Hướng dẫn cách đuổi ve chó ra khỏi nhà nhanh chóng, hiệu quả ai cũng nên biết

Cách đuổi ve chó ra khỏi nhà là thông tin quan trọng mà bất kỳ ai nuôi thú cưng đều nên biết. Bởi vì dù chú cún của bạn có được chăm sóc tốt như thế nào thì trong quá trình vui chơi cũng đều dễ bị các loại ký sinh như ve, rận bám trên da. Ve chó gây khó chịu cho vật nuôi và ảnh hưởng đến không gian sống của bạn.

Ve chó là con gì?

Trước khi tìm hiểu cách đuổi ve chó ra khỏi nhà, bạn cần biết loài ve này có những đặc điểm ra sao. Ve chó hay còn được gọi với tên khác là bọ chó - một loại ký sinh trùng sống ký sinh trên da vật nuôi. Ve cái sau khi xâm nhập và thực hiện giao phối sẽ rời khỏi vật chủ và di chuyển đến nơi có nhiệt độ, độ ẩm phù hợp để đẻ trứng. Ve có thể trú ẩn ở khắp nơi trong nhà, kể cả kẽ tường. Chính vì vậy, dù thú cưng của bạn được vệ sinh sạch sẽ thì vẫn có thể bị ve chó ký sinh.

Vòng đời của ve chó được tiếp diễn như sau: hút máu và giao phối => đẻ trứng => ve cái chết và ấu trùng nở => hút máu và tiếp tục phát triển. Vòng đời này sẽ tiếp diễn mãi mãi nếu như bạn không có biện pháp tiêu diệt triệt để. Về lâu dài, ve chó không chỉ khiến thú cưng cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu mà còn dễ khiến chúng mắc các vấn đề về da liễu nghiêm trọng.

Ve chó là loại ký sinh trùng sống ký sinh trên da của vật nuôi
Ve chó là loại ký sinh trùng sống ký sinh trên da của vật nuôi

Hướng dẫn cách cách đuổi ve chó ra khỏi nhà nhanh chóng

Có rất nhiều cách đuổi ve chó ra khỏi nhà mà bạn có thể áp dụng. Sau đây là một số cách đơn giản mang lại hiệu quả cao, diệt trừ triệt để sự gây hại của bọ chó.

Vệ sinh nơi ở thường xuyên cho thú cưng

Điều đầu tiên và quan trọng nhất khi áp dụng cách đuổi ve chó ra khỏi nhà chính là vệ sinh nơi ở của thú cưng. Ve thường sẽ tìm đến những nơi khô ráo, ấm áp và có nhiều ánh nắng để đẻ trứng. Điều kiện này lại cực phù hợp ở những nơi như ổ chó hay nơi chó thường nằm. Đây là lý do khiến ve chó thường tập trung ở đó.

Chính vì thế, khi phát hiện chó có ve ký sinh, bạn nên cách ly chó khỏi sofa hoặc nơi sinh hoạt gia đình để tránh ve lan ra khắp nhà. Sau đó, bạn tiến hành làm sạch nơi ở của chó và tổng dọn vệ sinh nhà ở để ve chó không thể lây lan khắp nơi.

Vệ sinh nơi ở của thú cưng sạch sẽ để không cho ve chó có điều kiện phát triển cách đuổi ve chó ra khỏi nhà 
Vệ sinh nơi ở của thú cưng sạch sẽ để không cho ve chó có điều kiện phát triển cách đuổi ve chó ra khỏi nhà 

Tắm cho chó bằng sản phẩm trị ve chuyên dụng

Thú cưng của bạn cần được tắm rửa sạch sẽ bằng sữa tắm chuyên dụng 2 ngày/lần. Điều này không chỉ giúp nó có được bộ lông đẹp, sạch mà còn là cách ngăn chặn sự phát triển của ve chó ký sinh. Khi tắm, bạn hãy tập trung kỳ cọ những vùng lông khô hay đỉnh đầu, tai vì đây là nơi ve chó thường xuyên xuất hiện.

Cách đuổi ve chó ra khỏi nhà được tiến hành với quy trình sau: bạn sử dụng nước làm ướt toàn bộ cơ thể chú cún. Thoa sữa tắm khắp cơ thể, tập trung kỳ cọ ở đỉnh đầu, tai rồi di chuyển dần xuống lưng, bụng, đuôi. Sự tác động của sữa tắm sẽ khiến ve chó không thể hút máu và chết từ từ. Sau đó, bạn dùng nước rửa sạch bọt trên lông để tránh gây kích ứng cho da.

