Giải trí Du lịch

Lịch mở cửa Lăng Bác cập nhật 2024: Hướng dẫn tham quan Lăng Bác chi tiết nhất

Adela Tuấn Đặng

Lịch mở cửa Lăng Bác luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhiều du khách muốn tham quan khu di tích lịch sử vĩ đại này. Lăng Bác có giá trị văn hoá lịch sử sâu sắc và là niềm tự hào của người Việt Nam. Chính vì vậy, nơi đây luôn là địa điểm tham quan lý tưởng của nhiều du khách gần xa đến thăm viếng.

Giới thiệu sơ lược về Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, hay còn gọi là Lăng Bác, là nơi an nghỉ của vị lãnh tụ vĩ đại của Việt Nam. Trước khi qua đời, Bác Hồ đã viết di chúc mong muốn được hỏa táng và đưa tro cốt của Bác về ba miền đất nước. Tuy nhiên, theo ý nguyện của Đảng và toàn dân, vào ngày 29/11/1969, Bộ Chính trị đã đưa ra quyết định bảo quản thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh lâu dài, xây dựng và lên lịch mở cửa Lăng Bác để con cháu đời sau mãi ghi nhớ công ơn và học tập tấm gương cao cả của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Lăng Bác là nơi an nghỉ của vị lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh
Lăng Bác là nơi an nghỉ của vị lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh

Lăng Bác tọa lạc giữa lễ đài Quảng trường Ba Đình, nơi trước đây Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ trì các cuộc mít-tinh quan trọng. Để đến Lăng Bác, bạn có thể sử dụng phương tiện cá nhân, thuê xe máy ở Hà Nội hoặc các phương tiện công cộng, tất cả đều rất thuận tiện và dễ dàng. Thậm chí, nếu sử dụng xe buýt, bạn có thể tham khảo các tuyến như 09, 33, 22, 45, 50 để đi đến Lăng Bác.

Lịch mở cửa Lăng Bác cập nhật mới nhất 2024

Khi muốn tham quan và kính viếng, bạn nên tham khảo trước lịch mở cửa Lăng Bác để lên kế hoạch chính xác nhất. Theo đó, giờ hoạt động của Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh thường sẽ thay đổi theo từng thời điểm, cụ thể:

Lịch mở cửa Lăng Bác vào những ngày bình thường trong năm

Nếu bạn đang có ý định đến viếng thăm Lăng Bác, vui lòng tham khảo thời gian mở cửa dưới đây để thuận tiện sắp xếp lịch trình di chuyển phù hợp nhất.

Các ngày trong tuần

Mùa hè (Từ 1/4 - 31/10)

Mùa đông (1/11 - 31/3)

Thứ Hai

Không có lịch hoạt động

Thứ Ba

7h30 - 10h30

8h - 11h

Thứ Tư

Thứ Năm

Thứ Sáu

Không có lịch hoạt động

Thứ Bảy

7h30 - 11h

8h - 11h30

Chủ Nhật

Lưu ý: Mặc dù thứ Hai và thứ Sáu là những ngày không có lịch hoạt động nhưng nếu thời điểm này rơi vào các ngày lễ thì Lăng Bác vẫn mở cửa cho du khách tham quan.

Lịch mở cửa Lăng Bác luôn cho du khách tham quan vào buổi sáng
Lịch mở cửa Lăng Bác luôn cho du khách tham quan vào buổi sáng

Lịch mở cửa Lăng Bác vào những ngày lễ

Các ngày trong tuần

Lịch mở cửa Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ Hai

7h30 - 10h30

Thứ Ba

Thứ Tư

Thứ Năm

Thứ Sáu

Thứ Bảy

Chủ Nhật

Lịch thông báo đóng cửa bảo trì mới nhất 2024

Theo như thông báo mới nhất của Bộ Chính trị Đảng, Lăng Bác ngừng hoạt động từ 10/6 - 12/8/2024 để bảo trì. Tuy nhiên, du khách vẫn có thể tham quan bên ngoài và không được phép vào bên trong.

Giá vé tham quan Lăng Bác

Ngoài lịch mở cửa Lăng Bác, bạn cũng nên tham khảo mức giá vé vào tham quan như sau:

  • Công dân Việt Nam: Được miễn phí vé tham quan.
  • Đối với người nước ngoài: Giá vé là 25.000 VNĐ/người.
  • Giá vé tham quan khu nhà sàn: 25.000 VNĐ/người.

Những điều thú vị khi tham quan Lăng Bác

Khi đến thăm Lăng Bác tại Hà Nội, du khách sẽ được hòa mình trong không khí trang nghiêm, ngược dòng lịch sử để tìm hiểu về quá khứ hào hùng của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Một số hoạt động thú vị mà bạn nên tham gia để có một chuyến đi ý nghĩa có thể kể đến như sau:

Lễ Thượng cờ và Hạ cờ ở trung tâm Quảng trường Ba Đình

Hàng ngày, tại Quảng trường Ba Đình sẽ diễn ra lễ Thượng cờ tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh vào lúc 6 giờ sáng và Hạ cờ vào lúc 9 giờ tối. Đây là khoảnh khắc vô cùng trang nghiêm mà bất kỳ du khách Việt Nam nào cũng muốn chứng kiến nếu có dịp ghé thăm nơi này. Sau khi Quốc kỳ được kéo lên, cũng là lúc áp dụng lịch mở cửa Lăng Bác như đã chia sẻ ở trên.

