10+ cách đuổi chuột vĩnh viễn an toàn, hiệu quả, không tốn thời gian và công sức

Mia Dương
Lưu ngay 10 cách đuổi chuột vĩnh viễn an toàn từ tỏi, bột quế, tinh dầu, bột ớt, bạc hà, xà phòng, bẫy chuột, ... giúp ngăn loài vật này vào nhà hiệu quả, an toàn. Qua đó giúp cho môi trường sống của bạn sạch sẽ, thoáng mát và hạn chế được nguồn lây bệnh truyền nhiễm.

1. Nguyên nhân chuột xuất hiện trong nhà

Biết nguyên nhân khiến chuột xuất hiện trong nhà sẽ giúp bạn tìm được cách đuổi chuột vĩnh viễn, an toàn. Hãy tham khảo ngay một số nguyên nhân sau:

  • Tìm kiếm nguồn thức ăn: Môi trường có nguồn thức ăn dồi dào sẽ tạo điều kiện cho chuột có khả năng sống và sinh sản nhanh chóng. Do đó, chúng sẽ luôn tìm kiếm nguồn thức ăn trong nhà bạn để sinh tồn.

  • Nơi trú ẩn: Chuột cần có một nơi trú ẩn tốt và an toàn để sinh sản. Điều này dẫn đến việc chúng xâm nhập vào nhà bạn và gây hại cho nhiều đồ dùng.
  • Khả năng leo trèo: Chuột có thể leo trèo ở bất cứ đâu để dễ dàng kiểm soát và chiếm lĩnh được các khe hở, những nơi này bạn thường khó có thể tiếp cận.
Chuột vào nhà để tìm kiếm nguồn thức ăn duy trì sự sống
Chuột vào nhà để tìm kiếm nguồn thức ăn duy trì sự sống

2. Tác hại khi chuột ở trong nhà

Khi đã nắm được nguyên nhân khiến chuột vào nhà, bạn cũng cần biết về tác hại của chúng để thấy được tầm quan trọng của các cách đuổi chuột vĩnh viễn.

2.1. Cắn nát đồ dùng

Chắc hẳn ai cũng đã từng gặp phải tình trạng bị chuột cắn đồ dùng, sách vở hay tài liệu,...để trong nhà. Những đồ vật thường được đặt ở khu vực ấm áp, có nhiều đồ đạc xung quanh vì thế lại càng thu hút sự chú ý của loài gặm nhấm này.

Chuột có sở thích cắn phá đồ đạc trong nhà
Chuột có sở thích cắn phá đồ đạc trong nhà

2.2. Lan truyền bệnh tật

Chuột thường sống ở môi trường kém vệ sinh và tiếp xúc với nhiều vi khuẩn nên chúng mang trong mình không ít mầm bệnh. Có nhiều loại ký sinh trùng gây bệnh thường bám trên chuột gây ra kích ứng hoặc những bệnh ngoài da. Nghiêm trọng hơn chúng còn có thể xâm nhập vào cơ thể con người, đe dọa đến sức khỏe thậm chí là cả tính mạng của người nhiễm bệnh.

2.3. Ăn lương thực

Chuột có sở thích cắn phá các loại đồ ăn, lương thực để qua đêm. Điều này gây ra không ít phiền toái và thiệt hại cho chủ nhà.

3. Những cách đuổi chuột vĩnh viễn an toàn, hiệu quả

Hãy lưu ngay một số cách đuổi chuột vĩnh viễn hiệu quả và an toàn dưới đây để áp dụng khi cần thiết.

3.1. Sử dụng nguyên liệu từ thiên nhiên

Bạn nên áp dụng một số cách sau để đuổi chuột ra khỏi nhà mà không gây hại cho sức khỏe của gia đình.

Đuổi chuột bằng bạc hà:

Bạc hà là nguyên liệu an toàn để đuổi chuột. Mùi hương của bạc hà đem đến cảm giác dễ chịu cho con người nhưng với lũ chuột thì lại là mùi khó ngửi.

Bạn có thể đặt một túi trà hương bạc hà hoặc dùng một miếng bông thấm tinh dầu bạc hà trên đường mà chuột qua lại để vào nhà bạn. Chỉ một thời gian sau, bạn sẽ thấy được rõ hiệu quả.

Dùng đến bột quế:

Sử dụng bột quế để đuổi chuột bằng cách rắc bột vào những khu vực mà lũ chuột thường xuyên bén mảng đến như tủ quần áo, nhà bếp. Mùi hương của bột quế cũng khiến lũ chuột cảm thấy khó chịu, sợ hãi.

