Tóm tắt Chiếc lá cuối cùng chi tiết, giúp học sinh ẵm trọn 9 điểm trong tầm tay

Aretha Thu An
Tóm tắt Chiếc lá cuối cùng là trình bày ngắn gọn, vắn tắt và đầy đủ nội dung chính của tác phẩm, giúp người đọc nắm được ý nghĩa của câu chuyện mà không cần đọc toàn bộ văn bản. Đồng thời việc nắm được trọng tâm cốt truyện giúp cho học sinh học tập hiệu quả hơn nhờ đó có thể phân tích và cảm thụ tác phẩm.

Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm Chiếc lá cuối cùng

Để tóm tắt Chiếc lá cuối cùng hiệu quả, bạn cần nắm được những thông tin cơ bản nhất về tác giả O.Henry cũng như hoàn cảnh sáng tác, giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. Cụ thể:

Tác giả O.Henry

Bạn có thể tham khảo một số thông tin về tác giả O.Henry dưới đây để áp dụng cho phần mở bài cũng như tóm tắt văn bản Chiếc lá cuối cùng:

Tiểu sử:

  • O.Henry sinh năm 1862, mất năm 1910 tại Greensboro, bang Carolina Bắc, Hoa Kỳ.
  • Ông là một nhà văn chuyên viết truyện ngắn nổi tiếng, bắt đầu sự nghiệp từ năm 1899, trong khoảng thời gian ngồi tù do dính líu vào vụ chuyển ngân bất hợp pháp.
  • Tên của O.Henry được dùng để đặt cho giải thưởng truyện ngắn Mỹ hay nhất hàng năm.
  • O.Henry là một trong 8 danh nhân văn hóa được Hội đồng Hòa bình Thế giới quyết định công nhận nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông.

Phong cách sáng tác:

  • O.Henry là cây bút chuyên viết truyện ngắn.
  • Truyện ngắn của ông hướng về những kiếp người bất hạnh, là áng văn mẫu mực cho các tác giả trẻ xuyên suốt nhiều thập niên sau.
  • Nổi bật trong tác phẩm của ông là nghệ thuật đặc sắc, cốt truyện cảm động và ngôn ngữ đầy chất thơ.

Thành tựu văn học:

  • O.Henry đã để lại số lượng tác phẩm vô cùng dồi dào và phong phú, với gần 400 truyện ngắn và một vài tác phẩm thơ.
  • Một số tác phẩm đặc sắc nhất bao gồm Chiếc lá cuối cùng, Món quà giáng sinh, Căn gác xép, Tên cảnh sát và gã lang thang,...
Tìm hiểu chung về tác giả O.Henry là một bước quan trọng giúp bạn trang bị thêm hiểu biết về tác phẩm 
Tìm hiểu chung về tác giả O.Henry là một bước quan trọng giúp bạn trang bị thêm hiểu biết về tác phẩm 

Tác phẩm Chiếc lá cuối cùng

Những hiểu biết chung về tác phẩm cũng là yếu tố tiên quyết giúp bạn tóm tắt truyện Chiếc lá cuối cùng đầy đủ. Cụ thể:

Hoàn cảnh sáng tác: Tác phẩm Chiếc lá cuối cùng được xuất bản lần đầu vào năm 1907, là đoạn trích cuối cùng của tập truyện The Trimmed Lamp and Other Stories.

Bố cục: Tác phẩm được chia làm ba phần:

  • Phần 1 (Từ đầu đến “rơi xuống từ mái hiên thấp kiểu Hà Lan”): Giôn-xi tuyệt vọng chờ đợi cái chết khi biết mình mắc bệnh.
  • Phần 2 (Tiếp đến “Bây giờ chỉ cần bồi dưỡng và chăm sóc chu đáo, thế thôi”): Giôn-xi chiến thắng căn bệnh hiểm nghèo.
  • Phần 3 (Còn lại): Sự thật phía sau chiếc lá cuối cùng.

Giá trị nội dung: Truyện ngắn “Chiếc lá cuối cùng” mang đậm giá trị nhân văn, kể về tình bạn và tình yêu thương giữa con người với con người. Câu chuyện là bức thông điệp nhân văn của tác giả, rằng hãy luôn thắp sáng ngọn lửa của khát khao và hy vọng, luôn yêu thương và mang nghệ thuật phục vụ con người. Nghệ thuật chân chính và bền vững nhất là nghệ thuật hướng về con người và vì con người.

Giá trị nghệ thuật: Tác phẩm đã vô vùng thành công trong việc xây dựng hình tượng nhân vật và tình huống truyện. Tác giả đã sử dụng nhiều chi tiết lôi cuốn cũng như cách sắp xếp chặt chẽ, đặc biệt là những pha đảo ngược tình huống, tạo nên sự hứng thú cho người đọc.