Lễ Thượng cờ vào lúc 6 giờ sáng và lễ Hạ cờ vào 9 giờ tối
Lễ Thượng cờ vào lúc 6 giờ sáng và lễ Hạ cờ vào 9 giờ tối

Khám phá kiến trúc xây dựng Lăng Bác

Kiến trúc tổng thể Lăng Bác là khối vuông kiên cố, ba tầng, cao gần 22m, rộng 41m, giúp chống lũ lụt, chống bom và động đất cấp 7 độ Richter. Lớp ngoài của lăng được ốp bằng đá granite màu xám, xung quanh là các dãy cột đá cẩm thạch có dòng chữ “CHỦ TỊCH HỒ - CHÍ - MINH” bằng đá ngọc bích màu đỏ sẫm nổi bật trên đỉnh lăng. Mọi chi tiết thiết kế đều là biểu tượng cho sự nhiệt huyết và khát vọng của một đất nước Việt Nam độc lập.

Viếng thăm bên trong Lăng Bác

Hầu như tất cả vật liệu bên trong Lăng Bác đều được chế tác từ các loại gỗ quý được thu thập từ khắp mọi miền đất nước. Tâm điểm của lăng là căn phòng đặt thi hài, một không gian linh thiêng và trang nghiêm. Căn phòng được bao phủ hoàn toàn bằng đá cẩm thạch tạo nên vẻ đẹp độc đáo và sang trọng. Thi hài của Bác Hồ được bảo quản trong hộp kính, đặt trên giường, bên dưới có bệ đá.

Vào những dịp lễ đặc biệt của đất nước, khi có người đến thăm lăng, bốn lính canh sẽ đứng gác bên trong căn phòng đặt thi hài, tạo thêm không khí trang nghiêm cho sự kiện quan trọng này. Để có thể chiêm ngưỡng được sự trang nghiêm này, bạn nên tham khảo trước lịch mở cửa Lăng Bác vào những dịp lễ quan trọng.

Ghé thăm Phủ Chủ tịch

Hiện nay, Phủ Chủ tịch đã trở thành nơi đón tiếp các quan chức trong những sự kiện quan trọng cấp nhà nước. Chính vì vậy, bạn chỉ có thể tham quan cấu trúc ở phía bên ngoài khu vực Phủ Chủ tịch. Khuôn viên được trồng nhiều cây xanh, đặc biệt nhiều cây cổ thụ lớn, tạo nên không gian trong lành và thư thái.

Khám phá khu Nhà sàn

Với sự giản dị vốn có, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn sống trong ngôi nhà sàn đơn sơ thay vì Phủ Chủ tịch xa hoa. Cách Phủ Chủ tịch không xa, nơi đây vẫn còn lưu giữ những hiện vật từ thời Bác còn sống. Được xây dựng bằng gỗ theo kiến trúc nhà sàn dân tộc Tày - Thái ở Việt Bắc, ngôi nhà sàn tuy đơn giản nhưng chứa đựng tâm hồn và phong cách sống của một vị lãnh tụ vĩ đại.

Khu Nhà sàn được xây dựng bằng gỗ theo kiến trúc của dân tộc Tày - Thái
Khu Nhà sàn được xây dựng bằng gỗ theo kiến trúc của dân tộc Tày - Thái

Bảo tàng Hồ Chí Minh

Khi đến tham quan Lăng Bác, Bảo tàng Hồ Chí Minh là một trong những địa điểm khám phá thú vị không thể bỏ qua. Công trình có kiến trúc rất ấn tượng với khối vuông vát, cao gần 20m và đặt chéo tạo thành hình bông sen trắng thanh nhã. Với diện tích lên tới 18.000 mét vuông, Bảo tàng Hồ Chí Minh trở thành khu di tích lớn nhất cả nước tính đến thời điểm hiện tại.

Kinh nghiệm tham quan Lăng Bác cần biết

Bên cạnh nắm được lịch mở cửa Lăng Bác, việc tìm hiểu mua vé ở đâu hoặc gửi xe như thế nào cũng sẽ giúp chuyến đi tham quan trở nên ý nghĩa nhất. Dưới đây là những kinh nghiệm tham quan Lăng Bác sẽ giúp ích rất nhiều cho chuyến đi khám phá của bạn.

Gửi xe ở đâu tại Lăng Bác?

