LƯU NGAY 9+ đặc sản Thái Bình gây thương nhớ, mua về làm quà siêu ý nghĩa

Những đặc sản Thái Bình độc đáo cùng vẻ đẹp yên bình nơi đây đã làm say lòng nhiều du khách. Từ bánh giò Bến Hiệp thơm ngon đến bánh cáy làng Nguyễn giòn tan, mỗi món ăn đều mang hương vị đậm đà. Đến Thái Bình, bạn không chỉ thưởng thức ẩm thực đặc sắc mà còn mang về những món quà ý nghĩa, trọn vẹn tình quê.

TOP những đặc sản Thái Bình nhất định phải thử

Thái Bình không chỉ hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên và nét văn hóa truyền thống, mà còn là nơi sản sinh ra hàng loạt món ăn độc đáo, khiến du khách khó lòng quên được. Dưới đây là những món đặc sản Thái Bình du khách nhất định phải thử khi đặt chân đến nơi đây.

Bánh cáy làng Nguyễn

Bánh cáy làng Nguyễn mang hương vị ngọt bùi, béo giòn và dẻo vừa phải, là món ăn vặt không thể chối từ cho du khách. Món ăn này được chế biến kỳ công, tạo nên sự đặc biệt không đâu có được.

Chỉ với khoảng 40.000 VNĐ, bạn đã có thể mua một hộp bánh cáy làm quà đặc trưng của Thái Bình. Bánh cáy ngon hơn khi nhâm nhi cùng chút nước trà. Để mua được bánh cáy chất lượng, đúng vị, bạn nên đến làng Nguyễn, xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng, Thái Bình.

Bánh cáy làng Nguyễn là một trong những đặc sản đặc trưng của Thái Bình
Bánh cáy làng Nguyễn là một trong những đặc sản đặc trưng của Thái Bình

Bánh Gai Đại Đồng

Một trong những đặc sản Thái Bình không thể bỏ qua là bánh gai Đại Đồng. Xuất phát từ thôn Đại Đồng, món bánh gai này mang hương thơm của lá gai cùng màu đen tuyền hấp dẫn. Từ xưa, bánh gai chỉ xuất hiện vào dịp Tết, nhưng nay đã trở nên phổ biến và được làm quanh năm. Lớp bột nếp dẻo mịn kết hợp với nhân đậu xanh ngọt ngào chắc chắn sẽ khiến bạn ăn mãi không ngán.

Để mua được bánh gai chuẩn vị, bạn nên đến làng Đại Đồng, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Làng nghề này nổi tiếng với những chiếc bánh gai thơm ngon nhất, giá bánh rất hợp lý, chỉ từ 7.000 đến 10.000 VNĐ mỗi chiếc tùy vào loại nhân.

Bánh gai Đại Đồng gây thương nhớ cho nhiều du khách
Bánh gai Đại Đồng gây thương nhớ cho nhiều du khách

Gỏi Nhệch

Trong số đặc sản Thái Bình, gỏi nhệch là món ăn nổi tiếng nhất. Được chế biến từ cá nhệch - loài cá có thân dài tựa lươn, màu nâu, gỏi nhệch hấp dẫn với hương vị tươi ngon. Cá nhệch sau khi sơ chế sạch, được cắt mỏng và kết hợp với thính, chẩm chéo, tạo nên món ăn đậm đà, khó quên.

Món gỏi nhệch còn thêm phần hấp dẫn khi ăn kèm các loại rau sống như lá sung, lá mơ, lá đinh lăng và bánh đa chấm nước chấm riêng biệt. Để thưởng thức món ăn độc đáo này, bạn có thể ghé các quán ven vùng biển Diêm Điền, Thái Thụy với mức giá khoảng 30.000 VNĐ mỗi người.

