy bỏng và nồng nhiệt. Tùy vào từng phương diện, hoa sẽ mang một ý nghĩa khác nhau nhưng tựu chung lại đều đại diện cho sự may mắn, tốt lành.

Ý nghĩa của hoa hồng theo màu sắc

Người ta thường nhìn nhận ý nghĩa hoa hồng thông qua màu sắc là dễ nhất. Mỗi màu sắc sẽ mang một ý nghĩa biểu trưng khác biệt.

Hoa hồng trắng

Bạn đang thắc mắc hoa hồng trắng có ý nghĩa gì? Hoa hồng trắng là đại diện cho một tình yêu thuần khiết, tinh khôi, không tư lợi. Loài hoa mang đến nguồn năng lượng tràn đầy, khởi nguồn cho một cuộc sống hôn nhân sung túc, viên mãn.

Ý nghĩa hoa hồng vàng

Hoa hồng vàng đại diện một tình bạn thủy chung, ấm áp, keo sơn. Những bông hồng vàng thường được bạn bè tặng nhau nhằm thể hiện sự trân quý, quý mến đối phương. Người nhận hoa được xem như người đồng hành, là chỗ dựa tinh thần giúp bạn vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Hoa hồng đỏ

Hoa hồng đỏ là loài hoa phổ biến nhất trong các loại hoa hồng. Sắc đỏ đại diện cho tình yêu mãnh liệt, đậm sâu. Không chỉ vậy, những bông hoa màu đỏ còn là lời chúc ngọt ngào cho đời sống hôn nhân hạnh phúc, bền chặt. Do đó, hoa hồng đỏ là món quà thường được các chàng trai dành tặng cô gái của mình trong những dịp đặc biệt.

Hoa hồng tím oải hương

Một đóa hoa hồng tím oải hương là món quà tuyệt vời dành tặng người mình thương trong những dịp đặc biệt. Loài hoa này thể hiện ước nguyện về một tình yêu lâu dài, thủy chung, son sắc. Đồng thời, sắc tím cũng biểu trưng cho quyền lực, đại diện cho hình ảnh người phụ nữ mạnh mẽ với trái tim nồng ấm.

Ý nghĩa hoa hồng xanh

Ý nghĩa hoa hồng xanh được xem là biểu tượng của một tình yêu bất diệt, trường tồn, vĩnh cửu theo thời gian. Khi tặng hoa này, người tặng mong muốn cuộc tình của họ sẽ được viên mãn, đầu bạc răng long, hạnh phúc mãi về sau. Đó là lý do khiến các chàng trai thường chọn hoa này để tăng bạn gái trong những dịp sinh nhật hay ngày lễ tình nhân.

Ngoài ra, trong tình bạn, hoa hồng xanh cũng đại diện cho sự chân thành, hoan hỉ, luôn giúp đỡ nhiệt tình và gắn bó mật thiết với nhau. Dành tặng những bông hồng xanh cho nhau chính là nguyện cầu cho một tình bạn đẹp, tri kỷ.

Hoa hồng xanh là biểu tượng của tình yêu bất diệt
Hoa hồng xanh là biểu tượng của tình yêu bất diệt

Ý nghĩa của hoa hồng theo số lượng

Ngoài việc xem ý nghĩa hoa hồng theo màu sắc, thì ý nghĩa của số lượng bông hồng cũng có chút khác biệt. Cụ thể:

  • 1 bông hồng: đại diện cho tình yêu mãi mãi và duy nhất.
  • 2 bông hồng: là lời nói đầy tình cảm về hạnh phúc lứa đôi.
  • 3 bông hồng: lời thủ thỉ nhẹ nhàng - anh yêu em.
  • 4 bông hồng: tượng trưng cho tình yêu trường tồn vĩnh cửu và khẳng định không gì có thể chia cắt mối quan hệ này.
  • 5 bông hoa: đại diện cho tình yêu chân thành.
  • 9 bông hoa hồng: đại diện cho tình yêu vĩnh cửu.
  • 12 bông hồng: tình yêu bạn dành cho đối phương nối dài theo năm tháng.
  • 14 bông hồng: sự tự hào về tình bạn của chúng ta.
  • 15 bông hồng: lời xin lỗi chân thành từ tận đáy lòng và mong được thứ tha.
  • 44 bông hồng: cầu chúc mối quan hệ trường tồn vĩnh cửu.
  • 50 bông hồng: một tình yêu không điều kiện và không bao giờ phải tiếc nuối.
  • 100 bông hồng: tình yêu vẹn tròn, hoàn hảo và là lời chúc trăm năm hạnh phúc.
100 bông hồng tượng trưng cho tình yêu vẹn tròn
100 bông hồng tượng trưng cho tình yêu vẹn tròn

