Top những bộ phim hay nên xem một lần trong đời, không phí tiền mạng

Danh sách những bộ phim hay nên xem một lần trong đời không chỉ mang giá trị giải trí mà còn là nguồn động lực cho nhiều người thông qua câu chuyện của các nhân vật. Những tác phẩm điện ảnh này đã khẳng định được tên tuổi của mình bằng nhiều giải thưởng danh giá và được khán giả tán thưởng, ghi nhớ theo năm tháng.

Yếu tố nào để tạo nên một bộ phim hay?

Trước khi tìm hiểu những bộ phim hay nên xem một lần trong đời, các mọt phim cũng nên nắm được điều gì tạo nên một bộ phim kinh điển. Các yếu tố tạo nên một bộ phim hay và thành công bao gồm:

Cốt truyện hấp dẫn

Nền tảng của một bộ phim gây tiếng vang nằm ở việc kể một câu chuyện hấp dẫn dựa trên một hoặc nhiều chủ đề khác nhau. Bên cạnh khai thác câu chuyện của nhân vật, phim cần lột tả được cảm xúc của câu chuyện đến với khán giả.

Tình tiết

Diễn biến của phim là một trong những yếu tố tạo nên những bộ phim hay nên xem một lần trong đời. Nếu cốt truyện là yếu tố cấu thành bộ phim có nội dung rõ ràng thì tình tiết là yếu tố níu chân khán giả.

Thông điệp

Một tác phẩm hay thường mang đến những thông điệp có sức nặng hoặc ý nghĩa đủ sâu sắc đối với khán giả. Hơn nữa, yếu tố này có phần đặc biệt khi thông điệp và sức hút của nó có thể bị ảnh hưởng và thay đổi theo dòng chảy thời đại.

Xây dựng và phát triển nhân vật

Một trong những điểm kết nối khán giả với bộ phim là khi họ có thể cảm nhận được cảm xúc của nhân vật. Khán giả sẽ hình thành sự đồng cảm vào lúc họ bắt đầu liên kết bản thân với nhân vật trong tác phẩm điện ảnh một cách vô thức.

Thông thường, xây dựng một nhân vật không hoàn hảo, có nhiều diễn biến cảm xúc, gặp nhiều bất công, khó khăn,... dễ chiếm được sự đồng cảm của khán giả bởi trong chúng ta, ai cũng từng trải qua những cảm xúc tương tự.

Hình ảnh, âm thanh, kỹ xảo

Không đơn giản chỉ là ý nghĩa trải nghiệm thị giác, hình ảnh cũng là yếu tố khai thác quan trọng để đạo diễn, biên kịch tạo ra những chi tiết ẩn dụ trong cách sắp đặt bối cảnh, từ đó nhấn mạnh vào chiều sâu của tác phẩm.

Những bộ phim hay nên xem một lần trong đời phải là tác phẩm có cách kể chuyện lôi cuốn
Những bộ phim hay nên xem một lần trong đời phải là tác phẩm có cách kể chuyện lôi cuốn

Top những bộ phim hay nên xem một lần trong đời

Những bộ phim hay nên xem một lần trong đời chứa nhiều thông điệp và bài học cuộc sống. Ngoài ra, chúng còn được giới phê bình đánh giá cao về mặt nội dung và kỹ thuật dựng phim. Bạn có thể tham khảo danh sách những bộ phim hay nhất mọi thời đại dưới đây.

Nhà tù Shawshank - The Shawshank Redemption (1994)

Nhà tù Shawshank là một trong những bộ phim hay nên xem một lần trong đời, phim đạt 9.3/10 điểm IMDb trong thể loại chính kịch hình sự. Bộ phim được đánh giá hoàn hảo cả về mặt tư tưởng và nội dung từ phía khán giả và giới phê bình.

Phim xoay quanh cuộc đời của phó chủ tịch nhà băng Portland - Andy Dufresne (Tim Robbins) cố gắng chứng minh bản thân vô tội, trong khi tất cả bằng chứng đều hướng thẳng về anh với tội danh giết hại vợ và nhân tình của vợ. Cuối cùng, bản án vẫn được thi hành và Andy bị bắt giam tại nhà tù Shawshank ở Maine. Từ đây, khán giả được chứng kiến những ngày tháng tối tăm nhưng không ngừng hy vọng về khao khát tự do của nhân vật chính.

