Top 10+ món đặc sản Vĩnh Long ăn là mê, thực khách nên thử ít nhất một lần trong đời

Vĩnh Long được biết đến là vùng đất địa linh nhân kiệt và là địa điểm du lịch nổi tiếng. Các món đặc sản Vĩnh Long phải kể đến như bánh xèo hến Cù lao Dài, cá lóc nướng trui, bánh tét 3 nhân. Đây đều là những món ăn mang đậm hương vị đặc trưng của vùng đất này, khiến thực khách ăn là nhớ, thử là mê.

Top các món đặc sản Vĩnh Long nên thử

Vĩnh Long là một tỉnh nằm ở miền Tây Nam Bộ và được mệnh danh là vùng đất “địa linh nhân kiệt”. Không chỉ nổi tiếng với những điểm du lịch hấp dẫn, Vĩnh Long còn nổi tiếng với nhiều món ăn và trái cây đặc sản. Dưới đây là các món đặc sản Vĩnh Long cực ngon mà du khách không nên bỏ qua:

Bánh xèo hến Cù lao Dài

Bánh xèo hến Cù lao Dài là một trong những món ăn đặc sản Vĩnh Long mà du khách nên thử ít nhất một lần trong đời. Bánh xèo được làm từ bột gạo, đậu xanh và nước cốt dừa, chiên giòn ở nhiệt độ cao để tạo ra lớp vỏ mỏng, giòn rụm.

Bánh xèo hến Cù lao Dài là món đặc sản Vĩnh Long, vỏ bánh giòn, nhân hến ngọt, ăn kèm nước mắm chua ngọt ngon nhức nách
Bánh xèo hến Cù lao Dài là món đặc sản Vĩnh Long, vỏ bánh giòn, nhân hến ngọt, ăn kèm nước mắm chua ngọt ngon nhức nách

Phần nhân bánh xèo bao gồm các nguyên liệu như giá đỗ, rau mùi và đặc biệt là hến, tạo nên một hương vị độc đáo và hấp dẫn. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị giòn của vỏ bánh, hòa quyện với vị ngọt của hến và các loại rau sống, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực độc đáo, mới mẻ, đậm chất miền Tây Nam Bộ.

Cá lóc nướng trui

Nếu bạn đang tìm kiếm các món ăn đặc sản Vĩnh Long thì nhất định phải thử qua cá lóc nướng trui. Cá lóc được tẩm ướp gia vị, xiên bằng tre, dùng rơm phủ quanh và nướng trên than hoa cho đến khi bốc mùi thơm phức và chín tới.

Cá lóc nướng trui được nướng bằng than nên giữ được độ ngọt tự nhiên và có mùi thơm đặc trưng
Cá lóc nướng trui được nướng bằng than nên giữ được độ ngọt tự nhiên và có mùi thơm đặc trưng

Đặc trưng của món này là cách chế biến đơn giản nhưng ăn rất ngon, giữ nguyên hương vị và độ ngọt của cá lóc. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị thơm của cá lóc hòa quyện với gia vị, cùng với độ giòn của vảy cá và thịt cá dai ngon. Món cá lóc nướng trui Vĩnh Long ngon hơn khi ăn kèm với bánh tráng, rau sống và chấm với nước mắm chua ngọt.

Cá tai tượng chiên xù

Cá tai tượng chiên xù được biết đến là món đặc sản Vĩnh Long sở hữu hương vị đặc trưng, đậm đà và hấp dẫn. Đặc trưng của món này là cá tai tượng được chiên giòn, vỏ ngoài giữ nguyên vẻ hấp dẫn và thịt cá bên trong còn giữ được độ ngọt và mềm mại. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị giòn của lớp vỏ xù xì kết hợp hoàn hảo với vị béo ngậy của thịt cá.

Cá tai tượng chiên xù ăn kèm với bún hoặc quấn với bánh tráng chấm mắm nêm 
Cá tai tượng chiên xù ăn kèm với bún hoặc quấn với bánh tráng chấm mắm nêm 

Món cá tai tượng chiên xù ngon hơn khi ăn kèm với bún và các loại rau thơm. Bạn cũng có thể quấn cá tai tượng chiên xù với bánh tráng, dưa leo, rau mùi và chấm với nước mắm đặc trưng của Vĩnh Long.

