Hoa Tulip có ý nghĩa gì? Có độc không? Bật mí thông điệp riêng của từng màu sắc

Mia Dương
Hoa Tulip có ý nghĩa gì là câu hỏi được nhiều người tìm kiếm. Loại hoa này không chỉ chinh phục mọi người bởi vẻ ngoài xinh đẹp, cuốn hút mà còn ẩn chứa nhiều thông điệp ý nghĩa. Đặc biệt, nó chính là biểu tượng của niềm đam mê mãnh liệt cùng sự quyến rũ ngọt ngào.

Đôi nét về loài hoa Tulip

Để hiểu rõ hơn về hoa Tulip có ý nghĩa gì, trước tiên hãy cùng tìm hiểu đôi nét về loại bông này. Hoa Tulip hay còn được biết đến với tên gọi khác chính là Uất Kim Hương, nó vẫn thường được gọi với tên khoa học là Tulipa. Giống hoa này thuộc chi thực vật có hoa trong họ Liliaceae.

Trước đây, mọi người vẫn thường biết đến giống hoa này xuất phát từ Trung Đông. Tuy nhiên, hiện nay nó đã được trồng phổ biến hơn ở khắp các vùng trên thế giới. Đặc biệt, giống hoa này tương đối nổi tiếng ở Hà Lan bởi những cánh đồng Tulip tuyệt đẹp.

Theo thống kê, có khoảng 150 loài hoa Tulip với nhiều màu sắc cực kỳ đa dạng. Giống hoa này có vẻ bên ngoài dễ nhận biết với 6 cánh cùng hình dạng chuông ngược hoặc ngôi sao. Những cánh hoa của nó thường mịn, khá nhẹ nhàng và lượn sóng. Cũng chính vì thế, bông hoa này mang đến cho mọi người cảm giác nhẹ nhàng, dễ chịu.

Thông thường, mùa hoa nở sẽ từ tháng 4 đến tháng 5 với các loại hoa đơn và hoa kép. Bên cạnh đó, hoa Tulip cũng mang đến cho mọi người nhiều lựa chọn với những màu sắc đa dạng như: Hồng, vàng, trắng, đỏ,... Đặc biệt, toàn bộ cây hoa này toả sáng với vẻ đẹp vô cùng sang trọng, tinh tế và tràn đầy sức sống.

Từ lâu, giống hoa này đã được giới thiệu vào Việt Nam và nhận về nhiều yêu thích bởi hình dáng và màu sắc. Bên cạnh đó, loài hoa này cũng có khả năng giữ tươi được lâu cùng ý nghĩa phong thuỷ rất riêng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được hoa Tulip ý nghĩa là gì.

Tulip là loài hoa vô cùng được yêu thích bởi màu sắc rực rỡ cùng ý nghĩa đặc biệt
Tulip là loài hoa vô cùng được yêu thích bởi màu sắc rực rỡ cùng ý nghĩa đặc biệt

Hoa Tulip có ý nghĩa gì theo màu sắc? 

Muốn nắm rõ hoa Tulip có ý nghĩa gì, bạn cần phải xem xét theo từng màu sắc bởi mỗi loại sẽ mang những biểu tượng đặc trưng khác nhau, cụ thể như sau:

Bông Tulip màu tím

Từ xa xưa, bông Tulip màu tím đã được xem là biểu tượng đặc trưng của hoàng gia, sang trọng, quyền lực và tình yêu lãng mạn. Do đó, bạn sẽ dễ dàng thấy được loại hoa này vẫn thường được dùng nhiều trong phong tục cưới hỏi của phương Tây. Tulip tím luôn là giống hoa được chọn để trang trí tiệc cưới, cho đến nay phong tục này vẫn tiếp diễn.

Gam màu tím không chỉ mang ý nghĩa riêng về vẻ đẹp mà còn được dùng để mô tả về sự quý phái, đặc biệt. Với sự tươi sáng cùng gam màu độc đáo khiến nó trở thành món quà lý tưởng cho các dịp lễ, quan trọng.

Bông Tulip màu cam

Màu cam vẫn thường được biết đến là đại diện của hạnh phúc, ấm áp, nhiệt tình và nóng bỏng. Bông Tulip cam luôn nổi bật giống như một vị “nữ hoàng” trong thế giới của loài hoa này. Sở hữu gam màu rất riêng, loài hoa này mang đến cho người xem cảm giác đặc biệt, làm dịu mọi ánh nhìn, đây cũng là một trong những lý do khiến chúng được yêu thích nhất.

Loài hoa này chính là biểu tượng cho tình yêu và sự gắn kết trong các mối quan hệ, nhất là vợ chồng. Tặng nó cho nửa kia sẽ giúp bạn biểu đạt được ý nghĩa riêng trong sự gắn kết và hiểu biết sâu sắc giữa cả hai.

