Gợi ý cách diệt bọ nhảy trên giường nhanh chóng, đơn giản ai cũng làm được

Cách diệt bọ nhảy trên giường là thông tin quan trọng được nhiều người quan tâm. Bởi lẽ, đây là loài động vật có khả năng gây ra nhiều bệnh lý như đau đầu, mệt mỏi, ngứa ngáy,... khiến chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng. Diệt bọ nhảy là giải pháp tối ưu giúp bảo vệ sức khỏe, sự sạch sẽ của không gian sống.

Bọ nhảy là con gì?

Trước khi tìm hiểu cách diệt bọ nhảy trên giường, ta hãy cùng điểm qua một số thông tin về loài vật này. Theo đó, bọ nhảy là loài động vật cánh cứng, dễ bắt gặp ở những nơi trồng các loại rau như bắp cải, xà lách… Nó thích nghi tốt trong môi trường khô, nóng ẩm nên thường xuất hiện vào tháng 3 - tháng 5, tháng 7 - tháng 9 ở miền Bắc và tháng 2 - tháng 4 ở miền Nam.

Bọ nhảy có phần cánh cứng, màu đen bóng, ở giữa cánh sẽ có một vạch màu vàng. Nó có khả năng bay tốt, có thể di chuyển đến bất cứ nơi đâu, đặc biệt là giường ngủ, các nơi ẩm thấp. Bọ nhảy trưởng thành thường có hình bầu dục, chiều dài cơ thể từ 2 - 2.5 mm.

Bọ nhảy là động vật cánh cứng, màu đen bóng và có khả năng bay tốt
Bọ nhảy là động vật cánh cứng, màu đen bóng và có khả năng bay tốt

Cách diệt bọ nhảy trên giường đơn giản, nhanh chóng

Bọ nhảy là tác nhân gây nên các bệnh lý về da, hô hấp với các biểu hiện như ngứa ngáy, khó chịu… Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của bạn. Cách diệt bọ nhảy trên giường khá đơn giản, bạn hoàn toàn có thể áp dụng mà không gặp trở ngại nào.

Thường xuyên vệ sinh ga giường 

Một trong những cách diệt bọ nhảy trên giường đơn giản và hiệu quả nhất chính là thường xuyên vệ sinh ga giường. Chất tẩy rửa, xà phòng được sử dụng khi giặt ủi có tác dụng diệt bọ, loại bỏ các ổ bọ bám quanh chăn ga. Theo các chuyên gia, bạn nên định kỳ giặt ga gối 1 tuần/lần hoặc 2 - 3 ngày/lần. Để tăng hiệu quả diệt bọ, bạn hãy ngâm chăn gối vào nước ấm sau khi giặt và phơi ở nơi khô ráo, thoáng mát nhằm tiêu diệt hết các ấu trùng, nhộng còn bám trên các vật dụng.

Rắc muối mịn

Bọ nhảy rất sợ muối cho nên nếu thấy sự xuất hiện của nó, bạn có thể rắc muối mịn lên những nơi bọ cư trú. Muối có tính chất hút ẩm, sẽ hút cạn nước trong những con bọ, khiến nó chết dần. Sau khi rắc muối, bạn hãy giữ nguyên hiện trạng 1 đêm rồi sử dụng máy hút bụi để vệ sinh ga giường sạch sẽ.

Rắc muối mịn là cách diệt bọ nhảy trên giường đơn giản, hiệu quả
Rắc muối mịn là cách diệt bọ nhảy trên giường đơn giản, hiệu quả

Hút bụi giường

Nếu bạn mới thấy những con bọ nhảy xuất hiện trên giường thì hãy sử dụng ngay máy hút bụi để loại bỏ nó. Cách diệt bọ nhảy trên giường bằng máy hút bụi sẽ giúp loại bỏ bọ và ấu trùng bọ bám ở mọi ngóc ngách mà không mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng máy hút bụi chuyên dụng cho giường để không làm mất vệ sinh giường ngủ.

Diệt bọ nhảy bằng tinh dầu tự nhiên

Tinh dầu tự nhiên là chiết xuất của của các loại hợp chất có mùi thơm từ thực vật. Mùi hương của tinh dầu là “khắc tinh” của bọ, côn trùng. Do đó, chỉ cần ngửi thấy mùi này, các loại bọ sẽ tự nhiên biến mất. Bạn có thể lựa chọn tinh dầu cam hoặc chanh đặt trực tiếp trong phòng, gần giường ngủ. Xông liên tục trong nhiều giờ để bọ nhảy bỏ đi nơi khác.