Nhà tù Shawshank là một trong những bộ phim hay nên xem một lần trong đời
Nhà tù Shawshank là một trong những bộ phim hay nên xem một lần trong đời

Bố già - The Godfather (1972)

Bộ phim đạt số điểm cao trong bảng xếp hạng IMDb (9.2). Bộ phim thể loại hình sự này thành công chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng cùng tên của tiểu thuyết gia người Mỹ Mario Puzo.

The Godfather xoay quanh cuộc sống trong 10 năm của một gia đình tài phiệt mafia gốc Ý, nhà Coleone. Bộ phim là bức tranh về cuộc trả thù đẫm máu của Michael - người con trai ông trùm Vito Corleone trong cuộc chiến báo thù cho cha sau khi ông trùm Vito bị ám sát. Phim đưa người xem đến những góc khuất của thế giới mafia tàn độc qua những cảnh cảnh quay sinh động.

The Godfather là bộ phim khai thác tốt chủ đề mafia
The Godfather là bộ phim khai thác tốt chủ đề mafia

Kỵ sĩ bóng đêm  - The Dark Knight (2008)

Đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng với số điểm IMDb 9.0, bộ phim thuộc phần thứ 2 của loạt phim điện ảnh The Dark Knight của đạo diễn Christopher Nolan.

Nội dung phim kể về cuộc chiến cam go giữa thiện và ác, giữa tội ác và công lý. Hai nhân vật trong phim hoàn toàn đối lập nhau và mang lại cho người xem nhiều trăn trở và những bài học quý giá.

Cuộc đối đầu giữa thiện và ác trong The Dark Knight ẩn chứa nhiều triết lý
Cuộc đối đầu giữa thiện và ác trong The Dark Knight ẩn chứa nhiều triết lý

12 người đàn ông giận dữ - 12 Angry Men (1975)

Thuộc top những bộ phim hay nên xem một lần trong đời, 12 Angry Men thành công ở thể loại tội phạm với 9/10 điểm IMDb. Ngoài ra, đây là tác phẩm được Viện lưu trữ phim Quốc Gia Hoa Kỳ chọn lưu giữ vì tính văn hoá và lịch sử.

Bộ phim được chuyển thể từ vở kịch cùng tên của Reginald Rose. Bối cảnh phim là 12 người đàn ông trong phòng họp bồi thẩm thảo luận về tội trạng của một thanh niên đang bị nghi ngờ sát hại cha ruột.

12 người đàn ông giận dữ được quay hoàn toàn trong căn phòng họp bồi thẩm đoàn
12 người đàn ông giận dữ được quay hoàn toàn trong căn phòng họp bồi thẩm đoàn

Chúa tể của những chiếc nhẫn: Sự trở lại của nhà vua - The Lord Of The Rings - The Return Of The King (2003)

Đây là phần hay nhất của loạt phim Chúa tể của những chiếc nhẫn, cũng là kết thúc của loạt series này. Tác phẩm mang về nhiều giải thưởng danh giá cho nhà sản xuất, trong đó có nhiều đề cử Oscar và đạt mức doanh thu khủng 1 tỷ USD.

Chúa tể của những chiếc nhẫn phần cuối từng giành được 11 giải đề cử Oscar 
Chúa tể của những chiếc nhẫn phần cuối từng giành được 11 giải đề cử Oscar 

Chuyện tào lao - Pulp Fiction (1994)

Bộ phim hài châm chiếm này là một trong những bộ phim hay nên xem một lần trong đời. Chuyện tào lao trở thành bộ phim thuộc hàng kinh điển của thập niên 90 và là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của thiên tài Quentin Tarantino.

Nội dung phim xoay quanh những câu chuyện tào lao của các nhân vật như Pumpkin, Yolanda, bộ đôi Gangster Vincent Vega và Jules Winnfield. Hàng loạt những câu chuyện đều mang ý nghĩa châm biếm sâu cay, chứa đựng tư tưởng đầy triết lý.

