Phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì để mẹ mau khỏe, sữa về nhiều?

Donna Thùy Anh
Phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì tốt, nhiều sữa là chủ đề được nhiều người quan tâm. Trái cây là nguồn bổ sung dinh dưỡng và vitamin dồi dào, hỗ trợ mẹ bầu phục hồi cơ thể sau sinh nhanh hơn, cải thiệndinh dưỡng trong sữa mẹ. Xem ngay các gợi ý từ chuyên gia dinh dưỡng VNtre.

Những lợi ích không tưởng của trái cây đối với mẹ sau sinh

Trái cây là loại thực phẩm giàu dưỡng chất và rất tốt cho mẹ sau sinh. Loại thực phẩm này rất giàu dưỡng chất, cung cấp nguồn năng lượng lớn để mẹ duy trì hoạt động hằng ngày và cho con bú. Vậy phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì? Theo khuyến cáo của Học viện dinh dưỡng Quốc gia, phụ nữ sau sinh nên bổ sung đa dạng các nhóm thực phẩm như:

  • Chất bột đường: Giúp cung cấp năng lượng, ổn định đường huyết. Các loại thực phẩm chứa chất bột đường tốt cho mẹ sau sinh: trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, mật ong, lúa mạch và các loại đường tự nhiên khác.
  • Chất béo: Duy trì sự cân bằng hormone, hỗ trợ hấp thụ vitamin và sự phát triển não bộ của bé. Các thực phẩm bổ sung chất béo cho phụ nữ sau sinh: dầu oliu, cá hồi, các loài cá giàu axit báu và omega 3, các loại hạt…
  • Chất đạm: Cung cấp axit amin cần thiết cho sự phát triển cơ bắp, tăng cường hệ miễn dịch và tạo sữa. Có thể bổ sung chất đạm trong thực đơn hằng ngày của mẹ thông qua các thực phẩm: Cá và hải sản, trứng, sữa, thịt gia cầm…
  • Vitamin và khoáng chất: Tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ sức khỏe tim mạnh, phục hồi sau sinh và sản xuất sữa cho con bú. Các thực phẩm chứa vitamin và khoáng chất tốt cho mẹ sau sinh: rau xanh, hoa quả, sữa, cá hồi
  • Trái cây: Nguồn bổ sung Vitamin C và các chất chống oxy hóa giúp mẹ tăng cường miễn dịch, hạn chế bệnh vặt. Chất xơ trong trái cải thiện tình trạng táo bón sau sinh rất tốt. Đồng thời, với lượng calo thấp và nhiều nước, trái cây cũng hỗ trợ quá trình giảm cân sau sinh rất tốt.

Dưỡng chất từ trái cây sẽ được chuyển hóa và truyền xuống cho em bé thông qua sữa mẹ. Biết được phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì và bổ sung vào bữa ăn một cách hợp lý sẽ cung cấp nguồn dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển toàn diện của bé, bao gồm phát triển về não bộ, hệ miễn dịch, xương và răng.

Phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì?

Gợi ý từ chuyên gia dinh dưỡng của VNtre về các loại trái cây tốt cho phụ nữ sau sinh bao gồm:

Khi tìm hiểu phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì, bơ sẽ là đáp án được gợi ý nhiều nhất. Bơ chứa nhiều chất béo, axit béo omega 3, vitamin C, E, chất xơ, protein… giúp hỗ trợ sức khỏe não và tim mạch, giảm nguy cơ béo phì, cung cấp các dưỡng chất quan trọng cho cơ thể.

Bơ - đáp án đầu tiên cho câu hỏi phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì?
Bơ - đáp án đầu tiên cho câu hỏi phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì

Dinh dưỡng trong quả bơ giúp phục hồi cơ bắp sau sinh, tăng cường sức khỏe tim mạch, ngừa táo bón và hỗ trợ quá trình tạo sữa cho mẹ, đồng thời hỗ trợ bé phát triển trí não. Bơ chứa chất béo không bão hòa đơn không no (monounsaturated fats) và chất béo không bão hòa đa (polyunsaturated fats), giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể mà không tăng cường mỡ máu, rất phù hợp với mẹ sau sinh.

Chuối

Trung bình một quả chuối chứa khoảng 3,1g chất xơ, 10,3mg vitamin C, 1.3g protein bổ sung nguồn năng lượng tức thì và hỗ trợ tăng cơ rất hiệu quả, tốt cho quá trình phục hồi sau sinh và tạo sữa.

Chuối còn có chứa các loại axit amin và hormone tự nhiên giúp cân bằng hormone trong cơ thể, giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh và cải thiện tâm trạng. Do đó, đây là một trong những đáp án được gợi ý nhiều nhất cho câu hỏi "phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì".

Chuối cũng là loại quả tốt cho phụ nữ sau sinh
Chuối cũng là loại quả tốt cho phụ nữ sau sinh

Dưa lưới

Dưa lưới có hàm lượng nước cao, do đó có vai trò quan trọng trong việc cung cấp nước và điện giải. Lượng kali và khoáng chất có trong dưa lưới giúp giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch và đột ngụy.

Dưa lưới là một trong những đáp án tốt nhất cho câu hỏi "phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì" khi chứa những dưỡng chất rất tốt cho mẹ, duy trì sự hydrat hóa và sản xuất sữa cho con bú. Do chứa nhiều nước, ít calo, khi ăn dưa lưới tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ chị em giảm cân sau sinh hiệu quả.

Đu đủ

Đu đủ rất tốt cho mẹ sau sinh với các loại vitamin C, A, E và các khoáng chất như kali, magiê, và folate. Loại trái cây này có hàm lượng nước cao nên là nguồn bổ sung nước hiệu quả cho mẹ quá trình cho con bú. Chất xơ từ đu đủ giúp các mẹ sau sinh cải thiện tiêu hóa, ngừa táo bón nên đây là một trong những đáp án hay nhất cho câu hỏi "phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì".

Đu đủ - đáp án cho câu hỏi sau sinh nên ăn hoa quả gì?
Đu đủ - đáp án cho câu hỏi sau sinh nên ăn hoa quả gì?

Vú sữa

Một đáp án phổ biến khác cho câu hỏi phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì là quả vú sữa. Loại quả này chứa nhiều nước và dưỡng chất như vitamin C, A, khoáng chất như kali, canxi và magiê, giúp mẹ cải thiện đề kháng, chống lại bệnh tật và nhiễm trùng. Vú sữa mát và chứa nhiều chất chống viêm tự nhiên, hạn chế tiêu chảy và táo bón sau sinh. Quả này cũng giúp mẹ sau sinh về sữa nhiều hơn và đều hơn.

Các loại có múi như cam, quýt, bưởi

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khi được hỏi "phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì" cho biết, các loại cam, quýt, bưởi là họ trái cây chứa hàm lượng vitamin C cao nên có tác dụng giúp mẹ sau sinh chống lại các bệnh tật và nhiễm trùng rất hiệu quả. Chất xơ tự nhiên trong các loại quả này hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Các flavonoid và chất chống viêm tự nhiên có trong cam, quýt, bưởi còn cũng giúp giảm viêm và cải thiện sức khỏe tim mạch sau sinh.

Quýt, cam. bưởi được cho là rất tốt cho phụ nữ sau sinh
Quýt, cam. bưởi được cho là rất tốt cho phụ nữ sau sinh

Táo

Khi tìm hiểu phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì, bạn sẽ thấy táo là loại thực phẩm rất được khuyến khích. Với hàm lượng chất xơ cao, táo giúp mẹ tiêu hóa tốt hơn và giảm táo bón sau sinh. Táo còn là nguồn giàu vitamin và khoáng chất như vitamin C, K, kali và axit folic. Những dưỡng chất này quan trọng cho sức khỏe của mẹ sau sinh và sự phát triển của em bé. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn táo sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và một số loại ung thư.

Kiwi

Kiwi chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin C, K, E, folate, kali và chất xơ nên được rất nhiều chuyên gia gợi ý cho câu hỏi phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì. Chất xơ trong quả giúp tăng cường chức năng ruột và tiêu hóa, enzyme protease và actinidia hỗ trợ phân giải protein nên cải thiện các triệu chứng khó tiêu, đầy hơi sau sinh. Ngoài ra, kali trong kiwi còn giúp ổn định huyết áp và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Kiwi chứa nhiều dưỡng chất tốt cho mẹ và bé sơ sinh
Kiwi chứa nhiều dưỡng chất tốt cho mẹ và bé sơ sinh

Quả lê

Quả lê chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin C, K, E, kali và chất xơ cần thiết để hỗ trợ sức khỏe của mẹ sau sinh nên luôn được gợi ý khi bạn tìm kiếm "phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì". Chất xơ trong quả lê giúp tiêu hóa dễ dàng hơn, hạn chế gây táo bón. Là quả mọng nước nên lê cũng giúp mẹ bù nước hiệu quả trong giai đoạn cho con bú.

Quả óc chó 

Quả óc chó chứa nhiều dưỡng chất như protein, chất béo không bão hòa, canxi, magiê và vitamin nhóm B nên là đáp án không thể thiếu khi tìm kiếm "phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì". Những dưỡng chất có trong quả óc chó rất cần thiết cho sự phục hồi sau sinh và sản xuất sữa mẹ. Chất béo omega-3 trong quả óc chó giúp giảm triglyceride và LDL (cholesterol xấu), từ đó giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch sau sinh. Ngoài ra, quả óc chó cũng được cho là có tác dụng hỗ trợ mẹ giảm cân lành mạnh và an toàn.

Những loại trái cây tốt nhất cho các mẹ sinh mổ 

Ngoài câu hỏi "phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì", các loại trái cây tốt cho cơ thể mẹ sinh mổ cũng là vấn đề được nhiều gia đình quan tâm. Cơ thể của phụ nữ sinh mổ rất yếu và cần nhiều thời gian để phục hồi. Mà dinh dưỡng chính là nguồn hỗ trợ tốt nhất cho việc phục hồi và tái tạo cơ thể, phụ nữ sau sinh mổ nên ăn các loại hoa quả sau:

  • Trái cây giàu vitamin C như cam, chanh, dâu, kiwi và quả dứa giúp tăng cường đề kháng và làm lành vết mổ nhanh hơn.
  • Trái cây giàu kali như dưa hấu, chuối, cam,... giúp cân bằng nước và điện giải trong cơ thể, giảm cảm giác mệt mỏi và cải thiện sức khỏe tim mạch.
  • Trái cây giàu chất xơ như dâu tây, lê, táo, dưa hấu,... giúp cải thiện tiêu hóa và giảm táo bón, một vấn đề phổ biến sau sinh mổ.
  • Trái cây giàu chất chống oxy hóa như dâu, lựu, cà chua, việt quất,... sẽ bảo vệ cơ thể khỏi sự tổn thương của các gốc tự do, giúp hồi phục nhanh hơn.
  • Trái cây giàu nước như dưa hấu, dưa lưới, cam và dưa gang giúp bổ sung nước hiệu quả cho mẹ, hỗ trợ quá trình hồi phục.

Mẹ sau sinh nên kiêng ăn gì?

Ngoài việc tìm hiểu phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì, bữa ăn của mẹ cũng cần tránh các những thực phẩm có chứa nhiều chất béo và đường vì sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và đường huyết cho cả mẹ và bé. Mẹ cũng nên kiêng ăn các loại thực phẩm gây kích ứng hoặc gây tăng tiết sữa như hành, tỏi, cà phê, cà chua, các thực phẩm tái, sống, thức ăn nhanh và chế biến sẵn…cũng không tốt cho cơ thể của người mẹ sau sinh. Đặc biệt khi ăn các loại trái cây sau khi sinh, mẹ nên ưu tiên ăn trực tiếp. Không nên lạm dụng nước ép trái cây, sinh tố bởi đa số mọi người sẽ để lạnh hoặc cho thêm đá rất dễ ảnh hưởng khí huyết, đường ruột của mẹ bỉm sữa trong giai đoạn nhạy cảm này.

Việc cung cấp đầy đủ và hợp lý các loại hoa quả trong thực đơn của các mẹ sau sinh giúp bổ sung đủ vitamin, các dưỡng chất thiết yếu cho sự phục hồi, phát triển toàn diện của mẹ và bé. Mong rằng với các thông tin mà bài viết cung cấp, bạn và gia đình đã có thể chuẩn bị những bữa ăn khoa học, dinh dưỡng cho mẹ và bé mà không còn lo lắng về việc phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì để tốt cho sức khỏe.