Lỗi không thắt dây an toàn trên xe ô tô bị phạt bao nhiêu - Update mới nhất

Lỗi không thắt dây an toàn phạt từ 800.000 đến 1.000.000 VNĐ với tài xế, còn với người ngồi kế bên có dây an toàn nhưng không thắt phạt từ 300.000 đến 500.000 VNĐ. Bên cạnh đó, người tham gia giao thông cũng cần lưu ý một số quy định khác liên quan đến việc thắt dây an toàn.

Lỗi không thắt dây an toàn được xác định như thế nào?

Lỗi không thắt dây an toàn được quy định tại Điều 9 VBHN 15/VBHN-VPQH. Cụ thể, người ngồi trên xe ô tô phải thắt dây an toàn nếu khu vực đó được trang bị dây an toàn khi xe di chuyển. Ở các vị trí xe được trang bị dây an toàn mà lái xe và hành khách không sử dụng đều bị phạt.

Không chỉ trong quy định, trên thực tế dây an toàn còn giữ cho người ngồi không bị dịch chuyển khi có va chạm hay thay đổi tốc độ đột ngột; Hạn chế tai nạn, va đập khi giữa những người ngồi trong xe với nhau, hay giữa người và xe; Góp phần bảo vệ vùng mặt đầu cổ và ngực khi có va chạm mạnh và Hỗ trợ túi khí bung ở mức cao nhất để bảo vệ tính mạng an toàn cho người dùng xe ô tô.

Vì thế, để bảo vệ tính mạng sức khỏe khi ngồi xe ô tô thì thắt dây đai an toàn là điều bắt buộc và cần thiết.

Thắt dây an toàn hỗ trợ túi khí bung ra tốt nhất
Thắt dây an toàn hỗ trợ túi khí bung ra tốt nhất

Đối tượng phải thắt dây an toàn khi đi xe ô tô

Ngoài việc quy định đi đúng làn đường khi tham gia giao thông thì pháp luật còn quy định người đi xe ô tô phải thắt dây an toàn. Ngoài tài xế chính thì người ngồi trên xe ở tất cả các vị trí được trang bị dây an toàn phải thắt dây an toàn. Như vậy sẽ tránh được lỗi không thắt dây an toàn nhằm giảm thiểu thiệt hại cho con người khi có tai nạn xảy ra.

Lỗi không thắt dây an toàn trên xe ô tô bị xử phạt bao nhiêu? 

Như đã phân tích có hai đối tượng cần phải thắt dây an toàn khi đi xe ô tô, đó là tài xế và người ngồi ở ghế lái phụ. Vì thế, lỗi không thắt dây an toàn khi đi xe sẽ áp dụng ở hai trường hợp.

Mức phạt lỗi không thắt dây an toàn ở người điều khiển xe ô tô

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, điều 5 khoản 3 thì người điều khiến xe ô tô lỗi không thắt dây an toàn sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1.000.000 VNĐ.

Lỗi không thắt dây an toàn trên xe ô tô bị phạt từ 800.000.000 - 1.000.000 VNĐ
Lỗi không thắt dây an toàn trên xe ô tô bị phạt từ 800.000.000 - 1.000.000 VNĐ

Mức phạt với người ngồi trên xe ô tô lỗi không thắt dây an toàn

Cũng tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP điều 11 khoản 5 thì người ngồi trên xe ô tô tại vị trí có trang bị dây an toàn khi xe đang chạy mà không sử dụng thì sẽ bị phạt từ 300.000 đến 500.000 VNĐ.

Một số câu hỏi liên quan đến lỗi không thắt dây an toàn

Lỗi không thắt dây an toàn có cần hình ảnh làm bằng chứng không?

Theo pháp luật quy định hiện nay thì lỗi không thắt dây an toàn khi đi ô tô không yêu cầu phải có hình ảnh làm bằng chứng. Tuy nhiên, nhiều tài xế thường có hành vi không hợp tác và đòi phải có bằng chứng. Vì thế, cách giải quyết trường hợp này là các cảnh sát giao thông sẽ sử dụng camera và các thiết bị ghi hình khi xe đang chạy để trích xuất ra hình ảnh có liên quan.