Gỏi Nhệch là một trong những đặc sản Thái Bình được nhiều du khách biết đến
Gỏi Nhệch là một trong những đặc sản Thái Bình được nhiều du khách biết đến

Bánh Nghệ

Bánh nghệ là loại bánh có màu vàng giống nghệ, hương vị thơm bùi và màu sắc hấp dẫn. Được làm từ gạo tẻ với độ dẻo vừa phải và mùi thơm đặc trưng, bánh nghệ là món ăn không thể thiếu trong danh sách đặc sản Thái Bình.

Từ những nguyên liệu quen thuộc và đơn giản, qua bàn tay khéo léo của những người làm bánh lâu năm, bánh nghệ đã trở thành món ăn vừa ngon miệng vừa đẹp mắt, là lựa chọn tuyệt vời cho du khách khi đến với Thái Bình.

Bánh nghệ Thái Bình có màu sắc đẹp mắt và hương thơm hấp dẫn
Bánh nghệ Thái Bình có màu sắc đẹp mắt và hương thơm hấp dẫn

Nộm sứa Thái Thụy

Nằm trong danh sách đặc sản Thái Bình nổi tiếng, nộm sứa Thái Thụy là món ăn “đánh thức vị giác” du khách nên thử ít nhất 1 lần. Sứa tươi được đánh bắt và sơ chế sạch sẽ, kết hợp cùng các loại rau xanh, dừa tươi, mực biển, rắc thêm một chút đậu phộng và rưới nước sốt nêm nếm vừa miệng.

Món ăn này mang đến hương vị thơm ngon, béo bùi và độ giòn sần sật của sứa. Thưởng thức nộm sứa Thái Thụy chắc chắn sẽ để lại ấn tượng khó quên trong lòng bạn. Bạn có thể tìm thấy nộm sứa Thái Thụy tại nhà hàng Trường Sinh Diêm Điền, số 313 Khu 6 Thị Trấn Diêm Điền, Thái Thụy hoặc các nhà hàng khác ven bờ biển Thái Thụy với giá dao động từ 30.000 - 50.000 VND/phần.

Nộm sứa Thái Thụy là món ăn đặc trưng của vùng đất “chị hai năm tấn”
Nộm sứa Thái Thụy là món ăn đặc trưng của vùng đất “chị hai năm tấn”

Bún Bung

Bún bung là món ăn quen thuộc với người dân Thái Bình và rất được ưa chuộng. Đối với du khách, món ăn này mang đến hương vị mới lạ, với bún ăn kèm các loại rau như dọc mùng, chân giò heo, mọc, và đặc biệt là hoa chuối thái nhuyễn. Nước dùng được hầm từ giò heo, tạo nên vị thơm ngon, ngọt tự nhiên.

Một tô bún bung có giá khoảng 20.000 đến 35.000 VND. Du khách có thể thưởng thức món đặc sản này tại: Số 109, đường Trần Khánh Dư, Phường Bồ Xuyên, Thái Bình.

Bún bung là món đặc sản được nhiều du khách lựa chọn thưởng thức khi đến Thái Bình
Bún bung là món đặc sản được nhiều du khách lựa chọn thưởng thức khi đến Thái Bình

Giò chả Tiền Hải

Khi nhắc đến đặc sản Thái Bình, không thể không kể đến giò chả Tiền Hải. Đây là món ăn dân dã, quen thuộc với đời sống của người dân nơi đây. Giò chả Tiền Hải không chỉ xuất hiện trong các dịp lễ, Tết mà còn là món ăn thường ngày của nhiều gia đình.

Giò chả được làm từ thịt lợn sạch và tươi, qua bàn tay khéo léo của người dân Thái Bình, mang lại sản phẩm có độ dai vừa phải, gia vị nêm nếm đậm đà. Ngày nay, nhờ sự hỗ trợ của máy móc, giò chả Tiền Hải được sản xuất số lượng lớn nhưng vẫn giữ được vệ sinh an toàn thực phẩm và hương vị truyền thống.

