Uống nước lá tía tô bao lâu thì trắng da? Cách nấu tía tô dễ uống và tốt nhất

Donna Thùy Anh
Uống nước lá tía tô bao lâu thì trắng da thường không có câu trả lời cụ thể mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố và cơ địa. Loại nước lá quen thuộc này từ lâu đã được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe, đã có rất nhiều công thức giúp cải thiện màu da nếu uống đúng cách và kiên trì.

Tác dụng của lá tía tô đối với sức khỏe

Lá tía tô (tên khoa học là Perilla frutescens) là một loại thảo dược quen thuộc với người Việt Nam, còn được biết đến với tên gọi é tô, tử tô, xích tô. Tía tô được bán rất nhiều ở chợ và siêu thị, thậm chí có thể tự trồng tại nhà, song ít ai biết hết những tác dụng tuyệt vời của loại gia vị quen thuộc này.

  • Tác dụng chống viêm: Nhờ chứa các hợp chất chống viêm như flavonoid, rosmarinic acid và luteolin, tía tô có khả năng làm giảm viêm và sự phát triển của các phản ứng viêm nhiễm trong cơ thể, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của viêm khớp, viêm ruột, viêm da và viêm mũi dị ứng.
Lá tía tô - “thần dược” quen thuộc của người Việt
Lá tía tô - “thần dược” quen thuộc của người Việt
  • Chống oxy hóa: Tía tô giàu các chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E và flavonoid,... kiềm chế sự oxi hóa quá mức, giúp làm sáng da và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính như tim mạch, ung thư, Alzheimer,.... Đó là lí do mà nhiều người thường thắc mắc "uống nước lá tía tô bao lâu thì trắng da?".
  • Chống dị ứng: Lá tía tô có khả năng giảm triệu chứng dị ứng trong các bệnh như hen suyễn và viêm mũi dị ứng, giảm thiểu triệu chứng ngứa, chảy nước mũi và ho nhờ chứa các chất chống viêm và chất chống oxy.
  • Chống vi khuẩn và kháng nấm: Lá tía tô chứa các chất có khả năng chống vi khuẩn và kháng nấm tự nhiên như perillaldehyde và rosmarinic acid giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh và nấm trong cơ thể.
Uống nước lá tía tô được chứng minh là mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe
Uống nước lá tía tô được chứng minh là mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Lá tía tô có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm giảm các rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy,... rất hiệu quả nhờ tăng cường hoạt động của các enzym tiêu hóa.
  • Bảo vệ gan: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lá tía tô giúp bảo vệ gan khỏi sự tổn thương và cải thiện chức năng gan nhờ các chất chống oxy hóa, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh gan như xơ gan và viêm gan.

Những sự thật về việc uống nước lá tía tô bao lâu thì trắng da?

Không chỉ tốt cho sức khỏe, nước uống từ “thần dược” tía tô còn được nhiều người tin có tác dụng cải thiện màu da. Vậy, uống nước tía tô có trắng da không và uống nước lá tía tô bao lâu thì trắng da?

Uống nước lá tía tô có trắng da không?

Mặc dù uống nước lá tía tô không tạo ra hiệu quả ngay lập tức nhưng nếu đủ kiên trì, bạn sẽ thấy da trở nên sáng và đều màu hơn. Đó là nhờ tía tô chứa các chất chống oxy hóa như flavonoid và axit rosmarinic, có khả năng làm giảm sự hình thành melanin trong da. Trong đó, Melanin là chất pigment tự nhiên trong da, quyết định màu sắc của da.

Uống nước lá tía tô có thể giúp làm trắng da
Uống nước lá tía tô có thể giúp làm trắng da

Trước sự kích thích của tia UV cùng nhiều tác nhân khác, cơ thể sẽ tạo ra melanin để bảo vệ da. Khi đó, chất chống oxy hóa trong tía tô sẽ ức chế quá trình sản xuất melanin giúp duy trì độ sáng và đều màu của da. Tía tô cũng có tác dụng ngăn chặn sự tổn thương da do stress oxy hóa và tác động của môi trường. Tóm lại, tía tô thực sự có hiệu quả làm trắng da, tuy nhiên đáp án cho câu hỏi "uống nước lá tía tô bao lâu thì trắng da?" thì tùy thuộc vào cách uống và cơ địa mỗi người.