Nội dung bộ phim Chuyện tào lao xoay quanh những tình huống hài châm biếm 
Nội dung bộ phim Chuyện tào lao xoay quanh những tình huống hài châm biếm 

Bản danh sách của Schindler - Schindler’s List (1993)

Là một trong những bộ phim hay nên xem một lần trong đời, Bản danh sách của Schindler khai thác chủ đề chiến tranh và lịch sử khi kể về quá trình giải cứu hàng nghìn người Do Thái tại Ba Lan trong chiến tranh thế giới thứ II.

Mạch phim xoay quanh nhân vật chính Oskar Schindler, một doanh nhân người Đức gốc Tiệp Khắc tới Ba Lan với mong muốn thành lập một nhà máy nhằm lợi dụng nguồn nô lệ Do Thái. Sau đó, Schindler từ người thân cận và ủng hộ phát xít Đức trở thành anh hùng mang trọng trách cứu sống hơn 1.000 người Do Thái.

Bộ phim xoay quanh quá trình giải cứu người Do Thái của Schindler trong thế chiến thứ II
Bộ phim xoay quanh quá trình giải cứu người Do Thái của Schindler trong thế chiến thứ II

Kẻ đánh cắp giấc mơ - Inception (2010)

Kẻ đánh cắp giấc mơ là bộ phim bom tấn của năm 2010 và xứng đáng có mặt ở danh sách một trong những bộ phim hay nên xem một lần trong đời về thể loại hành động, khoa học viễn tưởng. Tác phẩm nhận được nhiều lời khen ngợi từ phía khán giả và các nhà phê bình điện ảnh. Đồng thời, bộ phim mang về doanh thu khủng cho nhà phát hành.

Phim kể về lần hợp tác của một kẻ chuyên đi đánh cắp tin mật của người khác thông qua giấc mơ. Câu chuyện đạt đỉnh điểm cảm xúc khi Dom Cobb và Saito, một doanh nhân người Nhật thực hiện phi vụ xâm nhập giấc mơ của Robert Fisher.

Inception là cái tên không thể không nhắc tới trong danh sách những bộ phim hay nên xem một lần trong đời
Inception là cái tên không thể không nhắc tới trong danh sách những bộ phim hay nên xem một lần trong đời

Sàn đấu sinh tử - Fight club (1999)

Bên cạnh những pha hành động mãn nhãn, Sàn đấu sinh tử chứa nhiều triết lý sống và mang lại cho khán giả những bài học quý giá. Bộ phim xoay quanh nhân vật chính Edward Norton, thanh tra bảo hiểm của một hãng sản xuất ô tô nổi tiếng và cũng là người mắc chứng mất ngủ. Anh thường đến các câu lạc bộ trợ giúp người mắc bệnh hiểm nghèo để lắng nghe an ủi và cố gắng thoát ra khỏi tình trạng này.

Thế nhưng, câu chuyện của anh bị một người phụ nữ phát hiện nên Edward Norton không thể tiếp tục. Diễn biến phim được đẩy lên cao trào khi trong một chuyến bay, nhân vật chính gặp Tyler Durden - một tay buôn xà phòng. Hai người thành lập “sàn đấu sinh tử”, nơi mà mọi đàn ông có thể lao vào để quên đi mọi thứ.

Fight Club là bộ phim xoay quanh Edward Norton - thanh tra bảo hiểm và câu chuyện hình thành sàn đấu sinh tử
Fight Club là bộ phim xoay quanh Edward Norton - thanh tra bảo hiểm và câu chuyện hình thành sàn đấu sinh tử

Bay trên tổ chim cúc cu - One Flew Over The Cuckoo’s Nest (1975)

Bộ phim được chuyển thể dựa trên tiểu thuyết cùng tên của tác giả Ken Kesey. Tác phẩm lấy chủ đề hài, chính kịch và gặt hái nhiều thành công ở cả 5 giải Oscar chính gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể hay nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Nội dung phim kể về cuộc đấu tranh giữa khao khát tự do và nỗi sợ hãi của bệnh nhân tại một trại điều dưỡng tâm thần. McMurphy là một trong những phạm nhân được tạm giữ tại một trại cải tạo. Sau đó, anh được chuyển đến trung tâm điều dưỡng tâm thần vì có những biểu hiện tâm lý không bình thường.

