Ý nghĩa hoa mai - loài hoa mang vẻ đẹp rạng ngời không thể thiếu vào mỗi dịp Tết

Mia Dương
Khám phá ý nghĩa hoa mai là điều mà bất kỳ dân chơi cây cảnh kỳ cựu nào cũng thích thú. Hoa mai là một trong những loại cây cảnh quý mang lại sự tươi mới, may mắn và tài lộc cho gia chủ. Cây hoa mai thường được sử dụng để trưng trong những ngày Tết với lời cầu chúc năm mới bình an, may mắn và hạnh phúc.

Giới thiệu về loài hoa mai 

Trước khi tìm hiểu về ý nghĩa hoa mai, bạn hãy khám phá đôi nét về loài hoa đặc biệt này. Hoa mai là một loài hoa có nguồn gốc từ Trung Quốc, có tên khoa học là Ochna integerrima. Trong đó, Ochna là chi của loài hoa và integerrima là họ của loài hoa. Mai vàng đã xuất hiện cách đây hơn 3000 năm trước và được các vua chúa thời xưa tôn sùng.

Hoa mai vàng vốn dĩ là một loài cây dại nên có thể thích nghi với nhiều điều kiện khí hậu khác nhau. Ngày nay, hoa mai không chỉ có màu vàng đơn thuần mà còn có màu đỏ, phớt trắng… Tùy vào sở thích cá nhân, bạn có thể lựa chọn cho mình loại hoa có màu sắc phù hợp.

Tại Việt Nam, ta dễ dàng bắt gặp hoa mai xuất hiện ở bất kỳ đâu, đặc biệt là khu vực miền Nam. Hoa mai đã trở thành một loài cây trang trí không thể thiếu vào mỗi dịp Tết đến xuân về.

Hoa mai là loài cây không thể thiếu mỗi dịp Tết đến xuân về
Hoa mai là loài cây không thể thiếu mỗi dịp Tết đến xuân về

Giải mã chi tiết ý nghĩa hoa mai

Hoa mai có ý nghĩa gì hẳn là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi tìm hiểu về loài hoa này. Ngoài vẻ đẹp thẩm mỹ, loài hoa còn mang đến nhiều ý nghĩa tốt đẹp khác:

  • Hoa mai tượng trưng cho khí tiết của một người anh hùng, quân tử. Hoa có thể sinh trưởng và phát triển trong môi trường khắc nghiệt cũng giống như đấng nam nhi luôn kiên cường, bất khuất, mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để đạt được đích đến cuối cùng.
  • Ý nghĩa của hoa mai vàng còn là biểu trưng của sự giàu sang, phú quý. Hoa nở vào ngày Tết càng nhiều thì năm mới gia đình sẽ gặt hái được nhiều thành quả mới, may mắn, tiền tài, sung túc. Đó cũng chính là lý do hoa mai được nhiều người lựa chọn để biết tặng ông bà, đối tác trong những dịp quan trọng.
  • Ý nghĩa hoa mai còn gắn liền với sức sống và hy vọng cho gia đình. Loài hoa này tượng trưng cho ngũ phúc: vui vẻ, hạnh vận, trường thọ, hanh thông, ân hòa. Khi có hoa mai, người ta sẽ luôn có cảm giác an tâm, thoải mái và tin tưởng vào cuộc sống mới mẻ, vui vẻ và đầy năng lượng trong tương lai.
Ý nghĩa hoa mai là biểu tượng của may mắn, tài lộc
Ý nghĩa hoa mai là biểu tượng của may mắn, tài lộc

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa mai

Khi hiểu được ý nghĩa của hoa mai, chắc chắn bạn sẽ muốn tậu ngay cho mình một chậu mai vàng để chơi Tết. Để thỏa mãn đam mê cây cảnh, bạn có thể tự tay trồng và chăm sóc cây với một vài bước đơn giản.

