Giải trí Du lịch

Top các món đặc sản Kiên Giang cực ngon bạn nên thử ít nhất 1 lần trong đời

Adela Tuấn Đặng

Các món đặc sản Kiên Giang luôn được du khách đánh giá cao bởi hương vị thơm ngon, hấp dẫn và cách bài trí độc lạ. Những món ăn bạn nên thử khi đến thăm Kiên Giang như gỏi cá trích Phú Quốc, bún kèn, cơm ghẹ Phú Quốc, bún cá Rạch Giá. Đây là các món ăn mang đậm hương vị đặc trưng của vùng đất này.

Top các món đặc sản Kiên Giang ngon nhất

Kiên Giang được mệnh danh là “thiên đường” du lịch của Việt Nam với những bãi biển xanh mát và nền văn hoá ẩm thực đặc sắc. Nhắc đến Kiên Giang không thể không nhắc đến các món ăn đặc sản mang đậm hương vị đặc trưng của vùng biển. Dưới đây là các món đặc sản Kiên Giang mà bạn nhất định phải thử khi đến đây:

Gỏi cá trích Phú Quốc

Gỏi cá trích Phú Quốc là một trong các món đặc sản Kiên Giang được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị tươi ngon và hấp dẫn. Món ăn được chế biến từ những lát cá trích phi lê tươi sống và ngọt thịt, kết hợp với dừa nạo sợi tạo nên vị béo ngậy đặc trưng. Các loại rau sống như lá dứa, húng quế, diếp cá, chuối chát và khế chua không chỉ làm tăng thêm hương vị mà còn mang đến sự độc đáo cho món ăn này.

Gỏi cá trích Phú Quốc là món đặc sản Kiên Giang với cách chế biến độc đáo và hấp dẫn
Gỏi cá trích Phú Quốc là món đặc sản Kiên Giang với cách chế biến độc đáo và hấp dẫn

Nước chấm gỏi cá trích được pha từ nước mắm Phú Quốc nổi tiếng, thêm chanh, tỏi, ớt và đường, tạo nên vị chua ngọt, cay nồng hoàn hảo, hòa quyện với vị ngọt tự nhiên của cá và vị béo của dừa. Tất cả được cuốn trong bánh tráng mỏng, khi ăn, thực khách sẽ cảm nhận được sự hài hòa tuyệt vời của các nguyên liệu, khiến món gỏi cá trích Phú Quốc trở thành một món ăn ngon khó cưỡng.

Bún kèn Hà Tiên

Bún kèn Hà Tiên được đánh giá là một trong những món đặc sản Kiên Giang cực ngon mà bạn không nên bỏ qua khi đến đây. Món ăn này nổi bật với hương vị đậm đà, nước lèo được nấu từ cá biển xay nhuyễn, nước cốt dừa cùng các gia vị như nghệ và sả. Nước lèo có màu vàng óng, sánh mịn và hương thơm ngào ngạt, tạo nên sự hấp dẫn ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Sự kết hợp của nước lèo ngọt thanh, cá biển tươi ngon và các loại rau tạo nên món bún kèn ngon đúng điệu
Sự kết hợp của nước lèo ngọt thanh, cá biển tươi ngon và các loại rau tạo nên món bún kèn ngon đúng điệu

Bún kèn thường được ăn kèm với bún tươi và các loại rau sống như giá, dưa leo, rau thơm và đặc biệt là bông điên điển. Khi thưởng thức, vị béo ngậy của nước cốt dừa hòa quyện cùng vị ngọt của cá, vị thơm của các loại gia vị và độ giòn tươi của rau sống, tất cả tạo nên một món ăn hài hòa và đầy hấp dẫn.

Bún cá Rạch Giá

Bún cá Rạch Giá là món ăn mang trọn hương vị biển cả và thể hiện sự tinh tế trong ẩm thực của người dân địa phương. Món ăn này được chế biến từ những con cá lóc tươi ngon, thịt cá trắng ngọt và thơm, được luộc chín và tách xương kỹ lưỡng.

Bún cá Rạch Giá là món đặc sản Kiên Giang thơm ngon, bổ dưỡng mà thực khách không nên bỏ qua
Bún cá Rạch Giá là món đặc sản Kiên Giang thơm ngon, bổ dưỡng mà thực khách không nên bỏ qua

Nước dùng bún cá Rạch Giá trong veo, được nấu từ xương cá và gia vị như sả, nghệ, hành tím, tạo nên vị thanh ngọt tự nhiên và màu vàng hấp dẫn. Bún cá thường được ăn kèm với bún tươi và các loại rau sống như bắp chuối, rau muống bào, giá, rau thơm và một chút chanh ớt để tăng thêm phần đậm đà.

