Spam nghĩa là gì? Cách spam tin nhắn hiệu quả trong kinh doanh mà bạn nên biết

Spam nghĩa là gì? Spam là thuật ngữ khá quen thuộc đối với những người thường xuyên sử dụng các nền tảng xã hội như Facebook, Email, TikTok,… Mặc dù thuật ngữ này xuất hiện khá nhiều hiện nay nhưng đa số mọi người đều hiểu sai về ý nghĩa thực sự của hình thức spam.

Spam nghĩa là gì?

Spam là hình thức gửi tin nhắn rác tới nhiều người cùng lúc, điều này thường xuyên gây khó chịu cho người nhận. Hình thức này thường xuất hiện trên tin nhắn, Zalo, Facebook, Messenger, email,… Thông thường, những tin nhắn spam thường có những nội dung quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ hoặc đôi khi là những thông tin không rõ ràng.

Spam nghĩa là gì? Đây là hình thức gửi tin nhắn rác hàng loạt tới nhiều người
Spam nghĩa là gì? Đây là hình thức gửi tin nhắn rác hàng loạt tới nhiều người

Ngoài những nội dung quảng cáo bán hàng, khuyến mãi, trúng thưởng,… những tin nhắn rác này có thể còn chứa link hoặc phần mềm độc hại khiến người dùng gặp nhiều rắc rối khi vô tình xem tin nhắn.

Ưu, nhược điểm của spam

Theo khái niệm spam nghĩa là gì, bạn cũng có thể thấy spam gần như không có ưu điểm gì mà chỉ mang lại rắc rối cho người dùng. Tuy nhiên, nếu biết cách sử dụng thì hình thức này vẫn có những ưu điểm nhất định, đặc biệt là trong lĩnh vực marketing.

Ưu điểm của spam

Trong lĩnh vực kinh doanh Marketing, spam sẽ có những ưu điểm sau:

  • Spam có thể được sử dụng để cung cấp và truyền tải thông tin một cách nhanh chóng tới nhiều khách hàng cùng một lúc.
  • Thư rác cung cấp cho doanh nghiệp khả năng giới thiệu rộng rãi sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng. Đặc biệt, nếu doanh nghiệp đã xác định được tệp khách hàng tiềm năng, đây có thể là một cơ hội tuyệt vời để quảng bá dịch vụ của bạn.
Spam giúp doanh nghiệp truyền tải thông tin tới khách hàng một cách nhanh chóng
Spam giúp doanh nghiệp truyền tải thông tin tới khách hàng một cách nhanh chóng

Nhược điểm của spam

Bên cạnh những ưu điểm thì không thể bỏ qua những nhược điểm mà spam gây ra cho người dùng, bao gồm:

  • Spam là những tin nhắn hoặc thông tin không mang lại giá trị thực tế khiến nhiều người dùng khó chịu.
  • Những website thường xuyên sử dụng spam sẽ bị Google đưa vào danh sách đen dẫn đến nguy cơ mất tài khoản Google vĩnh viễn.
  • Nguy cơ lây lan virus là cực kỳ cao khi nhận được tin nhắn spam chứa đường link, thậm chí bị mất thông tin quan trọng.

Tin nhắn spam trong Gmail, Facebook nghĩa là gì?

Có lẽ nhiều người muốn tìm hiểu spam nghĩa là gì vì thấy loại tin nhắn này thường xuyên xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội, bao gồm tin nhắn SMS, Gmail, Facebook,... Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ý nghĩa của các loại spam trên mỗi nền tảng dưới đây!

Spam tin nhắn

Spam tin nhắn hay spam SMS là hình thức gửi tin nhắn quảng cáo tới nhiều người dùng SIM nhà mạng cùng một lúc. Trước đây, hình thức này khá phổ biến với nội dung quảng cáo về dịch vụ cá cược hoặc cho vay. Tuy nhiên, những năm gần đây hầu hết các nhà mạng đều áp dụng dịch vụ chặn tin nhắn quảng cáo và cuộc gọi lạ. Điều này cho phép người dùng có khả năng chủ động lựa chọn và kiểm soát các nguồn quảng cáo.

Spam tin nhắn là hình thức gửi tin nhắn tự động thông qua SIM nhà mạng
Spam tin nhắn là hình thức gửi tin nhắn tự động thông qua SIM nhà mạng

Spam trên Facebook

Spam trên Facebook là cùng một nội dung được lặp đi lặp lại nhiều lần, gây rất nhiều phiền toái cho người dùng mạng xã hội Facebook. Hiện nay, có 2 hình thức spam phổ biến như:

  • Spam bình luận trên Facebook: Sử dụng tài khoản Facebook giả để bình luận về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp không liên quan trong một bài viết nào đó.
  • Bài viết spam trên Facebook: Khi bạn kết bạn với tài khoản giả, bảng tin của bạn sẽ bị quá tải với nhiều bài đăng spam về thông tin hoặc dịch vụ của tài khoản đó.