Ý nghĩa của hoa hồng theo độ đậm nhạt

Ý nghĩa hoa hồng còn phụ thuộc vào độ đậm nhạt của loài hoa. Theo đó:

  • Hoa hồng nhạt là biểu trưng của sự tinh khiết, nhẹ nhàng, thơ ngây. Nó thể hiện một thứ tình cảm nhẹ nhàng, trong sáng nhưng cũng không kém phần đậm sâu. Loài hoa này còn đại diện cho sự ái mộ và lòng biết ơn dành riêng cho người nhận.
  • Hoa hồng màu đậm đại diện cho sự biết ơn, cảm mến sâu sắc dành cho những người đã sánh vai cùng bạn vượt qua mọi khó khăn. Đồng thời, đây cũng là lời công nhận, đánh giá cao dành cho những nỗ lực, cống hiến của bạn. Hơn hết, hoa hồng màu đậm còn là một lời động viên nhẹ nhàng, sâu lắng dành tặng ai đó vào thời điểm khó khăn nhất của cuộc đời họ.
Hoa hồng nhạt là biểu tượng của sự tinh khiết, thơ ngây
Hoa hồng nhạt là biểu tượng của sự tinh khiết, thơ ngây

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa hồng

Hiểu rõ ý nghĩa hoa hồng chắc chắn sẽ khiến bạn tò mò, thích thú và muốn “tậu” ngay em này về nhà. Để được tận hưởng vẻ đẹp của hoa, bạn hãy tìm hiểu kỹ cách trồng và chăm sóc hoa sau đây.

Hướng dẫn cách trồng hoa

Cách trồng hoa hồng rất đơn giản, gồm các bước sau:

  • Bước 1: Lựa chọn giống hoa. Tùy vào sở thích và nhu cầu cá nhân, bạn có thể chọn được giống hoa phù hợp. Một số loài hoa phù hợp với khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam có thể kể đến như Red Eden, Molineux, Juliet…
  • Bước 2: Chọn nơi đặt chậu cây thoáng mát, tiếp xúc với nhiều ánh nắng mặt trời. Bạn có thể đặt cây ở sân thượng, ban công hay khoảng sân trước nhà đều được.
Gieo trồng và đặt chậu cây hoa hồng ở nơi thoáng mát
Gieo trồng và đặt chậu cây hoa hồng ở nơi thoáng mát
  • Bước 3: Chuẩn bị giá thể. Giá thể cần đảm bảo khả năng giữ ẩm tốt và dễ dàng thoát nước. Tỷ lệ vàng để làm giá thể trồng hoa hồng là: đất thịt (2/10), tro trấu - xơ dừa ủ hoai (4/10), cát (2/10), cát, phân chuồng hữu cơ.
  • Bước 4: Gieo hạt hoặc đặt cây ghép xuống giá thể đã chuẩn bị và chờ đợi sự phát triển của nó.
  • Bước 5: Bón phân và tưới nước đầy đủ để cây phát triển xanh tốt và cho ra hoa đẹp.
Bón phân và tưới nước đầy đủ giúp cây nở hoa
Bón phân và tưới nước đầy đủ giúp cây nở hoa

Hướng dẫn cách chăm sóc hoa hồng

Sau khi trồng hoa hồng, bạn cần chú ý đến chế độ chăm sóc để giúp cây có được đầy đủ dưỡng chất. Sau đây là một số lưu ý khi chăm sóc cây hoa hồng mà bạn nhất định phải nhớ:

  • Tưới nước đúng cách để cung cấp đủ độ ẩm cần thiết cho cây. Bạn nên tưới khoảng 2 - 3 lần mỗi tuần, tùy vào thời tiết tại nơi bạn sống. Lưu ý, bạn nên tưới nước vào buổi sáng hoặc buổi chiều để tránh ánh nắng chiếu mạnh sẽ khiến cây bị sốc nhiệt.
  • Bạn cần bón phân đầy đủ, đúng liều lượng nhằm cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cây.
  • Bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra và phát hiện sâu bệnh nhằm tiêu diệt sớm để không gây hư hại cây. Đồng thời, bạn cũng đừng quên thu gọn lá rụng, cành hỏng hóc để đảm bảo sâu bệnh không có môi trường phát triển.
Bạn nên kiểm tra cây thường xuyên nhằm phát hiện và tiêu diệt sâu bệnh
Bạn nên kiểm tra cây thường xuyên nhằm phát hiện và tiêu diệt sâu bệnh

Hoa hồng thường tặng vào những dịp nào?