Không cần hình ảnh khi bị phạt lỗi không thắt dây đai an toàn
Không cần hình ảnh khi bị phạt lỗi không thắt dây đai an toàn

Lỗi không thắt dây đai an toàn có áp dụng cho đối tượng ngồi sau ghế lái không?

Tất cả người ngồi trên ô tô ở vị trí có dây an toàn đều phải thắt dây an toàn. Vì vậy, người ngồi sau ghế lái không thắt dây an toàn nếu vị trí đó được trang bị dây an toàn thì vẫn bị phạt lỗi theo quy định.

Lỗi không thắt dây có phạt với đối tượng là trẻ em không? 

Khi ngồi trên xe ô tô, tất cả các vị trí ghế ngồi có gắn dây đai thì người ngồi đều phải thực hiện thắt dây an toàn. Vì vậy, trẻ em không thắt dây an toàn vẫn áp dụng phạt theo quy định.

Lỗi không thắt dây an toàn trên xe ô tô có bị giữ bằng lái không?

Trong tất cả các hình phạt về vi phạm giao thông khi lái xe bốn bánh thì ngoài đóng phạt hành chính, bạn còn có thể bị tước giấy phép lái xe hay bị giam xe trong một số trường hợp.

Đối với trường hợp lỗi không thắt dây đai an toàn thì tài xế, chủ xe chỉ bị phạt tiền và không bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe tạm thời.

Lỗi phạt do không thắt dây an toàn không bị tước bằng lái
Lỗi phạt do không thắt dây an toàn không bị tước bằng lái

Có trường hợp nào được miễn trừ phạt lỗi thắt dây an toàn không? 

Một số trường hợp dưới đây có thể được miễn trừ hoặc có quy định đặc biệt về thắt dây an toàn khi đi xe ô tô:

- Phụ nữ có thai, người khuyết tật: Theo quy định, nếu có giấy chứng nhận có cơ sở y tế hoặc bác sĩ xác định tình trạng không cho phép thắt dây an toàn, các đối tượng này sẽ được miễn thắt dây an toàn.

- Trẻ dưới 1,35m: Trẻ phải ngồi trên ghế an toàn hoặc được bế, giữ bởi người lớn.

Khi nào không nên thắt dây an toàn? 

Xe đang lội nước, xe bị cháy, bị kẹt trong vụ tai nạn: Thắt dây an toàn có thể cản trở quá trình thoát hiểm khi xe bị ngập nước, cháy hoặc có nguy cơ phát nổ.

Một số quy định khác liên quan đến dây an toàn trên xe ô tô

Ngoài ra, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người dùng xe ô tô vẫn bị phạt nếu có những hành vi dưới đây.

  • Xe ô tô không được trang bị đủ dây đai an toàn cho quy định. Trường hợp này chủ xe sẽ bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 VNĐ.
  • Nếu là xe ô tô chở khách mà không trang bị dây an toàn tại vị trí ghế ngồi và giường nằm theo đúng quy định thì phạt từ 600.000 đến 800.000 VNĐ đối với người điều khiển phương tiện.
  • Với cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải xe ô tô chở khách mà không sử dụng dây đai cho ghế ngồi và giường nằm theo quy định thì phạt từ 3.000.000 - 4.000.000 VNĐ.
  • Đối với tổ chức kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách sẽ bị phạt tiền từ 6.000.000 - 8.000.000 VNĐ nếu không trang bị đủ dây đai cho ghế ngồi và giường nằm theo quy định.

Riêng với phương tiện là xe buýt nội thành thì không nằm trong phạm vi này. Thế nên, cách để tránh lỗi không thắt dây an toàn trên xe ô tô là hãy trang bị đủ dây theo quy định và nên thắt dây khi ngồi trên xe.