Bông Tulip màu đỏ

Một đáp án khác cho hoa Tulip có ý nghĩa gì với giống có màu đỏ chính là biểu tượng cho tình yêu hoàn hảo. Màu sắc này vẫn luôn thể hiện cho niềm đam mê mãnh liệt cùng sự quyến rũ ngọt ngào. Nhờ thế, mỗi bông hoa Tulip màu đỏ đều là ngôn ngữ tinh tế giúp bạn biểu đạt tình yêu của mình với người ấy.

“Biểu tượng tình yêu hoàn hảo” là đáp án chính xác nhất cho hoa tulip có ý nghĩa gì với giống màu đỏ
“Biểu tượng tình yêu hoàn hảo” là đáp án chính xác nhất cho hoa tulip có ý nghĩa gì với giống màu đỏ

Bông Tulip màu vàng

Bông Tulip màu vàng với bản sắc rạng ngời là biểu hiện của tình bạn đáng trân trọng cùng ánh nắng mùa hè rực rỡ. Gam màu này giúp mang đến cho bông hoa cảm giác kiêu hãnh xen lẫn với ấm áp. Bên cạnh đó, hoa thuộc màu này còn là đại diện cho sự may mắn và thịnh vượng.

Những bông hoa màu vàng này thường được ưu tiên lựa chọn để làm quà trong những dịp quan trọng như: Kỷ niệm đáng nhớ, chúc mừng thành công của bạn bè,... Không những vậy, với gam màu vàng ấm áp, tươi vui những bông hoa này sẽ ẩn chứa thông điệp của sự chia sẻ, hy vọng và tạo nên những khoảnh khắc đáng nhớ.

Mặc dù loại hoa màu này ẩn chứa ý nghĩa của sự tươi sáng nhưng trong tình yêu nó mang ngụ ý từ chối. Vậy nên, nếu bạn lựa hoa để dành tặng cho người mà mình yêu thương, hãy suy nghĩ thật kỹ để tránh gây hiểu nhầm.

Bông Tulip màu trắng

Trong các loại hoa Tulip, bông màu trắng chính là thông điệp về sự tinh khiết, thiêng liêng. Những bông hoa này chính là biểu tượng đặc trưng của tình yêu thuần khiết, trong sáng. Có lẽ chính vì thế, trong nhiều đám cưới tráng lệ hay những cuộc gặp gỡ trọng đại nó luôn được ưu tiên lựa chọn.

Ngoài mang ý nghĩa về tình yêu, loại hoa màu này còn là đại diện cho niềm tin, bình yên và sự tha thứ. Những cánh hoa mong manh màu trắng giúp thể hiện được cuộc sống hạnh phúc, hòa bình.

Hoa màu trắng thường được sử dụng ở các đám cưới hay sự kiện quan trọng
Hoa màu trắng thường được sử dụng ở các đám cưới hay sự kiện quan trọng

Bông Tulip màu hồng

Màu hồng của giống hoa này không chỉ là biểu tượng của vẻ đẹp ngọt ngào và dịu dàng mà còn phần nào thể hiện được sự quyến rũ. Bông màu hồng là sự kết nối giữa tinh thần với những tâm hồn đang rung động và là biểu tượng của tình yêu. Ngoài ra, bông hoa này còn ẩn chứa thông điệp về sự hạnh phúc, tình cảm mãnh liệt.

Hoa Tulip có ý nghĩa gì theo số lượng tặng?

Thông thường, mọi người khi tặng hoa Tulip sẽ lựa bó khoảng 12 bông. Số lượng bông cũng cũng là phép ẩn dụ giúp thể hiện được lời yêu thương, tỏ tình. Ngụ ý của số lượng bông này chính là họ muốn chặng đường dài của cuộc sống sẽ được tiếp tục bước cùng vạn và tình yêu của cả hai ngày càng bền vững, sâu đậm.

Hoa Tulip có ý nghĩa gì theo phong thủy? 

Nhiều người thường tìm kiếm về hoa Tulip ý nghĩa gì trong phong thuỷ trước khi lựa chọn để tặng, bao gồm:

  • Hoa màu vàng là tượng trưng của sự mong cầu về may mắn, an khang, thịnh vượng.
  • Hoa màu đỏ chính là lựa chọn ưu tiên hàng đầu cho những người thuộc mệnh hoả. Vì thế, khi sử dụng hoa Tulip có màu này để trang trí nhà cửa hoặc nơi làm việc sẽ mang đến nhiều năng lượng may mắn hơn.
  • Hoa màu trắng vô cùng tương thích với những người thuộc mệnh kim, giúp thể hiện được sự may mắn và thăng tiến.
Bạn nên đặt hoa Tulip vào vàng trong nhà để thu hút vận khí may mắn
Bạn nên đặt hoa Tulip vào vàng trong nhà để thu hút vận khí may mắn

Hoa Tulip có độc tố hay không?

