Tổng hợp 5 mẫu tóm tắt Lão Hạc của Nam Cao ngắn gọn, súc tích nhất

Aretha Thu An
Tham khảo các mẫu tóm tắt Lão Hạc là cách đơn giản nhất để học sinh nhớ được nội dung cốt truyện. Thay vì phải đọc toàn bộ tác phẩm, các bạn chỉ cần nắm bắt những điểm chính yếu thông qua các mẫu tóm tắt, từ đó có thể hình dung ra được toàn bộ nội dung, ý nghĩa câu chuyện.

Tìm hiểu về tác giả Nam Cao và tác phẩm Lão Hạc

Trước khi bắt đầu tóm tắt Lão Hạc, độc giả cần có những hiểu biết nhất định về tác giả Nam Cao và một vài nét tiêu biểu về tác phẩm của ông.

Tác giả

Tìm hiểu về tác giả Nam Cao là bước đầu tiên trong quá trình tiếp cận tác phẩm Lão Hạc.

Cuộc đời

Nam Cao tên thật là Trần Hữu Tri, ông sinh năm 1915, mất năm 1917, quê gốc ở Lý Nhân, Hà Nam. Ông xuất thân trong một gia đình công giáo ở nông thôn, thuở nhỏ ông theo học trường làng ở tổng Cao Đà, huyện Nam Sang. Không lâu sau, tác giả được cha mẹ gửi xuống Nam Định học.

Do sức khỏe yếu, Nam Cao rời Nam Định nên về nhà chữa bệnh và cưới vợ. Vào năm 18 tuổi, Nam Cao vào Sài Gòn làm thư ký cho một tiệm may. Làm việc được một thời gian ông quyết định ra Bắc để dạy học. Bắt đầu từ đây, chàng thanh niên ấy đã có nhiều đóng góp trong hoạt động chính trị của nước nhà:

  • Năm 1943 là thành viên của Hội Văn hóa cứu quốc.
  • Năm 1945 tham gia cướp chính quyền ở Lý Nhân, Hà Nam và được cử làm chủ tịch xã.
  • Cuối 1946, ông nhận công tác ở Ty Văn hóa tại Hà Nam.
  • Năm 1947 tác giả lên Việt Bắc. Trong thời gian này ông là thư ký tòa soạn báo Cứu quốc Việt Bắc.
  • Năm 1948 trở thành thành viên chính thức của Đảng Cộng Sản Việt Nam.
  • Năm 1950 làm việc cho Hội Văn nghệ Việt Nam.

Phong cách sáng tác

Các sáng tác của Nam Cao đều xuất phát từ quan điểm “nghệ thuật vị nghệ thuật và nghệ thuật vị nhân sinh”. Theo ông, mỗi tác phẩm đều phải chứa đựng trong đó cái lớn lao, mạnh mẽ. Nó vừa đau đớn nhưng lại vừa phấn khởi, nó ca ngợi tình thương, lòng bác ái ở đời nhưng trên hết văn chương phải phản ánh hiện thực, những góc khuất và bóng tối trong xã hội.

Thành tựu văn học

Trên thi đàn, Nam Cao được đánh giá là nhà văn hiện thực nhân đạo xuất sắc. Trong sự nghiệp văn chương của mình, tác giả đã có nhiều sáng tác tiêu biểu thuộc nhiều thể loại khác nhau như: Truyện ngắn, truyện ký, tiểu thuyết, kịch,... Một số tác phẩm có thể kể đến như: Sống mòn; Chí Phèo, Lão Hạc; Đôi mắt,...

Một vài nét sơ lược về tác giả Nam Cao
Một vài nét sơ lược về tác giả Nam Cao

Tác phẩm Lão Hạc

Quá trình tóm tắt Lão Hạc học sinh cần nắm rõ các thông tin liên quan đến tác phẩm như sau:

Thể loại: Lão Hạc thuộc thể loại truyện ngắn.

Xuất xứ: Tác phẩm được viết trong năm 1943.

Phương thức biểu đạt: Kết hợp hài hòa giữa tự sự, miêu tả và yếu tố biểu cảm.

Bố cục:

  • Đoạn 1: Từ đầu => cũng xong: Lão Hạc kể chuyện bán cậu Vàng.
  • Đoạn 2: Tiếp theo => đáng buồn: Cuộc sống đầy đau khổ của ông lão sau khi bán đi người bạn thân thiết nhất của mình.
  • Đoạn 3: Phần còn lại: Cái chết thương tâm của Lão Hạc.

