Những bộ phim hoạt hình gắn liền với tuổi thơ mọi thế hệ

Những bộ phim hoạt hình gắn liền với tuổi thơ là những tác phẩm đầy màu sắc và kỷ niệm như Doraemon, Pokémon, Tom và Jerry... Không chỉ đơn thuần mang giá trị giải trí, mỗi tựa phim đều chứa đựng những bài học ý nghĩa về cuộc sống và để lại ký ức đẹp đẽ cho hàng triệu thiếu nhi trên khắp thế giới.

1. Tom và Jerry

Nhắc đến những bộ phim hoạt hình gắn liền với tuổi thơ thì chắc chắn phải kể tới series phim hoạt hình nổi tiếng Tom và Jerry. Ngay từ lần đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh nhỏ năm 1965, Tom và Jerry đã chinh phục trái tim của hàng triệu khán giả nhỏ tuổi trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam.

Cuộc rượt đuổi hài hước bất tận giữa chú mèo Tom và chú chuột Jerry đã trở thành biểu tượng hoạt hình kinh điển, mang đến tiếng cười sảng khoái cho khán giả. Không chỉ vậy, bộ phim còn lồng ghép vào đó nhiều giá trị nhân văn sâu sắc. Cho đến ngày nay thì Tom và Jerry vẫn là một trong những bộ phim hoạt hình hay nhất mọi thời đại.

Tom và Jerry xứng đáng là huyền thoại trong top những bộ phim hoạt hình gắn liền với tuổi thơ
Tom và Jerry xứng đáng là huyền thoại trong top những bộ phim hoạt hình gắn liền với tuổi thơ

2. Doraemon - Mèo máy đến từ tương lai

Series phim hoạt hình nổi tiếng đến của Nhật Bản là một trong những bộ phim hoạt hình gắn liền với tuổi thơ. Đây là bộ phim được chuyển thể dựa trên bộ truyện tranh cùng tên của họa sĩ Fujiko F.Fujio. Nội dung xoay quanh cuộc sống của cậu bé Nobita hậu đậu cùng người bạn Doraemon đến từ tương lai với chiếc túi thần kỳ chứa rất nhiều bảo bối.

Ngoài hai nhân vật chính thì tuyến nhân vật phụ cũng góp phần tạo nên sức ảnh hưởng lớn cho bộ phim. Nổi bật là cô bé Xuka xinh xắn tốt bụng, Xeko mỏ nhọn thích khoe khoang hay Chaien hung dữ nhưng dũng cảm.

Mỗi nhân vật như một mảnh ghép đa sắc, phản ánh muôn mặt tính cách trong một con người. Bộ phim không chỉ vẽ nên một thế giới đầy màu sắc, khuyến khích trẻ em biết ước mơ mà còn gửi gắm những bài học quý giá về tình bạn, tình cảm gia đình.

Chú mèo máy đến từ tương lai cùng chiếc túi thần kỳ
Chú mèo máy đến từ tương lai cùng chiếc túi thần kỳ trong Doremon

3. Thủy Thủ Mặt Trăng

Những bộ phim hoạt hình gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ làm sao có thể thiếu bộ phim Thủy thủ Mặt Trăng. Đây cũng là một series phim hoạt hình nổi tiếng đến từ xứ sở hoa anh đào, được chuyển thể từ bộ truyện tranh cùng tên của tác giả Naoko Takeuchi.

Nội dung phim kể về Usagi Tsukino - một nữ sinh trung học mít ướt, hậu đậu bỗng chốc trở thành một chiến binh xinh đẹp có tên gọi là Thủy thủ Mặt Trăng, luôn sẵn sàng chiến đấu cho lẽ phải và bảo vệ những người yếu đuối. Usagi đã cùng với nhóm chiến binh của mình chiến đấu để chống lại thế lực bóng tối và đem lại sự bình yên cho Trái Đất.

Hình ảnh những nữ chiến binh xinh đẹp, tài năng trong bộ đồng phục thủy thủ và màn biến hình ảo diệu đã mê hoặc biết bao cô cậu học sinh thời đó.

Phim đề cao sức mạnh của tình bạn, lòng dũng cảm và tinh thần chính nghĩa, trở thành biểu tượng cho ước mơ và sức mạnh của các bé gái. Dù đã nhiều năm trôi qua, những chiến binh xinh đẹp Sailor Moon vẫn luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho các bạn nữ bởi tinh thần quả cảm và tình bạn cao đẹp.