Giá cho một đòn giò chả dao động từ 150.000 đến 250.000 VND, bạn có thể tìm thấy tại các chợ truyền thống hoặc trạm dừng chân tại huyện Tiền Hải, Thái Bình.

Giò chả Tiền Hải nổi tiếng với sự thơm ngon, đậm đà
Giò chả Tiền Hải nổi tiếng với sự thơm ngon, đậm đà

Nem Chạo Vị Thủy

Nem chạo Vị Thủy là một đặc sản Thái Bình độc đáo, nổi tiếng chỉ có tại làng Vị Thủy. Được làm từ thịt sống, nem chạo là món ăn đòi hỏi kỹ năng và kinh nghiệm cao của người chế biến.

Điểm đặc biệt của nem chạo Vị Thủy là sử dụng thịt và xương heo còn nóng, xay nhuyễn và trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ. Nem chạo có vị ngọt của thịt sống, giòn của xương, beo béo của mỡ và dai nhẹ của phần bì. Tất cả hòa quyện cùng gia vị đặc trưng khiến bạn không thể cưỡng lại.

Giá nem chạo khoảng 30.000 VND/phần, bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng ở làng Vị Thủy, huyện Thái Thụy, Thái Bình.

Nem chạo Vị Thủy “đánh thức” vị giác của bất kỳ du khách nào
Nem chạo Vị Thủy “đánh thức” vị giác của bất kỳ du khách nào

Lẩu cua sông Cà Ra

Lẩu cua sông Cà Ra là món ăn luôn nằm trong TOP những đặc sản Thái Bình không thể bỏ qua. Nước dùng lẩu ngọt thanh tự nhiên, thơm nức mũi, ăn cùng bún và rau sống, hoa chuối, tạo nên hương vị đặc biệt.

Cua sông Cà Ra thường phát triển mạnh nhất vào tháng 9 và 10 âm lịch, đây là thời điểm thích hợp nhất để thưởng thức món lẩu này. Giá lẩu cua sông Cà Ra khoảng 400.000 - 500.000 VND/phần, bạn có thể thưởng thức tại nhà hàng Đức Hải, số 7 Khuôn Viên Nhà Văn Hóa Lao Động, TP. Thái Bình.

Lẩu cua sông Cà Ra là đặc sản nhất định phải thử khi đến Thái Bình
Lẩu cua sông Cà Ra là đặc sản nhất định phải thử khi đến Thái Bình

Nước mắm Diêm Điền

Đặc sản Thái Bình không thể thiếu nước mắm Diêm Điền, sản phẩm của làng nghề truyền thống tại Thái Thụy. Nước mắm Diêm Điền nổi tiếng với công thức gia truyền, mang đến hương vị đậm đà, tròn vị không lẫn vào đâu được.

Nước mắm Diêm Điền có vị mặn đặc trưng, để lại ấn tượng mạnh mẽ cho du khách. Giá một chai nước mắm khoảng 80.000 VND, bạn có thể mua tại các cơ sở sản xuất nước mắm ở thị trấn Diêm Điền, Thái Thụy, Thái Bình.

Nước mắm Diêm Điền thơm ngon, tròn vị
Nước mắm Diêm Điền thơm ngon, tròn vị

Cốm Thanh Hương

Cốm Thanh Hương là thức quà quê dân dã của mỗi mùa vụ lúa, được bao người mong chờ. Món ăn này nổi tiếng với hương vị thơm ngon của gạo nếp cái hoa vàng, độ dẻo, thơm vừa phải.

Cốm Thanh Hương ngon nhất vào dịp tháng 7 - 10 âm lịch khi làm bằng lúa mới. Giá cốm khoảng 45.000 VND/kg, bạn có thể mua tại các quán, hàng rong ở thôn Thanh Hương, Đồng Thanh, Vũ Thư, Thái Bình.

