Chuyên gia bật mí ý nghĩa hoa hướng dương trong cuộc sống, tình yêu và phong thủy

Mia Dương
Nhiều người đặt câu hỏi không biết ý nghĩa hoa hướng dương là gì, nó thể hiện thông điệp và chứa đựng bí ẩn nào mà lại được ưa chuộng đến vậy. Dù được hiểu theo cách nào đi chăng nữa thì mỗi khi bạn gợi nhắc đến loài hoa này đều ẩn chứa những điều may mắn, hướng đến tương lai tốt đẹp.

Ý nghĩa hoa hướng dương là gì?

Những bông hoa hướng dương đón nhận được sự yêu thích của đại đa số mọi người bởi vẻ đẹp lộng lẫy, tràn đầy năng lượng và sức sống. Đó cũng chính là lý do khiến nó được mệnh danh là một trong những loài hoa đẹp nhất trên thế giới.

Tùy thuộc vào mỗi nền văn hóa, ý nghĩa hoa hướng dương lại được thể hiện một cách khác nhau nhưng nó đều mang điểm chung là đại diện cho những điều cao cả và tốt lành. Nếu tại các nước phương Đông, hướng dương đại diện cho sự trường thọ và trung thành thì ở phương Tây nó lại mang ý nghĩa của niềm tin và sự kiên định.

Bên cạnh đó, xét trên từng khía cạnh như cuộc sống, tình yêu, tình bạn hay phong thủy, ý nghĩa hoa hướng dương lại được gợi lên theo một cách độc đáo.

Ý nghĩa hoa hướng dương trong đời sống

Vẻ đẹp của hướng dương đã khiến bao người bị cuốn hút và muốn tìm hiểu về "bông hoa mặt trời". Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn biết được chính xác từng ý nghĩa mà loài hoa này gửi gắm.

  • Biểu tượng của may mắn: Hướng dương là loại cây thân thảo, luôn hướng về phía mặt trời để phát triển. Những bông hoa với màu sắc tươi sáng, rực rỡ, gợi đến sự may mắn, vui vẻ và tràn đầy sức sống.
  • Ẩn chứa thông điệp về sức khỏe tốt, sống trường thọ: Có thể nói, hướng dương là loài hoa mang sức sống mạnh mẽ, vươn mình trong nắng gắt, mưa dông, không hề khuất phục trước khó khăn. Một bó hướng dương được gửi đến người thân, bạn bè chính là lời chúc sức khỏe đáng quý nhất mà bạn dành cho họ.
  • Thể hiện sự biết ơn và tấm lòng tôn kính: Ý nghĩa hoa hướng dương còn là thể hiện sự kính trọng với cấp trên và người lớn tuổi. Vào những dịp quan trọng trong năm, bạn đừng quên gửi đến người mà mình yêu quý một bó hướng dương vàng bởi dựa vào lý giải loài hoa này theo màu sắc, màu vàng mang đến sự rực rỡ, là biểu tượng của sức khỏe, sự trường thọ và những điều may mắn bạn nhận được trong cuộc sống.
  • Niềm lạc quan về tương lai: Những bông hoa hướng dương chính là tượng trưng cho niềm lạc quan, tin tưởng vào tương lai phía trước. Nếu quan sát, bạn có thể nhận thấy, loại hoa này thường được lựa chọn vào các dịp khai trương, mở cửa hàng. Sẽ thật tuyệt vời nếu trong ngày này, người chủ cửa hàng, doanh nghiệp được nhận một lẵng hoa hướng dương đỏ bởi ý nghĩa hoa hướng dương đỏ chính là thể hiện sự mạnh mẽ, niềm tin tưởng, lạc quan trong cuộc sống với tinh thần và thái độ tích cực.
  • Biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu: Với thắc mắc hoa hướng dương có ý nghĩa gì trong tình yêu thì câu trả lời chính là biểu tượng của sự thuỷ chung, luôn hướng về nhau và dành cho nhau những điều chân thành, tốt đẹp nhất. Nó cũng giống như những bông hoa hướng dương chỉ hướng về mặt trời. Các cặp đôi đang yêu nhau thường ghi dấu ấn trên cơ thể mình bằng những hình xăm về loài hoa này bởi những ý nghĩa hình xăm hoa hướng dương mang lại với mong muốn bên nhau trọn đời.
y-nghia-hoa-huong-duong-2-1719502160.jpg
Ý nghĩa hoa hướng dương chính là biểu tượng của những điều may mắn, thành công

Hoa hướng dương có ý nghĩa gì trong phong thủy?