Uống nước lá tía tô bao lâu thì trắng da?

Để biết được uống nước lá tía tô bao lâu thì trắng da, trước tiên bạn cần hiểu rằng tác động của lá tía tô lên da đối với mỗi người là khác nhau. Hiệu quả làm trắng da nhờ nước tía tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tần suất và liều lượng, chế độ ăn uống và các yếu tố môi trường khác.

Uống nước lá tía tô bao lâu thì trắng da?
Uống nước lá tía tô bao lâu thì trắng da?

Trên thực tế, uống nước lá tía tô không tạo ra hiệu quả ngay lập tức. Tùy theo cơ địa mà bạn có thể thấy được sự cải thiện sau vài tuần, cũng có thể là từ vài tháng đến một năm chăm chỉ uống loại nước này. Để có thể duy trì trong thời gian dài, bạn nên chọn công thức nấu phù hợp và tham khảo thêm ý kiến từ chuyên gia nếu cần thiết để đạt hiệu quả mong đợi.

Những cách uống nước lá tía tô giúp trắng da

Khi đã giải đáp được thắc mắc “uống nước lá tía tô bao lâu thì trắng da?”, bạn có thể tham khảo những công thức nấu nước lá tía tô sau để thay đổi thường xuyên tránh gây nhàm chán trong quá trình uống lá tía tô để làm trắng da.

Nấu nước lá tía tô nguyên chất

Đầu tiên, bạn có thể nấu nước lá tía tô nguyên chất để uống từ 1 - 2 cốc mỗi ngày. Cách làm rất đơn giản, chỉ cần rửa sạch lá tía tô và đun sôi với nước trong khoảng 10 - 15 phút. Sau đó, lọc nước và để nguội trước khi uống. Phương pháp này chỉ đạt hiệu quả cao khi sử dụng thường xuyên.

Uống nước lá tía tô cùng mật ong

Thêm 1 - 2 muỗng mật ong vào nước lá tía tô là công thức tạo ra thức uống có vị ngọt nhẹ, thơm thanh và làm trắng da hiệu quả. Mật ong hỗ trợ làm mờ vết thâm mụn và làm sáng da, trong khi lá tía tô giúp giảm sự sản xuất melanin. Dành cho những ai băn khoăn về việc uống nước lá tía tô bao lâu thì trắng da, cách uống này được đánh giá là có hiệu quả làm sáng da khá nhanh.

Cách nấu nước lá tía tô với mật ong giúp làm trắng da
Cách nấu nước lá tía tô với mật ong giúp làm trắng da

Uống nước lá tía tô trắng da với chanh

Chanh là nguyên liệu tự nhiên rất giàu vitamin C và chất chống oxy hóa, khi kết hợp với lá tía tô sẽ hạn chế sự sản xuất melanin và làm sáng da. Do đó, bạn có thể thử công thức chanh kết hợp với lá tía tô nếu đang đi tìm đáp án cho câu hỏi uống nước lá tía tô bao lâu thì trắng da. Lưu ý, cách này không nên áp dụng đối với những người bị đau dạ dày vì chanh có tính axit.

