Vạch xương cá màu vàng là gì? Đi qua vạch xương cá màu vàng bị phạt bao nhiêu?

Khi lưu thông trên đường, bạn sẽ nhìn thấy các vạch xương cá với màu sắc khác nhau. Vậy vạch xương cá màu vàng là gì? Thực tế, vạch xương cá màu vàng là vạch dùng để chỉ những khu vực cấm dừng, đỗ xe và cấm vượt. Đè lên vạch xương cá màu vàng sẽ bị xử phạt theo quy định.

Vạch xương cá màu vàng là gì?

Khi đi trên đường, bạn sẽ nhìn thấy các kiểu vạch xương cá với nhiều màu và nhiều kiểu khác nhau. Mỗi ký hiệu màu vạch xương cá đều có ý nghĩa riêng. Hiểu được vạch xương cá màu vàng là gì sẽ giúp bạn dễ dàng nhận diện và tuân thủ quy định an toàn khi tham gia giao thông.

Vạch xương cá màu vàng là ký hiệu dùng để chỉ các khu vực cấm đỗ xe, cấm dừng xe và cấm vượt
Vạch xương cá màu vàng là ký hiệu dùng để chỉ các khu vực cấm đỗ xe, cấm dừng xe và cấm vượt

Vạch xương cá màu vàng đơn giản chỉ là ký hiệu giao thông trên mặt đường. Nó được sử dụng để chỉ dẫn các khu vực cấm vượt hoặc những nơi cấm dừng, đỗ xe. Thông qua vạch xương cá màu vàng, người lái xe sẽ nhận biết rằng đây là khu vực có nguy cơ cao xảy ra tai nạn hoặc khu vực cần giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện, các loại xe khác.

Vạch xương cá màu vàng có ý nghĩa gì? 

Để tránh bị vi phạm khi tham gia giao thông, bạn cần nắm được ý nghĩa của vạch xương cá màu vàng. Trong giao thông, vạch xương cá màu vàng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông. Nó chỉ ra những khu vực mà người lái xe không được phép vượt hoặc dừng, đỗ xe.

Biết được ý nghĩa vạch xương cá màu vàng là gì giúp bạn tuân thủ đúng quy định và tránh bị xử phạt khi tham gia giao thông
Biết được ý nghĩa vạch xương cá màu vàng là gì giúp bạn tuân thủ đúng quy định và tránh bị xử phạt khi tham gia giao thông

Vạch xương cá màu vàng được kẻ ở những khu vực có nguy cơ tai nạn cao hoặc những khu vực đòi hỏi người tham gia giao thông phải giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác. Nhờ có vạch xương cá này, người lái xe có thể dễ dàng nhận biết những khu vực cần chú ý, từ đó giảm thiểu rủi ro và tăng cường sự an toàn khi tham gia giao thông.

Cách đi qua vạch xương cá màu vàng

Để tuân thủ quy định về an toàn khi tham gia giao thông và tránh bị xử phạt, ngoài việc tìm hiểu ý nghĩa vạch xương cá màu vàng, bạn cũng cần biết cách đi qua vạch xương cá này. Để đi qua vạch xương cá màu vàng mà không vi phạm an toàn giao thông, bạn cần tuân thủ các quy định sau:

Khi đi qua vạch xương cá màu vàng, bạn cần giảm tốc độ di chuyển và không được vượt qua các xe khác
Khi đi qua vạch xương cá màu vàng, bạn cần giảm tốc độ di chuyển và không được vượt qua các xe khác
  • Giảm tốc độ xe: Khi đến khu vực có vạch xương cá màu vàng, bạn cần giảm tốc độ để đảm bảo độ an toàn.
  • Không được vượt xe khác: Tuyệt đối không được vượt qua các xe khác tại khu vực có vạch xương cá màu vàng. Đây là khu vực cấm vượt vì có nguy cơ tai nạn cao.
  • Không dừng hay đỗ xe: Tuyệt đối không dừng hoặc đỗ xe trong khu vực vạch xương cá màu vàng vì có thể gây cản trở giao thông và tăng nguy cơ gây tai nạn.
  • Giữ khoảng cách an toàn: Giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện phía trước và xung quanh bạn.

Quy định mức xử phạt khi đè vạch xương cá màu vàng

Khi gặp vạch xương cá màu vàng, ngoài cấm vượt các phương tiện khác, bạn cũng không được phép đi đè lên vạch xương cá. Nếu đè vạch xương cá, tùy theo từng loại phương tiện và mức độ vi phạm mà mức xử phạt cũng khác nhau. Cụ thể như sau:

Đối với ô tô 

Đối với xe ô tô, khi đè vạch xương cá màu vàng, bạn sẽ bị phạt tiền và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe theo quy định. Mức xử phạt cụ thể được quy định như sau:

  • Nếu ô tô của bạn đè vạch xương cá màu vàng khi vượt xe khác: Phạt tiền từ 600.000 đồng - 1.000.000 đồng và tịch thu quyền sử dụng bằng lái xe từ 1 - 3 tháng.
  • Nếu ô tô của bạn đè vạch xương cá màu vàng tại khu vực có biển cấm phạt: Phạt tiền từ 800.000 đồng - 1.200.000 đồng.
  • Nếu ô tô của bạn đè vạch xương cá màu vàng và gây tai nạn: Tuỳ theo mức độ nghiêm trọng mà có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc khởi tố hình sự.