Cá út nấu canh chua

Nhắc đến các món đặc sản Vĩnh Long chắc chắn phải kể đến cá út nấu canh chua. Món ăn này nổi tiếng với vị chua nhẹ, kết hợp với hương thơm đặc trưng và hương vị đậm đà. Điểm nổi bật của món ăn này đó là cá út, thay vì nấu canh chua cá lóc, canh chua cá đối như những vùng khác, ở Vĩnh Long người ta thường nấu canh chua với cá út.

Cá út nấu canh chua có vị ngọt tự nhiên của cá và vị chua nhẹ của me, cà chua, là món ăn ngon và hấp dẫn
Cá út nấu canh chua có vị ngọt tự nhiên của cá và vị chua nhẹ của me, cà chua, là món ăn ngon và hấp dẫn

Cá út được nấu trong nước lèo canh chua với các loại rau củ và gia vị như cà chua, me, ngò om, rau giá, nước mắm và ớt. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị chua dễ chịu, vị ngọt tự nhiên của cá kết hợp với hương thơm của các loại rau củ và gia vị.

Chuột đồng nướng

Một số vùng ở Việt Nam không ăn chuột đồng và cũng không biết đến món chuột đồng nướng. Tuy nhiên đây lại là món ăn đặc sản Vĩnh Long thu hút được rất nhiều thực khách bởi độ ngon và hương vị độc đáo.

Chuột đồng nướng là món đặc sản Vĩnh Long, thịt chuột có vị béo ngọt tự nhiên
Chuột đồng nướng là món đặc sản Vĩnh Long, thịt chuột có vị béo ngọt tự nhiên

Chuột đồng được chế biến bằng cách nướng trên than hoa cho đến khi thịt mềm và thơm phức. Trước khi nướng, chuột được tẩm ướp với gia vị như muối, tiêu, tỏi, màu điều và dầu ăn để tăng thêm hương vị món ăn.

Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt tự nhiên của thịt chuột kết hợp với hương thơm đặc trưng từ gia vị và mùi khói của than hoa. Vì chuột đồng là loài chuột tự nhiên, chúng chủ yếu ăn lúa nên thịt rất thơm, ngọt và béo. Nói chung chuột đồng nướng là món ăn rất đáng thử khi đến Vĩnh Long.

Khoai lang mắm sống cuốn lá cách

Khoai lang mắm sống cuốn lá cách cũng là món đặc sản Vĩnh Long được nhiều người yêu thích. Mặc dù không phải là một món ăn xa hoa nhưng hương vị độc đáo của nó đã khiến cho bất kỳ du khách nào thưởng thức cũng không thể quên.

Khoai lang mắm sống cuốn lá cách là món ăn dân dã nhưng được nhiều thực khách ưa chuộng
Khoai lang mắm sống cuốn lá cách là món ăn dân dã nhưng được nhiều thực khách ưa chuộng

Quá trình chế biến món này khá đơn giản, khoai lang được luộc lên và cắt nhỏ, sau đó kết hợp với mắm cá linh, cá sặc hay các loại mắm khác. Đặc biệt, mắm cá linh thường được ưa chuộng hơn vì hương vị đặc trưng và đậm đà.

Món ăn này được thưởng thức bằng cách cuốn khoai lang vào lá cách và chấm với mắm cá linh, tạo nên sự kết hợp hài hòa giữa vị ngọt của khoai lang, vị mặn của mắm và vị thơm của lá cách.

Bánh tráng nem Cù lao Lục Sĩ 

Bánh tráng nem Cù Lao Lục Sĩ được làm từ các nguyên liệu tự nhiên như bột gạo, nước và muối, nổi bật với độ mỏng, dai và hương vị thơm ngon. Đây là món đặc sản Vĩnh Long và thường được ăn kèm với các loại nhân như thịt heo, tôm, thịt bò, rau sống và các loại gia vị tạo nên hương vị độc đáo và hấp dẫn.