Nấu nước lá tía tô với đường phèn

Nếu bạn muốn có một ly nước lá tía tô ngọt ngào và dễ uống, bạn có thể thêm đường phèn vào khi đun. Đường phèn không chỉ mang lại hương vị ngon mà còn giúp giảm sự hình thành melanin và làm sáng da. Tuy nhiên, không nên dùng quá nhiều đường phèn để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hướng dẫn nấu nước lá tía tô giúp uống giúp đẹp da
Hướng dẫn nấu nước lá tía tô giúp uống giúp đẹp da

Một số lưu ý khi uống nước lá tía tô

Thời gian uống nước lá tía tô bao lâu thì trắng da tùy thuộc vào từng người, do đó, khi áp dụng cách này bạn cần kiên nhẫn. Ngoài ra, khi uống nước lá tía tô hãy lưu ý một số điều sau đây để có hiệu quả tốt hơn:

  • Chọn lá tía tô tươi mới và sạch sẽ, không có dấu hiệu mục rữa hoặc hư hỏng. Nếu có thể, hãy chọn lá tía tô hữu cơ để tránh hóa chất và thuốc trừ sâu còn tồn dư trên lá.
  • Uống nước lá tía tô vào buổi sáng hoặc trước bữa ăn sẽ là thời điểm hiệu quả nhất. Khi dạ dày rỗng, cơ thể sẽ hấp thụ dưỡng chất từ lá tía tô một cách hiệu quả hơn.
  • Uống đủ lượng nước lá tía tô mỗi ngày: Một cốc (khoảng 240-300ml) nước lá tía tô mỗi ngày có thể là một lựa chọn hợp lý để bắt đầu.
  • Kết hợp uống nước lá tía tô với chế độ ăn uống lành mạnh và rèn luyện thể dục.

Như đã nói, uống nước lá tía tô bao lâu thì trắng da không có một câu trả lời cụ thể mà phụ thuộc nhiều vào cơ địa và độ kiên trì của mỗi người. Do đó, hãy kiên nhẫn trong quá trình áp dụng cách này, và đừng quên tham khảo ý kiến của các chuyên gia ngay khi gặp phải bất kỳ vấn đề về sức khỏe khi sử dụng.

Gợi ý một số phương pháp khác giúp làm trắng da

Để có được hiệu quả tốt nhất, đừng chỉ quan tâm đến việc "uống nước lá tía tô bao lâu thì trắng da?" mà bạn còn nên kết hợp với các cách sau để có thể cải thiện da nhanh như mong muốn:

  • Sử dụng kem chống nắng hàng ngày sẽ bảo vệ da khỏi tác động của tia UV và ngăn ngừa sự xuất hiện của vết thâm và tàn nhang. Chọn kem chống nắng với chỉ số SPF phù hợp với nhu cầu của da và thoa đều lên da mỗi ngày trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Rửa mặt và dưỡng da hàng ngày với các sản phẩm phù hợp cũng là cách duy trì làn da đẹp. Hãy sử dụng sữa rửa mặt nhẹ nhàng loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn, sau đó áp dụng kem dưỡng ẩm để giữ cho da mềm mại và đủ độ ẩm hàng ngày.
Bí quyết để sở hữu làn da đẹp ngoài cách uống nước lá tía tô
Bí quyết để sở hữu làn da đẹp ngoài cách uống nước lá tía tô
  • Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng giúp cải thiện sức khỏe và sở hữu một làn da khỏe, đẹp. Hãy ăn nhiều rau củ, hoa quả, và thực phẩm giàu protein để cung cấp đủ dưỡng chất cho da. Tránh thức ăn nhiều đường và chất béo trans vì chúng có thể gây ra vi khuẩn và làm mất cân bằng hormone trong cơ thể, dẫn đến tình trạng da không đều màu và mụn.
  • Giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh, ngủ đủ giấc và giữ tinh thần thoải mái cũng giúp cải thiện tình trạng da đáng kể. Trong khi ngủ, cơ thể sẽ tiến hành tự sửa chữa và tăng lượng máu trên da, các hoạt động tái tạo collagen cũng được thực hiện để chữa lành các tổn thương mà da gặp phải vào ban ngày.

Trên đây là những thông tin về việc uống nước lá tía tô bao lâu thì trắng da, các cách uống nước lá tía tô giúp trắng da hiệu quả và các thông tin liên quan, hãy thử kiên nhẫn trong quá trình áp dụng để thấy được sự thay đổi của làn da bạn nhé.