Spam trên Gmail

Thư rác Gmail là hình thức gửi email tới nhiều người cùng lúc mà không được sự cho phép của họ. Nội dung thường là quảng cáo về dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp đó. Thư rác của Gmail gây khó chịu cho người dùng bởi có thể làm loãng những tin nhắn quan trọng được gửi đến.

Đặc biệt, nguy hiểm hơn nếu email chứa đường link liên kết đến các trang web không đáng tin cậy. Bạn có thể bị lừa đảo hoặc bị nhiễm virus nếu vô tình nhấp vào liên kết, từ đó họ sẽ thu thập thông tin cá nhân của bạn và sử dụng vào mục đích xấu. Chính vì vậy, việc biết được spam nghĩa là gì cũng có thể giúp bạn tránh được những tình trạng này.

Spam trên TikTok

Spam trên TikTok là hành vi một người hoặc một nhóm người liên tục thả tim và bình luận nhằm tăng số lượt thích cho một video. Từ đó làm cho video đó trở nên phổ biến và thu hút được nhiều người xem. Thông thường các video bị spam vì mục đích quảng cáo hoặc xây dựng kênh Tiktokả. Các hình thức Spam phổ biến trên TikTok bao gồm spam video, spam bình luận, spam theo dõi và spam trái tim.

Spam trên TikTok nhằm giúp xây dựng kênh TikTok và quảng bá thương hiệu đến nhiều người
Spam trên TikTok nhằm giúp xây dựng kênh TikTok và quảng bá thương hiệu đến nhiều người

Spam nội dung website

Nội dung website spam là hình thức sao chép nội dung và đăng lên nhiều trang web khác nhau rồi sau đó liên kết chúng lại với nhau. Mục đích của hình thức này là tăng độ nhận diện của thương hiệu và quảng bá rộng rãi dịch vụ đến với nhiều người. Mặc dù nó không gây nhiều phiền toái cho người dùng nhưng hình thức này làm mất đi độ chính xác trong việc tìm kiếm thông tin.

Qua đó, việc tìm hiểu spam nghĩa là gì rất quan trọng trong việc tìm hiểu về các hình thức gửi tin nhắn trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay. Tuy nhiên, bạn có thể chặn những tin nhắn spam này nếu như cảm thấy phiền toái trong phần nội dung sau đây.

Cách chặn spam nhanh chóng và hiệu quả trên mọi nền tảng

Sau khi tìm hiểu rõ spam nghĩa là gì, chúng ta có thể thấy hình thức này mang lại hại nhiều hơn lợi. Vậy làm thế nào chúng ta có thể giảm thiểu việc nhận được những thông tin rác này? Tham khảo ngay cách chặn tin nhắn spam hiệu quả trên mọi nền tảng trong phần nội dung tiếp thep.

Chặn spam tin nhắn

Để chặn tin nhắn rác SMS, bạn có thể sử dụng tính năng chặn số điện thoại bằng cách thêm trực tiếp số điện thoại của nguồn spam vào danh sách chặn. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ với nhà mạng mình đang sử dụng để yêu cầu sự hỗ trợ chặn các tin nhắn spam.

Dùng tính năng chặn spam trên điện thoại để hạn chế nhận tin nhắn rác
Dùng tính năng chặn spam trên điện thoại để hạn chế nhận tin nhắn rác

Chặn spam Gmail

Bước 1: Truy cập vào Gmail, tại giao diện chính nhấn vào tin nhắn bạn coi là Spam sau đó bấm vào dấu 3 chấm ở phía bên phải.

Nhấn vào biểu tượng ba chấm trong tin nhắn spam
Nhấn vào biểu tượng ba chấm trong tin nhắn spam

Bước 2: Chọn dòng Chặn <tên người dùng> để chặn Email từ địa chỉ bạn vừa chọn là hoàn thành.

Hoàn thành chặn tin nhắn email rác
Hoàn thành chặn tin nhắn email rác

Chặn spam Facebook

Bước 1: Truy cập ứng dụng Facebook, bạn nhấn vào biểu tượng 3 sọc ngang phía dưới bên trái màn hình sau đó chọn Lối tắt quyền riêng tư.

Chọn Lối tắt quyền riêng tư trong biểu tượng ba dấu gạch ngang
Chọn Lối tắt quyền riêng tư trong biểu tượng ba dấu gạch ngang

Bước 2: Trong phần Quyền riêng tư, nhấp vào mục Xem các cài đặt quyền riêng tư khác và tìm chọn Cách mọi người tìm và liên hệ với bạn.

Tìm chọn Cách mọi người tìm và liên hệ với bạn để chặn spam
Tìm chọn Cách mọi người tìm và liên hệ với bạn để chặn spam

Bước 3: Tại đây, bạn có thể tùy chỉnh các mục liên hệ theo mong muốn của mình để hạn chế spam.