Từ đây, McMurphy tìm mọi cách để chiến thắng sự giám sát của y tá Ratched và tìm đến tự do. Tuy nhiên, mọi chuyện không hề dễ dàng với McMurphy và những người bạn mới của mình.

One Flew Over The Cuckoo’s Nest là tác phẩm điện ảnh thành công trong chủ đề hài chính kịch
One Flew Over The Cuckoo’s Nest là tác phẩm điện ảnh thành công trong chủ đề hài chính kịch

Vua sư tử - The Lion King (1994)

Đây là một trong những bộ phim hay nên xem một lần trong đời. Tác phẩm nhận về nhiều lời khen ngợi về cốt truyện và nội dung giàu tính triết lý. Bên cạnh đó, bộ phim đứng thứ 14 trong danh sách các bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Lấy bối cảnh thiên nhiên hoang dã ở châu Phi, nội dung phim kể về quá trình trưởng thành của chú sư tử con Simba - con trai của vua Mufasa thống trị thế giới hoang dã. Cao trào của bộ phim được đẩy lên khi người chú ruột Scar lập âm mưu giết và hòng cướp ngôi vua. Từ đây, cuộc sống ở thảo nguyên trở nên tồi tệ và đẩy số phận của Simba lang thang cho đến khi trưởng thành trước khi giành lại ngai vàng.

Bộ phim hoạt hình The Lion King kể về hành trình trưởng thành của chú sư tử Simba
Bộ phim hoạt hình The Lion King kể về hành trình trưởng thành của chú sư tử Simba

Cuộc đời của Forrest Gump - Forrest Gump (1994)

Cuộc đời của Forrest Gump chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên của tác giả Winston Groom. Phim điện ảnh này ẩn chứa ý nghĩa sâu sắc và là một trong những bộ phim hay nên xem một lần trong đời. Forrest Gump mang về hàng loạt giải thưởng, trong đó có đến 6 giải Oscar cùng doanh thu kỷ lục cho nhà sản xuất.

Nội dung phim là cuộc đời của nhân chính Forrest Gump - người có chỉ số IQ là 75 và bị thiểu năng trí tuệ. Sự vô tư giúp cho Forrest Gump vượt qua những biến cố trong cuộc đời khi đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau từ vận động viên điền kinh, vận động viên bóng bàn, vận động viên bóng bầu dục và người lính.

Forrest Gump là tượng đài trong lòng nhiều khán giả về nghị lực sống
Forrest Gump là tượng đài trong lòng nhiều khán giả về nghị lực sống

Bảy tội lỗi chết người - Se7en (1995)

Bộ phim thuộc thể loại hình sự của đạo diễn David Fincher, kể về hành trình điều tra một vụ án giết người hàng loạt của hai thám tử là David Mills - một người non trẻ, ít kinh nghiệm và William Somerset - tay thám tử sắp nghỉ hưu.

Trong quá trình điều tra, cả hai nhận ra những nạn nhân trong vụ giết người hàng loạt bị kẻ sát nhân hãm hại theo danh sách “bảy mối tội đầu” của Kinh Thánh. Mills và Somerset lần lượt theo từng đầu mối để tìm ra tên thủ phạm sau màn. Tình tiết đáng chú ý chính là khoảnh khắc hai nhân vật nhận ra bản thân mình cũng bị dẫn dắt vào con đường gây tội.

Bảy tội lỗi chết người kể về câu chuyện hai người thám tử truy tìm manh mối phá giải vụ án sát nhân man rợ
Bảy tội lỗi chết người kể về câu chuyện hai người thám tử truy tìm manh mối phá giải vụ án sát nhân man rợ

Giải cứu binh nhì Ryan - Saving Private Ryan (1998)

Giải cứu binh nhì Ryan là một trong những bộ phim hay nên xem một lần trong đời về đề tài chiến tranh. Bộ phim kể về sự khốc liệt của cuộc chiến tại bờ biển Normandy trong thế chiến thứ II với nhân vật chính là đại uý John H.Miller do diễn viên Tom Hanks nhập vai.