Sử dụng băng phiến

Băng phiến hay còn được gọi với tên khác là long não - một loại thuốc có tác dụng tiêu diệt bọ nhảy hiệu quả. Cách diệt bọ nhảy trên giường rất đơn giản, bạn chỉ việc đặt băng phiến lên ga, gối, chăn, màn hoặc ở dưới góc tường, giường ngủ. Khi ngửi thấy mùi này, bọ nhảy sẽ ngay lập tức rời khỏi không gian đó.

Để băng phiến phát huy hiệu quả nhanh hơn, bạn có thể pha băng phiến với nước rồi xịt xung quanh phòng, giường ngủ. Lưu ý, mùi băng phiến khá khó chịu nên trước khi sử dụng phương pháp này, bạn cần cân nhắc kỹ.

Sử dụng băng phiến giúp xua đuổi bọ nhảy khỏi không gian nhà ở
Sử dụng băng phiến giúp xua đuổi bọ nhảy khỏi không gian nhà ở

Sử dụng cây mần tưới, bã mía

Cây mần tưới hay còn gọi là cây hương thảo, thuộc họ cúc, được trồng phổ biến ở miền Bắc nước ta. Bên cạnh công dụng chữa bệnh, loài cây này còn có thể xua đuổi bọ nhảy vô cùng hiệu quả. Bạn chỉ cần đặt vài lá mần tưới dưới gối ngủ là các loại bọ sẽ không dám tiến gần tới khu vực này.

Ngoài ra, sử dụng bã mía cũng là cách diệt bọ nhảy trên giường mang lại hiệu quả tốt. Bã mía có vị ngọt thu hút bọ nhảy bám vào. Sau đó, bạn chỉ cần mang bã mía đi đốt là đã có thể tiêu diệt đám bọ này nhanh chóng. Tuy nhiên, khi áp dụng cách thức này, bạn cần phải chú ý và mang bã mía đi xử lý kịp lúc để tránh mùi hôi khó chịu và sự tác động của các loài động vật khác như kiến, gián.

Bã mía có tác dụng diệt bọ nhảy tốt, lành tính, an toàn
Bã mía có tác dụng diệt bọ nhảy tốt, lành tính, an toàn

Lý giải nguyên nhân bỏ nhảy bay lên trên giường

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bọ nhảy thích bay lên giường nhưng chủ yếu xuất phát từ đặc tính sinh trưởng của nó. Bọ nhảy thích nghi tốt với môi trường nóng, khô. Mà ở giường ngủ lại đảm bảo được các yếu tố đó cho nên nó thường tìm đến nơi này để trú ẩn. Không những thế, ta còn dễ dàng thấy sự xuất hiện của nó trên các loài động vật khác như chó, mèo.

Bọ nhảy khi đốt sẽ gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và thường lan rộng trên nhiều vùng da. Chính vì vậy, nếu thấy sự xuất hiện của loài bọ này, bạn cần tìm phương án xử lý kịp thời để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự sạch sẽ, an toàn của nơi ở.

Giường ngủ là môi trường tốt cho bọ nhảy trú ẩn
Giường ngủ là môi trường tốt cho bọ nhảy trú ẩn

Cách phòng tránh bọ nhảy lên trên giường

Ngoài cách diệt bọ nhảy trên giường, thông tin về cách phòng tránh cũng được quan tâm rất nhiều. Để hạn chế sự xâm nhập của loài bọ này, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau đây.

Tắm gội sạch sẽ cho thú cưng

Thú cưng thường xuyên chạy nhảy ngoài vườn, trong nhà nên rất dễ thu hút bọ nhảy vào nhà trú ẩn. Chính vì thế, nếu nhà có nuôi cún, bạn hãy thường xuyên tắm gội sạch sẽ cho chúng để bọ không có điều kiện ký sinh.

Nếu thấy bọ nhảy xuất hiện trên chó, mèo thì bạn cần cách ly chúng khỏi không gian nhà ở và sử dụng dầu đặc trị để tiêu diệt. Đặc biệt, bạn cũng cần rửa tay sạch sẽ bằng xà bông, hạn chế cho thú cưng vào phòng ngủ nhằm tránh lây lan bọ nhảy qua không gian khác.

Tìm và tiêu diệt tận gốc ổ bọ nhảy

Ngoài cách diệt bọ nhảy trên giường nói trên, việc bạn tìm và tiêu diệt tận gốc ổ bọ nhảy cũng rất quan trọng. Diệt tận gốc ổ bọ là giải pháp hữu hiệu nhất nhằm loại bỏ mầm mống gây hại. Sau khi tìm được ổ bọ nhảy, bạn hãy sử dụng thuốc phun chuyên dụng xịt trực tiếp vào ổ bọ. Với cơ chế bào mòn, bọ sẽ bị hút hết nước và chết dần sau đó.