Khi thưởng thức, thực khách sẽ cảm nhận được sự hòa quyện tuyệt vời giữa vị ngọt tự nhiên của cá, độ tươi mát của rau sống và vị đậm đà của nước dùng. Những miếng cá lóc dai mềm, thấm đượm hương vị nước dùng, kết hợp cùng bún và rau tạo nên một món ăn thanh nhẹ, bổ dưỡng và ngon miệng.

Cơm ghẹ Phú Quốc

Nhắc đến những món đặc sản Kiên Giang chắc chắn phải kể đến cơm ghẹ Phú Quốc. Đây là món ăn được chế biến từ những con ghẹ tươi sống, vừa được đánh bắt từ biển, đảm bảo thịt ngọt, săn chắc và giàu dinh dưỡng. Ghẹ sau khi được hấp chín, tách lấy thịt, trộn đều với cơm trắng đã rang thơm cùng tỏi, hành phi, tạo nên một món ăn vừa đẹp mắt vừa hấp dẫn.

Thử ngay món cơm ghẹ thơm ngon, hấp dẫn khi du lịch tại Kiên Giang
Thử ngay món cơm ghẹ thơm ngon, hấp dẫn khi du lịch tại Kiên Giang

Điểm đặc biệt của cơm ghẹ Phú Quốc nằm ở cách nêm nếm gia vị tinh tế, không quá cầu kỳ nhưng lại giữ được hương vị tự nhiên của ghẹ. Món cơm thường được trang trí thêm hành lá, ngò rí và một ít tiêu sọ Phú Quốc, tăng thêm phần hấp dẫn và thơm ngon.

Lẩu chua sả nghệ cá nhám giàu

Lẩu chua sả nghệ cá nhám giàu là món ăn làm say lòng biết bao du khách bởi hương vị tươi ngon và đậm đà. Và đây cũng là món đặc sản Kiên Giang mang lại cho du khách trải nghiệm ẩm thực khó quên.

Lẩu chua sả nghệ cá nhám giàu là món lẩu chua ngọt đầy dinh dưỡng
Lẩu chua sả nghệ cá nhám giàu là món lẩu chua ngọt đầy dinh dưỡng

Cá nhám giàu là loại cá biển có thịt trắng, dai và ngọt, là nguyên liệu chính của món lẩu này. Cá được làm sạch, cắt thành từng khúc vừa ăn và ướp cùng sả, nghệ tươi, gia vị để thấm đều.

Nước lẩu chua được nấu từ xương cá và gia vị như me chua, cà chua, dứa, tạo nên vị chua ngọt thanh mát. Sả và nghệ tươi không chỉ làm tăng hương vị mà còn mang lại màu vàng óng hấp dẫn và mùi thơm đặc trưng. Khi nồi lẩu sôi, từng miếng cá nhám giàu được thả vào, cùng với các loại rau như rau muống, rau nhút, bạc hà và giá đỗ, tạo nên một nồi lẩu đầy màu sắc và dinh dưỡng.

Khi thưởng thức, thực khách sẽ cảm nhận được vị chua thanh của nước lẩu, vị ngọt tự nhiên của cá, cùng với hương thơm của sả và nghệ, tất cả hòa quyện tạo nên một món ăn đậm đà, kích thích vị giác.

Bánh canh ghẹ Hàm Ninh

Bánh canh ghẹ Hàm Ninh cũng là một trong các món đặc sản Kiên Giang mà bạn không nên bỏ qua khi ghé thăm vùng đất này. Nước dùng của bánh canh ghẹ được nấu từ xương heo và ghẹ, tạo nên vị ngọt tự nhiên, đậm đà.

Bánh canh ghẹ Hàm Ninh có vị ngọt tự nhiên của ghẹ kết hợp với hương thơm của các loại gia vị
Bánh canh ghẹ Hàm Ninh có vị ngọt tự nhiên của ghẹ kết hợp với hương thơm của các loại gia vị

Sợi bánh canh được làm từ bột gạo hoặc bột lọc, mềm mịn và dai, hoà quyện với nước dùng thơm ngon. Ghẹ sau khi được hấp chín, tách vỏ, lấy thịt, bày lên trên bát bánh canh cùng với các loại rau thơm, hành lá và một ít tiêu xay, tạo nên hương vị đặc trưng không thể lẫn lộn.

Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được sự hòa quyện tuyệt vời giữa sợi bánh canh dai mịn, vị ngọt thanh của nước dùng và thịt ghẹ tươi ngon. Đặc biệt, vị ngọt của ghẹ và nước dùng kết hợp với hương thơm của hành, tiêu và rau thơm tạo nên một món ăn hấp dẫn, khó quên.

