Dấu hiệu máy bị virus tấn công - Khắc phục xử lý ngay kẻo mất dữ liệu quan trọng

Cách nhận biết dấu hiệu máy bị virus tấn công như thế nào? Đây là câu hỏi được nhiều người dùng quan tâm vì mức độ nguy hiểm cũng như những rủi ro do virus gây ra đối với dữ liệu lưu trữ trên thiết bị. Thế nhưng, không phải ai cũng biết khi nào máy bị nhiễm virus cũng như cách khắc phục hiệu quả.

1. Những dấu hiệu máy bị virus tấn công và xâm nhập

Việc truy cập vào các trang web không rõ nguồn gốc có thể khiến thiết bị nhiễm virus độc hại, kể cả máy tính hay điện thoại. Để phát hiện và xử lý kịp thời, bạn nên nắm rõ các dấu hiệu máy bị virus tấn công dưới đây:

  • Máy hay bị treo, giật, lag hoặc truy cập vào các ứng dụng rất chậm.
  • Thường xuyên xuất hiện các quảng cáo không rõ nguồn gốc.
  • Điện thoại tự động thực hiện các thao tác gọi điện hoặc tin nhắn.
  • Màn hình iPhone thường xuyên bị đóng băng, thậm chí không thể thực hiện các tác vụ và tự động tắt khi hết pin.
  • Tụt pin rất nhanh, thời gian sử dụng điện thoại chưa đầy 1 tiếng đã thông báo hết pin.

Ngoài ra, các virus độc hại có thể xâm nhập vào thiết bị điện thoại thông qua các ứng dụng. Do đó, nếu điện thoại bạn có những loại ứng dụng phần mềm sau đây thì nên loại bỏ ngay lập tức:

  • Ứng dụng tự động xuất hiện trên điện thoại mà không phải bạn cài đặt.
  • Ứng dụng được cài đặt gần đây nhất khiến điện thoại bị đơ và xuất hiện nhiều quảng cáo lạ.
Bạn cần nắm rõ những dấu hiệu máy bị virus tấn công và xâm nhập 
Bạn cần nắm rõ những dấu hiệu máy bị virus tấn công và xâm nhập 

2. Các mẹo diệt virus trên điện thoại iPhone siêu hiệu quả

Sau khi đã biết được các dấu hiệu máy bị virus tấn công, bạn cũng nên tìm hiểu thêm các cách diệt virus độc hại trên điện thoại để đối phó kịp thời trong một số trường hợp.

2.1. Gỡ các ứng dụng không cần thiết

Việc lọc và gỡ các ứng dụng không cần thiết không chỉ loại bỏ virus mà còn giúp giải phóng dung lượng. Để xóa ứng dụng, bạn chỉ cần nhấn giữ ứng dụng cho đến khi xuất hiện ô cửa sổ mới và chọn Xoá ứng dụng. Sau khi xóa từng ứng dụng, bạn nên khởi động lại thiết bị để loại bỏ hết virus.

Cách xoá ứng dụng để loại bỏ virus trên iPhone
Cách xoá ứng dụng để loại bỏ virus trên iPhone

2.2. Khởi động lại máy

Quá trình khởi động lại điện thoại góp phần rất lớn vào việc cải thiện hiệu suất cũng như giúp thiết bị chạy mượt hơn và tăng tuổi thọ cho thiết bị. Khi khởi động lại, điện thoại sẽ tắt các ứng dụng chạy ngầm và điều đó cũng giúp loại bỏ các yếu tố độc hại ảnh hưởng đến thiết bị.

Khởi động lại điện thoại iPhone để loại bỏ virus xâm nhập
Khởi động lại điện thoại iPhone để loại bỏ virus xâm nhập

2.3. Xóa lịch sử duyệt web

Một trong những nguyên nhân dẫn đến thiết bị nhiễm virus độc hại đó chính là thiết bị còn lưu trữ lịch sử duyệt web độc hại. Như các dấu hiệu máy bị virus tấn công, thiết bị thường xuyên xuất hiện quảng cáo không rõ nguồn gốc cũng vì truy cập vào các website có chứa mã nguồn virus độc hại. Do đó, bạn nên xoá lịch sử duyệt web để loại bỏ virus và giải phóng dung lượng cho điện thoại.

Thường xuyên xoá lịch sử duyệt web để giải phóng dung lượng và loại bỏ virus nguy hiểm
Thường xuyên xoá lịch sử duyệt web để giải phóng dung lượng và loại bỏ virus nguy hiểm

2.4. Khôi phục lại cài đặt gốc

Tính năng khôi phục lại cài đặt gốc cho điện thoại iPhone sẽ giúp thiết bị loại bỏ các file rác, bộ nhớ cache, virus nguy hiểm,... Vì vậy, việc khôi phục cài đặt gốc là mẹo công nghệ hay giúp thiết bị tăng thời gian sử dụng, khả năng vận hành trơn tru hơn.

Loại bỏ virus độc hại bằng cách reset cài đặt gốc trên điện thoại iPhone
Loại bỏ virus độc hại bằng cách reset cài đặt gốc trên điện thoại iPhone

2.5. Nhờ sự hỗ trợ từ Apple hoặc trung tâm bảo hành

Nếu các cách trên không hiệu quả, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của nhà sản xuất Apple hoặc mang máy đến trung tâm bảo hành để được tư vấn và xử lý. Tuy nhiên, cách này có thể khiến bạn mất khá nhiều thời gian và tốn kém chi phí sửa chữa.

Nhờ sự hỗ trợ từ Apple hoặc trung tâm sửa chữa để tìm cách khắc phục khi điện thoại nhiễm virus
Nhờ sự hỗ trợ từ Apple hoặc trung tâm sửa chữa để tìm cách khắc phục khi điện thoại nhiễm virus

3. Cảnh báo điện thoại bị nhiễm virus là thật hay giả?

Nhiều người cho rằng để xác định dấu hiệu máy bị virus tấn công là khi điện thoại thông báo nhiễm virus độc hại cần xử lý ngay. Tuy nhiên, phần lớn những trường hợp này không phải do máy tính bị nhiễm virus mà chỉ là một hình thức lừa đảo của một số hacker. Những cảnh báo này là một phần của chiến dịch lừa đảo liên kết đến các trang web nhằm đe dọa người dùng nhấp vào và khả năng bị đánh cắp thông tin rất cao.

Điện thoại cảnh báo bị nhiễm virus là một hình thức lừa đảo tinh vi của kẻ xấu
Điện thoại cảnh báo bị nhiễm virus là một hình thức lừa đảo tinh vi của kẻ xấu

Với mánh khóe tinh vi, rất nhiều người dùng đã click vào những cảnh báo bất chính này và kết quả là tài khoản SIM của họ đã bị trừ ngay lập tức. Thậm chí, một số người còn bị hack tài khoản ngân hàng và kẻ xấu đã lấy hết số tiền trong đó.

Tóm lại, bạn hoàn toàn có thể nhận biết tình trạng an toàn của thiết bị thông qua các dấu hiệu máy bị virus tấn công. Khi phát hiện có virus độc hại xâm nhập, bạn nên tìm cách loại bỏ chúng càng nhanh càng tốt tránh mất thông tin, dữ liệu quan trọng trong điện thoại.