Không chỉ mang những ý nghĩa, biểu tượng trong cuộc sống, tình yêu và tình bạn, hoa hướng dương còn chứa đựng nhiều ý nghĩa phong thủy.

  • Giúp đón nhận nguồn năng lượng dương: Những bông hoa mặt trời là đại diện cho dương khí mạnh mẽ. Trồng hoa hướng dương hoặc cắm loài hoa này trong nhà sẽ giúp gia chủ gặp nhiều điều thuận lợi, có niềm tin vào tương lai.
  • Cân bằng không gian sống: Bạn dễ dàng nhận thấy hoa hướng dương có dạng hình tròn với phần hạt ở giữa, những cánh hoa xếp xung quanh để tạo nên một tổng thể hài hòa. Dưới góc nhìn của phong thủy, bày trí hoa trong không gian sống sẽ đem đến sự ổn định, cân bằng trên mọi phương diện của cuộc sống.
  • Hóa giải nguồn âm khí và năng lượng tiêu cực: Ngay từ chính tên gọi của mình, hoa hướng dương đã phần nào tự nói lên ý nghĩa đặc biệt. Nói cách khác, trồng hoa hướng dương là cách tốt nhất để xua đuổi những ám khí cũng như luồng năng lượng tiêu cực.
y-nghia-hoa-huong-duong-3-1719502161.jpg
Hình ảnh hoa hướng dương đẹp và ý nghĩa xuất hiện trong ngôi nhà sẽ giúp cân bằng không gian sống

Ý nghĩa tặng hoa hướng dương trong các dịp đặc biệt

Khám phá ý nghĩa hoa hướng dương chính là cơ sở giúp bạn dễ dàng lựa chọn được món quà phù hợp để dành tặng bạn bè, những người mình yêu quý vào dịp khai trương, sinh nhật, tốt nghiệp…

  • Tặng hoa hướng dương dịp khai trương: Nếu nhận được lời mời tới dự các lễ khai trương, bạn đừng quên mua một bó hướng dương để dành tặng tới gia chủ. Những bông hoa tươi thắm ấy không chỉ thể hiện tình cảm mà nó còn là lời chúc may mắn, thuận lợi và thành công bạn muốn dành cho họ
  • Tặng hướng dương vào dịp sinh nhật: Thay vì chọn những loài hoa tươi quen thuộc như hoa hồng, hoa lan..., bạn có thể lựa chọn hoa mặt trời để tạo nên sự độc đáo và mới lạ. Bó hoa chính là thay lời muốn nói mà bạn dành cho chủ nhân của bữa tiệc, thể hiện tình cảm chân thành của bạn dành cho người nhận.
  • Tặng hoa hướng dương nhân dịp tốt nghiệp: Một bó hướng dương tươi thắm, sặc sỡ sắc màu chính là lời chúc mừng chân thành nhất mà bạn nhận được vào ngày tốt nghiệp với hy vọng tương lai được thành công và thuận lợi.
y-nghia-hoa-huong-duong-4-1719502863.jpg
Một bó hoa hướng dương chính là món quà ý nghĩa và độc đáo mà bạn nên lựa chọn để tặng sinh nhật

Ý nghĩa hoa hướng dương theo số lượng

Trước khi quyết định tặng hoa hướng dương cho người mà mình yêu mến, bạn cần hiểu rõ mỗi con số sẽ biểu đạt một thông điệp khác nhau, ý nghĩa của 1 bông hướng dương sẽ khác với 10 bông hướng dương. Cụ thể:

  • 1 bông: Với anh, em là duy nhất, anh luôn hướng về phía em.
  • 2 bông: Cuộc đời này, anh chỉ có mình em.
  • 3 bông: Niềm tin vào một tình yêu bền vững.
  • 4 bông: Tình yêu chung thủy, gắn bó suốt đời..
  • 5 bông: Câu chuyện tình yêu của anh và em sẽ có kết quả viên mãn vì cùng hướng về phía mặt trời.
  • 6 bông: Sự tin tưởng tuyệt đối vào tình yêu.
  • 7 bông: Bó hoa hướng dương có 7 bông thường được tặng vào dịp kỷ niệm ngày cưới, nhắc nhở về những khoảnh khắc đáng nhớ trong đời.
  • 8 bông: Đối với anh, em luôn là người con gái tuyệt vời nhất.
  • 9 bông: Em thật xinh đẹp và tuyệt vời, nụ cười em rực rỡ như ánh nắng mặt trời.
  • 10 bông: Tình yêu của đôi ta sẽ gắn bó dài lâu, dù cho gặp phải bao nhiêu khó khăn, vất vả.
y-nghia-hoa-huong-duong-5-1719502933.jpg
Nếu bạn nhận được bó hướng dương 9 bông nghĩa là đối phương đang hết lời khen ngợi bạn