Sò huyết nướng Kiên Giang

Sò huyết nướng Kiên Giang là món ăn hấp dẫn và độc đáo, thu hút du khách bởi hương vị tươi ngon và đậm đà. Sò huyết có thịt dày, ngọt và giàu dinh dưỡng, là một loại hải sản có giá trị cao. Những con sò huyết tươi sống được lựa chọn kỹ lưỡng, sau đó được nướng trực tiếp trên than hoa, giữ nguyên được vị ngọt tự nhiên và độ tươi ngon của thịt sò.

Sò huyết nướng là món đặc sản Kiên Giang được nhiều thực khách ưa thích
Sò huyết nướng là món đặc sản Kiên Giang được nhiều thực khách ưa thích

Khi nướng, sò huyết được tẩm ướp với một chút mỡ hành, tỏi băm và gia vị, làm dậy lên mùi thơm phức khi sò bắt đầu chín. Một số nơi còn thêm một ít bơ để tăng thêm vị béo ngậy và hương thơm đặc trưng.

Sò huyết nướng được ăn kèm với rau răm và chấm với muối tiêu chanh hoặc mắm tỏi ớt, tạo nên sự hòa quyện hoàn hảo giữa vị ngọt của sò, vị cay nồng của tỏi ớt và vị chua nhẹ của chanh. Đây cũng là một trong các món đặc sản Kiên Giang mà bạn không nên bỏ qua khi đến đây.

Bánh ống lá dứa

Bánh ống lá dứa là một món ăn dân dã và độc đáo của vùng đất Kiên Giang, mang trong mình hương vị ngọt ngào và thơm lừng từ lá dứa, làm say lòng biết bao thực khách. Món bánh này được làm từ những nguyên liệu đơn giản nhưng qua bàn tay khéo léo của người làm bánh, nó trở thành một món ngon khó quên.

Bánh ống lá dứa là đặc sản Kiên Giang thích hợp mua về làm quà cho bạn bè, người thân
Bánh ống lá dứa là đặc sản Kiên Giang thích hợp mua về làm quà cho bạn bè, người thân

Nguyên liệu chính của bánh ống lá dứa bao gồm bột gạo, bột nếp, lá dứa và dừa nạo. Lá dứa được giã nhuyễn, vắt lấy nước cốt, tạo nên màu xanh tự nhiên và hương thơm đặc trưng cho bánh. Bột gạo và bột nếp được trộn đều với nước cốt lá dứa, sau đó đổ vào ống tre hoặc ống nhôm đã được lót lá chuối. Bánh được hấp chín, sau khi lấy ra, bánh ống lá dứa có màu xanh mướt mắt, mềm mịn và thơm phức.

Bánh ống lá dứa thường được ăn kèm với dừa nạo và một chút đường cát, tạo nên vị ngọt thanh, béo ngậy từ dừa và mùi thơm từ lá dứa. Khi cắn vào miếng bánh, bạn sẽ cảm nhận được sự dẻo mềm của bột, vị ngọt nhẹ nhàng hòa quyện với hương lá dứa và dừa nạo, tất cả tạo nên một món ăn giản dị nhưng vô cùng hấp dẫn.

Bánh tét mật cật 

Nếu bạn đang tìm kiếm các món đặc sản Kiên Giang để trải nghiệm thì đừng bỏ qua bánh tét mật cật. Đây là món bánh thể hiện sự đoàn kết gia đình và lòng biết ơn đối với tổ tiên, thường được làm và thưởng thức trong dịp Tết Nguyên Đán.

Bánh tét mật cật thường được thưởng thức trong dịp Tết Nguyên Đán
Bánh tét mật cật thường được thưởng thức trong dịp Tết Nguyên Đán

Bánh tét mật cật được chế biến từ những nguyên liệu đơn giản như gạo nếp, lá chuối, lá dong và mật cật (nước mật từ cây đường). Gạo nếp được ngâm nước, sau đó trộn với mật cật để tạo nên lớp nhân ngọt đặc trưng. Sau đó, cho gạo nếp đã được trộn lên một chiếc lá chuối, lăn thành hình tròn hoặc oval. Cuối cùng, bánh được bọc lại bằng lá dong, sau đó nấu chín trong nước sôi trong vài giờ.

Khi đã chín, bánh tét mật cật có màu vàng đặc trưng của mật cật, với lớp vỏ lá dong bên ngoài tạo nên hương thơm đặc trưng. Khi cắt ra, bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngon của gạo nếp, kết hợp với vị ngọt tự nhiên từ mật cật.