Đội của anh nhận lệnh tìm kiếm một người lính nhảy dù là binh nhất James Francis Ryan. Trải qua nhiều khó khăn, cả đội cũng tìm thấy Ryan. Tuy nhiên, người lính này không chịu quay về và bỏ lại những người đồng đội khác. Từ đây, Miller cùng cả đội của mình quyết định ở lại giúp đội của Ryan.

Saving Private Ryan là tác phẩm nhận về vô vàn những lời tán dương từ giới phê bình
Saving Private Ryan là tác phẩm nhận về vô vàn những lời tán dương từ giới phê bình

Ma trận - The Matrix (1999)

Ma trận là bộ phim khoa học viễn tưởng của Mỹ được sản xuất năm 1999 và phát hành bởi hãng Warner Bros. Bộ phim đã khởi xướng trào lưu sử dụng hiệu ứng hình ảnh bullet time - cho phép người xem chứng kiến các cảnh hành động diễn ra ở tốc độ chậm trong khi máy quay di chuyển xung quanh hiện trường ở tốc độ bình thường.

Nội dung phim xoay quanh lập trình viên Thomas A.Anderson - người làm việc trong một công ty phần mềm và là một hacker với biệt danh Neo. Trong cuộc đụng độ với một nhóm hacker bí ẩn, họ giới thiệu cho anh về thuật ngữ “ma trận”. Sau đó, Neo bị một nhóm đặc vụ bắt giữ nhằm ép anh bắt Morpheus - người đứng đầu ma trận được cho là kẻ khủng bố. Theo mạch phim, Neo dần tìm hiểu về sự thật ma trận và bắt đầu cuộc phiêu lưu của mình.

Ma trận là bộ phim hành động xoay quanh nhân vật chính Thomas A.Anderson - Hacker với biệt danh Neo
Ma trận là bộ phim hành động xoay quanh nhân vật chính Thomas A.Anderson - Hacker với biệt danh Neo

3 chàng ngốc - 3 Idiots (2009)

Khai thác triệt để vấn đề giáo dục, 3 chàng ngốc xuất sắc trở thành một trong những bộ phim hay nên xem một lần trong đời. Tác phẩm điện ảnh kết hợp với âm nhạc của Ấn Độ kể về hoàn cảnh của 3 người bạn thân cùng học tại Học viện Cơ khí Hoàng gia (ICE). Trong đó, Rancho - anh chàng phóng khoáng, thông minh trở thành điểm tựa cho hai người còn lại vượt qua nỗi sợ hãi, từ đó theo đuổi đam mê chinh phục ước mơ của mình.

3 idiots là tác phẩm điện ảnh thành công trong đề tài giáo dục
3 idiots là tác phẩm điện ảnh thành công trong đề tài giáo dục

Ký sinh trùng - Parasite (2019)

Lấy chủ đề phân cấp giàu nghèo ở xã hội Hàn Quốc, Parasite là một trong những bộ phim hay nên xem một lần trong đời. Tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Bong Joon Ho lọt top các bộ phim vĩ đại nhất thế kỷ XXI. Đây cũng là đại diện châu Á đầu tiên dành nhiều giải thưởng danh giá ở kỳ Oscar thứ 92.

Ký sinh trùng kể về một gia đình nghèo ở Seoul tiếp cận với gia đình giàu có. Các thành viên trong gia đình lần lượt đóng vai những người không quen biết, có trình độ chuyên môn cao để làm việc cho tầng lớp thượng lưu. Tuy nhiên, câu chuyện có nhiều chuyển biến khi các tuyến nhân vật khác cùng hoàn cảnh xen vào.

Parasite của đạo diễn Bong Joon Ho được nhiều nhà phê bình đánh giá là phim hay nhất 2019
Parasite của đạo diễn Bong Joon Ho được nhiều nhà phê bình đánh giá là phim hay nhất 2019

Những bộ phim hay nên xem một lần trong đời trên được nhiều nhà phê bình đánh giá cao cùng những giải thưởng danh giá. Các bộ phim này mang lại nhiều tên tuổi cho nhà sản xuất và diễn viên. Đồng thời, đây là cơ sở và nguồn tài nguyên quý giá cho những nhà làm phim thế hệ sau học hỏi.