Giá trị nội dung: Qua tác phẩm, Nam Cao đã vẽ lên một bức tranh chân thực về số phận của người nông dân trong xã hội phong kiến và ca ngợi phẩm chất cao quý của họ. Bên cạnh đó, khi đọc tác phẩm, độc giả thấy được sự yêu thương, trân trọng mà tác giả dành cho nhân vật của mình.

Giá trị nghệ thuật: Thông qua Lão Hạc tóm tắt, học sinh cần chỉ ra được nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật đỉnh cao của tác giả cùng cách kể chuyện giản dị, tự nhiên, giọng điệu linh hoạt.

Lão Hạc là tác phẩm mang đậm giá trị hiện thực nhân đạo 
Lão Hạc là tác phẩm mang đậm giá trị hiện thực nhân đạo 

Tổng hợp 5 mẫu tóm tắt Lão Hạc ngắn gọn nhất

Tham khảo 5 mẫu tóm tắt Lão Hạc bám sát kiến thức trong sách giáo khoa Ngữ văn giúp học sinh dễ dàng ghi nhớ cốt truyện theo đúng tiến trình diễn ra trong tác phẩm.

Mẫu tóm tắt Lão Hạc số 1 

Trong trang văn của Nam Cao, Lão Hạc là người nông thật thà, lương thiện nhưng cuộc đời lão phải chịu muôn vàn khổ cực khi vợ mất sớm, con trai đi làm phu đồn điền. Trong căn nhà dột nát, lão chỉ có duy nhất một con chó để bầu bạn, lão Hạc yêu thương nó và đặt tên là cậu Vàng. Mặc dù cuộc sống khốn khó nhưng lão vẫn quyết giữ lại mảnh vườn cho con trai. Sau trận ốm suýt chết lão trở nên kiệt quệ và quyết định bán cậu Vàng đem gửi tiền nhờ ông giáo giữ hộ. Sau khi bán cậu Vàng, tâm trạng của lão trở nên tồi tệ, lão đã xin Binh Tư bả chó để tự kết thúc đời mình. Không ai hiểu nguyên nhân gây ra cái chết tội nghiệp của lão trừ ông Giáo và Binh Tư.

Mẫu tóm tắt Lão Hạc số 2 

Lão Hạc là truyện ngắn gây tiếng vang của nhà văn Nam Cao. Tác phẩm xoay quanh cuộc sống đầy nghèo khổ của một lão nông nghèo. Vợ mất sớm, lão một mình nuôi con, khi chàng trai lớn lên vì không đủ tiền cưới vợ nên bỏ đi đồn điền cao su. Trước khi đi, con lão đã để lại một con chó, lão yêu quý và đặt tên cho nó là cậu Vàng. Cuộc sống của lão Hạc trở nên khó khăn sau trận ốm thập tử nhất sinh, nhà không còn gì nữa nên lão đành phải bán đi cậu Vàng. Sau khi bán đi con chó mà mình yêu thương nhất lão day dứt, sống trong đau khổ vì thế đã xin Binh Tư một ít bả chó để tự kết liễu đời mình. Cái chết của lão Hạc khiến dân làng xót xa vì nó thật đau đớn và khủng khiếp. Chỉ ông giáo và Binh Tư là người hiểu vì sao lão chết.

Mẫu tóm tắt Lão Hạc số 3 

Tác phẩm Lão Hạc của Nam Cao kể về lão nông nghèo khổ sống cùng con chó có tên cậu Vàng. Mặc dù Vàng là người bạn duy nhất của mình nhưng sau trận ốm, lão chẳng còn sức làm thuê nên đành lòng phải bán con vật mà mình yêu quý nhất. Nhìn con Vàng bị người ta đánh bả, ông lão đau xót tột cùng. Ông mong rằng nó chết đi sẽ được hóa kiếp người cho sướng nhưng rồi lại nhận ra kiếp làm người của mình cũng khổ. Những ngày sau đó, Lão Hạc sống trong tâm trạng đau buồn, ông quyết định xin Binh Tư ít bả chó để tự kết thúc đời mình. Trước khi chết, ông lão ấy đã mang hết tiền bạc mình có sang nhờ ông Giáo giữ hộ để sau này gửi lại con trai.

