115 là số điện thoại gì? Đường dây nóng khẩn cấp mà bạn nên ghi nhớ

115 là số điện thoại gì? Đây là câu hỏi mà mọi người nên chuẩn bị trước để đảm bảo an toàn và ứng phó cho các tình huống khẩn cấp. Theo đó, 115 là tổng đài số điện thoại khẩn cấp của xe cứu thương, nhằm hỗ trợ y tế nhanh nhất cho người dân trong những trường hợp cấp bách.

115 là số điện thoại gì?

115 là số điện thoại khẩn cấp quan trọng bạn cần nhớ để yêu cầu hỗ trợ y tế trong trường hợp cần thiết. Số điện thoại này dùng để gọi nhanh đến tổng đài xe cứu thương nhằm mục đích điều động xe cứu thương đến địa điểm bạn yêu cầu trong trường hợp bị thương nặng hoặc cần cấp cứu. Điều quan trọng là khi gọi đến số khẩn cấp này, bạn cần phải lắng nghe và làm đúng những gì nhân viên hướng dẫn để tránh những sự cố đáng tiếc.

115 là số điện thoại gì? Tổng đài 115 là số điện thoại khẩn cấp của xe cứu thương
115 là số điện thoại gì? Tổng đài 115 là số điện thoại khẩn cấp của xe cứu thương

Những số điện thoại khẩn cấp khác cần ghi nhớ

Sau khi đã biết được 115 là số điện thoại gì, bạn cũng nên hiểu rõ và ghi nhớ những đường dây nóng khác tại Việt Nam để phòng dùng trong những trường hợp cần thiết:

  • Tổng đài 112: Là số điện thoại dùng để yêu cầu hỗ trợ và tìm kiếm cứu nạn trên toàn quốc.
  • Tổng đài 113: Là số dùng để liên lạc với công an hoặc lực lượng cảnh sát trong trường hợp có vấn đề liên quan đến an ninh trật tự.
  • Tổng đài 114: Số điện thoại dùng để liên hệ với cơ quan phòng cháy chữa cháy, cứu hộ trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn.

Cách gọi cứu trợ bằng những số điện thoại khẩn cấp 115 như thế nào?

Khi có tình huống khẩn cấp cần đến sự giúp đỡ của bộ phận y tế, người dân chỉ cần bấm máy gọi đến tổng đài 115. Điều này sẽ giúp đơn giản hóa việc liên hệ với cơ quan chức năng để báo cáo sự cố và giúp du khách sử dụng dịch vụ cấp cứu thuận tiện nhất. Nếu trong trường hợp khẩn cấp bạn không nhớ 115 là số điện thoại gì thì mọi người cũng có thể gọi tới các số khẩn cấp khác để yêu cầu sự giúp đỡ.

Bộ phận y tế sẽ có mặt nhanh chóng kể từ khi người dân gọi cứu trợ 115
Bộ phận y tế sẽ có mặt nhanh chóng kể từ khi người dân gọi cứu trợ 115

Ngoài ra, từ cuối năm 2020, nhà nước đã thực hiện việc thành lập trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp, cùng với chức năng cứu hộ bằng cách tích hợp vào số điện thoại 114. Điều này giúp cải thiện sự phản ứng và quản lý của lực lượng chức năng trong các tình huống khẩn cấp.

Gọi điện 115 có cần nhập mã vùng hay không?

Biết được 115 là số điện thoại gì thôi chưa đủ, bạn cần phải hiểu rõ hơn về cách gọi số tổng đài 115 cho khu vực khác như thế nào. Theo đó, số điện thoại khẩn cấp là tổng đài dịch vụ trên toàn quốc nên các trường hợp tại khu vực bạn sinh sống sẽ không cần phải nhập mã vùng.

Người dân gọi 115 cho địa phương khác bắt buộc phải nhập mã vùng khi liên hệ
Người dân gọi 115 cho địa phương khác bắt buộc phải nhập mã vùng khi liên hệ

Tuy nhiên, nếu cuộc gọi phát sinh bên ngoài khu vực người gọi, bạn sẽ phải nhập mã vùng của tỉnh đó để liên hệ với bộ phận của địa phương. Để gọi điện vào số điện thoại khẩn cấp của y tế ở thành phố khác, người dân sẽ phải bấm gọi theo cú pháp <Mã vùng tỉnh> + 115.

Gọi đến số điện thoại tổng đài 115 có mất phí không?

Nếu bạn đã biết 115 là số điện thoại gì thì chắc hẳn vấn đề gọi tới những số khẩn cấp này có tốn phí hay không là điều bạn cũng nên quan tâm. Theo Điều 5 của Nghị định 02/2020/TT-BTTTT, quy định về giá dịch vụ viễn thông công cộng khẩn cấp được quy định như sau:

  • Đối với người dân: Việc sử dụng dịch vụ điện thoại cố định hoặc dịch vụ thông tin di động cố định, cước phí gọi sẽ là 0 đồng/phút.
  • Đối với doanh nghiệp viễn thông: Các đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ điện thoại cố định nội hạt sẽ phải trả mức phí 200 đồng/phút khi gọi vào các đường dây nóng khẩn cấp. Ngoài ra, nếu đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông mặt đất thì mức cước phí sẽ được tính dựa trên cước kết nối.
Người dân sẽ không phải trả bất kỳ mức phí nào khi gọi đến số điện thoại khẩn cấp
Người dân sẽ không phải trả bất kỳ mức phí nào khi gọi đến số điện thoại khẩn cấp

Gọi quấy rối vào số điện thoại khẩn cấp sẽ bị xử lý thế nào?

Căn cứ vào khoản 3 Điều 7 Nghị định 144/2021/ND-CP, người vi phạm hành động quấy rối và cản trở số điện thoại khẩn cấp sẽ bị phạt hành chính từ 2 cho đến 3 triệu đồng tuỳ theo mức độ nghiêm trọng. Lưu ý, đối với tổ chức có hành vi vi phạm tương tự sẽ bị phạt gấp đôi mức phạt tiền đối với cá nhân. Dưới đây là những trường hợp sẽ bị phạt hành chính khi gọi vào đường dây nóng:

  • Gọi điện đến số khẩn cấp như 111, 113, 114, 115 để chơi đùa, đùa cợt.
  • Gọi điện đến số khẩn cấp nhằm quấy rối, đe doạ.
  • Gọi điện cho đường dây nóng của các cơ quan và tổ chức với mục đích cản trở hoạt động của doanh nghiệp hoặc trục lợi bản thân.

Vì vậy, khi đã biết 115 là số điện thoại gì, lời khuyên dành cho người dân chính là không nên gọi đến số này trừ khi đang trong tình huống khẩn cấp nhất.

Như vậy, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ 115 là số điện thoại gì cũng như các số điện thoại, đường dây nóng khẩn cấp khác. Hy vọng với những thông tin kiến thức này sẽ giúp bạn biết cách sử dụng số điện thoại khẩn cấp đúng lúc, đúng tình huống để góp phần đảm bảo an toàn cho xã hội.