Tùy chỉnh các hạng mục liên hệ phù hợp để hạn chế spam
Tùy chỉnh các hạng mục liên hệ phù hợp để hạn chế spam

Chặn spam Facebook Messenger

Hiện nay, Facebook đã cung cấp tính năng nhắn tin trong trạng thái chờ đối với người lạ. Điều này có nghĩa là bạn sẽ chỉ nhận được những tin nhắn của bạn bè trên Facebook. Chính vì vậy, bạn không cần phải lo lắng về những tin nhắn spam từ người lạ gây rắc rối cho bạn.

Cách xử lý spam trong kinh doanh hiệu quả mà bạn cần phải biết

Từ khái niệm spam nghĩa là gì, bạn cũng có thể thấy spam có thể mang lại nhiều hệ luỵ xấu nếu không biết sử dụng đúng cách. Chính vì vậy, bạn nên tham khảo một số điều quan trọng sau đây để giúp việc kinh doanh marketing hiệu quả nhất.

  • Đăng ký và duy trì danh sách email hợp lệ: Đảm bảo bạn chỉ gửi email cho những người đã đăng ký và đồng ý nhận thông tin từ tài khoản Gmail của doanh nghiệp. Lưu ý, bạn cũng nên đảm bảo rằng danh sách khách hàng được cập nhật thường xuyên.
  • Đặt trang web của bạn trên các diễn đàn đáng tin cậy: Tránh đăng ký vào các trang web spam hoặc không tin cậy để đặt quảng cáo. Điều này sẽ giảm thiểu khả năng nhận được tin nhắn quảng cáo của doanh nghiệp đến với khách hàng.
  • Sử dụng dịch vụ email marketing chuyên nghiệp: Sử dụng dịch vụ email marketing chuyên nghiệp để quản lý và gửi tin nhắn tới khách hàng. Những dịch vụ này sẽ giúp bạn đảm bảo rằng email được gửi đúng mục tiêu và tuân thủ các quy định pháp lý có liên quan.
  • Tôn trọng quyền riêng tư: Luôn tôn trọng quyền riêng tư của người dùng bằng cách không chia sẻ hoặc bán thông tin cá nhân của họ cho bất kỳ bên thứ ba nào. Ngoài ra, bạn cũng nên có tần suất gửi email hợp lý tránh trường hợp spam quá nhiều tin nhắn ảnh hưởng đến khách hàng.
Những lưu ý cần nắm khi spam tin nhắn email giúp kinh doanh hiệu quả
Những lưu ý cần nắm khi spam tin nhắn email giúp kinh doanh hiệu quả

Giải đáp một số câu hỏi thường gặp về spam

Dù đã hiểu spam nghĩa là gì nhưng một số người dùng vẫn còn một số thắc mắc về hình thức gửi tin nhắn này. Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về spam và lời giải đáp thiết thực nhất.

Chặn tin nhắn spam từ nhà mạng được không?

Hiện nay, các nhà mạng cũng sử dụng hình thức spam để gửi tin nhắn quảng bá dịch vụ đến cho mọi khách hàng. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy phiền toái thì vẫn có thể chặn những loại tin nhắn này bằng cách gọi điện thoại cho nhà mạng, yêu cầu nhân viên hỗ trợ về tình trạng này.

Tại sao email tự nhiên lại nằm trong danh sách spam?

Đôi khi, bạn chỉ soạn một Email có nội dung bình thường nhưng thư vẫn có thể bị đẩy vào thư mục Spam của người nhận. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này:

  • Thiếu bản ghi xác thực chống spam và chưa xác thực email: Thiếu bản ghi DKIM, SPF và DMARC khiến Email của bạn bị đánh dấu là thư rác. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn đã thêm các bản ghi này trên trang quản trị DNS của mình.
  • Gửi Email cho nhiều người cùng lúc: Nếu bạn gửi tin nhắn cùng một lúc, các bộ lọc có thể hiểu lầm rằng bạn đang gửi một loạt Email có cùng nội dung.
  • Chứa các liên kết đáng nghi: Nếu nội dung tin nhắn có liên kết đến các trang web đáng ngờ hoặc nhập sai tên website, điều này sẽ khiến hệ thống Gmail đánh dấu spam.
  • Nội dung của Email: Nếu nội dung chỉ viết hoa toàn bộ hoặc chứa từ khóa nhạy cảm, công kích… cũng sẽ bị Gmail đưa vào Spam.

Việc tìm hiểu spam nghĩa là gì sẽ giúp bạn xác định được các loại hình thức gửi tin nhắn phổ biến hiện nay. Bên cạnh đó, bài viết còn hướng dẫn bạn cách ngăn chặn spam trên nhiều nền tảng mạng xã hội hiện nay. Ngoài ra, spam sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp nếu biết sử dụng hình thức này đúng cách.