Giá sầu riêng hôm nay ngày 6/6 vẫn đứng im, ở Tây Nguyên sầu Ri6 xô thấp nhất

COO Dung Bùi
Giá sầu riêng hôm nay ngày 6/6 đứng ở mức cao nhất cả nước là giá sầu riêng Ri6 hàng đẹp 65.000 đồng/kg. Tại khu vực miền Đông Nam bộ, giá sầu riêng Thái đứng mức cao nhất là 95.000 đồng/kg.

Cập nhật mới nhất giá sầu riêng hôm nay ngày 6/6

Giá sầu riêng hôm nay ngày 6/6 cao nhất ở miền Tây Nam bộ và ở Đông Nam bộ và thấp nhất ở Tây Nguyên, ghi nhận đi ngang bất ngờ ở tất cả chủng loại sầu riêng so với cùng thời điểm ngày hôm qua. 65.000 đồng/kg là giá sầu riêng Ri6 hàng đẹp - đứng ở mức cao nhất cả nước. Giá sầu riêng miền Đông Nam bộ, sầu riêng Thái đứng mức cao nhất là 95.000 đồng/kg.

Giá sầu riêng miền Tây Nam bộ hôm nay ngày 6/6 cụ thể: Chủng sầu riêng Ri6 đẹp và sầu riêng Ri6 xô đạt 48.000 – 65.000 đồng/kg, đứng ở mức 63.000-65.000 đồng/kg là sầu riêng Ri6 đẹp; ở mức 94.000 – 95.000 đồng/kg là sầu riêng Thái đẹp; ở mức 75.000 – 77.000 đồng/kg là sầu riêng Thái xô.

Tại khu vực miền Đông Nam bộ, giá sầu riêng hôm nay ngày 6/6: Mức giá thương lái thu mua 48.000 – 65.000 đồng/kg là giá sầu riêng Ri6 đẹp và sầu riêng Ri6 xô; 94.000 -95.000 đồng/kg là mức giá sầu riêng Thái đẹp; trong khi đó 75.000 – 77.000 đồng/kg là mức giá sầu riêng Thái xô.

Giá sầu riêng hôm nay ngày 6/6 loại Ri6 đẹp và sầu riêng Ri6 xô tại khu vực Tây Nguyên được thương lái mua ở mức giá 48.000 – 63.000 đồng/kg; 90.000 - 92.000 đồng/kg là giá sầu riêng Thái đẹp; trong khi đó 71.000 – 72.000 đồng/kg là mức giá sầu riêng Thái xô.

Bảng giá sầu riêng hôm nay ngày 6/6 theo loại theo vùng và theo chủng loại:

Loại Miền Tây Nam Bộ (đồng/kg) Miền Đông Nam Bộ (đồng/kg) Tây Nguyên (đồng/kg)
Sầu riêng Ri6 đẹp 63.000 – 65.000 63.000 – 65.000 61.000 – 63.000
Sầu riêng Ri6 xô 48.000 – 50.000 48.000 – 50.000 48.000 – 50.000
Sầu riêng Thái đẹp 94.000 – 95.000 94.000 – 95.000 90.000 – 92.000
Sầu riêng Thái xô 75.000 – 77.000 75.000 – 77.000 71.000 – 72.000

Sự chênh lệch ít nhiều tùy theo độ dài đường vận chuyển hay khu vực vận chuyển sẽ làm giá sầu riêng hôm nay ngày 6/6 thay đổi.

Những nhân tố ngoại cảnh ảnh hưởng thế nào đến sầu riêng?

Là một trong những tác nhân cần được lưu ý kỹ, điều kiện ngoại cảnh ảnh hưởng đến cả lúc trước khi trồng và đang trồng sầu riêng. Dưới đây là một vài tác nhân được cho là chủ chốt trong quá trình canh tác và ảnh hưởng đến giá sầu riêng.

Mưa

"Cầu cho mưa thuận gió hoà" - đây là câu nói của cố nhân mà hầu như người nông dân nào cũng biết. Nước là yếu tố mà cây trồng rất cần. Để làm chất trung gian, hầu như tất cả các hoạt động sinh lý hoá trong cây đều cần nước. Thế nhưng mưa nhiều không phải lúc nào cũng được cho là tốt. Cây sầu riêng có thể bị gây hại nếu mưa quá nhiều.

Cây sầu riêng cần sự khô hạn trong ít nhất là 1 – 2 tuần giống như các loại cây ăn trái khác để tiến hành ra bông, chuyển từ sinh trưởng sang sinh sản. Cây sẽ không thể chuyển qua sinh sản, nếu gặp mưa vào lúc này, có nguy cơ không đậu trái cho mùa sau.

Cây cần quang hợp giống các loại cây trồng khác để tạo vật chất cho cây, nhưng cũng cần phải thở để chuyển hoá vật chất ấy thành năng lượng. Bộ rễ của cây sầu riêng có cấu tạo đặc giống các cây công nghiệp, không có khả năng giữ oxy như các loại cây rễ rỗng như dừa nước, rau muống… Cây sẽ thiếu hụt oxy cần cho chuyển hoá năng lượng nếu bị ngập nước, dẫn đến cây bị hô hấp kém và chết.

Tình trạng đất bị thoái hoá, đất nghèo vi sinh vật, đất canh tác lâu ngày không được cải tạo… cũng gây ra thiếu hụt oxy.

