Tại sao nước biển lại mặn? Không phải ai cũng biết những nguyên nhân thực sự này

Aretha Thu An
Tại sao nước biển lại mặn được nhiều người tò mò. Độ mặn của nước biển chủ yếu là do sự hòa tan của muối khoáng từ đất đá. Khi mưa rơi nước làm hòa tan các khoáng chất và muối, mang chúng theo dòng chảy đến sông rồi đổ ra biển. Trong quá trình nước bay hơi, muối được giữ lại dần dần làm tăng nồng độ mặn của nước biển.

1. Thành phần của nước biển

Nước biển là một dung dịch phức tạp, chứa hơn 90 nguyên tố khác nhau. Dưới đây là những thành phần chính của nước biển:

  • Nước: Chiếm hơn 96,5%, là dung môi cho các khoáng chất và muối tan ra. Nước đóng vai trò thiết yếu cho sự sống của các sinh vật biển và các quá trình diễn ra trong đại dương.
  • Muối: Đây là thành phần phổ biến nhất trong nước biển, chiếm khoảng 3,5% trọng lượng. Các loại muối chính bao gồm natri clorua, magie clorua, canxi sulfat và kali clorua.
  • Chất hữu cơ: Nước biển cũng chứa một lượng nhỏ vật chất hữu cơ, bao gồm tảo, vi khuẩn và các chất hữu cơ hòa tan. Nó đóng vai trò quan trọng trong chu trình dinh dưỡng của đại dương
  • Khí hòa tan: nó có khoảng 0,04% trong nước biển bao gồm oxy, nitơ và cacbon dioxit. Đây là những khí rất cần thiết cho sự sống của các sinh vật biển.
  • Chất dinh dưỡng: Nước biển cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự sống của các sinh vật biển, bao gồm nitơ, phốt pho và sắt. Các chất này được cung cấp bởi các nguồn như sông suối, sự phân hủy của sinh vật biển và hoạt động núi lửa.
  • Nước ngọt: Nước từ sông, suối, băng tan và lượng mưa cũng góp phần vào thành phần của nước biển.

2. Tại sao nước biển lại mặn?

Ai trong khi chúng ta đều biết rằng độ mặn của nước biển là điều không thể phủ nhận. Nhưng tại sao nước biển lại mặn lại là một câu hỏi mà không phải ai cũng biết đáp án chính xác. Nước biển mặn là kết quả của hàm lượng muối và khoáng chất bao gồm natri clorua, kali nitrat, và bicarbonat. Những chất này chiếm tới 85% tổng lượng chất rắn hòa tan trong nước biển và được tích tụ dần theo thời gian.

Đáp án cho câu hỏi tại sao nước biển lại mặn chính là nằm ở hàm lượng muối và các khoáng chất
Đáp án cho câu hỏi tại sao nước biển lại mặn chính là nằm ở hàm lượng muối và các khoáng chất

3. Lý do xuất hiện muối trong nước biển

Một trong những điều kỳ diệu của tự nhiên là vị mặn đặc trưng của nước biển, một hiện tượng đã khiến nhiều người tự hỏi tại sao nước biển lại mặn và muối trong nước biển được sinh ra từ đâu? Để hiểu rõ hơn về nguồn gốc của nó, chúng ta cần khám phá các yếu tố góp phần tạo nên đặc tính này làm phong phú thêm cho bức tranh đa dạng của hệ sinh thái biển.

3.1. Núi lửa phun trào

Khi núi lửa dưới đáy đại dương phun trào, không chỉ magma mới được đưa lên bề mặt mà còn có nhiều khoáng chất, trong đó có muối được giải phóng vào nước biển. Các hoạt động này xảy ra theo chu kỳ địa chất và góp phần làm tăng hàm lượng muối trong đại dương.

Núi lửa phun trào góp phần tạo nên độ mặn của biển
Núi lửa phun trào góp phần tạo nên độ mặn của biển

3.2. Nhiệt độ tăng lên

Nhiệt độ tăng cũng ảnh hưởng đáng kể đến độ mặn của nước biển. Khi nhiệt độ môi trường tăng cao lượng nước bay hơi từ bề mặt đại dương cũng tăng theo nhưng muối không thể bay hơi cùng với nước. Điều này dẫn đến việc muối tích tụ lại trong nước biển còn lại làm tăng độ mặn.