Ý nghĩa hoa hồng là đại diện cho tình yêu thủy chung, son sắc, lòng biết ơn… Chính vì vậy, đây là loài hoa thường được sử dụng để tặng trong rất nhiều ngày lễ đặc biệt:

  • Hoa hồng dành tặng ngày của mẹ để thể hiện tình yêu, lòng biết ơn và sự cảm kích của những đứa con dành tặng cho mẹ của mình.
  • Hoa hồng để bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc dành cho quý đối tác, người thân, bạn bè đã giúp đỡ mình.
  • Hoa hồng dành cho những ngày lễ kỷ niệm quan trọng của cuộc đời.
  • Hoa hồng dành tặng thầy cô nhân ngày nhà giáo Việt Nam, ngày Quốc tế phụ nữ…
  • Hoa hồng tặng bạn bè, người thân vào những dịp sinh nhật, lễ trưởng thành….
Hoa hồng là món quà ý nghĩa dành tặng bạn bè, người thân trong dịp quan trọng
Hoa hồng là món quà ý nghĩa dành tặng bạn bè, người thân trong dịp quan trọng

Mẹo hay giúp hoa hồng tươi trong thời gian dài

Để hoa hồng được tươi lâu hơn, bạn hãy ghi nhớ một vài mẹo nhỏ sau:

  • Sau khi mua về, bạn cần tuốt sạch lá, gai và lớp cánh bảo vệ hoa hồng và đặt hoa ở những nơi thoáng mát. Việc này sẽ giúp nước được hút trực tiếp lên bông, giúp bông hoa giữ được độ tươi lâu hơn.
  • Khi cắm hoa, bạn nên cắt xéo hoa 45 độ để làm tăng tiết diện hút nước, hạn chế tình trạng gốc hoa bị nghẽn dẫn đến nước không được lưu thông lên hoa khiến bông bị tàn nhanh.
  • Bạn cần thay nước sạch mỗi ngày và bổ sung dưỡng chất cho hoa nếu có. Đồng thời, sau mỗi lần thay nước, bạn cũng nên cắt chéo gốc hoa để giúp cây được hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.
  • Bạn tuyệt đối không xịt nước trực tiếp lên mặt bông để giúp hoa không bị dập úng, hư hỏng. Trường hợp hoa được cắm vào xốp, không tiếp xúc với nước thì bạn chỉ nên xịt nước vào xốp.
  • Hạn chế để hoa hồng ở những nơi có nhiệt độ cao.
Thay nước cắm hoa mỗi ngày để giúp hoa hồng tươi lâu hơn
Thay nước cắm hoa mỗi ngày để giúp hoa hồng tươi lâu hơn

Các bản mệnh hợp với hoa hồng màu gì trong phong thủy?

Ý nghĩa hoa hồng rất tốt nhưng để làm tăng giá trị của loài hoa, bạn hãy cân nhắc lựa chọn hoa theo bản mệnh:

  • Người mệnh Kim nên trồng hoa có màu nâu vàng như hoa hồng lori rose, hoa hồng golden celebration rose, hoa hồng sunny antike.
  • Người mệnh Thủy hợp với hoa hồng màu trắng, màu xanh da trời hoặc màu đen như hoa hồng shizuku, hoa hồng snow goose…
  • Người mệnh Mộc nên trồng hoa hồng xanh - jane green.
  • Người mệnh Hỏa thích hợp với các loài hoa hồng có màu đỏ, màu hồng, màu tím như hoa hồng leo mộng vy…

Khám phá ý nghĩa hoa hồng sẽ giúp bạn hiểu thêm về giá trị và những điều ẩn giấu đằng sau loài hoa này. Hy vọng đây là kiến thức hữu ích, là cơ sở quan trọng để bạn lựa chọn được món quà phù hợp dành tặng người thương trong những dịp trọng đại. Để đắm chìm trong sắc màu tươi xanh của loài hoa, bạn hãy vun trồng loài cây này tại nhà nhé!