Đối với xe máy

Tương tự như xe ô tô, nếu xe máy đè vạch xương cá màu vàng thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu bằng lái xe. Quy định cụ thể như sau:

Tất cả các phương tiện đi đè vạch xương cá màu vàng đều sẽ bị xử phạt theo quy định
Tất cả các phương tiện đi đè vạch xương cá màu vàng đều sẽ bị xử phạt theo quy định
  • Nếu xe máy đè vạch xương cá màu vàng khi vượt xe khác: Phạt tiền từ 300.000 đồng - 4.000.000 đồng và tước quyền sử dụng bằng lái xe từ 1 - 2 tháng.
  • Nếu xe máy đè vạch xương cá màu vàng tại khu vực có biển cấm phạt: Phạt tiền từ 500.000 đồng - 700.000 đồng.
  • Nếu xe máy đè vạch gây tai nạn: Tuỳ theo mức độ nghiêm trọng mà có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc khởi tố hình sự.

Đối với xe đạp điện, xe máy điện

Đối với những người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện lưu thông trên đường, nếu không biết ý nghĩa vạch xương cá màu vàng và đi đè lên vạch xương cá, bạn cũng sẽ bị xử phạt theo quy định. Cụ thể như sau:

  • Xe đạp điện, xe máy điện đè vạch xương cá hoặc vi phạm quy định về việc sử dụng làn đường: Phạt tiền đến 200.000 đồng/ lần.
  • Nếu xe đạp điện, xe máy điện của bạn đè vạch xương cá màu vàng và gây tai nạn: Tuỳ theo mức độ nghiêm trọng mà có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc khởi tố hình sự.

Lỗi đè vạch xương cá trên cao tốc bị xử phạt bao nhiêu? 

Theo quy định, việc đè vạch xương cá trên cao tốc là hành vi vi phạm nghiêm trọng và sẽ bị xử phạt. Tuỳ theo loại phương tiện và mức độ vi phạm mà hình thức xử phạt cũng khác nhau, cụ thể:

Đi đè vạch xương cá màu vàng trên cao tốc bị phạt tiền từ 200.000 đồng và tịch thu giấy phép lái xe 
Đi đè vạch xương cá màu vàng trên cao tốc bị phạt tiền từ 200.000 đồng và tịch thu giấy phép lái xe 
  • Xe ô tô: Phạt tiền từ 300.000 đồng - 400.000 đồng. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe khoảng 2 đến 4 tháng.
  • Xe máy: Phạt tiền từ 100.000 đồng - 200.000 đồng. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe nếu gây tai nạn.

Khi nào được đi đè vạch xương cá?

Theo quy định của luật giao thông, người tham gia giao thông không được phép đi đè vạch xương cá màu vàng. Tuy nhiên, khi có tình huống khẩn cấp như tai nạn giao thông, hỏa hoạn hoặc cần phải nhường đường cho các xe ưu tiên như xe cứu hỏa, xe cứu thương, xe cảnh sát, bạn có thể đè vạch xương cá để đảm bảo an toàn và nhanh chóng giải quyết tình huống.

Bạn chỉ được phép đi đè vạch xương cá màu vàng trong tình huống khẩn cấp hoặc được sự cho phép của cảnh sát giao thông
Bạn chỉ được phép đi đè vạch xương cá màu vàng trong tình huống khẩn cấp hoặc được sự cho phép của cảnh sát giao thông

Bên cạnh đó, nếu có sự hướng dẫn của cảnh sát giao thông hoặc người điều khiển giao thông trong tình huống cụ thể, bạn có thể đè vạch xương cá mà không lo vi phạm luật giao thông. Nói chung, chỉ khi được phép thì bạn mới được đè lên vạch xương cá màu vàng, nếu không thì sẽ bị xử phạt theo quy định của luật giao thông.

Đỗ xe trong vạch xương cá màu vàng được không?

Khi tìm hiểu vạch xương cá màu vàng là gì, bạn sẽ nắm rõ quy định của loại vạch xương cá này. Theo đó, bạn không được phép đỗ xe trong khu vực có vạch xương cá màu vàng. Vạch xương cá màu vàng được sử dụng để chỉ dẫn các khu vực cấm dừng, cấm đỗ xe, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tránh gây cản trở cho các phương tiện khác.

Người tham gia giao thông không được phép đỗ xe trong vạch xương cá màu vàng 
Người tham gia giao thông không được phép đỗ xe trong vạch xương cá màu vàng 

Việc đỗ xe trong khu vực này không chỉ vi phạm quy định giao thông mà còn có thể dẫn đến các tình huống nguy hiểm, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Nếu bị phát hiện đỗ xe trong vạch xương cá màu vàng, bạn có thể bị xử phạt theo quy định pháp luật hiện hành. Mức phạt bao gồm phạt tiền và các biện pháp xử lý khác như kéo xe về bãi giữ xe hoặc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong một khoảng thời gian nhất định.

Việc tìm hiểu vạch xương cá màu vàng là gì và ý nghĩa của nó giúp bạn tuân thủ đúng quy định khi tham gia giao thông và tránh bị xử phạt. Đồng thời, hiểu rõ ý nghĩa của vạch xương cá màu vàng cũng giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn giao thông và tạo ra môi trường an toàn hơn.