Mẫu tóm tắt Lão Hạc số 4 

Lão Hạc là nhân vật chính trong tác phẩm của Nam Cao, ông là người nông dân nghèo khổ, sống cô độc, chỉ có duy nhất con chó Vàng là bạn. Hàng ngày, lão đi làm thuê để kiếm sống. Sau một trận ốm nặng, lão yếu hẳn đi, không còn sức làm thuê nữa. Trong nhà không con gì nên lão quyết định bán con chó Vàng rồi mang hết số tiền mình có cùng mảnh vườn sang gửi ông Giáo trông coi hộ. Ngày ngày lão chịu đói, thấy vậy ông Giáo âm thầm giúp đỡ nhưng lão luôn tìm cách từ chối. Một ngày nọ, lão đến nhà Binh Tư xin ít bả chó để đánh bả làm thịt, rủ Binh Tư uống rượu. Dưới ngòi bút của Nam Cao, độc giả nhận ra tâm trạng đau khổ tột cùng của lão khi phải bán cậu Vàng, lão cười như mếu, đôi mắt ầng ậc nước rồi lão hu hu khóc, lương tâm giày xé vì đã đánh lừa một con chó. Thế nhưng đến hôm sau, Lão Hạc bỗng nhiên chết, cả làng không hiểu vì sao lão chết, chỉ Binh Tư và ông Giáo biết rằng lão đã ăn bả chó để kết thúc cuộc đời.

Mẫu tóm tắt Lão Hạc số 5

Lão Hạc xuất hiện trong trang văn của Nam Cao là người nông dân cùng khổ nhưng thật thà và rất giàu lòng tự trọng. Vợ lão mất sớm, con trai bỏ đi làm đồn điền cao su. Ở nhà lão chỉ còn cậu Vàng bầu bạn. Cuộc sống trở nên khó khăn khi lão bị một trận ốm thập tử nhất sinh, trong nhà chẳng còn thứ gì. Túng quân, lão phải bán cậu Vàng, rồi mang tiền và mảnh vườn nhờ ông Giáo giữ hộ. Sau đó, lão xin người hàng xóm Binh Tư một ít bả chó, tự kết thúc đời mình bằng cái chết đau đớn. Dân làng không ai hiểu nguyên nhân khiến lão chết ngoài ông Giáo và cả Binh Tư.

Chi tiết quan trọng nhất trong các bài mẫu tóm tắt Lão Hạc mà học sinh cần nêu được là quyết định bán cậu Vàng
Chi tiết quan trọng nhất trong các bài mẫu tóm tắt Lão Hạc mà học sinh cần nêu được là quyết định bán cậu Vàng

Sơ đồ tư duy hỗ trợ tóm tắt Lão Hạc

Dựa vào sơ đồ tư duy, học sinh có thể nắm được những thông tin khái quát về tác giả, nội dung trọng tâm của tác phẩm. Qua các luận điểm, luận cứ được trình bày rõ ràng thông qua sơ đồ này, học sinh có thể tự tin trả lời mọi câu hỏi, giải tất cả đề thi liên quan đến tác phẩm văn học này.

Nhìn vào sơ đồ tư duy học sinh có thể nắm được những nét khái quát nhất về tác giả và tác phẩm
Nhìn vào sơ đồ tư duy học sinh có thể nắm được những nét khái quát nhất về tác giả và tác phẩm

Tóm tắt Lão Hạc cần lưu ý điều gì? 

Để bài tóm tắt Lão Hạc ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo đủ ý, không bỏ sót bất cứ thông tin nào, học sinh cần lưu ý một số điều sau:

  • Đọc kĩ văn bản Lão Hạc, xác định bố cục (chia làm 3 đoạn), tìm từ khóa và nêu lên nội dung chính trong mỗi đoạn văn bản đó.
  • Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu.
  • Một bài tóm tắt hoàn chỉnh sẽ có cấu trúc 2 phần là: Giới thiệu nhan đề văn bản và tác giả (Lão Hạc là truyện ngắn của tác giả Nam Cao) và trình bày các luận điểm chính (Cuộc sống khổ cực của Lão Hạc dẫn đến quyết định bán cậu Vàng => Những dằn vặt, đau đớn và tâm trạng lão Hạc trải qua khi bán đi người bạn thân nhất của mình => Cái chết đầy đau đớn của lão).
Khi tóm tắt văn bản Lão Hạc, học sinh nên sử dụng ngôn ngữ ngắn gọn, dễ hiểu
Khi tóm tắt văn bản Lão Hạc, học sinh nên sử dụng ngôn ngữ ngắn gọn, dễ hiểu

Có thể nói, tóm tắt Lão Hạc là bước đầu tiên mà học sinh cần thực hiện để việc tiếp cận tác phẩm trở nên dễ dàng. Khi kết hợp thao tác tóm tắt văn bản với bài giảng của giáo viên trên lớp, học sinh sẽ nắm bắt kiến thức một cách toàn diện và sâu sắc hơn.