Tùy phương tiện xe bốn bánh sẽ có mức phạt không thắt dây an toàn riêng
Tùy phương tiện xe bốn bánh sẽ có mức phạt không thắt dây an toàn riêng

Cách thắt dây an toàn trên xe ô tô đúng cách

Dây đai an toàn trên xe ô tô có tác dụng bảo vệ người dùng nên bạn cần phải thắt dây đúng cách.

  • Bước 1: Tư thế ngồi trên ghế cần phải đúng với phần hông cố định và lưng luôn thẳng trên ghế. Khi xe va chạm thì sẽ hạn chế tối đa lực tác động lên cơ thể.
  • Bước 2: Dùng lực để kéo dây an toàn choàng qua người, sau đó gài chốt cố định. Điều này không chỉ giúp bạn an toàn hơn khi lái xe mà còn tạo được cảm giác ngồi thoải mái.
  • Bước 3: Thực hiện điều chỉnh lại dây đai ở phía dưới, nhất là tại vùng xương chậu và bụng dưới. Bạn cần đảm bảo dây không được nằm ở vị trí cao hơn dạ dày và tránh thắt ngay bụng để không gây hại cho sức khỏe.
  • Bước 4: Thực hiện điều chỉnh lại dây đai ở phía trên, tại vị trí vai và thân người. Tốt nhất là dây đai nên ở ngực và xương đòn, không chèn lên mặt, cổ và cánh tay. Nó không chỉ giúp bạn không bị phạt lỗi mà còn giúp cố định cơ thể tốt hơn.
  • Bước 5: Trước khi lái xe đi, bạn cần kiểm tra lại dây đai lần cuối nằm đảm bảo dây đai đã cài đúng vị trí và giúp cố định cơ thể chưa. Chỉ mất vài giây nhưng sẽ bảo vệ tính mạng của bạn và mọi người xung quanh tốt hơn nếu có sự cố xảy ra.
Hướng dẫn thắt dây an toàn đúng cách
Hướng dẫn thắt dây an toàn đúng cách

Những hành vi bị nghiêm cấm khi tham gia giao thông

Ngoài lỗi không thắt dây trên xe ô tô thì bạn còn có thể bị phạt khi vi phạm một trong các lỗi sau.

  • Phá hoại công trình đường cầu cống và các thiết bị trên hạ tầng giao thông đường bộ
  • Thực hiện đào, khoan xẻ đường trái phép, tự ý tháo dỡ, di chuyển công trình đường bộ
  • Đặt chướng ngại vật gây cản trở giao thông như rải vật nhọn, đồ phế thải, rác ra đường
  • Tự ý lấn chiếm sử dụng lòng lề đường, hè phố chung cho mục đích cá nhân của mình như đậu xe để chờ và đón khách
  • Sử dụng các phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn để tham gia giao thông
  • Tổ chức và cổ vũ đua xe trái phép, thực hiện các hành vi đánh võng, lạng lách
  • Điều khiển xe tham gia giao thông khi trong cơ thể có chất kích thích ma túy, có nồng độ cồn
  • Điều khiển phương tiện khi không có giấy phép lái xe theo quy định.
  • Điều khiển xe quá tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, giành đường
  • Cá nhân tự bấm còi, rú ga liên tục trong khoảng thời gian từ 22h đêm đến 5h sáng
  • Cá nhân sử dụng đèn chiếu xa trong khu đô thị, khu đông dân cư
  • Sử dụng xe đã thay đổi thêm đèn còi và các phụ kiện khác không đúng với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất xe ô tô
  • Vận chuyển hàng cấm, hàng trái phép
  • Xe dịch vụ, xe khách thực hiện lôi kéo, đe dọa, xúc phạm hành khách
  • Chở người quá quy định so với quy định hiện tại

Lỗi không thắt dây an toàn trên xe ô tô không chỉ bị phạt tiền mà còn khiến bạn và người ngồi chung xe bị va chạm, cơ thể bị tổn thương nếu có rủi ro tai nạn xảy ra. Vì thế, các bạn cần tập thói quen nên thắt dây đai an toàn khi lên xe bốn bánh và cần kiểm tra dây trước khi lăn bánh.