Giáo dục

TOP 5+ mẫu tóm tắt văn bản Người thầy đầu tiên ngắn gọn, súc tích

Aretha Thu An

Tóm tắt văn bản Người thầy đầu tiên ngắn gọn là một trong những bước quan trọng không thể thiếu khi tìm hiểu nội dung của văn bản. Việc tóm tắt súc tích, ngắn gọn sẽ làm giúp ngược học hiểu rõ câu chuyện về tình thầy trò cũng như những mơ ước về cuộc sống tốt đẹp.

Đôi nét về tác giả và tác phẩm 

Trước khi bắt tay vào việc tóm tắt văn bản Người thầy đầu tiên, bạn cần tìm hiểu về tác giả để nắm được phong cách viết cũng như đôi nét về nội dung, tư tưởng mà tác phẩm muốn truyền đạt.

Tác giả 

Ai-ma-tốp (1928 - 2008) là nhà văn Cư-gơ-rư-xtan, một nước cộng hòa ở vùng trung Á, trước đây thuộc Liên Xô. Sự nghiệp văn học của ông bắt đầu từ năm 1952 khi còn là sinh viên. Các tác phẩm của ông chủ yếu khắc họa cuộc sống khắc nghiệt nhưng cũng không kém phần lãng mạn của người dân vùng đồi núi Cư-rơ-gư-xtan.

Thông qua đó, ông nói lên tình yêu, tình bạn, tinh thần dũng cảm vượt qua thử thách thời chiến tranh để thoát khỏi sự áp bức, đô hộ. Ai-ma-tốp sở hữu kho tàng tác phẩm đồ sộ. Một số văn bản nổi tiếng có thể kể đến như Người thầy đầu tiên, Con tàu trắng, Cây phong non trùm khăn đỏ,...

Nhà văn Ai-ma-tốp và tác phẩm Người thầy đầu tiên
Nhà văn Ai-ma-tốp và tác phẩm Người thầy đầu tiên

Tác phẩm

Người thầy đầu tiên thuộc thể loại truyện vừa, ra đời năm 1962 và là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của đại văn hào Ai-ma-tốp. Tác phẩm này đã được đưa vào giáo trình giảng dạy ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Khi tóm tắt văn bản Người thầy đầu tiên ngắn gọn, chúng ta có thể chia bố cục thành 4 phần:

  • Phần 1: Từ đầu => “kể hết chuyện này: Lời kể của người họa sĩ về bức thư nhận được từ An-tư-nai.
  • Phần 2: Tiếp => “rảo bước về làng”: Lần gặp gỡ đầu tiên của An-tư-nai và thầy Đuy-sen.
  • Phần 3: Tiếp => “nghe thầy Đuy-sen giảng bài”: Hình ảnh thầy Đuy-sen trong kí ức của An-tư-nai.
  • Phần 4: Còn lại: Những trăn trở trong lòng người họa sĩ khi nghĩ về tình thầy trò giữa thầy Đuy-sen và An-tư-nai.

Văn bản Người thầy đầu tiên có phương thức biểu đạt là tự sự, được kể chủ yếu theo ngôi thứ nhất. Thông qua đó làm nổi bật lên giá trị nghệ thuật đặc sắc. Không chỉ dừng lại ở ngôi thứ nhất, câu chuyện còn có sự chuyển đổi nhân vật người kể linh hoạt, độc đáo giúp trích đoạn thêm gần gũi cũng như khắc họa rõ nét tính cách nhân vật.

Việc tóm tắt văn bản Người thầy đầu tiên đồng thời cũng giúp người học nhận ra giá trị nội dung sâu sắc của văn bản. Thông qua sự tận tụy và tình cảm mà thầy Đuy-sen dành tặng học sinh của mình, tác giả đã gửi gắm thông điệp về khát vọng đổi đời và ước mơ về một cuộc sống tốt đẹp hơn của nhân loại.

Những mẫu tóm tắt văn bản Người thầy đầu tiên ngắn gọn nhất

Tóm tắt văn bản Người thầy đầu tiên ngắn gọn sẽ giúp độc giả nắm bắt sơ lược nội dung và cảm nhận được thông điệp mà tác giả gửi gắm.

Mẫu tóm tắt Người thầy đầu tiên số 1

Truyện Người thầy đầu tiên xoay quanh nhân vật chính tên là An-tư-nai, một cô bé mồ côi phải sống với chú thím và bị đối xử tàn nhẫn. Nhờ thầy Đuy-sen kiên trì dạy dỗ và bảo vệ, An-tư-nai mới biết chữ và có cơ hội tiếp tục học hành tại thành phố.

