Ý nghĩa hoa thanh liễu - Loài hoa mang vẻ đẹp thanh cao nhưng có sức sống bền bỉ

Mia Dương
Bạn có tò mò ý nghĩa hoa thanh liễu? Loài hoa mang vẻ đẹp sáng trong, thuần khiết được ví như những hạt sương mai lấp lánh buổi sáng sớm. Hoa không chỉ sở hữu dáng vẻ rạng ngời khiến ai cũng mê đắm mà còn gắn liền với nhiều ý nghĩa sâu sắc khác. Khám phá giá trị ẩn sau loài hoa này sẽ khiến bạn thêm yêu nó hơn.

Hoa thanh liễu là loài hoa nào?

Trước khi tìm hiểu ý nghĩa hoa thanh liễu, bạn phải biết đôi nét về loài hoa này. Hoa thanh liễu có tên khoa học là Chamelaucium Uncinatum và tên Tiếng Anh là Wax Flower, thuộc họ Đào Kim Nương - Myrtaceae. Liễu được biết đến là loài cây bụi được tìm thấy ở khu vực Úc và Israel.

Hoa thường có chiều cao từ 50cm - 3m, thân cây được phủ kín bởi những lá nhỏ hình kim. Cây có chứa rất nhiều tuyến dầu nên thường toát ra mùi thơm dễ chịu, ai cũng mê. Thanh liễu là loài hoa ưa lạnh, có thể sinh trưởng tốt ở nhiệt độ -2 độ C. Chính vì vậy, cây rất thích hợp để trồng ở những nơi có khí hậu ôn đới, cận nhiệt đới.

Có rất nhiều người khi biết hoa thanh liễu có ý nghĩa gì thì họ rất thích chăm sóc và ngắm loài hoa này. Điều đáng mừng là hoa cũng có khả năng sinh trưởng tốt, không cần chăm sóc quá nhiều mà vẫn rất lâu tàn. Chính vì vậy, bạn có thể chơi hoa trong thời gian dài.

Hoa thanh liễu sở hữu vẻ đẹp thanh cao, trong sáng vô ngần
Hoa thanh liễu sở hữu vẻ đẹp thanh cao, trong sáng vô ngần

Ý nghĩa hoa thanh liễu là gì?

Ý nghĩa hoa thanh liễu là điều mà ai cũng muốn tìm hiểu. Hoa thanh liễu được xem là biểu tượng của nét đẹp tự nhiên, hoang dã, phóng khoáng. Đặc biệt, ở mỗi góc nhìn khác, loài hoa lại khiến người khác trầm trồ bởi những ý niệm tốt đẹp mà nó mang lại.

Ý nghĩa của hoa thanh liễu qua màu sắc

Hoa thanh liễu có rất nhiều màu sắc khác nhau: vàng, đỏ, hồng. Chính vì thế, ý nghĩa hoa thanh liễu cũng thay đổi đôi chút.

Hoa thanh liễu vàng

Ý nghĩa hoa thanh liễu vàng gắn liền với sự vương giả, quý tộc, giàu sang, sung túc. Màu vàng của hoa sáng rực rỡ như hoa mai hay hoa hướng dương, mang đến một làn gió mới đầy sức sống. Đồng thời, hoa cũng được xem như một lời cầu chúc ngọt ngào dành cho bạn, hy vọng rằng tương lai của bạn sẽ luôn thuận buồm xuôi gió. Chính vì thế, loài hoa thường được sử dụng để trang trí trong nhà như một vật phẩm may mắn vào dịp Tết.

Hoa thanh liễu đỏ

Ý nghĩa hoa thanh liễu đỏ thiên về tình yêu đôi lứa. Màu đỏ của hoa đại diện cho một tình yêu mãnh liệt, sâu đậm, bền lâu. Chính bởi ý nghĩa biểu trưng này mà hoa liễu được nhiều cặp đôi lựa chọn để tặng nhau trong những ngày lễ tình nhân, sinh nhật. Nó giống như một lời nói đầy yêu thương, tình cảm dành tặng người mình thương.

Hoa thanh liễu trắng

Hoa thanh liễu trắng mang trên mình vẻ đẹp tinh khôi, trắng trẻo vô ngần. Màu trắng thuần khiết này tượng trưng cho một tình yêu trong sáng, ngây thơ. Chính bởi ý nghĩa này mà loài hoa thường được các cô dâu lựa chọn làm hoa cưới trong ngày vui của mình. Hoa thanh liễu như biểu tượng của một cuộc hôn nhân hạnh phúc viên mãn.

Hoa thanh liễu xanh

Màu xanh của hoa sẽ mang đến cảm giác nhẹ nhàng, an yên đến cho mọi người. Hoa thanh liễu xanh là biểu trưng của một cuộc sống no đủ, sung túc, bình dị nhưng vẫn chứa chan tình yêu thương. Đây là một loài hoa đẹp phù hợp cho những ai đang muốn làm mới không gian sống, tái tạo không khí tốt lành để thu hút nguồn năng lượng tích cực.

