Review những đặc sản Hà Tĩnh ngon ngây ngất, siêu độc lạ và hấp dẫn

Bỏ túi những đặc sản Hà Tĩnh giúp bạn khám phá tất tần tật các món ngon mang hương vị đặc trưng. Nếu có dịp đến vùng đất này, bạn đừng quên thưởng thức gỏi cá đục, cháo canh, hến sông La, mực nhảy Vũng Áng... để cảm nhận được sự phong phú trong thế giới ẩm thực nơi đây.

TOP những đặc sản Hà Tĩnh nhất định phải thử

Hà Tĩnh thu hút du khách thập phương không chỉ bởi con người nồng hậu, nghĩa tình mà mảnh đất nơi đây còn hấp dẫn khách du lịch bởi những đặc sản độc đáo, mang hương vị đặc trưng khó quên. Lưu ngay danh sách các món đặc sản Hà Tĩnh dưới đây để hành trình khám phá mảnh đất nơi đây trở nên ý nghĩa hơn.

Cháo canh

Cháo canh cũng là cái tên không thể bỏ qua, món ăn được làm từ những sợi bánh màu trắng đục. Một bát cháo canh đầy đủ bao gồm: bánh canh, trứng luộc, thịt hoặc giò lụa và và chan bằng nước hầm xương ngọt tự nhiên.

Hiện nay, giá bán của mỗi bát cháo canh khoảng 35,000 - 50.000 đồng. Khách du lịch nên thưởng thức đặc sản này tại các địa chỉ sau đây:

  • Canh cá lóc Dung Thanh, số 301 Nguyễn Du, TP. Hà Tĩnh.
  • Quán Kim Chi, số 17/2 Nguyễn Huy Tự, TP.Hà Tĩnh.
dac-san-ha-tinh-2-1717655196.jpg
Bát cháo canh đậm đà, kích thích vị giác người thưởng thức

Gỏi Cá Đục

Nói đến đặc sản Hà Tĩnh thì gỏi cá Đục chính là cái tên không còn xa lạ. Đây là Món ăn mang đậm giá trị văn hóa của người dân làng biển Xuân Nghi với cách chế biến cầu kỳ. Nguyên liệu chính của gỏi là cá Đục tươi được lọc xương. Gỏi được ăn cùng lá đinh lăng, lá khế, chuối xanh thái lát mỏng và chấm cùng bát nước mắm chanh, tỏi, ớt

Bạn có thể thưởng thức món ăn này tại các điểm ăn uống thuộc khu vực biển Lộc Hà, Nghi Xuân, Hà Tĩnh với mức giá dao động từ 100.000 - 150.000 đồng/ phần.

dac-san-ha-tinh-3-1717655196.jpg
Đặc sản Hà Tĩnh nổi tiếng với món gỏi cá Đục

Mực nhảy Vũng Áng

Những con mực tươi, căng tròn, thân óng ánh, sau khi được đánh bắt sẽ được đầu bếp mang đi chế biến ngay. Tùy theo nhu cầu của người dùng, các quán ăn sẽ chế biến loại hải sản này thành các món khác nhau: Làm gỏi mực, mực xào, mực luộc, mực hấp hay mực nướng,..

Giá mực Vũng Áng dao động từ 400.000 - 700.000 đồng/ kg. Địa chỉ để bạn có thể thưởng thức món này đúng vị nhất chính là tại các nhà hàng, quán ăn tại thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

dac-san-ha-tinh-4-1717655196.jpg
Những con mực nhảy tươi rói được chế biến ngay sau khi đánh bắt

Bánh ngào

Đây là món ăn vặt có nguyên liệu và cách làm gần giống với bánh trôi nước ở miền Bắc, vỏ ngoài được làm từ bột gạo mềm dẻo, bên trên phủ mật và đậu phộng thơm béo.

Du khách có thể tìm được món bánh này tại các quán chè hoặc quán bán đồ ngọt tại Hà Tĩnh với mức giá “ hạt dẻ” từ 10.000 - 15.000 đồng/ phần.

dac-san-ha-tinh-5-1717655195.jpg
Một phần bánh ngào có giá khoảng 10.000 - 15.000 đồng

Ram nóng bánh mướt

Đây là món đặc sản được kết hợp từ ram nóng và bánh mướt. Khi ăn, thực khách sẽ cảm nhận được sự dẻo thơm của bánh mướt và hương vị độc đáo của ram nóng rất kích thích vị giác.