Thủy thủ mặt trăng - Biểu tượng cho ước mơ và sức mạnh của các bé gái
Thủy thủ mặt trăng - Biểu tượng cho ước mơ và sức mạnh của các bé gái

4. Pokemon

Danh sách những bộ phim hoạt hình gắn liền với tuổi thơ không thể không kể đến Pokemon. Tác phẩm anime của Nhật Bản thuộc thể loại phiêu lưu kỳ ảo, đưa người xem đến với một thế giới tưởng tượng đầy mê hoặc, nơi phép thuật và khoa học hòa quyện vào nhau.

Nội dung phim xoay quanh cậu bé Satoshi 10 tuổi với mục tiêu trở thành huấn luyện viên Pokemon giỏi nhất thế giới. Đồng hành với Satoshi trên con đường thu thập các huy hiệu của nhà thi đấu là người bạn Pikachu ngộ nghĩnh. Hành trình chiến đấu, chinh phục Pokemon của cậu đã tạo nên cơn sốt trong giới đam mê phim hoạt hình thời đó.

Hành trình phiêu lưu cùng Satoshi và Pikachu
Hành trình phiêu lưu cùng Satoshi và Pikachu

5. Thám tử lừng danh Conan

Thám tử lừng danh Conan đã trở thành huyền thoại trong thế giới phim hoạt hình trinh thám Nhật Bản. Phim được chuyển thể từ bộ truyện tranh cùng tên của tác giả Gosho Aoyama và được xuất bản lần đầu từ năm 1994.

Tác phẩm này kể về cậu thám tử trung học tài ba Kudo Shinichi trong lúc truy đuổi Tổ chức Áo đen bí ẩn đã trở thành nạn nhân của một âm mưu thâm độc. Shinichi bị ép uống một loại thuốc độc nguy hiểm đến tính mạng, khiến cuộc sống của cậu hoàn toàn thay đổi.

May mắn sống sót nhưng cơ thể cậu đã teo nhỏ thành hình hài của một đứa trẻ tiểu học. Dưới cái tên mới Edogawa Conan, Shinichi chuyển đến sống tại nhà của cô bạn thanh mai trúc mã Mori Ran cùng với cha của cô ấy là một thám tử gà mờ tên Mori Kogoro với hy vọng một ngày nào đó cậu có thể hạ gục Tổ chức Áo Đen và lấy lại hình dáng ban đầu.

Conan không chỉ mang đến những tình tiết ly kỳ hấp dẫn mà còn khơi gợi niềm đam mê phá án và khả năng suy luận logic cho người xem. Cho đến nay, đây vẫn là một trong những bộ phim hoạt hình gắn liền với tuổi thơ của mọi thế hệ thiếu nhi.

Cậu bé thám tử tài ba với những vụ án ly kỳ
Cậu bé thám tử tài ba với những vụ án ly kỳ

6. Digimon

Được biết đến với tên gọi Cuộc phiêu lưu của các con thú, series phim hoạt hình đến từ Nhật Bản đã được phát sóng trên Đài truyền hình Long An vào đầu thập niên 2000.

Luôn được xếp vào top những bộ phim hoạt hình gắn liền với tuổi thơ, Digimon kể về những chú Digimon đáng yêu với sức mạnh phi thường đã trở thành người bạn đồng hành của nhiều đứa trẻ trong hành trình khám phá Thế giới Kỹ thuật số.

Bộ phim hoạt hình này đề cao giá trị tình bạn, lòng dũng cảm và tinh thần đồng đội.

Cuộc phiêu lưu của các Digimon đáng yêu
Cuộc phiêu lưu của các Digimon đáng yêu

7. Shin - Cậu Bé Bút Chì

Đây là một bộ manga và anime Nhật Bản do tác giả Yoshito Usui sáng tác. Bộ phim xoay quanh cuộc sống hàng ngày của cậu bé Shin 5 tuổi và gia đình tại thị trấn Kasukabe. Cậu bé Shin với những trò nghịch ngợm và những câu chuyện hài hước đã mang đến tiếng cười cho hàng triệu khán giả.

Shin - Cậu bé bút chì phản ánh cuộc sống thường ngày của trẻ em Nhật Bản một cách dí dỏm và chân thực. Cho đến bây giờ, bộ phim vẫn giữ thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả nhỏ tuổi, xứng đáng xếp vào danh sách những bộ phim hoạt hình gắn liền với tuổi thơ.