3.3. Dòng nước chảy bắt nguồn từ đất liền

Đây cũng là một trong những nguyên nhân tạo nên hàm lượng muối trong nước biển và là lời giải đáp cho câu hỏi tại sao nước biển lại mặn. Các sông, suối mang theo muối và khoáng chất được hòa tan trên đất liền đổ ra biển. Muối được tích tụ lại trong quá trình bay hơi và liên tục qua hàng ngàn năm dẫn đến việc tăng độ mặn của nước biển.

3.4. Được sinh ra từ đá, các lớp trầm tích dưới đáy biển

Để trả lời cho vấn đề tại sao nước biển lại mặn thì không thể bỏ qua nguyên nhân chính là do sự giải phóng muối từ đá và các lớp trầm tích sâu dưới đáy biển. Khi nước mưa rơi xuống, nó hòa tan các khoáng chất và muối từ đá cuốn chúng vào sông rồi đổ ra biển và tích tụ dần dần làm tăng độ mặn.

Đá và các trầm tích dưới đáy đại dương làm tăng độ mặn
Đá và các trầm tích dưới đáy đại dương làm tăng độ mặn

4. Độ mặn của nước biển có thay đổi không?

Biển luôn ẩn chứa vô số điều kỳ diệu, và một trong số đó chính là vị mặn đặc trưng. Khi đã biết được tại sao nước biển lại mặn, nhiều người cũng thắc mắc độ mặn của nước biển có thay đổi không. Câu trả lời nằm ở quá trình gọi là mặn hóa tự nhiên, trong đó nước biển hấp thụ các chất khoáng và muối từ các nguồn khác nhau như đất đá và các dòng sông sông, cuối cùng tạo thành một dung dịch muối. Tuy nhiên, độ mặn của nước biển không phải lúc nào cũng giống nhau. Nó có thể thay đổi bổi một số yếu tố như:

  • Lượng nước ngọt đổ vào đại dương: Nước ngọt từ sông, suối, băng tan,... khi hòa tan vào đại dương sẽ làm loãng độ mặn của nước biển.
  • Tốc độ bay hơi: Khi nước biển bay hơi do nhiệt độ cao, lượng muối trong nước biển sẽ tăng lên, khiến độ mặn tăng cao.
  • Dòng hải lưu: Dòng hải lưu có thể vận chuyển nước biển có độ mặn khác nhau đến các khu vực khác.
  • Lượng mưa: Mưa cũng cung cấp thêm nước ngọt cho đại dương, làm loãng độ mặn.
  • Biến đổi khí hậu: Biến đổi khí hậu đang làm tan chảy chỏm băng và sông băng, dẫn đến lượng nước ngọt đổ vào đại dương nhiều hơn. Điều này có thể làm loãng độ mặn của nước biển ở một số khu vực.
  • Hoạt động của núi lửa: Núi lửa phun trào có thể giải phóng một lượng lớn khoáng chất và khí vào đại dương, làm thay đổi độ mặn của nước biển.
Các dòng hải lưu làm độ mặn của nước biển thay đổi
Các dòng hải lưu làm độ mặn của nước biển thay đổi

5. Hàm lượng muối trong các đại dương có giống nhau không?

Hàm lượng muối trong các đại dương không giống nhau và sẽ thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố tự nhiên, điều này lý giải cho vấn đề tại sao nước biển lại mặn không giống nhau ở các đại dương. Các yếu tố này bao gồm mực nước biển, lượng mưa, nhiệt độ, dòng chảy nước và lượng băng tan chảy. Ví dụ, các vùng gần cực Bắc và cực Nam thường có độ mặn cao hơn do sự tan chảy của băng và tuyết, trong khi các vùng gần cận Đông Dương và Ấn Độ Dương có độ mặn thấp hơn do lượng nước ngọt đổ vào từ sông lớn như Amazon và Mississippi. Do đó, hàm lượng muối trong các đại dương thường có sự biến động và không đồng đều trên toàn cầu, phản ánh sự đa dạng của các quá trình tự nhiên và môi trường địa lý.

Ấn độ dương có hàm lượng muối thấp do có nguồn nước ngọt lớn từ sông Amazon và Mississippi đổ vào
Ấn độ dương có hàm lượng muối thấp do có nguồn nước ngọt lớn từ sông Amazon và Mississippi đổ vào

6. Khi có nước ngọt chảy ra biển, tại sao nước biển vẫn mặn?

Mỗi năm, hàng nghìn tỷ lít nước ngọt từ sông, suối và băng tan chảy ra biển, nhưng điều này không làm giảm đáng kể độ mặn của đại dương. Lý do chính là quá trình bay hơi liên tục trên bề mặt đại dương, làm cô đặc nước biển và tăng nồng độ muối. Điều này giải thích tại sao nước biển lại mặn mặc dù có sự bổ sung nước ngọt. Độ mặn của nước biển đã duy trì tương đối ổn định qua hàng triệu năm, phản ánh sự cân bằng tự nhiên giữa các quá trình hòa tan và bay hơi.