Giá bán cho mỗi phần bánh dao động từ 30.000- 50.000 đồng. Bạn có thể nếm thử món ăn này tại các địa chỉ sau:

  • Quán Cúc Hợi: Nguyễn Công Trứ, TP Hà Tĩnh.
  • Bánh mướt Nhâm Phú: Tại ngách 20 ngõ 318 Nguyễn Du, TP.Hà Tĩnh.
dac-san-ha-tinh-6-1717655196.jpg
Ram nóng ăn cùng bánh mướt là món ngon bạn không nên bỏ qua khi đến Hà Tĩnh

Cá trích nướng

Món ăn của người dân Thạch Kim đã trở thành đặc sản mê hoặc cả những thực khách khó tính nhất bởi hương vị khó quên, mùi thơm hấp dẫn. Cá trích nướng ăn cùng lá sung, rau sống rồi thêm chút bún cuộn tròn lại và chấm cùng nước mắm chanh tỏi đã khiến nhiều người phải xuýt xoa vì món ngon này.

dac-san-ha-tinh-7-1717655196.jpg
Cá trích nướng thơm ngon, hấp dẫn

Bún bò Đò Trai

Những sợi bún to tròn được làm thủ công kết hợp cùng phần nước uống mang hương vị đặc trưng của người Đức Thọ, Hà Tĩnh sẽ mang lại ấn tượng khó quên cho du khách khi lần đầu được thưởng thức món ăn đặc biệt này.

Giá bán cho một bát bún bò Đò Trai từ 30.000 - 50.000 đồng. Nhiều thực khách đánh giá, quán bún bò Đò Trai Hồng Lĩnh - Đồng Long: Đức Thịnh, Đức Thọ, Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh và Quán Bún Ngon: 20A, Phan Đình Phùng, Nam Hà, Hà Tĩnh là địa điểm bạn nên thử món ăn này.

dac-san-ha-tinh-8-1717655196.jpg
Không quá cầu kỳ và màu mè nhưng bát bún bò Đò Trai lại khiến thực khách mê mẩn

Hến xúc bánh đa Đức Thọ

Nếu bạn còn đang thắc mắc đặc sản Hà Tĩnh có gì thì hến xúc bánh đa sẽ là món ngon bạn nên thử, Hến tươi sau khi được đánh bắt sẽ được chế biến bởi những người đầu bếp khéo léo để tạo nên món ăn thơm ngon, hấp dẫn ăn cùng bánh đa giòn giòn. Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời khi bạn đến với Hà Tĩnh.

Du khách dễ dàng thể tìm thấy món ăn này tại chợ Vườn Ươm, Hà Tĩnh với giá bán dao động từ 50.000 -100.000 đồng/ phần.

dac-san-ha-tinh-9-1717655196.jpg
Du khách đừng quên nếm thử hương vị của món bánh đa xúc hến khi đến Hà Tĩnh

Dê núi Hương Sơn

Huyện Hương Sơn nổi tiếng khắp cả nước bởi nghề nuôi dê. Còn gì tuyệt vời hơn khi khách du lịch tới Hà Tĩnh và được thưởng thức dê tái chanh, dê xào lăn, nhúng me hay món dê hấp ngon ngọt.

So với các đặc sản khác thì dê núi Hương Sơn có mức giá cao hơn đôi chút, trung bình mỗi người sẽ phải bỏ ra 200.000 - 400.000 đồng để được thưởng thức các món ngon từ dê.

Địa chỉ bạn nhất định phải ghé khi muốn ăn từ dê núi Hương Sơn đó chính là:

  • Nhà hàng dê Hải Đức: 86-88 Nguyễn Huy Oánh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
  • Quán Dê 245: 245 Vũ Quang, TP. Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
dac-san-ha-tinh-10-1717655196.jpg
Nếu có nhu cầu thưởng thức dê núi Hương Sơn, thực khách nên ghé quán Dê 245 Vũ Quang

Bánh bèo

Trong danh sách những món đặc sản Hà Tĩnh còn có sự xuất hiện của bánh bèo. Mặc dù món bánh này có ở hầu khắp các tỉnh thành nhưng bánh bèo Hà Tĩnh vẫn mang nét đặc trưng riêng khiến bạn khó có thể chối từ. Những chiếc bánh bèo có kích thước nhỏ, phần nhân có nõn tôm, thịt nạc xay xào chung với hành khô

Du khách có thể dễ dàng thưởng thức bánh bèo với mức giá khá rẻ, chỉ từ 25.000 - 40.000 đồng/ phần và nên ghé quán Bánh bèo Đài Truyền Hình: 37, Ngõ 6, Phan Đình Phùng, Hà Tĩnh để được nếm thử món ăn chuẩn vị Hà Tĩnh.

dac-san-ha-tinh-11-1717655195.jpg
Hương vị cuốn hút của bánh bèo Hà Tĩnh đã khiến du khách nhớ mãi không quên

Một số đặc sản Hà Tĩnh có thể mua làm quà

Khi đã thưởng thức trọn vẹn đặc sản Hà Tĩnh, khách du lịch cũng đừng quên mang theo những món ngon, nổi tiếng của vùng đất này để về làm quà cho người thân và bạn bè.