Hướng dẫn cách trồng hoa

Cách trồng hoa mai rất đơn giản:

  • Bước 1: Bạn cần chuẩn bị đất trồng và xử lý đất nhằm đảm bảo đất có đủ dinh dưỡng để nuôi cây, khả năng thoát nước tốt. Để giúp cây có điều kiện phát triển tốt, đất nên có độ pH ở mức trung tính đến kiềm, từ 6.5 đến 7.5 pH.
  • Bước 2: Đào hố trồng mai vàng với kích thước bằng 1.5 lần kích thước gốc cây. Sau khi đào xong, bạn hãy dùng đất đã tháo từ hố phân bổ lên bên ngoài và lấp lại khi cây được đặt xuống hố. Đồng thời, bạn hãy tạo một rãnh nhỏ xung quanh giúp giữ nước tưới, đảm bảo nước được thấm sâu vào rễ.
  • Bước 3: Sau khi lấp cây xuống hố, bạn đạp nhẹ nhàng để đất chặt và kín xung quanh gốc cây. Điều này sẽ giúp cây nhanh bén rễ và hút được nhiều chất dinh dưỡng.
Hoa mai nên được trồng ở nền đất có độ pH kiềm để đảm bảo môi trường phát triển tốt
Hoa mai nên được trồng ở nền đất có độ pH kiềm để đảm bảo môi trường phát triển tốt

Hướng dẫn cách chăm sóc hoa

Trong quá trình chăm sóc hai mai, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Bạn hãy thường xuyên bón lót phân trong quá trình trồng để đảm bảo cây được cung cấp đầy đủ dưỡng chất.
  • Vào những ngày nắng, bạn hãy tưới cây vào buổi sáng 1 lần/ngày để cung cấp đủ độ ẩm cho cây. Nếu trời mưa, bạn cần đào hệ thống thoát nước nhằm đảm bảo cây không bị úng, ngập.
  • Để cây có được dáng đẹp, cứ 2 tháng bạn nên tỉa cành 1 lần nhằm loại bỏ cành yếu, cành sâu bệnh hoặc cành mọc dày đặc trong tán cây.

Hướng dẫn chọn mai hợp mệnh

Ý nghĩa hoa mai vàng luôn gắn liền với những điều may mắn. Chính vì vậy, ai cũng muốn sở hữu cho mình một cây mai đẹp, hợp mệnh. Sau đây là một số gợi ý chọn mai theo mệnh mà bạn có thể tham khảo:

  • Mệnh Kim: người này nên chọn các loại mái có màu sắc trắng, vàng hoặc ánh kim như mai nhị ngọc toàn, tam sắc hoàng mai, bạch mai… Đây là các màu hợp mệnh gia chủ, sẽ giúp bạn gia tăng vượng khí, thu hút tài lộc.
  • Mệnh Mộc: người này có thể chọn các cây có lá màu xanh nhạt, hoa vàng với 9 cánh trở lên. Một số loại hoa có đặc điểm đó như hoa mai kim ngân lượng, hoa mai cúc vàng, thanh mai…
  • Mệnh Thủy: mệnh này nên ưu tiên lựa chọn những dòng mai đã được tạo hình bonsai trước như mai đại lộc, mai nhị ngọc toàn, mai đỏ, mai tứ quý…
  • Mệnh Hỏa: người mệnh Hỏa nên chọn những cây hoa có thân cứng cáp, chắc khỏe, lá có màu xanh đậm, hoa vàng rực rỡ. Một số cây mai được ưu tiên lựa chọn: mai tứ quý, mai cúc thọ hương…
  • Mệnh Thổ: người này nên chọn cây mai có hình dạng cân đối, hoa vàng rực rỡ để thu hút nhiều tài lộc, may mắn. Một số loài hoa mai đẹp mà bạn có thể lựa chọn: hoa mai hoàng quý phi, hoa mai tứ quý…
Người mệnh Hỏa nên chọn hoa mai tứ quý để trang trí nhà cửa, văn phòng
Người mệnh Hỏa nên chọn hoa mai tứ quý để trang trí nhà cửa, văn phòng

Ý nghĩa hoa mai không chỉ mang giá trị về thẩm mỹ mà còn có giá trị về tinh thần. Bạn có yêu mến loài hoa này? Hãy dành tặng cây hoa mai cho bạn bè, người thân yêu vào dịp Tết, lễ để cầu mong một năm mới bình an và may mắn nhé. Đừng quên học cách chăm sóc hoa để cây nở hoa đúng thời điểm với màu sắc rực rỡ nhất