Nguồn gốc hoa hướng dương

Sau khi đã hiểu rõ ý nghĩa hoa hướng dương trên mọi khía cạnh, bạn cần nắm được thông tin cơ bản về loại hoa này. Được biết, hướng dương còn được gọi với một cái tên khác là hoa mặt trời và có tên khoa học là Helianthus annuus.

Đây là giống cây thân thảo, thuộc họ Cúc, có độ cao từ 1 – 3m. Thân cây được bao phủ bởi lớp lông có màu trắng khá đặc biệt. Lá cây kích thước rất lớn, thường mọc so le và có hình dáng trái xoan.

Loài hoa này kích thước khá to, đường kính dao động trong khoảng 20 - 30cm. Đến thời điểm hiện tại có đến 70 loại hoa hướng dương khác nhau với đa dạng màu sắc và kích thước

  • Theo màu sắc có hướng dương vàng, đỏ, trắng, cam...
  • Theo kích thước có hướng dương khổng lồ, hướng dương voi ma mút, hướng dương Sungold, hướng dương lùn…

Theo các tài liệu đã công bố, những bông hoa mặt trời được phát hiện lần đầu tiên tại Mexico vào những năm 1000 TCN. Nhiều giai thoại đã cho rằng, hướng dương bắt nguồn trong thần thoại Hy Lạp, gắn liền với chuyện tình cảm giữa nàng tiên cá và thần mặt trời.

Theo đó, nàng đã dành hết sự tin yêu cho chàng trai trong mộng nhưng không nhận được hồi đáp. Dù cho sự cố gắng ấy có bị chối từ, nàng vẫn kiên trì, theo đuổi người mình thương nhớ. Ngưỡng mộ trước tấm chân tình của nàng, các vị thần đã dùng phép thuật để nàng tiên cá hóa thành bông hoa hướng dương, luôn luôn hướng về phía mặt trời.

Ngày nay, hướng dương trở thành loài hoa phổ biến, được nhiều người ưa chuộng nên nó được trồng ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

y-nghia-hoa-huong-duong-6-1719502162.jpg
Tại Việt Nam, hướng dương rất phổ biến và được nhiều người lựa chọn để trồng

Mẹo chọn hoa tươi đẹp, hợp phong thủy

Song song với việc tìm hiểu ý nghĩa hoa hướng dương, nhiều người đặt ra câu hỏi không biết cách chọn hoa như thế nào để đảm bảo độ tươi đẹp, người sinh năm nào, tuổi nào phù hợp để trồng loài cây này.

Bí quyết chọn hoa tươi đẹp, lâu héo

Khi mua hoa hướng dương, bạn cần chọn những bông mới được cắt, có độ tươi mới, không có lá héo. Bên cạnh đó, người mua cần quan sát kỹ phần cánh, đài và gốc hoa, chỉ mua những bó hoa có đặc điểm sau:

  • Cánh hoa cứng và tươi, không bị dập nát.
  • Đài hoa tròn đều.
  • Gốc hoa còn xanh.

Sau khi đã chọn được những bông hoa ưng ý nhất, bạn cần quan tâm đến việc cắm hoa làm sao để đảm bảo giữ được độ tươi lâu. Hiện nay, có nhiều cách giúp hoa tươi đẹp như: Sử dụng các loại nước hoặc dung dịch cốt chanh, thuốc Aspirin, giấm trắng... với công thức cụ thể như sau:

  • Nước cốt chanh: Dùng 1 lít nước pha với 2 thìa cốt chanh.
  • Thuốc aspirin: Sử dụng 2 - 3 viên aspirin, nghiền nhỏ và cho vào nước cắm hoa
    Đồng xu: Cho 1-2 đồng xu vào bình hoa, kim loại có trong đồng xu giống như chất kháng khuẩn giúp cho cuống hoa tươi lâu.
  • Giấm trắng: Dùng 1 thìa giấm trắng cho vào bình hoa trước khi cắm khoảng 1 - 2 phút.
y-nghia-hoa-huong-duong-7-1719503051.jpg
Nên chọn những bông hướng dương có đài hoa tròn, cánh không bị dập nát, gốc còn tươi 

Cách chọn hoa hướng dương hợp phong thủy

Các chuyên gia phong thủy cho rằng, hoa tươi mang lại nguồn sinh khí lớn, giúp gia chủ đón nhận nhiều niềm vui, may mắn, trong nhà càng chưng nhiều hoa thì càng hút được nhiều năng lượng tích cực.