Bánh tráng nem Cù lao Lục Sĩ được làm từ các nguyên liệu tự nhiên và có màu sắc bắt mắt
Bánh tráng nem Cù lao Lục Sĩ được làm từ các nguyên liệu tự nhiên và có màu sắc bắt mắt

Ốc lác

Ốc lác cũng là món đặc sản Vĩnh Long được nhiều người dân và du khách ưa chuộng. Đây là món ăn truyền thống không chỉ ở Vĩnh Long mà còn ở nhiều tỉnh khác. Quá trình chế biến ốc lác khá đơn giản, ốc được nấu chín trong nước dừa cùng với các loại gia vị như ớt, tỏi, ớt sấy, mỡ hành và rau mùi.

Ốc lác luộc nước dừa chấm mắm gừng là món ăn kích thích vị giác
Ốc lác luộc nước dừa chấm mắm gừng là món ăn kích thích vị giác

Hương thơm của nước dừa kết hợp với vị cay của ớt và mùi thơm của tỏi tạo nên một hương vị độc đáo và lôi cuốn. Ốc lác ngon hơn khi ăn nóng và ăn kèm với bánh mì, các loại rau sống như rau răm, rau mùi, xoài xanh... Ngoài ra bạn cũng có thể ăn kèm ốc lác với một chén nước mắm gừng đậm đặc, đảm bảo vị ngon khó cưỡng

Độ ngon của món ăn này không chỉ nằm ở hương vị đặc trưng mà còn ở sự kết hợp hài hòa giữa các loại gia vị và hương vị tự nhiên của ốc lác, mang lại cho thực khách một trải nghiệm ẩm thực khó quên.

Lẩu cua đồng

Lẩu cua đồng thu hút thực khách bởi hương vị đậm đà, vị ngọt tự nhiên từ cua đồng tươi kết hợp với các loại rau xanh đặc trưng của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Để chế biến món lẩu cua đồng, đầu tiên bạn cần làm sạch cua và giã nhuyễn, sau đó lọc lấy nước dùng để nấu lẩu. Nước dùng từ cua mang lại vị ngọt tự nhiên, thanh mát và rất bổ dưỡng.

Lẩu cua đồng có vị ngọt tự nhiên của cua, ăn kèm với bún và các loại rau thơm 
Lẩu cua đồng có vị ngọt tự nhiên của cua, ăn kèm với bún và các loại rau thơm 

Lẩu cua đồng thường được nấu kèm với các loại rau như rau muống, rau nhút, bông bí, bông súng và một số loại nấm, tạo nên sự kết hợp hài hòa giữa hương vị tươi mát của rau củ và vị ngọt đậm đà của cua. Đây cũng là lí do lẩu cua đồng được mệnh danh là món đặc sản Vĩnh Long.

Khi thưởng thức, lẩu cua đồng Vĩnh Long mang đến vị thanh ngọt, thơm ngon và hấp dẫn. Vị ngọt tự nhiên của cua đồng hòa quyện với hương vị tươi ngon của các loại rau, cùng với sự bùi béo của gạch cua, làm cho món ăn trở nên đặc biệt và hấp dẫn. Nói chung đây là một món ăn không thể bỏ qua khi đến thăm Vĩnh Long.

Nem nướng Vĩnh Long

Nem nướng là một đặc sản trứ danh của Vĩnh Long, nổi tiếng với hương vị thơm ngon và cách chế biến độc đáo. Nem được làm từ thịt heo xay nhuyễn, ướp gia vị vừa ăn, sau đó nướng trên than hồng đến khi chín vàng, tạo nên lớp vỏ ngoài giòn rụm, bên trong mềm mịn và đậm đà.

Nem nướng Vĩnh Long là món ăn thơm ngon, hấp dẫn, ăn kèm rau chua và các loại rau thơm
Nem nướng Vĩnh Long là món ăn thơm ngon, hấp dẫn, ăn kèm rau chua và các loại rau thơm

Nem nướng được ăn kèm với bánh tráng, bún và các loại rau sống như xà lách, rau thơm, dưa leo và đồ chua. Nước chấm ăn kèm với nem nướng Cái Vồn là mắm nêm được pha chế công phu, tạo nên vị chua ngọt hài hòa, làm tăng thêm độ ngon cho món ăn.