Tiêu diệt tận gốc ổ bọ nhảy nhằm loại bỏ tận gốc mầm mống gây bệnh
Tiêu diệt tận gốc ổ bọ nhảy nhằm loại bỏ tận gốc mầm mống gây bệnh

Cẩn trọng khi sử dụng hóa chất

Khi áp dụng cách diệt bọ nhảy trên giường, bạn cần cẩn trọng tìm hiểu kỹ thông tin về các loại hóa chất. Vì là không gian nhà ở nên bạn hãy lựa chọn các loại thuốc xịt các thành phần sinh học nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe mà vẫn có thể tiêu diệt được các loại bọ.

Sử dụng các phương pháp từ thiên nhiên

Để phòng tránh sự xuất hiện của bọ nhảy trong gia đình, bạn có thể sử dụng tinh dầu, túi thơm hoặc trồng các loại cây mà loài bọ ghét ví dụ như bạc hà, hoa cúc, oải hương… Bằng cách này, bạn không chỉ khiến sâu bọ không dám bén mảng tới mà còn giúp không gian sống thêm sạch sẽ, thoáng đãng và thơm ngát mùi hương.

Lưu ý cần nhớ khi diệt bọ nhảy trên giường

Để áp dụng cách diệt bọ nhảy trên giường thành công, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Bạn nên ưu tiên sử dụng các phương pháp diệt bọ nhảy tự nhiên, lành tính để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Các loại hóa chất cần được hạn chế sử dụng ở mức tối đa, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ.
  • Bạn cần thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, phòng ngủ, ga giường để loại bỏ sớm các điều kiện khiến bọ sinh sôi, phát triển. Ngoài việc sử dụng bột giặt, hóa chất làm sạch chuyên dụng, bạn cần sử dụng nước nóng để diệt khuẩn hoàn toàn.
  • Xung quanh vườn cần được làm sạch sẽ, thoáng mát, hạn chế cây cối ẩm ướt. Bởi vì đây là điều kiện tốt cho bọ nhảy sinh trưởng và phát triển.
  • Khi thấy sự xuất hiện của bọ nhảy, bạn cần tìm cách tiêu diệt nhanh chóng để tránh lây lan sang các khu vực khác.
Dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa, phòng ngủ để loại bỏ các yếu tố tốt cho sự thích nghi của bọ nhảy
Dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa, phòng ngủ để loại bỏ các yếu tố tốt cho sự thích nghi của bọ nhảy

Giải pháp xử lý khi bị bọ nhảy cắn ngay tại nhà

Bọ nhảy có thể cắn và gây nguy hiểm cho con người. Khi bị cắn bạn sẽ cảm thấy vô cùng đau, ngứa và có thể bị nổi mề đay hoặc sốt phát ban. Nếu bạn gãi quá nhiều, vết thương có thể phồng rộp, trầy da, nổi mụn nước, thậm chí là nhiễm trùng. Bọ nhảy cắn là nguyên nhân gây ra một số bệnh lý như viêm da dị ứng, sốt phát ban,...

Khi bị bọ nhảy cắn, bạn cần áp dụng một số biện pháp sau:

  • Bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng pha với nước ấm để loại bỏ ấu trùng của bọ và chất độc bám trên da.
  • Chườm ngay túi đá lên vết thương để giảm tình trạng sưng, ngứa. Bạn cần hạn chế việc gãi trực tiếp lên da nhằm tránh việc phồng rộp, nổi mụn nước.
  • Bạn có thể sử dụng các nguyên liệu từ tự nhiên để bôi lên vết thương:

Thoa gel lô hội lên vùng da bị bọ cắn để kháng viêm và giúp vết thương nhanh lành.

Sử dụng túi trà lọc đã qua sử dụng đắp lên vết thương giúp làm dịu da, giảm sưng đau.

Sử dụng nước trà xanh thoa lên vết thương để chống viêm, giảm sưng đau, hỗ trợ vết thương nhanh lành.

Thoa rượu trắng hoặc giấm trắng pha với nước ấm để tránh tình trạng nhiễm trùng da.

Lưu ý, nếu bọ nhảy cắn và bạn có các triệu chứng như buồn nôn, khó thở, sưng môi hoặc mặt thì cần liên hệ ngay với bác sĩ chuyên khoe. Bởi vì rất có thể bạn đã bị nhiễm trùng. Nếu không điều trị kịp thời sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.

Lô hội có tác dụng kháng viêm và giúp vết thương nhanh lành
Lô hội có tác dụng kháng viêm và giúp vết thương nhanh lành

Cách diệt bọ nhảy trên giường rất đơn giản, ai cũng có thể làm được. Việc bọ nhảy xuất hiện hoàn toàn có thể phòng tránh được. Chính vì thế, bạn hãy chú ý giữ gìn vệ sinh xung quanh sạch sẽ để đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình.