POV là gì? Cách đu trend POV nhanh lên xu hướng của các TikToker Việt Nam

Từ viết tắt của POV là gì mà nhiều người dùng trên TikTok lại quan tâm đến như vậy? Trong bối cảnh nền tảng mạng xã hội ngày càng bùng nổ, video POV là chìa khóa quan trọng đối với người sáng tạo nội dung. Hơn nữa, những video này luôn là xu hướng tạo trend viral cực hiệu quả khiến TikToker nào cũng tìm hiểu học hỏi.

POV là gì? 

POV là viết tắt của Point of view - dịch sang tiếng Việt là góc nhìn cá nhân. Đây là cụm từ được sử dụng phổ biến trong ngành sản xuất phim điện ảnh. Trong một trường hợp trong thể thao điện tử, camera POV còn có nghĩa là người xem đang theo dõi góc nhìn của một tuyển thủ đang thi đấu trên màn hình.

POV là gì? POV là cụm từ viết tắt của Point of view, video theo góc nhìn cá nhân
POV là gì? POV là cụm từ viết tắt của Point of view, video theo góc nhìn cá nhân

Về bản chất của thuật ngữ POV, bạn có thể hiểu nó là mức độ cảm nhận cá nhân của mỗi người dùng Internet trên nền tảng mạng xã hội, cụ thể là thông qua video hoặc hình ảnh. POV là hiệu ứng của hình ảnh hoặc video thông qua góc nhìn của người xem về nó.

Ý nghĩa POV trên TikTok

Nếu đang có ý định chơi Tiktok, bạn cũng nên tìm hiểu ý nghĩa sâu xa của POV là gì trên nền tảng này. Theo đó, POV được coi là trợ thủ đắc lực cho một TikToker. Đó là một kỹ thuật được sử dụng để sản xuất các bộ phim ngắn dài 1 - 3 phút, trong đó người xem trải nghiệm một cảnh nhất định từ góc nhìn của một nhân vật nhất định.

Các video clip POV phổ biến thường sử dụng các tình huống đời thực như trò chuyện với bạn bè, người thân trong gia đình hay người yêu. Còn lại được sử dụng hoàn toàn trong thế giới giả tưởng bao gồm cosplay, ý tưởng phim kinh dị, nhân vật lịch sử hay những tiểu phẩm ngắn được dàn dựng chuyên nghiệp.

Vì sao trend POV được sử dụng phổ biến trên Tiktok?

Hiện nay, các TikToker thường sử dụng POV để tạo xu hướng hot trend và tăng tương tác với tài khoản Tiktok. Chính vì vậy, nhiều người dùng thường tìm hiểu POV là gì để hiểu được ý nghĩa chính xác của nó. Đặc biệt, nội dung hay, độc đáo là điều kiện tiên quyết để một video thu hút được nhiều sự chú ý từ người xem.

Trend POV vừa dễ thu hút được người xem vừa lên xu hướng thịnh hành rất nhanh
Trend POV vừa dễ thu hút được người xem vừa lên xu hướng thịnh hành rất nhanh

Thông qua từng cốt truyện, hình ảnh được đầu tư trong video POV, người xem sẽ cảm nhận được góc nhìn độc đáo và đánh giá mức độ chuyên nghiệp của bạn. Khác với những dạng video khác, POV sẽ mang đến cho người xem cảm giác được trải nghiệm thực tế trong từng khung hình, hoàn cảnh khác nhau. Đó cũng là lý do tại sao nhiều TikToker lại lựa chọn POV để tạo xu hướng thịnh hành.

Những dạng video POV phổ biến trên TikTok

TikTok luôn cập nhật các video ngắn liên tục nên mức độ phổ biến của mỗi video chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn. Vì vậy, không chỉ tìm hiểu nghĩa POV là gì, bạn cũng cần khám phá rõ một số định dạng video POV TikTok phổ biến để tạo ra sự mới mẻ cho người xem.

Chia sẻ câu chuyện ngắn

Đây là một trong những định dạng video POV TikTok phổ biến nhất và được nhiều người dùng yêu thích. Bạn có thể làm những video chia sẻ về những câu chuyện đời thường như nấu ăn, đi làm, đi học, làm đẹp,,… Nội dung này tuy đơn giản và mộc mạc nhưng lại thu hút được một lượng lớn người xem bởi tính hấp dẫn và đời thực của nó.

Video POV ngắn thường chia sẻ những câu chuyện đời thường hài hước
Video POV ngắn thường chia sẻ những câu chuyện đời thường hài hước

Dua lipa’s don’t start now

Dua lipa's don't start now là một dạng video rất nổi tiếng trên TikTok và được nhiều người yêu thích trên thế giới. Dua lipa's don't start now là tên một ca khúc lan truyền trên TikTok với câu chuyện tình yêu đầy sóng gió. Anh chàng trong bài hát bất ngờ gặp lại người yêu cũ tại một bữa tiệc và phải đối mặt với những cảm xúc lẫn lộn khi thấy cô hạnh phúc bên người mới. Chính vì vậy, dạng trend POV này luôn khiến mọi người thấu cảm được cảm giác bất lực khi thấy người yêu cũ của mình có tình yêu mới.

Dạng video Boyfriend POV

Boyfriend POV đơn giản là một loại video trong đó TikToker đóng vai người yêu để đón và đưa bạn đi chơi. Những loại video này sẽ bàn về mức độ ghen tuông của những người yêu nhau trong các tình huống đời thường và được coi là xu hướng có nội dung hấp dẫn, mang đến nhiều trải nghiệm mới lạ cho người xem. Đây cũng dạng trend đầu tiên khiến nhiều người dùng TikTok tìm hiểu POV là gì.

Boyfriend POV là dạng video kể về cuộc sống giữa bạn và người yêu của mình
Boyfriend POV là dạng video kể về cuộc sống giữa bạn và người yêu của mình

Dạng video POV ngắn gọn, dễ hiểu

Một loại video POV khác cũng thu hút được lượng lớn người xem đó là video có kịch bản ngắn gọn, dễ hiểu. Tuy thời lượng ngắn nhưng video phải đảm bảo tính dễ hiểu toàn bộ nội dung câu chuyện được truyền tải. Các chủ đề phổ biến thường được khám phá ở dạng trend này là văn hóa, đời sống,...

Không chỉ vậy, những TikToker còn phải tìm ra tiếng nói của riêng mình và tương tác với người xem bằng các công cụ chỉnh sửa video để video trở nên sinh động hơn. Thời gian chuẩn bị kịch bản cho một video như vậy thường chỉ khoảng 10 - 15 phút.

Hướng dẫn làm trend POV trên TikTok cực chất 

Sau khi tìm hiểu POV là gì cũng như các loại video POV TikTok phổ biến, chắc chắn bạn đọc sẽ thắc mắc làm thế nào để tạo ra một video POV hay và hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người xem. Dưới đây là các bước làm video POV mà đã nhiều TikToker áp dụng thành công.

Chuẩn bị kịch bản

Việc đầu tiên và cần thiết nhất trước khi bắt đầu quay phim chính là chuẩn bị ý tưởng kịch bản cho video. Bạn cần xác định loại video POV là gì, thể loạitruyền cảm hứng, cảm động hay mang tính giải trí hài hước. Việc định hướng ngay từ đầu sẽ giúp bạn chuẩn bị trang phục, trang điểm và ánh sáng hoặc phông nền phù hợp.

Xây dựng kịch bản video hoàn chỉnh trước khi quay POV
Xây dựng kịch bản video hoàn chỉnh trước khi quay POV

Tiếp theo, bạn nghĩ xem video này sẽ kéo dài bao lâu, ngắn thì có thể chỉ mất 15 giây còn dài thì khoảng 60 giây. Việc viết kịch bản phát triển ý tưởng và góc quay ra giấy sẽ giúp bạn hiểu chi tiết hơn và dễ thực hiện hơn khi thực hiện. Ngoài ra, bạn có thể diễn đạt nó dưới dạng văn bản thay vì chỉ nói như thông thường trong các tình huống khác.

Bắt đầu quay POV

Nếu đã hoàn thành kịch bản xong, bạn sẽ bắt đầu tiến hành quay video. Tốt nhất, bạn nên thử tập luyện vài lần trước khi nhấn nút xoay. Nếu thực hiện hát nhép, bạn cần luyện tập kỹ càng trước để đảm bảo tính hoàn hảo và chuyên nghiệp. Ngoài ra, sự tự tin cũng rất quan trọng để bạn có một video “không giả tạo” và có sức hút.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên quay cận cảnh camera để giúp người xem có cảm giác như bạn đang ngồi trước mặt họ và gần hơn. Khi đặt máy ảnh, hãy chú ý tới góc chụp để có thể lấy được “góc ăn ảnh” của bạn. Việc thiết lập góc camera phù hợp cũng giúp hiển thị nội dung một cách đầy đủ hơn.