Rắc bột quế vào tủ quần áo, tủ bếp là cách đuổi chuột vĩnh viễn hiệu quả 
Rắc bột quế vào tủ quần áo, tủ bếp là cách đuổi chuột vĩnh viễn hiệu quả 

Dùng tỏi tươi:

Tỏi là gia vị có mùi rất nồng, không phải ai cũng thích mùi tỏi, kể cả loài chuột cũng sẽ cảm thấy khó chịu khi ngửi thấy. Bạn có thể để một tép tỏi tươi đập dập ở những nơi chuột ghé qua hoặc rắc bột tỏi ở các vết nứt khiến chúng bỏ đi.

Một số người còn trồng hẳn cây tỏi trong vườn để giúp ngăn ngừa loài gặm nhấm này. Để tiện lợi hơn, bạn dùng tinh dầu tỏi với mùi hương đặc trưng nhỏ vào bông gòn và đặt ở nơi chuột từng xuất hiện.

Chuột rất ghét mùi nồng của tỏi
Chuột rất ghét mùi nồng của tỏi

Đuổi chuột bằng giấm:

Một cục bông ngâm giấm ăn đặt ở nơi chuột hay ghé qua là cách đuổi chuột vĩnh viễn đơn giản nhất vì chuột cực kỳ ghét giấm. Khi cục bông khô lại và mất mùi, bạn có thể đổi thêm giấm vào hoặc thay bằng cục khác.

Dùng tinh dầu:

Theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng các loài gặm nhấm, trong đó bao gồm cả chuột đều rất ghét mùi tinh dầu. Vậy nên cách để đuổi chuột vĩnh viễn đó là sử dụng tinh dầu tự nhiên có trong các loại thực vật để vừa an toàn lại vừa mang đến hương thơm cho căn nhà.

Chỉ cần nhỏ vài giọt tinh dầu yêu thích như bạc hà, oải hương,...vào miếng bông gòn rồi đặt ở các góc nhà, thùng rác là đã có thể ngăn chuột vào nhà hiệu quả. Khoảng 5 - 7 ngày sau bạn có thể thay miếng bông với loại tinh dầu khác.

Các loài gặm nhấm thường ghét mùi tinh dầu
Các loài gặm nhấm thường ghét mùi tinh dầu

3.2. Sử dụng bẫy chuột

Bẫy chuột cũng là một loại dụng cụ quen thuộc đối với những gia đình thường xuyên có chuột ghé thăm. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều kiểu bẫy chuột được phát minh cho bạn lựa chọn, cụ thể sẽ gồm 4 loại sau:

Dùng bẫy sập chuột:

Đặt bẫy sập chuột tại những nơi có dấu vết của loài chuột xuất hiện trong nhà. Sau đó, bạn để miếng mồi để dụ chuột lên bẫy. Khi chuột cố lấy miếng mồi, lò xo bằng sắt của bẫy sẽ dập xuống khiến chuột không thể ngọ nguậy.

Đặt bẫy sập ở những đoạn đường chuột có thể đi qua
Đặt bẫy sập ở những đoạn đường chuột có thể đi qua

Dùng bẫy chuột bằng lồng sắt:

Bẫy chuột bằng lồng sắt là cách đuổi chuột vĩnh viễn hiệu quả được nhiều người áp dụng. Trong lồng sẽ có một thanh sắt nhỏ để bạn treo miếng mồi lên. Khi chuột bị hấp dẫn bởi mùi của thức ăn thì sẽ tự tìm đến và sập bẫy.

Dùng bẫy chuột tự chế:

Bẫy chuột tự chế bằng các vật dụng thân thuộc trong nhà cũng là cách diệt chuột mang lại hiệu quả cao mà bạn nên thử. Bạn sử dụng một chai nhựa rỗng rồi đục lỗ ở hai bên hông của chai. Sau đó, luồn thanh sắt vào bên trong để tạo thành đòn bẩy. Sau đó, đặt mồi vào đáy chai, dùng băng keo cố định rồi để bẫy tại các nơi chuột thường đi qua.

Dùng keo dính chuột:

Keo dính chuột có mặt keo dính tốt nên có thể giữ chân bất kỳ con chuột nào đi ngang. Bạn chỉ cần để mồi lên miếng keo rồi đặt gần nơi chuột hay quấy phá là xong.

3.3. Sử dụng các loại hóa chất

Nếu đã áp dụng các biện pháp sử dụng nguyên liệu tự nhiên hay bẫy chuột mà chúng vẫn xuất hiện trong nhà bạn thì có thể tham khảo thêm một số cách sau:

Sử dụng bột xà phòng:

Xà phòng không chỉ có công dụng làm sạch quần áo mà nó còn là chất liệu tốt để đuổi lũ chuột ra khỏi nhà bạn. Chỉ cần trộn một ít xà phòng với bột hoa tiêu hoặc cơm nguội rồi đặt ở khu vực chuột hay di chuyển qua, chúng ngửi thấy mùi này sẽ sợ và không dám vào nhà nữa.

Sử dụng băng phiến:

Băng phiến có tác dụng hút ẩm nên thường được đặt trong tủ quần áo, nhà vệ sinh,… Ngoài ra, sản phẩm này còn có mùi hương đặc trưng giúp xua đuổi các loài động vật gây hại như chuột. Cách diệt chuột này cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần nhét đầy băng phiến vào ổ trú của chuột. Khi hít phải mùi hương này trong thời gian dài, chuột sẽ bị chết ngạt và không dám ra khỏi ổ nữa.

Mùi hương của băng phiến khiến lũ chuột khiếp sợ
Mùi hương của băng phiến khiến lũ chuột khiếp sợ

3.4. Nuôi mèo

Nuôi một con mèo là cách đuổi chuột vĩnh viễn được nhiều người áp dụng từ xưa đến nay. Bởi mèo là khắc tinh của loài chuột nên nhiều hộ gia đình thường nuôi động vật này để bắt chuột trong nhà. Vậy nên nếu nhà bạn đang có nhiều chuột phá hoại, hãy nuôi một con mèo để nó xử lý hết lũ chuột trong thời gian ngắn khiến chúng không dám tiến gần nhà bạn.

Chú ý, bạn nên chọn nuôi những con mèo to khỏe, thích bắt chuột thì cách này mới có kết quả tốt.

Nhiều gia đình nuôi mèo để đuổi chuột trong nhà
Nhiều gia đình nuôi mèo để đuổi chuột trong nhà

4. Làm sao để ngăn chuột quay trở lại?

Để ngăn chuột quay trở lại sau khi đã áp dụng cách đuổi chuột vĩnh viễn, bạn cần chú ý một số điều sau:

4.1. Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên

Chuột là loài gặm nhấm thích cắn phá đồ đạc do đó nếu bạn để nhà cửa bừa bộn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chúng ghé thăm. Cách đuổi chuột tốt nhất chính là đảm bảo cho không gian nhà luôn gọn gàng, ngăn nắp, đặc biệt là căn bếp của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng hạn chế việc để rác qua đêm vì đây là môi trường lý tưởng thu hút loài chuột đến nhà.

Thường xuyên lau dọn, nhà cửa sạch sẽ để ngăn chuột quay trở lại nhà bạn
Thường xuyên lau dọn, nhà cửa sạch sẽ để ngăn chuột quay trở lại nhà bạn

4.2. Chặn đường đi của chuột

Một trong những cách đuổi chuột vĩnh viễn đó là đó là chặn hết các đường đi của chúng. Hãy đóng kín tất cả các cửa ra vào trước khi đi ngủ và dùng các miếng dạ xanh nhét vào các lỗ hổng như miệng cống, bồn rửa bát, ống thoát nước,...Đảm bảo chắc chắn tránh để chuột chui qua những lỗ hổng này vào nhà thêm một lần nữa.

4.3. Bảo quản thức ăn hợp lý 

Đồ ăn thừa để qua đêm rất dễ bắt mùi với lũ chuột. Vậy nên nếu có thức ăn thừa bạn nên bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh để cắt đứt nguồn lương thực của loài chuột. Đối với các loại đồ ăn không cần giữ lạnh, bạn có thể cất vào tủ kính có thông hơi để hạn chế cả ruồi, gián xâm nhập vào.

5. Lưu ý khi đuổi chuột ra khỏi 

Hãy chú ý một số điều dưới đây sau khi bạn đã thực hiện các cách đuổi chuột vĩnh viễn, an toàn:

  • Đối với các cách đuổi chuột bằng mùi hương, bạn nên chừa một lối thoát cho chuột để chúng không bị mắc kẹt và chết trong nhà, gây ô nhiễm môi trường.
  • Sau khi thực hiện cách đuổi chuột ra khỏi nhà, bạn cần dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, lau dọn bằng máy hút bụi, và sử dụng máy khử khuẩn khử mùi để tiêu diệt các vi khuẩn truyền bệnh từ chuột.
  • Các đồ ăn, thực phẩm trong nhà nên được đậy kín và bảo quản cẩn thận để không còn nguồn thức ăn cho loài động vật ăn tạp này để không còn thức ăn cho chuột.
  • Chuột có thể chui qua các lỗ hổng nhỏ do đó bạn cần kiểm tra và bịt kín các lỗ hổng này để ngăn chuột vào nhà.
  • Chuột là động vật hoạt động mạnh về đêm, vì vậy bạn hãy đóng cửa thật kỹ để tránh chuột vào phòng cắn phá.

Qua chia sẻ cách đuổi chuột vĩnh viễn an toàn, bạn có thể lựa chọn các biện pháp phù hợp để áp dụng linh hoạt trong nhà của mình. Bên cạnh đó cần thường xuyên lau dọn nhà cửa để tạo không gian sạch sẽ, thoáng mát ngăn chặn đường tìm thức ăn của chuột.