Sử dụng thuốc xịt diệt ve chó

Nếu thấy số lượng ve chó ký sinh trên thú cưng quá nhiều, bạn hãy sử dụng thuốc xịt để tiêu diệt chúng nhanh chóng nhất. Thuốc xịt tác động trực tiếp lên hệ thần kinh và hệ tiêu hóa của ký sinh trùng khiến nó mất khả năng hút máu từ vật chủ và chết từ từ.

Khi lựa chọn thuốc xịt ve, bạn cần chú ý một số điều sau:

  • Lựa chọn thuốc có nguồn gốc rõ ràng, thành phần an toàn với vật nuôi. Bạn có thể mua sản phẩm có dung tích nhỏ để dùng thử để biết thú cưng có phù hợp với loại đó không.
  • Khi xịt thuốc, bạn cần tuân thủ liều lượng do nhà sản xuất đưa ra. Đồng thời, bạn cần tránh xịt vào những vị trí nhạy cảm như mắt, mũi, miệng để tránh gây khó chịu cho vật nuôi. Nếu chó có các triệu chứng dị ứng thì bạn cần ngưng sử dụng thuốc ngay lập tức và tham vấn ý kiến chuyên gia thú y.
Sử dụng thuốc diệt ve chuyên dụng tiêu diệt tận gốc ve chó
Sử dụng thuốc diệt ve chuyên dụng tiêu diệt tận gốc ve chó

Trị ve chó bằng chiết xuất tinh dầu từ vỏ bưởi, cam, chanh

Sử dụng vỏ bưởi, vỏ cam, vỏ chanh là cách đuổi ve chó ra khỏi nhà được ông bà xưa chỉ dạy. Theo đó, bạn chỉ cần kiếm vỏ bưởi, vỏ cam, vỏ chanh cho vào nồi nước đun sôi để tinh dầu trong vỏ ngấm vào nước. Sau đó, sử dụng nước này để tắm cho thú cưng. Nước này không chỉ giúp thú luôn thơm tho, sạch sẽ, bộ lông óng mượt mà còn diệt bọ ve, bọ chét cực tốt.

Vỏ cam, vỏ chanh có thể nấu nước để tắm cho chó giúp diệt sạch ve chó
Vỏ cam, vỏ chanh có thể nấu nước để tắm cho chó giúp diệt sạch ve chó

Sử dụng muối để trị ve chó

Nếu thấy ve chó xuất hiện trên da cún cưng, bạn có thể sử dụng muối pha loãng với nước để rửa vết cắn đó. Bằng cách này, vùng da bị tổn thương sẽ được làm dịu và loại bỏ ấu trùng ve, tránh sự lây lan, phát triển. Ngoài ra, bạn cũng nên rắc muối vào khu vực chó thường gãi để khiến ve chó chết dần.

Diệt ve chó nhờ rượu, giấm táo

Rượu, giấm táo cũng là liệu pháp được ưu tiên sử dụng để đuổi ve chó ra khỏi nhà. Cách làm rất đơn giản. Bạn chuẩn bị rượu hoặc giấm táo trộn với nước theo tỷ lệ 1:1. Sau đó, cho hỗn hợp vào bình xịt, thêm một ít muối trắng vào và xịt trực tiếp lên lông chú cún. Khi xịt, bạn cần tránh xịt vào mặt thú để không khiến nó khó chịu.

Trị ve chó bằng long não

Long não cũng được xem là một trong những “thần dược” giúp diệt ve chó hiệu quả. Trong long não có chứa hoạt chất naphtalen có khả năng diệt ve, rận tốt. Cách đuổi ve chó ra khỏi nhà bằng long não như sau: Bạn chuẩn bị 2 - 3 viên long não ngâm vào nước đến khi tan ra. Đổ phần nước này vào bình xịt và xịt trực tiếp lên da của thú cưng, chờ đợi trong khoảng 1 tiếng. Tắm lại với nước sạch thêm một lần nữa.

Long não có tác dụng làm tê liệt hệ thần kinh của ve, khiến chúng không thể hút máu từ vật chủ và sẽ chết dần. Ngoài ra, bạn cũng có thể xịt long não vào những góc chó thường nằm để diệt ve tận gốc.

Dùng hàn the trị ve chó

Nếu đã thử qua những cách đuổi ve chó ra khỏi nhà mà không thấy hiệu quả, bạn có thể sử dụng hàn the. Hàn the sau khi mua về hãy nghiền nhuyễn thành bột và cọ xát lên toàn bộ lông chó. Để nguyên trong vòng 5 phút rồi đưa chó đi tắm lại với nước. Bạn sử dụng cách này liên tục trong khoảng 2 - 3 lần/tuần để thấy rõ tác dụng.

