Những người có IQ cao nhất thế giới: Góc khuất ẩn sau cuộc đời bình dị đến khó tin

Mia Dương
Biết được những người có IQ cao nhất thế giới như William Alfred Quinnington, William James Sides, Da Vinci, Terence Tao,...để thấy được thành tích đáng nể phục mà họ đạt được. Tuy nhiên cuộc đời của họ có phải trải qua nhiều bi kịch khiến ai cũng cảm thấy tiếc nuối.

1. Chỉ số IQ là gì?

IQ viết đầy đủ trong tiếng Anh là Intelligent Quotient, đây là chỉ số thông minh của con người. Chỉ số IQ được biết đến như thước đo khả năng xử lý tình huống, khả năng phản biện cũng như sự nhạy bén trong suy nghĩ của con người.

Những người sở hữu chỉ số IQ càng cao thì càng có khả năng xử lý, phản xạ và phân tích thông tin nhanh nhạy. Đặc biệt là trẻ em đang ở thời điểm não chưa phát triển toàn diện nên giai đoạn này sẽ dễ dàng điều chỉnh chỉ số IQ cho bé.

Chỉ số IQ là chỉ số thông minh của con người 
Chỉ số IQ là chỉ số thông minh của con người 

2. Khái niệm IQ có từ bao giờ?

Thuật ngữ IQ được ra đời đầu tiên bởi nhà tâm lý học nổi tiếng William Stern vào năm 1912, chỉ số này có tên tiếng Đức là Intelligenzquotient. Ở thời điểm đó chỉ số IQ chưa có sự phát triển mạnh mẽ như bây giờ.

Sau đó, khái niệm này được ra mắt với công chúng lần đầu tiên vào cuối thế kỷ XIX. Trong quyển sách Hereditary Genius chuyên nghiên cứu về trí tuệ con người, nhà khoa học người Anh - Francis Galton đã giới thiệu chi tiết và đầy đủ sự hiểu biết của ông về chỉ số IQ.

3. Những người có IQ cao nhất thế giới

Hãy xem ngay thông tin về những người có IQ cao nhất thế giới để thấy được thành tích đáng ngưỡng mộ của họ.

3.1. William Alfred Quinnington

William Alfred Quinnington sinh ra trong một gia đình người Mỹ gốc Do Thái. Với IQ 350, ông được mệnh danh là người có IQ cao nhất thế giới. Ông có thể đọc báo từ khi mới 18 tháng. Và vào năm 11 tuổi William Alfred Quinnington bắt đầu theo học tại Đại học Harvard.

Ông từng viết 4 cuốn sách về giải phẫu và thiên văn học. Bên cạnh đó ông cũng thông thạo 8 thứ tiếng là: Hy Lạp, Pháp, Nga, Đức, Do Thái, Thổ Nhĩ Kỳ, Armeni và Vendergood (ngôn ngữ do chính William sáng tạo ra).

Sau khi tốt nghiệp Harvard, William trở thành giáo sư toán tại Đại học Rice nhưng vì bị sinh viên giễu cợt là "giáo sư trẻ con" nên ông đã từ bỏ sự nghiệp dạy học.

Dù sau này cuộc đời ông dính vào những rắc rối pháp lý khi tham gia các phong trào xã hội chủ nghĩa và qua đời ở tuổi 46. Nhưng với chỉ số thông minh đạt 250 - 300, William vẫn thường được nhắc đến là người thông minh nhất thế giới.

3.2.  William James Sides

William James Sides sinh ra trong một gia đình người Mỹ gốc Do Thái. Gia đình ông đều là những người có học vấn cao. Cha ông là tiến sĩ và mẹ là bác sĩ Y khoa tài ba. Ngay cả tên William của ông cũng được đặt theo tên của cha đỡ đầu là nhà triết học Mỹ nổi tiếng William James.

William James Sides được mệnh danh là người Mỹ huyền bí, sở hữu chỉ số IQ khoảng 250 - 300. Ông được cha dạy đánh vần ngay từ nhỏ. Khi ông lên 8 tuổi đã nói được 8 loại ngoại ngữ.

Lớn lên ông từng theo học tại Đại học Harvard, chuyên ngành tâm lý học và triết học. Sau khi trưởng thành, ông tham gia một cuộc diễu hành, ủng hộ hòa bình và phản đối các dự thảo liên quan đến Thế chiến thứ nhất và bị bắt. William Jame Sides không phải ngồi tù nhưng lại chịu sự quản thúc nghiêm ngặt của gia đình cũng như áp lực dư luận khiến ông mắc trầm cảm và qua đời ở độ tuổi còn rất trẻ.