Hoa thanh liễu tím

Màu tím từ lâu đã được gắn chặt với sự thủy chung trong tình yêu. Hoa thanh liễu tím cũng có ý nghĩa tương tự như vậy. Hoa là biểu trưng của một mối lương duyên hạnh phúc đong đầy, vui vẻ và chung thủy. Đó cũng là lý do loài hoa này được nhiều người ưa chuộng để trang trí nhà cửa, tặng người thương với mong muốn có một tình cảm viên mãn, hạnh phúc không rời.

Hoa thanh liễu hồng

Hoa thanh liễu hồng là biểu tượng của một tình yêu ngọt ngào, sâu đậm. Hoa có màu sắc nhẹ nhàng, tinh tế nên được rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Nếu bạn được ai đó dành tặng một bó hoa này thì có vẻ như người đó đã dành cho bạn một tình cảm siêu đặc biệt, không thể thay thế.

Tùy vào màu sắc mà ý nghĩa hoa thanh liễu sẽ có nét khác biệt
Tùy vào màu sắc mà ý nghĩa hoa thanh liễu sẽ có nét khác biệt

Ý nghĩa hoa thanh liễu trong đời sống

Nếu bạn đang thắc mắc ý nghĩa của hoa thanh liễu là gì thì đây chính là câu trả lời dành cho bạn. Hoa thanh liễu là biểu tượng của sự tự do, phóng khoáng và có sức mạnh kiên cường. Bởi vì loài hoa này có thể phát triển mạnh khỏe ở cả những vùng đất khô cằn, thiếu nước.

Không chỉ vậy, những bông hoa liễu tưởng chừng như yếu ớt kia lại có sức sống vô cùng mạnh mẽ. Hoa không cần chăm sóc nhiều nhưng vẫn có thể giữ được độ tươi lâu, thích hợp để trang trí nhà cửa mỗi dịp Tết đến xuân về. Những cành liễu khoe sắc thắm giữa tiết trời se lạnh là lời nguyện cầu cho bạn bè, gia đình và người thân luôn vui vẻ, hạnh phúc và nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thường ngày.

Ngoài công dụng trang trí, ý nghĩa hoa thanh liễu còn có giá trị về mặt sức khỏe. Theo đó, hoa thanh liễu có mùi thơm dịu nhẹ, có thể làm dịu tinh thần và khiến đầu óc của bạn luôn được thoải mái, dễ chịu. Tinh dầu hoa còn có tác dụng đuổi muỗi, đuổi côn trùng, bảo vệ bạn và gia đình khỏi sự tấn công của tác nhân gây hại.

Hoa thanh liễu không chỉ có ý nghĩa về mặt tinh thần mà còn có giá trị về mặt sức khỏe
Hoa thanh liễu không chỉ có ý nghĩa về mặt tinh thần mà còn có giá trị về mặt sức khỏe

Ý nghĩa phong thủy của hoa thanh liễu

Trong phong thủy, hoa thanh liễu được xem là biểu tượng của sự thanh tao, bình yên, an ổn. Khi bạn đặt một chậu hoa thanh liễu trong nhà, các nguồn năng lượng xấu sẽ bị triệt tiêu, mang đến sự cân bằng âm dương. Đồng thời, hoa còn giúp thu hút năng lượng tích cực cho gia chủ. Tùy vào cung mệnh của mỗi người bạn có thể lựa chọn được màu hoa may mắn dành cho mình.

Cách trồng và chăm sóc hoa thanh liễu chuẩn tại nhà

Hiểu được ý nghĩa hoa thanh liễu sẽ khiến bạn thêm yêu và mong muốn có chậu cây này ngay tại nhà. Tuy nhiên, loài hoa này phù hợp với khí hậu lạnh nên ở Việt Nam hiện vẫn chưa trồng hoa. 100% hoa thanh liễu tại Việt Nam đều là hàng nhập khẩu từ nước ngoài. Nếu bạn đang sinh sống ở một nơi khác thì có thể tham khảo cách trồng và chăm sóc hoa dưới đây.

Hướng dẫn cách trồng hoa thanh liễu

Ở các quốc gia có khí hậu ôn đới, hoa thanh liễu được trồng theo hai phương pháp chính: gieo hạt và chiết cành. Cách trồng hoa như sau:

  • Bước 1: Bạn chọn loại đất thịt có nhiều chất dinh dưỡng, độ tơi xốp và có khả năng thoát nước tốt để trồng hoa.
  • Bước 2: Bạn cần chọn được giống hoa tốt để cây hoa có thể sinh trưởng khỏe mạnh. Hãy gieo hạt hoặc găm cành chiết xuống phần đất đã chuẩn bị. Mỗi ngày, thường xuyên tưới nước để cấp ẩm cho cây mọc mầm hoặc ra rễ nhanh hơn.
  • Bước 3: Sau khi cây đã phát triển ổn định, bạn có thể đưa cây giống ra trồng vào chậu và đặt ở vị trí mong muốn. Cuối cùng, bạn hãy tiến hành bón phân 1 - 3 tháng/lần để đất có đủ dinh dưỡng nuôi cây.
Bạn cần chọn giống cây, chuẩn bị đất kỹ càng để trồng hoa mang lại hiệu quả cao
Bạn cần chọn giống cây, chuẩn bị đất kỹ càng để trồng hoa mang lại hiệu quả cao

Cách chăm sóc cây hoa thanh liễu

Để cây hoa thanh liễu phát triển tốt, việc chăm sóc cây là điều cực kỳ quan trọng. Sau đây là một số điều quan trọng mà bạn cần chú ý:

  • Bạn cần đảm bảo môi trường phát triển của cây không quá nhiều ánh sáng. Đồng thời, vào những ngày nắng nóng, bạn nên che chắn cẩn thận cho cây, đảm bảo nhiệt độ ổn định để cây phát triển tốt nhất.
  • Đất trồng cây cần được diệt trừ sâu bệnh hại và thường xuyên bổ sung chất dinh dưỡng để cây phát triển ổn định.
  • Hoa thanh liễu sống trong môi trường lạnh nên độ ẩm cao là điều tối kỵ. Do đó, bạn không nên thường xuyên tưới nước và duy trì độ ẩm quá cao sẽ khiến cây bị thối chết.
Hoa thanh liễu kiêng kị độ ẩm cao nên bạn không cần thường xuyên tưới nước
Hoa thanh liễu kiêng kị độ ẩm cao nên bạn không cần thường xuyên tưới nước

Làm sao để cắm hoa thanh liễu đẹp?

Biết rõ ý nghĩa hoa thanh liễu chắc chắn sẽ khiến bạn thêm yêu quý loài hoa này. Hoa thanh liễu thường được sử dụng để trang trí nhà cửa vào những dịp lễ, Tết. Để có được một bình hoa thanh liễu đẹp, bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Khi chọn mua hoa, bạn cần chọn những cành hoa có sắc tươi, màu hoa đẹp, lá không bị úa vàng. Đây là hoa mới nhập khẩu, có thể để được lâu hơn.
  • Khi cắm hoa, bạn nên hòa vào nước cắm một ít aspirin, nước cốt chanh hoặc vitamin B để cung cấp dưỡng chất cho hoa nở đẹp.
  • Bình cắm hoa cần đảm bảo sạch sẽ để hạn chế vi khuẩn xâm nhập khiến hoa nhanh hỏng. Đồng thời, bạn cũng nên thay nước cắm hoa 2 - 3 lần/tuần để hạn chế sự sinh sôi của vi khuẩn và tác nhân gây hại.
  • Để bình hoa thêm đẹp mắt và có tính nghệ thuật cao, bạn nên chọn loại bình có chiều cao từ 30 - 40 cm là phù hợp.
  • Khi cắm hoa, bạn có thể kết hợp cùng với các loại hoa mẫu đơn, hoa baby, hoa hồng để giúp tăng vẻ đẹp của hoa.
Lựa chọn những cành hoa đẹp, tươi mới sẽ giúp hoa giữ được lâu hơn
Lựa chọn những cành hoa đẹp, tươi mới sẽ giúp hoa giữ được lâu hơn

Hoa thanh liễu chơi được bao lâu?

Hoa thanh liễu là loài hoa có sức chịu hạn cực tốt nên thời gian chơi hoa này sẽ kéo dài từ 2 - 3 tuần. Đây là thời điểm lý tưởng giúp bạn trang trí không gian của mình đẹp mắt, sang trọng hơn trong những dịp lễ tết. Không chỉ vậy, hoa còn được lựa chọn để trang trí không gian văn phòng, làm việc trong thời gian dài.

Ngày nay, hoa thanh liễu không còn đơn điệu bởi các màu trắng, hồng, đỏ, tím đơn thuần. Mà nó đã được các nhà cung cấp hoa nhuộm màu nhằm mang đến nhiều lựa chọn hơn cho bạn. Ví dụ, mùa xuân sẽ có hoa màu cam, màu xanh dương, màu xanh lá. Màu đông sẽ có hoa thanh liễu màu vàng, màu bạc, màu mận.

Khám phá ý nghĩa hoa thanh liễu sẽ khiến những người yêu hoa cảm thấy vô cùng thích thú. Hoa thanh liễu mang trong mình một vẻ đẹp giản đơn, thuần khiết giống như cái tên của nó. Đây là một món quà đẹp và ý nghĩa mà bạn có thể dành tặng người thân, bạn bè trong những dịp quan trọng. Tin chắc rằng bất kỳ ai nhận được bó hoa này đều sẽ cảm thấy thích thú và hạnh phúc.