Những trò nghịch ngợm và câu chuyện hài hước của Shin
Những trò nghịch ngợm và câu chuyện hài hước của Shin

8. Vịt Donald

Vịt Donald là một trong những bộ phim hoạt hình gắn liền với tuổi thơ thế hệ 8x, 9x hay nhất mọi thời đại do hãng Walt Disney sản xuất. Nội dung phim xoay quanh Donald - chú vịt trắng mang hình người có mỏ và chân màu vàng-cam.

Chú việt Donald luôn khoác trên mình chiếc áo kèm chiếc mũ thủy thủ đều màu xanh lam nhưng đặc biệt ít khi mặc quần. Nổi tiếng với tính tình nóng nảy, bộp chộp nhưng Donald vẫn được xem là chú vịt tốt bụng vì luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn.

Những tình huống dở khóc dở cười của chú vịt có phần xảo quyệt và đôi lúc thích nhạo báng người khác này luôn khiến mọi đứa trẻ thích thú.

 Chú vịt nóng nảy nhưng tốt bụng
Chú vịt nóng nảy nhưng tốt bụng

9. Oggy và những chú gián tinh nghịch

Đây là một trong những bộ phim hoạt hình gắn liền với tuổi thơ, đến từ nước Pháp xinh đẹp. Nhân vật chính trong bộ phim hoạt hình này là chú mèo xanh Oggy hiền lành, tốt bụng.

Cuộc sống yên ổn của Oggy và người bạn cùng nhà là mèo Jack đã bị xáo trộn từ khi ba con gián Dee Dee, Joey và Marky quyết định cư trú tại ngôi nhà của cậu. Cuộc chiến giữa hai phe dường như không bao giờ có hồi kết. Tuy nhiên hầu hết phần thua đều thuộc về chú mèo Oggy tội nghiệp. Bộ phim đã khẳng định sức hút khi phủ sóng tại hơn 150 quốc gia.

Cuộc chiến bất tận giữa Oggy và những chú gián
Cuộc chiến bất tận giữa Oggy và những chú gián

10. Gấu Pooh

Gấu Pooh là một series phim hoạt hình được sản xuất bởi hãng Walt Disney. Bộ phim kể về cuộc sống vui nhộn của chú gấu Pooh – chú gấu nhỏ thân thiện, thích ăn mật ong và luôn giúp đỡ bạn bè. Xuyên suốt các tập phim là những câu chuyện giản dị, gần gũi trong cuộc sống của Pooh và những người bạn thân thiết.

Luôn được nhắc đến là một trong những bộ phim hoạt hình gắn liền với tuổi thơ, Gấu Pooh gửi gắm nhiều bài học ý nghĩa về tình bạn, lòng tốt, sự kiên nhẫn và nhiều khía cạnh khác. Hình ảnh chú gấu Pooh trong chiếc áo đỏ dễ thương đã chinh phục trẻ em trên toàn thế giới.

Chú gấu nhỏ thân thiện, thích ăn mật ong và luôn giúp đỡ bạn bè
Chú gấu nhỏ thân thiện, thích ăn mật ong và luôn giúp đỡ bạn bè

11. Thủy thủ Popeye

Từng được phát sóng trên kênh VTV3, Thủy thủ Popeye chính là một trong những bộ phim hoạt hình gắn liền với tuổi thơ 8x, 9x. Bộ phim xoay quanh câu chuyện thú vị của 3 nhân vật là Thủy thủ Popeye, Pluto và Olive Oyl. Vốn là hai người bạn thân nhưng Popeye và Pluto lại trở thành tình địch khi cùng chinh phục trái tim nàng Olive Oyl.

Sở hữu thân hình vạm vỡ nên Pluto luôn bắt nạt Popeye. Tuy nhiên, trong lúc khó khăn Popeye luôn ăn một hộp rau chân vịt giúp tăng sức mạnh lên gấp nhiều lần. Nhờ đó Popeye đã đánh bại được Pluto và lấy được cảm tình của nàng Olive.

Bộ phim truyền đi thông điệp tích cực dành cho trẻ em là nên ăn thật nhiều rau xanh để khỏe mạnh và cao lớn hơn.