Chỉnh sửa video POV

Biết cách chỉnh sửa video TikTok sẽ giúp video của bạn mượt mà, hấp dẫn và chân thực rất nhiều. Theo đó, ngoài nhạc nền, bạn có thể cân nhắc thêm phụ đề, âm thanh và hiệu ứng minh họa. Hãy chỉnh sửa sao cho phù hợp với từng hành động trong video. Điều này nhằm giúp người xem có thể bắt kịp nội dung và “đắm chìm” trong từng khung cảnh video. Để chỉnh sửa video trên TikTok, bạn hãy làm theo các bước sau:

Bước 1: Khi đăng video lên TikTok, bạn hãy chỉnh sửa bằng những công cụ ở thanh bên phải và nhấn Tiếp.

Chỉnh sửa video bằng công cụ trực tuyến trên TikTok
Chỉnh sửa video bằng công cụ trực tuyến trên TikTok

Bước 2: Sau đó, viết một mô tả video thú vị và đừng quên chèn hashtag, vị trí,... trước khi đăng.

Chỉnh sửa và đăng video trên nền tảng TikTok
Chỉnh sửa và đăng video trên nền tảng TikTok

Những TikToker nổi tiếng theo trào lưu POV

Việc tìm hiểu POV là gì một phần cũng xuất phát từ những người truyền cảm hứng và đi đầu trong xu hướng trend này. Tại Việt Nam, một số TikToker nổi tiếng nhờ trend POV có thể kể đến như Bạch Ngọc Anh Thư, Peter Thiên Phú, Choco Trúc Phương, Queenie,...

Anh Thư và Peter là hai thành viên của nhóm CL Team nổi tiếng rầm rộ ở những năm 2019 - 2020. Nội dung video của bộ đôi này khá đa dạng nhưng “cặp đôi mafia” mới là series POV giúp họ được người dùng TikTok biết đến nhiều nhất. Bên cạnh ngoại hình mạnh mẽ, khả năng diễn xuất của cả hai cũng được đánh giá cao.

Anh Thư là Petet là hai TikToker nổi tiếng của Việt Nam theo trend POV
Anh Thư là Petet là hai TikToker nổi tiếng của Việt Nam theo trend POV

Không kém cạnh gì với hai đồng nghiệp của mình, Choco Trúc Phương cũng là một cái tên được nhiều người biết đến nhờ khả năng diễn xuất đơn giản và chân thật của mình. Những video POV được Choco dàn dựng đều đảm bảo được những tính chất như giải trí, chuyên nghiệp, fashion,...

Dù xu hướng được ra đời đã lâu nhưng không ít bạn trẻ mới nổi trên mạng xã hội dùng trend POV để “đánh bóng” tên tuổi của mình. Chính vì vậy, bạn cũng có thể những thể loại quay góc nhìn Point of view luôn được sự quan tâm của người xem, đặc biệt trong xã hội công nghệ phát triển như hiện nay.

Một số thắc mắc thường gặp

Xoay quanh POV là gì cũng như cách làm video trên Tiktok cũng còn rất nhiều câu hỏi mà người dùng cần giải đáp ngay như:

Chèn hashtag nào để video POV lên thịnh hành nhanh chóng?

Hashtag là một cụm từ hoặc câu ngắn được viết sau ký tự # để tóm tắt thể loại cũng như nội dung của video. Nếu người sáng tạo nội dung muốn video TikTok POV lên xu hướng thì việc chèn hashtag phù hợp là việc vô cùng quan trọng. Gợi ý một số hashtag phổ biến, dễ tăng view là #foryou, #TikTok, #xuhuong, #foryoupage, #viralvideos, #trending, #funnyvideos, #fyp…

Chèn hashtag cũng là một cách giúp video nhanh chóng thịnh hành và lên xu hướng
Chèn hashtag cũng là một cách giúp video nhanh chóng thịnh hành và lên xu hướng

Thể loại POV nào thu hút giới trẻ hiện nay?

Nội dung POV trên TikTok được nhiều người xem yêu thích là chia sẻ những câu chuyện cá nhân, những tình huống đời thực hài hước, những tin tức cập nhật trong ngày…

Người tạo ra trend POV là ai?

Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa thể xác định rõ ràng các video POV trên TikTok bắt nguồn từ đâu. Tuy nhiên, cộng đồng mạng đã phát hiện ra video đầu tiên có hashtag này trên tài khoản @benoftheweek. Video được gắn hashtag #POV vào ngày 17 tháng 2 năm 2019.

Qua đó, bạn cũng đã nắm được định nghĩa POV là gì cũng như những hướng dẫn làm video POV đúng cách nhất. Nhìn chung, thuật ngữ POV thực sự trở nên phổ biến khi TikTok ngày càng được nhiều bạn trẻ sử dụng. Video ghi lại cảm xúc và quan điểm cá nhân của người dùng về niềm vui, nỗi buồn,tiếng cười,... Tất cả tạo nên sự khác biệt trên mọi nền tảng mạng xã hội hiện nay.