Cốm Thanh Hương là thứ quà quê dân dã của Thái Bình
Cốm Thanh Hương là thứ quà quê dân dã của Thái Bình

Một số đặc sản Thái Bình có thể mua làm quà

Dưới đây là những món ăn đặc sản của Thái Bình du khách có thể lựa chọn để làm những món quà dân dã, bình dị mà ý nghĩa.

Rượu nếp làng Keo - Quà tặng độc đáo cho các ông bố

Rượu nếp làng Keo là một trong những đặc sản Thái Bình không thể bỏ qua, đặc biệt thích hợp làm quà cho các ông bố. Rượu nếp cái hoa vàng tại làng Keo nổi tiếng bởi chỉ nơi đây mới trồng được loại gạo nếp ngon nhất đất Thái Bình.

Rượu được người dân làm rất tỉ mỉ, trải qua nhiều công đoạn cầu kỳ để cho ra những mẻ rượu trong như nước mưa, thơm hương lúa nếp, ngọt êm và cay xè nơi cuống họng.

Với giá khoảng 35.000 đồng/lít, bạn có thể mua rượu nếp tại các cơ sở nấu rượu ở làng Keo, Duy Nhất, TP Thái Bình.

Rượu nếp làng Keo - Thứ quà tặng độc đáo cho các ông bố
Rượu nếp làng Keo - Thứ quà tặng độc đáo cho các ông bố

Ổi Bo - Hương vị độc đáo của Thái Bình

Khi nhắc đến đặc sản của Thái Bình, thật thiếu sót nếu không nhắc tới ổi làng Bo. Loại ổi này khác biệt hoàn toàn với những trái ổi khác nhờ màu đỏ đẹp mắt, ít ruột, ít hạt và hương vị thơm ngon khó cưỡng. Ổi Bo nổi tiếng trứ danh bởi vị chát nhẹ ban đầu, sau đó là vị chua dịu và ngọt thanh hấp dẫn.

Ổi Bo chỉ cho trái vào tháng bảy hàng năm, đây cũng là thời điểm trái ngon và ngọt nhất. Với giá cả khoảng 15.000 - 20.000 đồng/kg, bạn có thể dễ dàng tìm mua ổi Bo tại các khu vực bán rong ở cầu Tân Đệ - Tân Lập, Vũ Thư, Thái Bình.

Ổi Bo - Một món quà quê dân giã và bình dị
Ổi Bo - Một món quà quê dân giã và bình dị

Gạo Thái Bình: Hạt ngọc trời cho

Gạo Thái Bình là một đặc sản đặc trưng của Thái Bình nức tiếng gần xa, được xem như hạt ngọc trời cho khó nơi nào có được. Được trồng trên vùng đất phì nhiêu màu mỡ, gạo Thái Bình thơm ngon, mẩy và có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn nhiều nơi khác. Đây là món quà vừa ý nghĩa, vừa giàu dinh dưỡng mà bạn nên mua tặng bạn bè và người thân.

Để chọn mua được gạo Thái Bình thơm ngon, đúng chuẩn bạn nên chọn những bao gạo có ngày sản xuất mới nhất. Tốt hơn hết, hãy mua gạo từ những cửa hàng uy tín hoặc các đại lý phân phối chính thức. Với giá tham khảo khoảng 18.000 – 25.000 đồng/kg, bạn có thể tìm mua gạo Thái Bình tại Niêu Vàng, số 36 Quang Trung, phường Trần Hưng Đạo, TP Thái Bình.

Gạo Thái Bình là món quà ý nghĩa cho người thân, bạn bè
Gạo Thái Bình là món quà ý nghĩa cho người thân, bạn bè

Thái Bình không chỉ nổi tiếng với cánh đồng lúa bát ngát và những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, mà còn quyến rũ du khách bởi những món đặc sản Thái Bình độc đáo. Mỗi món ăn đều mang đậm hương vị quê hương, để lại ấn tượng khó quên trong lòng du khách. Nếu có dịp ghé thăm Thái Bình, đừng quên thưởng thức và mang về những món đặc sản trên làm quà cho người thân yêu.