Món nem nướng có độ giòn tan, thơm phức từ thịt nướng, kết hợp cùng vị thanh mát của rau sống và hương vị đậm đà của nước chấm, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực đầy hấp dẫn và khó quên.

Đuông dừa

Đuông dừa được biết đến là một món ăn lạ miệng và giàu dinh dưỡng, đây cũng là món đặc sản Vĩnh Long được nhiều thực khách ưa chuộng. Đuông dừa là ấu trùng của bọ cánh cứng, sống trong thân cây dừa và ăn phần mềm của cây nên chúng có vị béo ngậy và thơm ngon đặc trưng.

Đuông dừa là món ăn đặc sản Vĩnh Long
Đuông dừa là món ăn đặc sản Vĩnh Long

Có nhiều cách chế biến đuông dừa, phổ biến nhất là đuông dừa sống chấm nước mắm, chiên giòn hoặc nướng. Khi ăn sống, đuông dừa chấm nước mắm nhĩ có hương vị béo ngậy, thơm ngọt tự nhiên và chút mặn mà từ nước mắm. Đuông dừa chiên giòn thì có lớp vỏ ngoài giòn tan, bên trong vẫn giữ được độ mềm mại và béo ngậy. Đuông nướng thì dậy mùi thơm đặc trưng, càng ăn càng thấm đượm hương vị.

Trái cây đặc sản Vĩnh Long

Ngoài nổi tiếng với các món ăn ngon, Vĩnh Long còn được biết đến là vùng đất sở hữu nhiều loại trái cây đặc sản. Một số loại trái cây đặc sản Vĩnh Long như:

Các loại trái cây đặc sản Vĩnh Long bao gồm sầu riêng, bưởi năm roi, cam xoàn, chôm chôm
Các loại trái cây đặc sản Vĩnh Long bao gồm sầu riêng, bưởi năm roi, cam xoàn, chôm chôm
  • Bưởi năm roi: Đây là loại bưởi nổi tiếng với vị ngọt thanh, múi bưởi mọng nước, ít hạt và vỏ mỏng.
  • Sầu riêng: Sầu riêng Vĩnh Long có mùi thơm đặc trưng, vị béo ngậy và ngọt đậm. Các giống sầu riêng nổi bật như sầu riêng Ri6 và sầu riêng Cái Mơn.
  • Cam sành: Cam sành Vĩnh Long có vỏ sần, màu xanh đậm, khi chín chuyển sang màu cam nhạt. Thịt cam mọng nước, ngọt thanh và có hương thơm ấn tượng.
  • Nhãn tiêu da bò: Nhãn Vĩnh Long có vỏ mỏng, màu vàng nâu, thịt dày, giòn và rất ngọt.

Đặc sản Vĩnh Long làm quà

Nếu có dịp tham quan Vĩnh Long nhưng chưa biết nên mua gì làm quà cho người thân thì bạn có thể tham khảo các loại đặc sản Vĩnh Long làm quà dưới đây:

Bánh tét ba nhân dễ bảo quản nên là món đặc sản Vĩnh Long làm quà được nhiều người ưu tiên lựa chọn
Bánh tét ba nhân dễ bảo quản nên là món đặc sản Vĩnh Long làm quà được nhiều người ưu tiên lựa chọn
  • Bánh tét ba nhân
  • Trái thanh trà
  • Bưởi năm roi
  • Kẹo dừa
  • Mắm cá lóc
  • Bánh tráng nem Cù lao Lục Sĩ,...

Những món đặc sản Vĩnh Long không chỉ mang hương vị đặc trưng, hấp dẫn mà còn là biểu tượng văn hóa ẩm thực của vùng Tây Nam Bộ. Đến Vĩnh Long, hãy thưởng thức những món ăn đặc trưng để trải nghiệm sự đặc biệt mà thiên nhiên và con người nơi đây mang lại. Những đặc sản Vĩnh Long chắc chắn sẽ để lại dấu ấn khó quên trong lòng mỗi du khách.