7. Những sự thật thú vị về đại dương có thể bạn chưa biết

Đại dương là một nơi mê hoặc và bí ẩn, bao phủ hơn 70% bề mặt Trái đất và chứa 97% nước của hành tinh chúng ta. Dưới những cơn sóng cuộn trào, là một thế giới hoàn toàn khác với những sinh vật kỳ lạ và cảnh quan ngoạn mục. Dưới đây là một số sự thật thú vị về đại dương mà bạn có thể chưa biết:

  • Đại dương là nơi sinh sống của 95% sinh vật trên Trái Đất: Mặc dù chỉ chiếm 71% diện tích bề mặt, đại dương lại là nơi trú ngụ cho hơn 95% các loài sinh vật trên hành tinh. Từ những sinh vật bé nhỏ như vi khuẩn đến những khổng lồ như cá voi xanh, đại dương mang đến sự đa dạng sinh học vô cùng phong phú.
  • Áp suất dưới đáy đại dương cực lớn: Càng xuống sâu áp suất nước càng tăng. Ở độ sâu 10.000 mét áp suất nước cao gấp 1.000 lần so với khí quyển trên Trái Đất. Điều này khiến cho con người không thể thám hiểm trực tiếp các khu vực sâu thẳm của đại dương mà không có sự trợ giúp của thiết bị đặc biệt.
  • Đại dương đầy vàng: Mỗi giọt nước biển đều chứa một lượng nhỏ vàng. Ước tính tổng lượng vàng hòa tan trong đại dương có giá trị gấp 100 lần tổng trữ lượng vàng trên cạn.
  • Đại dương giúp cung cấp năng lượng cho Internet: Hầu hết các dây cáp quang internet trên toàn cầu đều được đặt dưới đáy đại dương. Chúng truyền tải lượng lớn dữ liệu kết nối mọi người trên thế giới.
  • Thác nước lớn nhất thế giới nằm dưới nước: Thác nước dưới nước Nachi no Taki ở Nhật Bản cao hơn 400 mét, gấp đôi so với thác nước Niagara nổi tiếng. Tuy nhiên, thác nước này nằm ở độ sâu 30 mét dưới mực nước biển nên du khách không thể nhìn thấy trực tiếp.
  • Ngọn núi cao nhất thế giới nằm dưới đáy đại dương: Mauna Kea ở Hawaii là ngọn núi cao nhất thế giới nếu tính từ chân núi đến đỉnh. Tuy nhiên, nếu tính từ đáy biển, Mauna Kea cao hơn 10.000 mét, vượt qua cả đỉnh Everest.
  • Âm thanh dưới nước nhanh hơn trong không khí: Tốc độ âm thanh trong nước cao hơn gấp 4 lần so với trong không khí. Điều này giúp các loài động vật biển giao tiếp và định vị hiệu quả trong môi trường đại dương bao la
  • Màu xanh lam của đại dương không phải do nước: Nước biển thực chất không màu. Màu xanh lam mà chúng ta nhìn thấy là do sự tán xạ của ánh sáng mặt trời tạo ra màu xanh lam đặc trưng cho đại dương.
  • Đại dương là nơi có những rạn san hô lớn nhất thế giới: Rạn san hô Great Barrier ở ngoài khơi bờ biển Australia là hệ thống rạn san hô lớn nhất thế giới, bao gồm hơn 2.900 rạn san hô riêng lẻ và 900 hòn đảo trải dài hơn 2.300 km (1.400 dặm).
Rạn san hô Great Barrier lớn và đẹp nhất thế giới
Rạn san hô Great Barrier lớn và đẹp nhất thế giới

Khám phá lý do tại sao nước biển lại mặn không chỉ mở ra cánh cửa hiểu biết sâu sắc hơn về những bí mật của đại dương mà còn là chìa khóa để nhận ra giá trị to lớn mà nó mang lại. Vị mặn không chỉ là dấu ấn đặc trưng của biển cả mênh mông mà còn là yếu tố thiết yếu cho sự sống trên trái đất.