Với hướng dương, đây là loài hoa mang năng lượng của mặt trời vì thế nó sẽ thuộc hành Hỏa và mang 6 nạp âm thuộc hành này đó là: Sơn đầu Hỏa, Sơn Hạ Hỏa, Thiên Thượng Hỏa, Phúc Đăng Hỏa, Lư Trung Hỏa và Tích Lịch Hỏa.

Như vậy, dựa vào sự phân chia này, bạn dễ dàng có thể thấy những người sinh vào các năm sau sẽ rất phù hợp với việc trồng hoặc treo tranh hoa hướng dương trong nhà: Giáp Tuất 1994, Ất Hợi 1995, Bính Dần 1986, Đinh Mão 1987, Giáp Thìn 1964, Ất Tỵ 1965, Bính Thân 1956 và 2016, Đinh Dậu 1957 và 2017, Mậu Tý 1948 và 2008, Kỷ Sửu 1949 và 2009.

Bên cạnh đó, khi lựa chọn hoa hướng dương, bạn cần quan tâm đến màu sắc của loài hoa để đảm bảo phù hợp mệnh với gia chủ. Cụ thể:

  • Người thuộc mệnh Kim: Nên chọn hoa màu trắng, vàng nhẹ.
  • Người mang mệnh Mộc: Lựa chọn thích hợp nhất là những bông hoa màu xanh.
  • Người thuộc mệnh Thủy: Ưu tiên chọn màu xanh.
  • Mệnh Hỏa: Theo ngũ hành, nếu bản chủ thuộc mệnh hỏa có thể chọn hoa hướng dương màu đỏ, cam.
  • Người mệnh Thổ: Màu vàng, nâu, cam đất được cho là phù hợp với những người mang mệnh Thổ.
y-nghia-hoa-huong-duong-8-1719502161.jpg
Người sinh năm 1994, 1987, 2017,… nên treo tranh hướng dương trong nhà

Cách chăm sóc hoa

Sau khi đã hiểu được ý nghĩa hoa hướng dương và trả lời được câu hỏi bản thân có phù hợp khi trồng loại cây này hay không, nhiều người đã quan tâm đến kỹ thuật trồng và chăm sóc cây. Trên thực tế, để đảm bảo cây trồng được phát triển tốt, trong quá trình chăm sóc, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Độ ẩm: Muốn cây phát triển tốt, ra hoa đúng thời gian, người trồng cần đảm bảo độ ẩm cho đất, tưới nước hàng ngày vào sáng sớm hoặc chiều tối. Nếu trồng trong chậu, bạn nên dùng bình nhỏ để không làm hư hại đến cây.
  • Bón phân: Hướng dương sẽ đạt tốc độ sinh trưởng tốt nhất khi được bón phân hàng tuần.
  • Ánh sáng: Vốn là loài cây ưa nắng nên bạn cần quan tâm đến vị trí trồng để cây luôn được đón nhiều ánh nắng, hỗ trợ quá trình quang hợp.
  • Phun thuốc trừ sâu: Khi cây bước vào giai đoạn trưởng thành, người trồng nên phun thuốc trừ sâu để phòng ngừa các loại côn trùng gây hại.
y-nghia-hoa-huong-duong-9-1719502161.jpg
Bạn nên để cây hướng dương tại những vị trí có đủ ánh sáng và ánh nắng

Nếu bạn yêu thích vẻ đẹp của những bông hoa mặt trời và hiểu trọn vẹn ý nghĩa hoa hướng dương trong tình yêu, cuộc sống và phong thủy thì đừng quên tô điểm cho ngôi nhà của mình bằng những bó hoa, chậu hoa rực rỡ sắc màu. Lưu ý một số điều khi trồng và chăm sóc hoa hướng dương, chắc chắn bạn sẽ nhận được thành quả như ý muốn và đón nhận nhiều điều may mắn, thành công.