Tác phẩm Chiếc lá cuối cùng ngợi ca vẻ đẹp của lòng vị tha, của tình người cao đẹp
Tác phẩm Chiếc lá cuối cùng ngợi ca vẻ đẹp của lòng vị tha, của tình người cao đẹp

Các mẫu tóm tắt Chiếc lá cuối cùng

Dưới đây là tham khảo tóm tắt bài Chiếc lá cuối cùng ngắn gọn và đầy đủ nhất học sinh có thể áp dụng trong quá trình soạn văn cũng như viết bài:

Tóm tắt Chiếc lá cuối cùng mẫu 1

Xiu và Giôn-xi là hai nữ họa sĩ trẻ sống trong cảnh nghèo khó, thuê một căn hộ nhỏ gần công viên Washington. Ở tầng dưới, cụ Bơ-men - một họa sĩ nghèo khác cũng thuê phòng. Suốt bốn mươi năm, cụ Bơ-men mơ ước vẽ một kiệt tác nhưng chưa bao giờ có cơ hội thành công thực hiện. Vào một ngày mùa đông nọ, Giôn-xi bị viêm phổi nặng. Bệnh tật và nghèo khó khiến cô rơi vào tuyệt vọng, không còn muốn tiếp tục sống. Cô đếm từng chiếc lá thường xuân bám vào bức tường gạch đối diện cửa sổ, chờ khi chiếc lá cuối cùng rụng xuống, cô sẽ từ bỏ cuộc đời mình.

Biết được suy nghĩ ấy của Giôn-xi, cụ Bơ-men lặng lẽ thức suốt đêm trong mưa gió để vẽ một chiếc lá thường xuân trông như thật. Chiếc lá ấy đã làm Giôn-xi thay đổi, khơi lại trong cô niềm hy vọng và khát khao sống. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành tác phẩm cuối cùng để cứu Giôn-xi, cụ Bơ-men đã qua đời vì bệnh viêm phổi.

Tóm tắt Chiếc lá cuối cùng mẫu 2

Xiu và Giôn-xi là hai nữ họa sĩ nghèo, sống chung với nhau trong một căn nhà thuê. Không may, Giôn-xi mắc bệnh viêm phổi, cô trở nên tuyệt vọng và không muốn sống nữa. Hằng ngày, Giôn-xi nằm nhìn ra cây thường xuân bên ngoài cửa sổ, cô tự nhủ với chính mình rằng khi nào chiếc lá cuối cùng trên cây rụng xuống, cô sẽ lìa đời. Thế nhưng, sau đêm mưa tuyết khắc nghiệt, chiếc lá ấy vẫn kiên cường bám trụ trên cây, khiến Giôn-xi ngạc nhiên và cảm nhận được khao khát sống mãnh liệt, từ đó quyết tâm gượng dậy và hồi phục.

Sau này, người bạn Xiu đã cho cô biết được bí mật đằng sau chiếc lá kiên cường cuối cùng ấy. Thì ra, chiếc lá đó chính là kiệt tác của cụ Bơ-men - một họa sĩ già cũng mắc bệnh viêm phổi. Khi biết được suy nghĩ tiêu cực của Giôn-xi, cụ đã dồn hết tâm huyết và tình thương để vẽ chiếc lá bất chấp gió mưa, bão tuyết, mang lại hy vọng để Giôn-xi chiến thắng căn bệnh quái ác. Đó chính là kiệt tác, là ước mơ mà cụ chưa có cơ hội hiện thực hóa bấy lâu.

Tóm tắt Chiếc lá cuối cùng mẫu 3

Xiu và Giôn-xi là hai nữ họa sĩ trẻ đầy khát vọng, sống cùng nhau trong một khu nhà trọ. Cụ Bơ-men - một họa sĩ già cũng sống ở đó và suốt đời khao khát vẽ một kiệt tác nhưng chưa bao giờ thực hiện được. Mùa đông năm ấy, Giôn-xi mắc chứng viêm phổi và tình trạng trở nên vô cùng bi đát. Cô tuyệt vọng, không muốn sống nữa, mặc cho Xiu lo lắng và cố gắng an ủi, khích lệ. Ngoài cửa sổ phòng trọ của hai người có một cây thường xuân, ngày ngày rụng lá. Giôn-xi quyết định rằng khi chiếc lá cuối cùng trên cây rụng xuống, cô cũng sẽ lìa đời.

Thế nhưng, sau cơn bão dữ dội, chiếc lá cuối cùng vẫn kiên cường bám trụ, khiến Giôn-xi ngạc nhiên và lấy lại tinh thần, từ đó dần thoát khỏi nguy hiểm. Mỗi ngày cô càng bình phục hơn và đến một ngày, Xiu tiết lộ rằng chiếc lá cuối cùng ấy là kiệt tác vĩ đại của cụ Bơ-men. Cụ đã qua đời vì bệnh viêm phổi nặng, mắc phải chỉ sau một đêm - chính là đêm mà cụ đã vẽ nên chiếc lá của sự sống, ngay vào lúc chiếc lá cuối cùng rụng xuống.

Tóm tắt Chiếc lá cuối cùng mẫu 4

Xiu và Giôn-xi - hai nữ họa sĩ nghèo, chia sẻ một căn nhà thuê và cùng nhau đối mặt với những khó khăn của cuộc sống. Bi kịch xảy ra khi Giôn-xi mắc bệnh viêm phổi, khiến cô mất đi ý chí sống. Mỗi ngày, cô nằm nhìn ra cửa sổ, đếm từng chiếc lá thường xuân trên cây. Cô tự nhủ rằng khi chiếc lá cuối cùng rụng xuống, cô cũng sẽ từ giã cõi đời. Bệnh tật và tuyệt vọng khiến cuộc sống của Giôn-xi trở nên u ám hơn bao giờ hết.