An-tư-nai rất yêu quý thầy Đuy-sen nhưng do hoàn cảnh, thầy trò phải chia tay nhau và rồi bặt vô âm tín. Mấy chục năm sau, An-tư-nai đã là một viện sĩ, trở về thăm làng và gặp lại người thầy đầu tiên của mình trong một tình huống rất éo le. Bà đã nhờ người họa sĩ đồng hương vẽ bức tranh kể lại câu chuyện về thầy Đuy-sen để tưởng nhớ và thể hiện lời xin lỗi.

Mẫu tóm tắt Người thầy đầu tiên số 2

Trích đoạn Người thầy đầu tiên là lời kể lại của một họa sĩ về người thầy đầu tiên của An-tư-nai cũng như cả ngôi làng. Đuy-sen là một người thầy tuyệt vời, ông không chỉ dạy chữ mà còn khuyến khích các em đến trường. Thầy không quản thời tiết lạnh buốt hay bị châm chọc mà cõng các em nhỏ qua suối.

Thầy Đuy-sen rất quan tâm đến các em học sinh, đặc biệt là An-tư-nai có hoàn cảnh khó khăn. An-tư-nai vì hoàn cảnh đã phải xa cách thầy giáo mấy chục năm. Khi trở về lại làng, bà đã kể câu chuyện về thầy cho người họa sĩ đồng hương nghe khiến ông cảm thấy day dứt và chắp bút vẽ nên bức tranh đẹp về hai thầy trò.

Người thầy đầu tiên là tác phẩm ca ngợi tình yêu thương giữa người với người
Người thầy đầu tiên là tác phẩm ca ngợi tình yêu thương giữa người với người

Mẫu tóm tắt Người thầy đầu tiên số 3

Đoạn trích kể về tình thầy trò cảm động giữa người thầy đầu tiên Đuy-sen và cô học trò An-tư-nai thông minh nhưng sống trong hoàn cảnh khắc nghiệt. Thầy Đuy-sen dù tuổi trẻ nhưng thầy rất yêu nghề. Không những vậy, thầy còn rất tận tâm chăm sóc học trò của mình như một người anh.

Thầy Đuy-sen không chỉ là người giúp các em trong làng biết chữ mà còn cõng từng học sinh qua con suối lạnh buốt, bất chấp sự khinh thường của người đi đường. Đối với An-tư-nai, thầy luôn dành một tình cảm đặc biệt và giúp đỡ để cô bé có thể học tập tốt hơn trên thành phố.

Chính vì vậy, An-tư-nai luôn mang lòng cảm kích đối với thầy Đuy-sen và sau mấy chục năm trở về làng, bà quyết định kể câu chuyện của bản thân cho một họa sĩ đồng hương và ông đã vẽ lên thành bức tranh ca ngợi tình thầy trò cảm động này.

Hướng dẫn cách tóm tắt văn bản Người thầy đầu tiên 

Thông qua hướng dẫn tóm tắt tác phẩm nhanh, đơn giản nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ thông tin, người học sẽ có định hướng tóm tắt văn bản Người thầy đầu tiên dễ dàng hơn.

  • Bước 1: Đọc hiểu văn bản, xác định chủ đề, tư tưởng của văn bản đó.
  • Bước 2: Xác định các nhân vật chính và sự kiện trọng điểm xoay quanh nhân vật đó.
  • Bước 3: Sắp xếp trình tự các sự việc diễn ra theo đúng thứ tự xuất hiện trong tác phẩm.
  • Bước 4: Dùng lời văn của mình để chuyển các ghi chú về sự kiện chính đó thành đoạn tóm tắt hoàn chỉnh một cách súc tích. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tóm tắt là thu gọn dung lượng văn bản gốc để người đọc nắm được ý chính nội dung, người viết không nên sáng tạo hay lồng quan điểm của riêng mình vào.

Sơ đồ tư duy hỗ trợ tóm tắt tác phẩm Người thầy đầu tiên

Sơ đồ tư duy là công cụ hữu ích giúp bạn nắm bắt khái quát nội dung, tư tưởng văn bản nhanh chóng. Thông qua đó, việc tóm tắt văn bản Người thầy đầu tiên ngắn gọn cũng diễn ra thuận lợi hơn. Người học có thể tham khảo mẫu sơ đồ tư duy sau:

Sơ đồ tư duy giúp tóm tắt văn bản Người thầy đầu tiên ngắn gọn
Sơ đồ tư duy giúp tóm tắt văn bản Người thầy đầu tiên ngắn gọn

Tóm tắt văn bản Người thầy đầu tiên không những giúp người học nắm được nội dung tổng thể của văn bản mà còn giúp người học hiểu được giá trị mà câu chuyện muốn truyền tải. Đó là niềm tin về cuộc sống tốt đẹp cũng như cách ứng xử cao cả giữa người với người.

BÀI LIÊN QUAN
Tags: Soạn văn 8