Luật chơi cờ tỷ phú chi tiết, dễ hiểu kèm kinh nghiệm, mẹo giành chiến thắng

Luật chơi cờ tỷ phú khá đơn giản nhưng đòi hỏi ở bạn tư duy chiến thuật, sự tính toán cẩn thận trong từng bước đi. Kèm với đó là bạn cần một chút may mắn để luôn dành chiến thắng. Trên thực tế, trò chơi này vừa giải trí, tăng sự tương tác với bạn bè, người thân vừa giúp người chơi tăng khả năng tư duy.

Cờ tỷ phú là gì?

Trước khi tìm hiểu về luật chơi cờ tỷ phú, bạn cần có những hiểu biết nhất định về board game này. Cờ tỷ phú là loại trò chơi đấu trí được nhãn hiệu Parker Bros thuộc công ty chuyên về đồ chơi Hasbro phát triển và sản xuất. Game này yêu cầu người chơi thông qua quá trình lắc xúc xắc để đưa ra thực hiện các quyết định mua bán, cho thuê hoặc các giao dịch khác liên quan đến tiền tệ để giành tài sản nhiều nhất về phía mình.

Ngay từ thời điểm mới ra mắt (1935), bộ môn giải trí này đã gây sốt trên toàn thế giới bởi luật chơi cờ tỷ phú hấp dẫn và đầy tính tư duy. Đến thời điểm hiện tại, sức hút mà trò chơi mang lại vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Cờ tỷ phú là board game được giới trẻ ưa thích
Cờ tỷ phú là board game được giới trẻ ưa thích

Bộ cờ tỷ phú gồm những gì? Cấu tạo bàn cờ tỷ phú

Khi khám phá luật chơi cờ tỷ phú, nhiều người đã đặt câu hỏi không biết bộ cờ này gồm những gì, cấu tạo của quân cờ, bàn cờ ra sao. Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp qua thông tin dưới đây.

Bộ cờ tỷ phú gồm những gì?

Một bộ cờ tỷ phú bao gồm đầy đủ các chi tiết sau:

  • 1 tấm bảng trò chơi.
  • 2 quân xúc xắc.
  • Các con vật đại diện cho người chơi.
  • Hệ thống bất động sản gồm 32 ngôi nhà, 12 khách sạn.
  • Thẻ cơ hội.
  • Thẻ khí vận.
  • Tiền chơi với đầy đủ các mệnh giá khác nhau và được đặt trong khay đựng tiền của ngân hàng.
  • Bản hướng dẫn cách chơi cờ tỷ phú.

Cấu tạo bàn cờ tỷ phú

Mỗi quốc gia sẽ có cách thiết kế bàn cờ tỷ phú khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là có 40 ô nhỏ và 4 ổ vương tại 4 góc. Trong 40 ô nhỏ sẽ tiếp tục chia ra thành các loại ô. Cụ thể:

  • 28 ô ghi các địa điểm, địa danh nổi bật có kèm theo tài sản.
  • 3 ô cơ hội cho bạn biết những điều may mắn có thể gặp trong cuộc sống.
  • 3 ô khí vận chứa những điều rủi ro nhưng đôi khi trắc trở lại lại biến thành may mắn.
  • 1 ô thuế xa xỉ phẩm, nếu trúng ô này bạn phải trả cho ngân hàng số tiền thuế được ghi trên thẻ.
  • 1 ô thuế thu nhập, tương tự như ô thuế xa xỉ phẩm, bạn cần trả cho ngân hàng số tiền thuế đã ghi trên thẻ.

4 ô vuông nằm ngay 4 góc lần lượt ẩn chứa các thông tin sau:

  • Ô vuông 1 - Bắt đầu: Đây chính là điểm xuất phát của người chơi.
  • Ô vuông 2 - Thăm tù: Đi trúng ô này, bạn có cơ hội vào thăm người trong tù.
  • Ô vuông 3 - Bãi đậu xe miễn phí: Nếu xúc xắc vào ô này bạn sẽ bị mất một lượt chơi.
  • Ô vuông 4 - Vào tù: Đi vào ô vuông này, bạn sẽ bị ở tù cho tới khi gieo được hai mặt xúc xắc trùng nhau mới được ra để tiếp tục chơi.
Một bộ cờ tỷ phú đầy đủ
Một bộ cờ tỷ phú đầy đủ

Luật chơi cờ tỷ phú chi tiết

Bất cứ game nào cũng cần có luật lệ dành cho người chơi. Với cờ tỷ phú, bạn cũng cần biết luật chơi chi tiết để có thể giành được chiến thắng.

Chuẩn bị

Theo luật chơi cờ tỷ phú, để quá trình tham gia game không phạm quy, bạn cần có sự chuẩn bị trước khi chơi. Theo đó, hãy chọn một người đọc to luật chơi được in rõ ràng tại “bản hướng dẫn cách chơi cờ tỷ phú” có sẵn trong bộ cờ. Người này cũng chính là người đóng vai trò ngân hàng, có nhiệm vụ giữ tiền, các món bất động sản (như nhà, khách sạn), giấy đất đấu giá.

Người quản lý tài sản sẽ đưa cho mỗi người chơi 1500 đồng, phần tiền còn lại để lưu trong ngân hàng. Sau khi phát tiền, người này sẽ trộn thẻ cơ hội và đặt úp xuống vị trí “Cơ hội” của bàn cờ, làm tương tự với thẻ khí vận, trộn và đặt úp xuống vào đúng vị trí “Khí vận”.

Người chơi

Sau khi đã chuẩn bị xong, người chơi chọn con vật đại diện cho mình và đặt tại ô "Xuất phát" và đổ hai xúc xắc.

Luật chơi chi tiết

Theo hướng dẫn, các thành viên tham gia game cần gieo xúc xắc để tìm người đi đầu tiên. Căn cứ vào số chấm trên xúc xắc, ai lớn hơn sẽ giành quyền đi trước. Luật chơi cờ tỷ phú cụ thể được thực hiện theo hướng dẫn sau:

Người chơi cùng lúc gieo 2 quân xúc xắc và sử dụng con vật đại diện để di chuyển số bước đúng với chấm tròn hiển thị trên xúc xắc.

  • Nếu di chuyển trúng ô “Cơ hội” hoặc “Khí vận”, người tham gia game buộc phải rút thẻ "Cơ hội"/"Khí vận" và đọc thông tin trong các thẻ để biết được mình sẽ nhận được niềm vui, may mắn hay vận xui.
  • Nếu đi vào ô đất trống bạn có thể lựa chọn bỏ tiền để mua, giá trị của mảnh đất này sẽ được ghi cụ thể tại ô đất. Khi đã thuộc sở hữu của bạn, người chơi khác khi đi qua sẽ phải đóng thuế.
  • Nếu đi trúng ô “Vào tù”, theo luật chơi cờ tỷ phú vào tù, bạn bị giam cho tới khi gieo được hai mặt xúc xắc trùng nhau. Có một cách khác bạn có thể áp dụng để thoát khỏi trại là bỏ ra 5000 đồng hoặc dùng thẻ ra tù miễn phí. Trong trường hợp không có tiền và thẻ quyền lực này, người chơi bắt buộc phải đợi cho đến khi có người chơi di chuyển trúng “Vào tù”. Lúc này, bạn sẽ được tự do nhưng phải trở lại ô xuất phát và đi lại từ đầu.

Trong quá trình tung xúc xắc, nếu được 2 quân giống nhau hoặc một xúc xắc 6 chấm tròn cùng với một xúc xắc 1 nút sẽ được đi tiếp thêm một lượt.

Luật chơi cờ tỷ phú khá đơn giản, chỉ cần tung xúc xắc để quyết định bước đi
Luật chơi cờ tỷ phú khá đơn giản, chỉ cần tung xúc xắc để quyết định bước đi

Điều kiện để trò chơi kết thúc

Theo luật chơi cờ tỷ phú giấy, tất cả người tham gia game đi theo hướng vòng tròn tới khi chỉ có một người chơi duy nhất trụ lại trên bàn cờ thì đó là người giành chiến thắng và trò chơi sẽ được kết thúc.

Còn nếu trước khi chơi, họ đặt ra quy định về thời gian chơi thì sau khi hết giờ, người nào có nhiều tài sản và tiền bạc nhất sẽ là người chiến thắng trò chơi.

Mẹo chơi cờ tỷ phú dễ thắng

Khi tìm hiểu về luật chơi cờ tỷ phú, bạn đừng quên lưu lại những tips hay, mẹo hữu ích để “trăm trận trăm thắng". Trên thực tế, trò board game này khá đơn giản và dễ dàng nhưng để trở thành người chiến thắng ở vị trí số 1 lại là điều không dễ dàng, nó đòi hỏi ở bạn tư duy chiến lược và sự tính toán kỹ lưỡng. Tham khảo ngay những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn chơi cờ dễ thắng nhất:

  • Tích cực nâng cấp tài sản: Tập trung thiết lập sự giàu có càng nhanh thì bạn càng có cơ hội cao để giành chiến thắng.
  • Sở hữu nhiều bất động sản, xây cùng lúc 3 ngôi nhà trên cùng 1 mảnh đất: Mỗi khi có người chơi di chuyển vào ô đất thuộc sở hữu của bạn họ đều phải trả tiền nên việc xây 3 nhà trên 1 mảnh đất sẽ tăng cơ hội làm giàu cho bạn, người chơi bắt buộc phải nhân 3 số tiền để trả.
  • Luôn luôn mua đường sắt: Những ô đất này luôn mang lại thu nhập đáng kể cho bạn.
  • Mua đủ bộ 4 ô đất bến xe: Nếu có nhiều tài sản bạn nên mua các ô đất tại khu vực bến xe bởi giá trị thu thuế tại khu này sẽ tăng gấp 4 lần. Hiểu đơn giản, nếu mua 1 ô bạn chỉ thu được 2.500 đồng tiền thuế nhưng nếu mua cả 4 ô thì số tiền sẽ tăng lên 20.000 đồng. Như vậy, trong một vòng chơi, nếu có 2-3 người di chuyển vào ô bến xe thì số tiền bạn nhận được không hề nhỏ.
  • Nên ngồi tù: Đối với người chơi đã có một lượng tài sản nhất định, việc ngồi tù sẽ giúp bạn bảo toàn được số tiền đang có và vẫn có cơ hội gia tăng tài sản bởi nếu người chơi khác đi vào ô đất của bạn, họ vẫn phải trả tiền cho dù bạn đang bị ngồi tù.
  • Ưu tiên đầu tư tài sản cách đổi thủ 7 ô: Dựa vào thống kê từ người chơi, nếu dùng 2 con xúc xắc thì khả năng cao người chơi đó sẽ tung ra số 7.
  • Nên mua công ty Thủy cục/ công ty Điện lực: Hai công ty này rất quyền lực. Cụ thể, khi sở hữu một công ty thì người chơi phải trả số tiền 4 lần số chấm tròn hiển thị trên xúc xắc cho người sở hữu công ty. Khi đã sở hữu cả hai công ty thì số tiền sẽ nhân lên gấp 10 so với chấm tròn tung được. Do đó, người sở hữu hai công ty này luôn khiến đối thủ phải sợ hãi vì không biết bản thân sẽ phá sản lúc nào.
Bạn nên mua công ty Điện lực để nhanh chóng nâng cấp tài sản và trở thành người chiến thắng
Bạn nên mua công ty Điện lực để nhanh chóng nâng cấp tài sản và trở thành người chiến thắng

Chơi cờ tỷ phú online ở đâu?

Song song với nắm được luật chơi cờ tỷ phú, nhiều người đã tiếp tục lên mạng và sử dụng lệnh tìm kiếm “Chơi cờ tỷ phú online ở đâu?”. Nếu không thể mua độ bộ cờ bằng giấy, bạn có thể chơi tận hưởng game Cờ tỷ phú online. Hiện nay có rất nhiều trang web và ứng dụng online hỗ trợ board game này, sức hấp dẫn của bản online không hề thua kém so với bản giấy truyền thống.

Phiên bản cờ tỷ phú online khá hấp dẫn
Phiên bản cờ tỷ phú online khá hấp dẫn

Các câu hỏi thường gặp khác khi chơi

Không chỉ quan tâm đến cờ tỷ phú luật chơi, người tham gia thể loại game này đã đặt ra rất nhiều câu hỏi. Cụ thể:

Cờ tỷ phú chơi được mấy người?

Theo luật chơi cờ tỷ phú, bộ boardgame này không có giới hạn về số lượng người tham gia. Tuy nhiên, để dễ quản lý và không tốn nhiều thời gian chờ đợi, các bạn nên chơi 4 người. Số người quá ít sẽ khiến trò chơi mất đi tính kịch tính. Ngược lại, người tham gia quá đông gây rối rắm và lẫn lộn lượt đi, từ đó dẫn đến tranh cãi.

Người tham gia cờ tỷ phú từ bao nhiêu tuổi?

Không quan tâm bạn bao nhiêu tuổi, game này chỉ cần bạn am hiểu luật chơi cờ tỷ phú là có thể thử sức. Trên thực tế, trò chơi này phù hợp nhất cho các bạn nhỏ từ 10 - 15 tuổi. Tuy nhiên, những bạn nhỏ hoặc lớn hơn cũng có thể bày game để chơi cùng bạn bè nhằm rèn luyện tư duy, sự nhạy bén trong từng bước đi và biết cách quản lý tài chính.

Chơi cờ tỷ phú có vi phạm pháp luật không?

Cờ tỷ phú đơn thuần chỉ là trò chơi giải trí, không liên quan đến việc đặt cược tiền thật hay các hoạt động bất hợp pháp khác, các bạn có thể yên tâm khi trải nghiệm.

Mọi lứa tuổi đều có thể tham gia trò chơi cờ tỷ phú
Mọi lứa tuổi đều có thể tham gia trò chơi cờ tỷ phú

Với những giải đáp chi tiết về luật chơi cờ tỷ phú, bạn sẽ tự tin hơn trong việc đưa ra những quyết định đúng đắn, tăng cơ hội giành chiến thắng và tận hưởng niềm vui khi chơi cùng bạn bè và gia đình.