Một đêm nọ, mưa tuyết dữ dội trút xuống và Giôn-xi tin rằng sáng hôm sau cây thường xuân sẽ trụi lá. Thế nhưng, cô ngạc nhiên khi phát hiện ra một chiếc lá vẫn kiên cường bám trụ trên cành. Sự bền bỉ của chiếc lá cuối cùng đã thắp lên trong Giôn-xi ngọn lửa hy vọng. Cô bắt đầu hồi phục và vượt qua căn bệnh quái ác.

Sau đó, Xiu tiết lộ cho Giôn-xi câu chuyện cảm động đằng sau chiếc lá. Cụ Bơ-men, họa sĩ già sống ở tầng dưới đã qua đời sau đêm mưa bão. Trước khi ra đi, cụ đã vẽ nên chiếc lá cuối cùng để cứu lấy Giôn-xi, một hành động đầy tình yêu thương và hy sinh. Chiếc lá trở thành biểu tượng của sức sống, lòng kiên trì và tình bạn sâu sắc, mãi mãi khắc ghi trong trái tim họ.

Tóm tắt truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng kể về món quà mà người họa sĩ già Bơ-men dành tặng cho Giôn-xi tiếp thêm nghị lực sống
Tóm tắt truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng kể về món quà mà người họa sĩ già Bơ-men dành tặng cho Giôn-xi tiếp thêm nghị lực sống

Sơ đồ tư duy hỗ trợ tóm tắt văn bản Chiếc lá cuối cùng

Sơ đồ tư duy giúp cho các bạn học sinh dễ dàng nắm bắt nội dung tác phẩm nhằm phục vụ tóm tắt văn bản Bầy chim chìa vôi dễ dàng hơn. Sơ đồ tư duy được xây dựng dựa trên các ý sau:

Tình huống câu chuyện:

Câu chuyện kể về Xiu và Giôn-xi, hai cô gái trẻ sống trong một căn hộ nhỏ ở New York. Giôn-xi bị bệnh viêm phổi nặng và đã mất hy vọng sống, cô tin rằng khi chiếc lá thường xanh ngoài cửa sổ rụng xuống, cô cũng sẽ chết theo. Tuy nhiên, một nghệ sĩ già tên là Bơ-men đã vẽ một chiếc lá giả lên tường bên ngoài cửa sổ vào đêm mưa gió để Giôn-xi tin rằng chiếc lá vẫn còn và có hy vọng sống. Nhờ đó, cô đã hồi phục và trở lại sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, cụ Bơ-men đã bị cảm lạnh do đêm hôm đó và qua đời vì bệnh viêm phổi.

Diễn biến và cao trào:

Cao trào của câu chuyện là khi cụ Bơ-men không quản ngại sương đêm, bão bùng để thực hiện kiệt tác là chiếc lá cuối cùng để cứu sống Giôn-xi, giúp cô lấy lại hy vọng và niềm tin yêu cuộc sống. Đồng thời, cụ cũng qua đời sau đêm hôm đó vị bệnh viêm phổi. Tình yêu thương và đức hy sinh ở cụ đã mang lại ánh sáng chiếu rọi vào cô họa sĩ nhỏ Giôn-xi.

Giá trị nghệ thuật:

Nghệ thuật xây dựng tình huống truyện đặc sắc cùng hình tượng nhân vật đã giúp câu chuyện để lại ấn tượng trong lòng người đọc. Đồng thời, nhờ diễn biến cao trào ấn tượng, khó đoán trước, như những pha đảo ngược tình huống cũng tạo nên sự hứng thú cho người đọc.

Giá trị nội dung:

Truyện ngắn “Chiếc lá cuối cùng” mang đến cho độc giá những giá trình nhân văn sâu sắc. Câu chuyện là bức thông điệp về tình yêu thương, tấm lòng vị tha cao cả giữa con người với con người. Từ đó, tác giả cũng rút ra chân lý về những người nghệ sĩ, rằng nghệ thuật chân chính và bền vững nhất là nghệ thuật vị con người.

Sơ đồ tư duy hỗ trợ học sinh tóm tắt Chiếc lá cuối cùng hiệu quả
Sơ đồ tư duy hỗ trợ học sinh tóm tắt Chiếc lá cuối cùng hiệu quả

Tóm tắt Chiếc lá cuối cùng là trình bày ngắn gọn mà đầy đủ nội dung chính của tác phẩm, giúp người đọc nắm được ý nghĩa câu chuyện, từ đó phục vụ cho quá trình phân tích và cảm thụ. Câu chuyện kể về chiếc lá cuối cùng đầy ý nghĩa cụ Bơ-men dành tặng cho Giôn-xi, trở thành biểu tượng của sự nhân văn, của tình yêu thương cao đẹp.