Popeye ăn rau chân vịt để khỏe mạnh và chiến thắng kẻ xấu
Popeye ăn rau chân vịt để khỏe mạnh và chiến thắng kẻ xấu

12. Scooby-Doo

Thế hệ 8x, 9x hẳn vẫn chưa quên chú chó tên Scooby Doo với vẻ ngoài ngộ nghĩnh, tham ăn và vô cùng sợ ma. Scooby Doo đã cùng cậu chủ Shaggy Rogers và nhóm bạn giải mã nhiều vụ án ly kỳ liên quan đến những sinh vật siêu nhiên.

Trong những chuyến đi, cả nhóm gặp phải một loạt những tình huống hài hước dở khóc dở cười. Hình ảnh chú chó Scooby Doo sợ ma đến nỗi hốt hoảng nhảy cẫng lên người cậu chủ Shaggy cũng đang run rẩy đã in đậm trong tâm trí rất nhiều khán giả thời đó.

Scooby-Doo đã trở thành một trong những bộ phim hoạt hình gắn liền với tuổi thơ được yêu thích nhất trên thế giới.

Chú chó sợ ma nhưng luôn dũng cảm cùng nhóm bạn giải mã bí ẩn
Chú chó sợ ma nhưng luôn dũng cảm cùng nhóm bạn giải mã bí ẩn

13. Cô bé Lọ Lem

Cô bé Lọ Lem là bộ phim hoạt hình được hãng Walt Disney sản xuất năm 1950, dựa trên câu truyện cổ tích cùng tên do Anh em nhà Grimm sáng tác. Đây là tác phẩm đánh dấu sự thành công rực rỡ của hãng Disney trong việc sản xuất phim hoạt hình.

Bộ phim đã trở thành một trong những biểu tượng của Walt Disney. Câu chuyện cổ tích kinh điển về cô bé Lọ Lem với ước mơ được tham gia vũ hội hoàng gia đã truyền tải thông điệp về lòng dũng cảm, sự lạc quan và niềm tin vào những điều kỳ diệu trong cuộc sống.

Cô bé lọ lem - Câu chuyện cổ tích kinh điển
Cô bé lọ lem - Câu chuyện cổ tích kinh điển

14. Nàng tiên cá

Nàng tiên cá là bộ phim hoạt hình nhạc kịch của Walt Disney, được phát hành vào năm 1989. Dựa trên chuyện cổ tích Đan Mạch cùng tên của nhà văn lừng danh Andersen, Nàng tiên cá nhanh chóng chứng tỏ được sức hút và lọt top những bộ phim hoạt hình gắn liền với tuổi thơ thiếu nhi toàn cầu.

Phim kể về nàng tiên cá Ariel xinh đẹp luôn tò mò về thế giới con người. Trong một lần cứu hoàng tử Eric thoát khỏi một cơn bão, Ariel đã đem lòng yêu anh. Khao khát được trở thành người, Ariel chấp nhận đánh đổi giọng hát tuyệt vời của mình để có được đôi chân.

Dù có kết thúc buồn, Nàng tiên cá vẫn mang đến thông điệp về tình yêu, ước mơ và sự hy sinh.

bài học ý nghĩa được truyền tải qua câu chuyện về nàng tiên cá Ariel
bài học ý nghĩa được truyền tải qua câu chuyện về nàng tiên cá Ariel

15. Vua sư tử

Vua sư tử không chỉ là một trong những bộ phim hoạt hình gắn liền với tuổi thơ 8x, 9x mà còn nằm trong top những bộ phim hoạt hình có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Tác phẩm kinh điển 20 năm tuổi của nhà Walt Disney đến nay vẫn giữ nguyên sức hút với khán giả mọi lứa tuổi.

Nội dung kể về câu chuyện của Simba, chú sư tử con dũng cảm, đã vượt qua thử thách để trở thành vị vua uy phong. Bộ phim đề cao giá trị về trách nhiệm, lòng dũng cảm và tình yêu thương gia đình.

Trách nhiệm, lòng dũng cảm và tình yêu thương gia đình được thể hiện rõ qua bộ phim Vua sư tử
Trách nhiệm, lòng dũng cảm và tình yêu thương gia đình được thể hiện rõ qua bộ phim Vua sư tử

Các tác phẩm trên đây chỉ là một phần nhỏ trong kho tàng những bộ phim hoạt hình gắn liền với tuổi thơ được yêu thích nhất. Mỗi bộ phim đều mang đến những câu chuyện, bài học và cảm xúc riêng, góp phần tạo nên tuổi thơ hồn nhiên, vui vẻ và đầy ắp kỷ niệm đẹp.