Sử dụng hàn the chà xát lên toàn bộ lông chó để bọ chó chết
Sử dụng hàn the chà xát lên toàn bộ lông chó để bọ chó chết

Diệt ve chó bằng dầu hỏa

Dầu hỏa có mùi hôi khiến ve chó sợ và không dám ký sinh trên da. Bạn hãy bôi dầu hỏa trực tiếp lên những vùng da mà chó thường xuyên gãi và không để chúng liếm được. Sau một thời gian, ve chó sẽ biến mất. Khi đó, bạn hãy tắm bằng sữa tắm chuyên dụng để chú cún trông thật sạch sẽ và có bộ lông mượt mà. Tuy nhiên, dầu hỏa có mùi hôi khó chịu nên bạn hãy cân nhắc trước khi sử dụng.

Diệt ve chó bằng nhíp

Nhằm giúp những con ve chó không thể ký sinh và gây hại cho cún cưng, bạn có thể sử dụng nhíp để bắt chúng. Ve thường tập trung ở các vùng như tai, mí mắt, đuôi, kẽ ngón chân. Bạn chỉ việc gắp chúng ra và tiêu diệt chúng. Cách này tuy lâu nhưng sẽ giúp cún cưng đỡ ngứa ngáy nhanh chóng.

Trồng các loại cây có tác dụng đuổi ve

Ve rất ghét các loài cây có mùi thơm như húng quế, sả, bạc hà, cỏ xạ… Chính vì thế, bạn có thể trồng những cây này ở ngoài sân vườn, sẽ giúp loài sinh vật này không dám bén mảng đến không gian sống của bạn. Không chỉ thế, hương thơm của cây còn có tác dụng tạo mùi hương dễ chịu, thoải mái, sạch sẽ cho ngôi nhà. Nếu không có điều kiện trồng cây, bạn cũng có thể xông tinh dầu trong nhà cũng rất tốt.

Trồng các loại cây có mùi hương để xua đuổi ve chó
Trồng các loại cây có mùi hương để xua đuổi ve chó

Trị ve chó bằng nước rửa chén

Cách đuổi ve chó ra khỏi nhà bằng nước rửa chén cũng mang lại hiệu quả rất tốt. Với cách này, bạn hãy sử dụng một lượng nhỏ nước rửa chén đổ ra bát sau đó đặt ở những nơi thú cưng thường hay lui tới. Mùi nước rửa chén sẽ khiến ve chó bị thu hút và rời khỏi vật chủ để tìm đến bát nước rửa chén.

Thường xuyên lau dọn, vệ sinh nhà cửa

Ve chó thường xuyên chọn những nơi tối, rậm rạp để trú ngụ. Chính vì vậy, việc dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp là cách đuổi ve chó ra khỏi nhà hữu hiệu nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên phát quang bụi rậm để tạo môi sinh cho thú cưng vui chơi mà không lo ve chó ký sinh.

Các biện pháp phòng ngừa ve chó

Ve chó ký sinh trên thú cưng là việc rất khó tránh khỏi. Tuy nhiên, bạn có thể phòng ngừa loài ký sinh trùng này gây hại bằng một số biện pháp sau:

  • Tắm rửa thường xuyên cho thú cưng bằng sữa tắm chuyên dụng. Đối với những con chó có lông dày, bạn nên thường xuyên cắt tỉa gọn gàng để hạn chế nơi trú ngụ của bọ.
  • Bạn có thể tham khảo thêm ý kiến chuyên gia để tìm mua các loại thuốc ngăn ngừa ve chó an toàn, hiệu quả.
  • Bạn hãy thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, đặc biệt là kẽ tường, sàn nhà, nơi có nhiệt độ, độ ẩm cao để triệt tiêu nơi sinh trưởng của ký sinh.
Thường xuyên tắm rửa cho thú cưng để loại bỏ môi sinh của ve chó
Thường xuyên tắm rửa cho thú cưng để loại bỏ môi sinh của ve chó

Ve chó có gây nguy hiểm cho người không?

Ve chó mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng của con người nhưng lại có thể khiến vùng da bị cắn tổn thương. Một số bệnh lý mà bạn có thể gặp khi bị ve chó cắn: viêm da, dị ứng da, sốt cao…. Khi vô tình bị ve chó cắn, bạn cần loại bỏ ngay con bọ ra khỏi vùng da, rửa sạch vết cắn bằng nước muối sinh lý. Sau đó, bạn chỉ việc bôi thuốc mỡ kháng viêm lên trên là xong. Trường hợp ve chó bám quá nhiều trên da, bạn cần liên hệ bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ.

Cách đuổi ve chó ra khỏi nhà rất đơn giản và mang lại hiệu quả cao. Bạn hãy lưu lại ngay để áp dụng khi cần. Đồng thời, đừng quên tắm rửa, vệ sinh thú cưng thật kỹ càng để nó luôn có bộ lông thật bóng bẩy, mượt mà, sạch sẽ, thơm tho nhé