Thay vì hỏi bó·hoa Tulip có ý nghĩa gì, bạn nên tìm xem nó có độc không. Theo như nhận định từ các chuyên gia, loài hoa này khá nổi bật với hình dáng quyến rũ, màu sắc đa dạng. Tuy nhiên, giống hoa này chỉ thích hợp để trồng ngoài trời.

Nguyên nhân chính là vì trong giống cây này có chứa một lượng độc gọi là alkali có khả năng thải ra ngoài không khí. Nếu được trồng ngoài trời, lượng độc này sẽ được giải phóng và giảm thiểu tác động xấu đến con người hay động vật. Thế nhưng, khi trồng chúng trong nhà sẽ khiến lượng độc này tích tụ gây nên tình trạng tóc và lông mày bị rụng.

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, một số người tiếp xúc nhiều với loại hoa này đã gặp phải tình trạng hói đầu. Hầu hết ở các nước phương Tây, loài hoa này dù đẹp vẫn chỉ được trồng ngoài trời để tạo điểm nhấn cho cảnh quan.

Một số bác sĩ đã đưa ra lời khuyên rằng, nên hạn chế tiếp xúc với Tulip nhất là với trẻ nhỏ. Nguyên nhân là do chúng có thể gây hại đáng kể cho hệ miễn dịch. Đồng thời, loại hoa này cũng là nhân tố gây nên một số triệu chứng như: Đau đầu, chóng mặt, tăng nhịp tim,... khi tiếp xúc trong không gian kín một thời gian dài, bởi lượng bazơ độc hại trong Tulip.

Những đối tượng thích hợp để tặng loại hoa này? Trường hợp nào nên tặng hoa Tulip?

Biết được hoa Tulip có ý nghĩa gì, bạn sẽ dễ dàng chọn được thời điểm và người nên được tặng, cụ thể như sau:

  • Tặng cho người yêu để thể hiện lời hứa bền vững, giúp gắn kết mối quan hệ của cả hai.
  • Tặng trong dịp sinh nhật kèm theo các lời chúc để bày tỏ tấm lòng của mình với người được tặng.
  • Dành tặng bó hoa Tulip tím cho mẹ vào ngày lễ để thể hiện lòng biết ơn.
  • Tặng cho giáo viên Tulip vàng hoặc cam để bày tỏ lời chúc về một cuộc sống hạnh phúc, rực rỡ.
  • Tặng bó hoa Tulip trắng để gửi lời xin lỗi khi lỡ khiến cho người bạn của mình buồn.

Những lưu ý khi trồng và chăm sóc hoa Tulip

Khi đã hiểu hơn về hoa Tulip có ý nghĩa gì, bạn cũng không nên bỏ qua những lưu ý khi trồng và chăm sóc để chúng luôn tươi tốt. Các bước trồng hoa khá đơn giản như sau:

  • Bước 1: Cho vào chậu hỗn hợp đất sa, phân chuồng mục, vụn xơ dừa và trấu hun để cung cấp dưỡng chất cho cây.
  • Bước 2: Đặt giống hoa vào chậu sao cho chiều sân khoảng 2/3 chiều cao chậu, hãy nhớ hướng phần mầm lên phía trên.
  • Bước 3: Lấp đất đều cho đến khi ngập củ và tưới nước khoảng 7 - 10 ngày đầu, sau đó giảm lượng nước nhưng vẫn đảm bảo duy trì độ ẩm khoảng 65 - 75%.

Quá trình chăm sóc giống hoa này cũng không quá phức tạp, tuy nhiên bạn cần đảm bảo các yếu tố sau:

  • Đảm bảo môi trường chăm sóc cung cấp được lượng ánh sáng vừa phải giúp cho hoa phát triển.
  • Loài hoa này có khả năng chịu được lạnh giá nhưng vẫn phù hợp hơn với khí hậu mát, nhiệt độ tốt nhất chính là 10 - 20 độ C.
  • Cần duy trì độ ẩm vừa phải cho hoa sinh sống và phát triển.
Bạn cần cung cấp đủ ánh sáng và nước để hoa phát triển
Bạn cần cung cấp đủ ánh sáng và nước để hoa phát triển

Có thể thấy, những tin tức liên quan đến hoa Tulip có ý nghĩa gì chính là cơ sở giúp người tặng dễ dàng biểu đạt được tâm ý của mình. Không những thế, loại bông này còn chính là biểu tượng của một tình yêu bền vững và thăng hoa nên rất thích hợp với những cặp đôi.