William James Sides là một trong những người có IQ cao nhất thế giới có cuộc sống đầy rẫy những bi kịch
William James Sides là một trong những người có IQ cao nhất thế giới có cuộc sống đầy rẫy những bi kịch

3.3. Da Vinci

Da Vinci được biết đến với tên gọi "kẻ du hành vũ trụ" bởi nhiều suy nghĩ cực kỳ khác biệt và đi trước thời đại.

Leonardo Da Vinci sinh ngày 15/4/1452 tại một trang trại ở Anchiano, ngoại ô của nước Ý. Theo ước tính chỉ số IQ của Da Vinci là khoảng 230. Tuy nhiên, điều này cũng có nhiều tranh cãi cho rằng chỉ số thông minh của Da Vinci có thể không thực sự cao như vậy.

Tuy nhiên, Da Vinci vẫn được biết đến là một trong những người có IQ cao nhất thế giới. Năm 1509, ông đưa ra những nhận định đầu tiên về lý do tại sao bầu trời lại có màu xanh. Sau đó ông có ý tưởng phát minh về những cỗ máy vượt tầm suy nghĩ của con người lúc bấy giờ như: xe tăng, người kim loại, máy tính, máy bay,…

Dù không tự tay làm nên những thiết bị này nhưng có thể thấy những suy nghĩ thiên tài đi trước thời đại của ông. Da Vinci là thiên tài có được thành công rực rỡ nhất trong top người có IQ cao nhất thế giới.

 Da Vinci là một trong những người có IQ cao nhất thế giới cho rằng bầu trời có màu xanh
Da Vinci là một trong những người có IQ cao nhất thế giới cho rằng bầu trời có màu xanh

3.4. Terence Tao

Terence Tao là nhà toán học xuất sắc nhất đương thời. Ông mang quốc tịch Úc - Mỹ gốc Trung Quốc và có chỉ số IQ dao động trong khoảng 220 - 230.

Năm 24 tuổi, ông trở thành giáo sư toán tại Đại học California và là giáo sư trẻ nhất tại đây. Đồng thời ông cũng tham gia nghiên cứu khoa học và có đóng góp lớn về giải tích liên quan đến giả thuyết Kakeya và ánh xạ sáng.

Năm 2005 Terence Tao cùng với Allen Knutson đã giành được giải thưởng Levi L. Conant của Hội Toán học Mỹ. Tiếp đến năm 2006 tại Đại hội Toán học quốc tế lần thứ 25 tổ chức ở Madrid, ông là một trong những người trẻ nhất và là giáo sư đầu tiên của Đại học California giành Huy chương Fields (giải thưởng đóng góp cho Toán học của các nhà toán học trẻ).

Terence Tao là nhà toán học có chỉ số IQ từ 220 - 230
Terence Tao là nhà toán học có chỉ số IQ từ 220 - 230

3.5. Marilyn Savannah

Marilyn vos Savant từng được Guinness công nhận là người có IQ cao nhất thế giới với 228 và bà cũng là người phụ nữ duy nhất nằm trong danh sách này. Marilyn vos Savant sinh năm 1946 ở Mỹ, có bố mẹ là người gốc Đức và Italy.

Marilyn vos Savant từng được các nhà khoa học để ý và ngỏ lời muốn bà tham gia vào các chương trình nghiên cứu, tuy nhiên bà đã từ chối. Bà theo học tại Đại học Washington nhưng bỏ dở sau 2 năm và không tốt nghiệp.

Marilyn theo đuổi ngành chứng khoán và bất động sản nhưng không thành công và chuyển hướng sang viết lách. Sau khi kết hôn với bác sĩ Robert K. Jarvik - một trong những người đã phát minh ra tim nhân tạo ứng dụng trong phẫu thuật y tế thì cuộc sống của bà trở nên kín tiếng hơn.

Có thể nói so với những người có IQ cao nhất thế giới, cuộc đời của Marilyn hoàn toàn không có những thành tích lẫy lừng như mọi người vẫn thường hình dung.

Marilyn vos Savant là người phụ nữ duy nhất nằm trong top người có chỉ số IQ cao nhất thế giới
Marilyn vos Savant là người phụ nữ duy nhất nằm trong top người có chỉ số IQ cao nhất thế giới

4. Top 3 thiên tài có chỉ số IQ thấp nhất thế giới

Thay vì tìm hiểu về những người có IQ cao nhất thế giới, nhiều người lại muốn biết về những thiên tài có chỉ số thông minh thấp nhất để có sự so sánh.

