Hãng xe Mazda của nước nào - Thương hiệu nổi trội ở mọi phân khúc

Tìm hiểu hãng xe Mazda của nước nào cho thấy đây là một hãng xe ô tô nổi tiếng của Nhật Bản và có lịch sử phát triển lâu đời. Hiện nay, thương hiệu này đã cho ra mắt nhiều sản phẩm đa dạng các phân khúc khác nhau như Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX-3, Mazda CX-5, Mazda CX-9,...

Hãng xe Mazda của nước nào?

Trả lời cho câu hỏi hãng xe Mazda của nước nào thì đây là một hãng xe ô tô của Nhật Bản. Công ty Mazda Motor Corporation được thành lập vào năm 1920 và có trụ sở chính tại Hiroshima, Nhật Bản. Mazda nổi tiếng với các dòng xe chất lượng cao và công nghệ tiên tiến, đặc biệt là công nghệ động cơ SkyActiv và thiết kế KODO. Tên thương hiệu Mazda được đặt theo tên người sáng lập của hãng là ông Jujiro Matsuda.

Hãng xe Mazda của nước nào? Đây là một thương hiệu xe hơi lâu đời đến từ Nhật Bản
Hãng xe Mazda của nước nào? Đây là một thương hiệu xe hơi lâu đời đến từ Nhật Bản

Lịch sử hình thành hãng xe Mazda

Sau khi nắm được Mazda của nước nào, bạn có thể tìm hiểu thêm về lịch sử hình thành của hãng xe nổi tiếng này. Năm 1920 là cột mốc đánh dấu sự ra đời của hãng xe này với tên Toyo Kogyo Co. Ltd. 7 năm sau đó, công ty được đổi tên thành Toyo Kogyo Co., Ltd. Trong những ngày tháng đầu tiên thành lập, công ty từng rơi vào tình trạng phá sản và được cứu vớt bởi Hiroshima Saving Bank cùng các tổ chức kinh doanh khác lúc bấy giờ.

Ban đầu, Mazda là một công ty chuyên về sản xuất các thiết bị máy móc. Sau nhiều năm phát triển, công ty có những thành công bước đầu khi sản xuất ra một khối động cơ. Dấu mốc quan trọng là vào năm 1932, doanh nghiệp Nhật Bản này đã cho sản xuất 30 chiếc xe ba bánh chuyên chở hàng đầu tiên đến thị trường Trung Quốc.

Năm 1940, mẫu Sedan đầu tiên được hãng cho ra mắt nhưng nhanh chóng bị lãng quên bởi thế chiến thứ II. Mãi cho đến năm 1959, Mazda mới thể hiện tài thiết kế với công trình nghiên cứu động cơ Wankel trên các mẫu xe Cosmo thể thao, trình làng năm 1967, cùng với đó là dòng RX 7.

Năm 1973 ghi dấu cái bắt tay chiến lược của Ford với Mazda khi cho ra mắt 2 mẫu xe đình đám là Ford Escape và Mazda Tribute. Mãi cho đến năm 2010, hãng tách ra khỏi Ford và chú trọng vào phát triển công nghệ và cải tiến sản phẩm.

Thương hiệu Mazda ra đời năm 1920
Thương hiệu Mazda ra đời năm 1920

Logo của dòng xe Mazda

Bên cạnh Mazda nước nào sản xuất, nhiều người cũng quan tâm đến ý nghĩa của bộ nhận diện của hãng. Logo của thương hiệu Mazda cũng gắn liền với lịch sử phát triển của hãng. Logo Mazda những năm 1992 là biểu tượng trên các dòng xe 323 và 626, được gắn trên lưới tản nhiệt. Đây là biểu tượng đầu tiên được thiết kế với hình thoi nằm trong một hình elip. Tuy nhiên, sau đó hãng nhận ra rằng nó quá giống logo của Renault khi sang thị trường Pháp nên đã có kế hoạch thay đổi.

Mazda đã thay đổi hình dáng của hình thoi thành ngọn lửa - lấy cảm hứng từ vị thần lửa “Ahura - Mazda". 5 năm sau, logo Mazda chính thức thay đổi một lần nữa và giữ nguyên cho tới ngày nay. Bộ nhận diện này được sáng tạo bởi nhà thiết kế hình ảnh nổi tiếng Rei Yoshimura. Hiện nay, logo được áp dụng cho tất cả các sản phẩm của hãng trên toàn cầu.

Logo Mazda là hình ảnh chú chim sải cánh tượng trưng cho tốc độ, sự linh hoạt, sức mạnh và tính ổn định.