Để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến viếng Lăng Bác, Hà Nội đã bố trí nhiều địa điểm cho các phương tiện đỗ xe nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Cụ thể như sau:

  • Gửi xe tại Bảo tàng Hồ Chí Minh: Số 19A, 19B đường Ngọc Hà
  • Bãi đỗ xe công cộng Ngọc Hà: Đầu dốc Ngọc Hà, cạnh công viên Bách Thảo
  • Phố Ngọc Hà: Số 19C Ngọc Hà
  • Bên trong sân nhà thi đấu Quần Ngựa: Số 30 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình
  • Khu trung tâm Hoàng Thành Thăng Long Hà Nội: Số 19C Hoàng Diệu
Gần Lăng Bác có nhiều khu dịch vụ gửi xe cho khách tham quan
Gần Lăng Bác có nhiều khu dịch vụ gửi xe cho khách tham quan

Tuy nhiên, hầu hết các trạm giữ xe này thường hoạt động theo lịch mở cửa của Lăng Bác. Vì vậy, bạn nên tham khảo trước giờ mở cửa tham quan Lăng Bác để có thể lên kế hoạch cho chuyến đi cũng như gửi xe trước.

Gần Lăng Bác có gì ăn?

Nếu có dịp đến thăm Lăng Bác, bạn nên thử những món ăn ngon Hà Nội tại các nhà hàng ở khu vực gần đó như phở bò, bánh cuốn, chả cá Lã Vọng, bún chả,... Mỗi món ăn ở đây đều mang hương vị chuẩn miền Bắc thơm ngon, đậm đà khiến thực khách ăn mãi không chán.

Những lưu ý cần biết khi đến thăm viếng Lăng Bác

Khi đến viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, mọi du khách cần phải tôn trọng và nghiêm túc thực hiện những quy định sau:

  • Thái độ và trang phục: Tất cả du khách vào lăng cần phải có thái độ nghiêm túc, trang phục gọn gàng và sạch sẽ.
  • Kiểm tra an ninh: Trước khi vào cổng tham quan lăng, mọi người cần phải thông qua bước kiểm tra an ninh. Bạn chỉ được phép mang theo ví cầm tay để đựng tiền, kim loại quý, điện thoại và máy ảnh nhỏ đã tắt nguồn (nếu có). Đặc biệt, máy ảnh lớn và máy quay phim không được phép mang vào.
  • Thực hiện theo hướng dẫn: Trên đường tham quan, tất cả du khách cần tuân thủ sự hướng dẫn của ban tổ chức, tránh chen lấn, xô đẩy hoặc làm mất trật tự.
  • Những điều không được phép khi vào Lăng Bác: Cấm quay phim, chụp ảnh, vẽ bất kỳ hình ảnh nào trong phòng đặt thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nghiêm cấm đăng tải những hình ảnh đã chụp được trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Thái độ nghiêm túc và trang phục gọn gàng khi tham quan Lăng Bác
Thái độ nghiêm túc và trang phục gọn gàng khi tham quan Lăng Bác

Ngoài ra, du khách phải tuân theo quy định về lịch mở cửa Lăng Bác như đã được chia sẻ ở trên để lên kế hoạch cho chuyến đi thuận lợi nhất.

Những địa điểm du lịch nổi tiếng gần Lăng Bác

Bên cạnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hà Nội còn sở hữu nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn, giúp bạn khám phá văn hóa, lịch sử Thủ đô. Dưới đây là những điểm đến nổi tiếng nằm gần Lăng Bác để bạn có thể tham quan trong hành trình của mình:

  • Hoàng thành Thăng Long: Nằm cách Lăng Bác khoảng 1,1 km. Đây là quần thể di tích lịch sử gắn liền với các giai đoạn phát triển của dân tộc. Đến đây, du khách sẽ được khám phá những công trình kiến trúc độc đáo và nổi tiếng của di tích Việt Nam.
  • Vườn Bách thảo Hà Nội: Chỉ cách Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh khoảng 1,1 km, đây được xem là địa điểm giải trí, tham quan cuối tuần quen thuộc của người dân Thủ đô và khách du lịch.
  • Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam: Nằm cách Lăng Bác chỉ khoảng 1,6 km, bảo tàng là nơi trưng bày các hiện vật, hình ảnh về cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ của quân dân ta.
  • Nhà tù Hỏa Lò: Cách Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh khoảng 2,8 km, đây là một trong những địa điểm du lịch độc đáo của thủ đô Hà Nội. Nhà tù được thực dân Pháp xây dựng nhằm mục đích bắt giữ, tra tấn các học giả, chiến sĩ yêu nước của quân dân Việt Nam.
Những địa điểm du lịch nổi tiếng Hà Nội gần Lăng Bác
Những địa điểm du lịch nổi tiếng Hà Nội gần Lăng Bác

Lịch mở cửa Lăng Bác luôn là chủ đề mà bất kỳ du khách nào cũng quan tâm khi có dịp về thăm mảnh đất ngàn năm văn hiến. Trải qua bao thăng trầm và mưa nắng khắc nghiệt, Lăng Bác vẫn sừng sững uy nghi giữa Quảng trường Ba Đình, tựa như hình ảnh vị lãnh tụ vĩ đại luôn hiện diện trong tâm thức. Hãy ghé thăm di tích lịch sử này để hiểu hơn về công lao dựng nước và giữ nước cũng như đạo lý uống nước nhớ nguồn đáng tự hào của dân tộc bạn nhé!

BÀI LIÊN QUAN