Hải sâm Phú Quốc

Hải Sâm Phú Quốc là một trong các món đặc sản Kiên Giang được nhiều thực khách ưa thích. Hải sâm Phú Quốc thường được chế biến thành nhiều món ngon như súp hải sâm, hải sâm xào, hải sâm nướng và hải sâm luộc. Thịt hải sâm mềm mại, ngọt và giòn, thường được ăn kèm với nước mắm Phú Quốc hoặc các loại gia vị như ớt, tỏi, mỡ hành để tăng thêm hương vị.

Hải sâm Phú Quốc là một trong những loại hải sản đặc sản của Kiên Giang
Hải sâm Phú Quốc là một trong những loại hải sản đặc sản của Kiên Giang

Hải sâm Phú Quốc không chỉ là một món ăn ngon mà còn được biết đến với các giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt là chứa nhiều protein, canxi và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Món hải sâm này thường được ưa chuộng bởi sự tươi ngon, thơm ngon và độ bổ dưỡng, là một phần không thể thiếu trong thực đơn của những du khách đến với Phú Quốc.

Các loại trái cây đặc sản Kiên Giang 

Ngoài nổi tiếng với những món ăn ngon và những bãi biển tuyệt đẹp, Kiên Giang còn thu hút du khách bởi những vườn trái cây bạt ngàn. Những loại trái cây đặc sản Kiên Giang mà bạn nên thử phải kể đến như:

Kiên Giang có nhiều loại trái cây đặc sản như sầu riêng, quýt, xoài, vú sữa
Kiên Giang có nhiều loại trái cây đặc sản như sầu riêng, quýt, xoài, vú sữa
  • Dứa: Phổ biến và được trồng rộng rãi ở Kiên Giang, dứa từ địa phương thường có hương vị đặc trưng, ngọt, thơm và giòn.
  • Sầu riêng: Sầu riêng Phú Quốc là một trong những loại sầu riêng nổi tiếng nhất ở Việt Nam. Thịt sầu riêng mềm mịn, ngọt và thơm, là món tráng miệng được yêu thích.
  • Bưởi da xanh: Bưởi da xanh Kiên Giang có vị chua ngọt đặc trưng và mùi thơm dễ chịu.
  • Quýt đường: Quýt đường Kiên Giang có vị chua ngọt tự nhiên và mùi thơm đặc trưng.
  • Xoài Cát Hoàng: Loại xoài có vị ngọt, mọng nước và thơm nức, được trồng và sản xuất ở vùng đất Cát Hoàng, huyện Giồng Riềng.

Kiên Giang có đặc sản gì làm quà? 

Khi đến du lịch Kiên Giang, chắc hẳn ai cũng có nhu cầu mua đặc sản về làm quà. Nếu chưa biết nên mua đặc sản Kiên Giang nào làm quà cho bạn bè, người thân thì bạn có thể tham khảo các đặc sản dưới đây:

Các đặc sản Kiên Giang làm quà như nước mắm Phú Quốc, tiêu Phú Quốc
Các đặc sản Kiên Giang làm quà như nước mắm Phú Quốc, tiêu Phú Quốc
  • Nước mắm Phú Quốc
  • Rượu sim Phú Quốc
  • Mật ong Phú Quốc
  • Các loại hải sản khô như cá khô, tôm khô, sò điệp khô.
  • Các loại trái cây tươi.
  • Mắm cá linh Phú Quốc
  • Tiêu Phú Quốc,....

Những địa điểm mua đặc sản Kiên Giang làm quà uy tín

Tại Kiên Giang có rất nhiều cửa hàng chuyên bán đặc sản mua về làm quà. Nếu không tìm hiểu kỹ, bạn rất dễ mua nhầm các loại đặc sản kém chất lượng và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Một vài địa điểm mua đặc sản Kiên Giang uy tín mà bạn có thể ghé như:

Bạn có thể ghé chợ đêm Phú Quốc để mua đặc sản Kiên Giang về làm quà
Bạn có thể ghé chợ đêm Phú Quốc để mua đặc sản Kiên Giang về làm quà
  • Chợ đêm Phú Quốc: 54 Nguyễn trãi, khu 1, Phú Quốc
  • Chợ Dương Đông: Ngô Quyền, Thị trấn Dương Đông, Phú Quốc.
  • Rượu sim Phú Quốc Sim Sơn: Tổ 1, ấp Cửa Lấp, Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang

Các món đặc sản Kiên Giang luôn được lòng du khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi sự tinh tế trong cách chế biến. Nếu có dịp đến thăm Phú Quốc, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức các món ăn ngon và sở hữu các món đặc sản làm quà độc đáo của vùng đất này.

BÀI LIÊN QUAN