Logo Mazda gắn liền với sự phát triển của thương hiệu
Logo Mazda gắn liền với sự phát triển của thương hiệu

Thị trường xe Mazda ở Việt Nam

Bên cạnh hãng Mazda của nước nào, khách hàng cũng quan tâm đến lịch sử hình thành và phát triển các sản phẩm của thương hiệu này trên thị trường Việt Nam. Trong khi ở thị trường nước ngoài, các sản phẩm của Mazda được tìm thấy ngay những ngày đầu thành lập thì phải đến năm 1994, những mẫu xe đầu tiên của Mazda mới được ra mắt tại Việt Nam.

Liên doanh ô tô Hoà Bình là nhà phân phối chính thức sản phẩm nhập khẩu và lắp ráp của Mazda lúc bấy giờ. Một số cái tên được “trình làng” có thể kể đến là Mazda 323, 929 và 626. Sau 9 năm, Mazda rút khỏi liên doanh Hòa Bình và tiếp tục quay lại thị trường Việt Nam vào năm 2010. Nhà chịu trách nhiệm phân phối và lắp ráp độc quyền các sản phẩm Mazda tại Việt Nam hiện tại là Vinamazda.

Những mẫu xe Mazda cập bến thị trường Việt Nam từ năm 1994
Những mẫu xe Mazda cập bến thị trường Việt Nam từ năm 1994

Các dòng xe mang tính biểu tượng của Mazda nổi tiếng hiện nay

Thông qua những thông tin về hãng Mazda của nước nào sản xuất, có thể thấy, người dùng rất ưa chuộng thương hiệu này, điển hình là những sản phẩm:

  • Mazda 3 (Phiên bản sedan và hatchback): Sản phẩm nổi bật với thiết kế KODO, động cơ SkyActiv và công nghệ an toàn tiên tiến.
  • Mazda 6 (Sedan hạng trung): Mẫu xe có thiết kế thanh lịch, cao cấp và sử dụng công nghệ SkyActiv cùng nhiều tính năng an toàn.
  • Mazda CX-3 (SUV): Đây là mẫu xe nhỏ gọn, linh hoạt và cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.
  • Mazda CX-30 (crossover): Sản phẩm kết hợp giữa sự linh hoạt của CX-3 và không gian rộng rãi của CX-5.
  • Mazda CX-5 (SUV cỡ trung): Mẫu xe được thiết kế hiện đại với nội thất thoải mái và hiệu suất vận hành cao.
  • Mazda CX-8 (SUV 7 chỗ): Mẫu xe 7 chỗ này phục vụ nhu cầu di chuyển của gia đình.
  • Mazda CX-9 (SUV cỡ lớn): Mazda CX-9 là một trong những mẫu xe 7 chỗ mang động cơ mạnh mẽ và nhiều tính năng cao cấp.
  • Mazda MX-5 Miata: Mẫu roadster hai chỗ này sở hữu thiết kế thể thao, khả năng vận hành linh hoạt, cho trải nghiệm lái thể thao và mạnh mẽ.

Phân khúc cao cấp nhất của dòng xe Mazda?

Trong quá trình xác định Mazda là của nước nào, có thể thấy phân khúc cao cấp nhất của hãng tại thị trường Việt Nam hiện nay thuộc về sản phẩm Mazda CX-9. Đây là chiếc SUV cỡ lớn với nhiều đặc điểm sang trọng và cao cấp. Cụ thể:

  • Ngoại thất: Mazda CX-9 mang thiết kế hiện đại, mạnh mẽ với thiết kế KODO - Soul of Motion của Mazda.
  • Nội thất: Không gian nội thất được trang bị nhiều chất liệu cao cấp như da Nappa, gỗ và các chi tiết kim loại.
  • Động cơ: Mẫu xe trang bị động cơ tăng áp 2.5L SkyActiv-G, sản sinh công suất mạnh mẽ và hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu.
  • An toàn: Nhiều tính năng an toàn được trang bị như hệ thống hỗ trợ lái xe i-Activsense, cảnh báo va chạm, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng.
Mazda CX-9 là mẫu SUV thuộc phân khúc cao cấp của hãng, cho cảm giác lái mạnh mẽ cùng vẻ đẹp sang trọng
Mazda CX-9 là mẫu SUV thuộc phân khúc cao cấp của hãng, cho cảm giác lái mạnh mẽ cùng vẻ đẹp sang trọng

Mazda của nước nào? Đây là một thương hiệu đến từ Nhật Bản và du nhập vào thị trường xe hơi Việt Nam vào năm 1994. Mazda gây ấn tượng với nhiều sản phẩm nổi bật, thiết kế sang trọng và hiệu năng vận hành tốt.