Kẹo cu đơ

Đã đến Hà Tĩnh thì bạn chớ quên mua Cu đơ. Một chiếc kẹo là sự hòa quyện hoàn hảo giữa bánh đa giòn tan, mật mía thơm ngọt, đậu phộng bùi béo cùng vị cay nồng của gừng.

Giá bán của một cây kẹo cu đơ dao động khoảng 100.000 - 250.000 đồng, tùy vào trọng lượng. Địa chỉ uy tín bán kẹo cu đơ bạn có thể tham khảo đó chính là Cu đơ Thư Viện: 481 Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh.

dac-san-ha-tinh-12-1717655195.jpg
Nhiều khách du lịch đã chọn mua bánh cu đơ về làm quà dành tặng người thân, bạn bè

Sữa chua Lộc Chương

Một đặc sản tiếp theo mà bạn nên mua về làm quà đó chính là sữa chua Lộc Chương. Nhờ công thức lên men bí truyền, thương hiệu này đã làm ra những hộp sữa chua dẻo thơm, mềm mịn, rất tốt cho sức khỏe người sử dụng.

Địa chỉ bán sữa chua Lộc Chương uy tín nhất hiện nay là số 28 đường Nguyễn Huy Tự, Bắc Hà, TP. Hà Tĩnh. Tại cơ sở này, một hũ sữa chua có giá 8.000 đồng.

dac-san-ha-tinh-13-1717655195.jpg
Nhiều du khách đã chọn mua sữa chua Lộc Chương về làm quà

Bánh đa vừng

Bánh đa vừng là một trong những đặc sản được ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon, giá thành rẻ, rất phù hợp cho gia đình đông người mua về làm quà. Món bánh này khá phổ biến và được bán tại hầu hết các chợ dân sinh, tiệm tạp hóa trên địa bàn Hà Tĩnh. Một túi bánh đa 4 chiếc được nướng sẵn thường bán với giá 50.000 - 60.000 đồng/

dac-san-ha-tinh-14-1717655196.jpg
Với mức giá phải chăng, bánh đa vừng là lựa chọn phù hợp để mang mua về làm quà khi du lịch Hà Tĩnh

Bánh gai Đức Thọ

Bánh gai bắt nguồn từ vùng quê Đức Thọ sau đó lan truyền dần sang các vùng quê khác ở miền trung và trở thành đặc sản. Công đoạn làm bánh cực kỳ công phu và mất thời gian. Lá gai được hái từ những vườn lá, chọn lá to dày nhất, đem về nấu cùng mật mía, sau đó được trộn với bột gạo, giã nhuyễn. Nhân bánh được làm từ đậu tằm, mứt dừa, bánh mặn thì có thêm thịt mỡ vừa béo vừa ngậy.

Bánh gai được bán với giá 50.000 đồng/10 chiếc, rất thích hợp để du khách mua về làm quà.

dac-san-ha-tinh-15-1717655195.jpg
Bánh gai Đức Thọ có giá rất hấp dẫn, phù hợp để làm quà

Mật ong rừng Hương Sơn

Ngoài các đặc sản Hà Tĩnh đã kể trên, du khách có thể lựa chọn mật ong rừng Hương Sơn để dành tặng bạn bè, người thân. Đây là món quà vô cùng ý nghĩa, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tại Hà Tĩnh, vụ mật thường bắt đầu từ tháng 3 cho đến tháng 8.

Mật Hương Sơn đặc biệt ở chỗ được lấy từ những tổ ong tự nhiên nằm trong rừng và không pha với bất kỳ thành phần nào khác. Người thợ phải trải qua quá trình trèo đèo lội suối nguy hiểm để tiếp cận với những tổ ong trên cao.

Mật sau khi khai thác từ rừng sẽ được vắt bằng tay rồi rót vào chai thủy tinh và bán trực tiếp người tiêu dùng mà không qua bất cứ khâu xử lý nào. Khi mở một chai mật ong rừng thậm chí còn nghe được tiếng xì và bọt trào ra khỏi miệng chai, mùi thơm của phấn hoa rừng vô cùng đặc trưng.

Một chai mật ong rừng có giá 150.000 - 200.000 đồng. Du khách có thể mua tại các cửa hàng chuyên bán đồ đặc sản Hà Tĩnh để có loại mật chất lượng nhất.

dac-san-ha-tinh-16-1717655195.jpg
Mật ong Hương Sơn là món quà chăm sóc sức khỏe tuyệt vời 

Những thông tin trên đây chính là lời giải đáp đầy đủ và chi tiết nhất cho thắc mắc đặc sản Hà Tĩnh có gì, nên ăn gì, mua gì về làm quà. Ngoài ra, nắm rõ các kinh nghiệm khi đến mảnh đất "địa linh nhân kiệt" này sẽ giúp hành trình khám phá dải đất miền Trung thêm trọn vẹn và ý nghĩa hơn.