Nếu không muốn cây ra trái mắt hộc, trái xương, trong khi cây sầu riêng ra hoa thụ phấn không được gặp mưa nhiều, làm trôi đi hạt phấn khiến thụ phấn và thụ tinh kém. Nấm bệnh sẽ sinh sôi phát triển mạnh trong điều kiện mưa nhiều, độ ẩm cao. Mưa nhiều nên Người nông dân cũng phải phòng bệnh nấm Phytophthora palmivora cho cây sầu riêng khi mưa nhiều.

Tại khu vực miền Đông Nam bộ, giá sầu riêng hôm nay ngày 6/6 loại Thái đứng mức cao nhất là 95.000 đồng/kg
Tại khu vực miền Đông Nam bộ, giá sầu riêng hôm nay ngày 6/6 loại Thái đứng mức cao nhất là 95.000 đồng/kg

Nắng

Cây sầu riêng cũng giống các cây trồng khác khi đều cần ánh sáng để sinh sống. Sức quang hợp của cây sẽ bị suy giảm nếu trời âm u kéo dài, dẫn đến cây tạo ra ít chất đường hơn, khiến sầu riêng chậm phát triển. Cây sầu riêng còi cọc ít lá và thân dài sọc nếu trồng sầu riêng xen kẽ các cây công nghiệp khác như tiêu, điều, cà phê…

Là cây nhiệt đới, cây sầu riêng cần cường độ chiếu sáng rơi vào khoảng 50.000 – 70.000 lux. Thế nhưng quang hợp sẽ giảm, hô hấp tăng cao nếu nắng nhiều cộng với khô hạn, nhiệt độ không khí cao trên 40 độ C. Hô hấp tăng làm năng lượng tiêu hao nhiều, quá trình bốc hơi nước ở mặt lá tăng nhanh làm cho cân bằng nước trong cây bị xáo trộn, nếu bị sâu bệnh hại tấn công, cây sẽ trở nên yếu đi.

Đất có vấn đề

Đa phần các loại đất đều trồng được cây sầu riêng. Thế nhưng nếu đất bị mặn, đất bị phèn sẽ không thể canh tác sầu riêng, hoặc trong đất có nhiều độc tố như Sắt, Nhôm, Mangan, muối NaCl, Na2SO4… đều độc cho cây trồng.

Người nông dân phải tiến hành cải tạo đất rất tốn kém và mất thời gian nếu muốn trồng sầu riêng. Thông thường, các loại đất trên sẽ thiếu các chất đa lượng NPK và vi lượng cần thiết cho cây trồng. Điều nông dân cần là tìm nguồn nước ngọt ổn định để cải tạo đất như vậy, còn nếu không nên chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp.

Nếu đạt đủ các điều kiện sinh trưởng tốt, phát triển bình thường, ít bị sâu bệnh tấn công, một cây sầu riêng khỏe mạnh sẽ cho năng suất cao, chất lượng tốt, giá thành cũng sẽ tăng lên. Chỉ cần đảm bảo cho cây phát triển bình thường, đúng quy trình kỹ thuật như câu nói: Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống, sầu riêng hứa hẹn sẽ cho năng suất cao từ 200 – 300kg trái trong khoảng 5 – 6 năm và sẽ tăng lên ở những năm sau.

Tình hình xuất khẩu sầu riêng

Khi giá sầu riêng hôm nay ngày 6/6 đi ngang, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - nhà cung cấp chính loại trái cây này bắt đầu bước vào mùa thu hoạch sầu riêng chính, khắp các chợ Trung Quốc thời điểm này ngập tràn sầu riêng.

Để người mua lựa chọn, thị trường nội địa Trung Quốc có hơn chục loại sầu riêng. Giá mặt hàng này giảm xuống cùng với việc nguồn cung sầu riêng tiếp tục tăng. Ở miền Đông Thái Lan, mùa thu hoạch sầu riêng năm nay đặc biệt bội thu, quy mô xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc tiếp tục mở rộng.

Tại Việt Nam, số lượng sầu riêng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đồng thời cũng đang dần tăng lên. Philippines cũng có kế hoạch tăng quy mô xuất khẩu sầu riêng khi đây là quốc gia thứ ba được cấp phép xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.

Khi các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - nhà cung cấp chính loại trái cây này bước vào mùa thu hoạch sầu riêng chính, khắp các chợ Trung Quốc thời điểm này ngập tràn sầu riêng
Khi các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - nhà cung cấp chính loại trái cây này bước vào mùa thu hoạch sầu riêng chính, khắp các chợ Trung Quốc thời điểm này ngập tràn sầu riêng

Ở thị trường Trung Quốc, nhờ lợi thế về quãng đường vận chuyển tại cửa khẩu Hữu Nghị nằm trên biên giới Việt - Trung, hiện sầu riêng Việt Nam đang được xuất khẩu thuận lợi.

Để thúc đẩy xuất khẩu thêm nhiều sầu riêng chất lượng cao từ Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, những năm gần đây, doanh nghiệp nước này đã ký kết hợp tác với một số nhà máy đóng gói và vườn trồng ở Việt Nam. Sầu riêng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc trong tương lai sẽ chiếm thị phần lớn.

Người tiêu dùng Trung Quốc có nhiều lựa chọn hơn trong mùa cao điểm sầu riêng. Doanh số bán sầu riêng từ các nước ASEAN tại thị trường Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy nhờ hình thức mua hàng truyền thống đến đặt hàng trên các phương thức mua hàng phong phú và tiện lợi hay các nền tảng trực tuyến.

Việc hạ giá có thể thúc đẩy doanh số bán hàng đối với các nước xuất khẩu sầu riêng, nhưng giải pháp bền vững lâu dài là cải thiện chất lượng và nâng cao hiệu quả canh tác sầu riêng.