4.1. Kim Peek

Kim Peek sống tại Salt Lake City khiến đa số người Mỹ trầm trồ bởi trí nhớ siêu đỉnh. Ông còn được mệnh danh là “thư viện sống của nhân loại” khi có thể nhớ tới 98% nội dung của cuốn sách chỉ vừa đọc qua.

Được biết, Kim Peek sở hữu trí nhớ siêu phàm, mọi thứ lọt vào tầm mắt của ông đều được bộ não ghi lại một cách tỉ mỉ với độ chính xác lên đến 100%. Với cuốn danh bạ điện thoại, ông chỉ đọc qua một lần là có thể nhớ như in tất cả mọi mã số và chủ nhân của các số đó.

Fran Peerk - cha của Kim Peek chia sẻ rằng vào năm 2 tuổi, ông đọc vanh vách và nhớ rõ tất cả những câu mà mọi người nói. Lên 3 tuổi, Kim đã tìm đến từ điển để tra loạt từ. Vào năm 4 tuổi, ông đã đọc được sách và ghi nhớ được mọi thông tin trong đó.

Tính đến hiện tại, Kim Peek đã nằm lòng hơn 12.000 cuốn sách dày, mỏng với những nội dung khác nhau.

Kim Peek có khả năng ghi nhớ siêu đỉnh
Kim Peek có khả năng ghi nhớ siêu đỉnh

4.2. Fuller

Fuller bị thiểu năng trí tuệ nhưng lại có biệt tài tính toán chớp nhoáng. Với câu hỏi đặt ra: “Một người sống 70 năm 17 ngày thêm 12 giờ thì tổng cộng người đó đã sống bao nhiêu giây”, chỉ mất 1 phút 30 giây để Fuller đưa ra câu trả lời chính xác là 2.210.500.800 giây, bao gồm cả 17 năm nhuận.

Trái với khả năng ấn tượng trên, Fuller lại không thể tính được kết quả của những bài toán đố đơn giản trong sách giáo khoa. Một điểm kỳ lạ mà nhiều người vẫn không thể lý giải được.

Fuller có biệt tài tính toán siêu nhanh nhưng chỉ số IQ lại cực thấp
Fuller có biệt tài tính toán siêu nhanh nhưng chỉ số IQ lại cực thấp

4.3. Lymek

Lymek được biết đến là một nhà diễn tấu âm nhạc nổi tiếng trên thế giới, bị mù từ nhỏ và mắc chứng liệt não. Chưa từng được gia đình cho đi học dương cầm nhưng Lymek lại có thể diễn tấu lại nhạc khúc của Tchaikovsky vô cùng mượt mà và chính xác vào năm ông 14 tuổi. Kể từ đây, ông có thể diễn tấu lại mọi bản nhạc mà ông mong muốn với những thời lượng khác nhau trong vòng hơn 1 năm.

Khác với hình ảnh một người diễn tấu chuyên nghiệp, người thân quen của Lymek ngỡ ngàng khi thấy ông không biết cầm dao dĩa thìa và tự làm những hành động chăm sóc bản thân khác.

Trên thế giới hiện nay có khoảng hơn 300 loại thiên tài ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: Tính nhẩm thời gian, tính toán xác suất, âm nhạc, hội họa, điêu khắc, tra từ điển, ghi nhớ, học thuộc lòng, kinh doanh buôn bán,…

Chỉ số IQ của Lymek trong khoảng 30 - 70, mức nhược trí thể nhẹ hoặc vừa. Do đó ông không được xếp vào những học giả đích thực vì chỉ có tài năng nổi trội riêng rẽ ở một vài mặt nào đó.

5. Ai là người có IQ cao nhất lịch sử Việt Nam?

Cho tới thời điểm hiện tại người có chỉ số IQ cao nhất Việt Nam có tên là Hoàng Đình Tùng. Anh sở hữu chỉ số IQ 170 và cho đến nay vẫn chưa ai vượt qua được con số đó.

Hoàng Đình Tùng quê ở Hà Nội đã thực hiện bài test vào ngày 17/06/2021. Theo đó, chỉ số mà anh đạt được đã vượt qua nhiều người có IQ cao nhất thế giới, bao gồm cả Einstein có chỉ số IQ là 160.

Tuy nhiên, danh tính của chàng trai này đến nay vẫn là một điều bí ẩn bởi ngoài tên, tuổi và quê quán anh không cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào khác về bản thân.

Việc tìm hiểu người có IQ cao nhất thế giới giúp bạn có thêm được thông tin về những vị thiên tài với những thành tích đáng nể. Qua đó, thêm phần khâm phục trước tài năng siêu phàm của họ.